Ngân hàng câu hỏi môn: ngữ văn 7 – học kì I năm học: 2013- 2014

doc27 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 5350 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Ngân hàng câu hỏi môn: ngữ văn 7 – học kì I năm học: 2013- 2014, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÂN HÀNG CÂU HỎI
MÔN: NGỮ VĂN 7 – HK I
Năm học: 2013- 2014

Giáo viên ra đề: Đỗ Thị Huỳnh Nga
Trường THCS Mạc Đĩnh Chi

1.Kể tên các văn bản nhật dụng đã học ở lớp 7?(1 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Cổng trường mở ra, Mẹ tôi, Cuộc chia tay của những con búp bê
1 đ


2. Trong văn bản “Cổng trường mở ra” đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ được thể hiện như thế nào?(2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Nghĩ đến ngày mai con đi học, tin vào con không bỡ ngỡ.
Nhớ lại ngày đầu tiên mẹ đi học.
 Nghĩ đến ngày khai trường ở Nhật.
Nghĩ đến ngày mai con vào lớp1
1 đ


1 đ


3. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa của văn bản Cổng trường mở ra. (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
a. Nghệ thuật 
- Lựa chọn hình thức tự bạch như những dòng nhật kí của người mẹ đối với con
- Sử dụng ngôn ngữ biểu cảm
b. Ý nghĩa 
- Văn bản thể hiện tấm lòng ,tình cảm của người mẹ đối với con ,đồng thời nêu lên vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi con người 

1 đ



1 đ


4. Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người con như thế nào?(1 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người con : Háo hức , thanh thản, vô tư.
1 đ


 5.Trong văn bản “Cổng trường mở ra”, người mẹ nói: “…..bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Đã bảy năm bước qua cánh cổng trường, bây giờ em hiểu thế giới kì diệu đó là gì? (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Yêu cầu HS nêu được những ý cơ bản
+ Ở trường, thầy cô đã đem lại cho em những tình cảm, tình bạn, tình thầy trò…
+ Trường học là nơi đã cung cấp cho em những tri thức khoa học, bồi dưỡng tư tưởng, đạo lí…để em có thể trở thành người tốt, có ích cho xã hội.
1 đ


1 đ


6. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa của văn bản “Mẹ tôi” (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
a. Nghệ thuật:
_ Sáng tạo nên hoàn cảnh xảy ra chuyện: En-ri-cô mắc lỗi với mẹ
_ Lồng trong câu chuyện một bức thư có nhiều chi tiết khắc họa người mẹ tận tụy,giàu đức hi sinh,hết lòng vì con.
_ Lựa chọn hình thức biểu cảm trực tiếp,có ý nghĩa giáo dục,thể hiện thái độ nghiêm khắc của người cha đối với con..
b. Ý nghĩa:
 _ Người mẹ có vai trò vô cùng quan trọng trong gia đình.
 _ Tình thương yêu,kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng nhất đối với mỗi con người.
1 đ






1 đ


7. Trong văn bản “Mẹ tôi” tại sao bố của En-ri-co lại viết thư cho cậu ta khi En-ri-co phạm lỗi với mẹ? (1 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Bố yêu thương, nghiêm khắc và tế nhị trong việc giáo dục con cái 
1 đ



8. Văn bản “Mẹ tôi” để lại trong em hiểu và thấm thía sâu sắc nhất điều gì? (viết vài câu ngắn gọn) 2đ

Nội dung trả lời
Điểm
Tùy vào nhận thức của mỗi em và có những cách viết khác nhau, song cần thể hiện được nội dung cơ bản sau:
Tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. 
Sự nghiêm khắc của cha mẹ là cần thiết khi con mắc lỗi
1 đ


1 đ


9. Qua Văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê” tác giả muốn gửi đến mọi người điều gì? (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Đáp án. Tùy vào khả năng của mỗi HS sinh, song cần có nội dung cơ bản sau:
Tổ ấm gia đình là vô cùng quý giá và quan trọng
Mọi người hãy cố gắng bảo vệ, giữ gìn
Không nên vì bất cứ lý do gì làm tổn hại đến tỉnh cảm gia đình


1 đ

0.5 đ
0.5 đ


10. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa của văn bản“Cuộc chia tay của những con búp bê” (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
a. * Nghệ thuật : 
 - Xây dựng tình huống tâm lí 
- Lựa chọn ngôi thứ nhất để kể : nhân vật tôi trong truyện kể lại câu chuyện của minh, nêu những day dứt , nhớ thương được thể hiện một cách chân thực .
- Khắc hoạ hình tượng nhân vật trẻ nhỏ ( Thành và Thuỷ) qua đó gợi lại suy nghĩ về sự lựa chọn ,ứng sử của những người làm cha làm mẹ.
- Lời kể tự nhiên theo trình tự sự việc 
b.* Ý nghĩa:
- Cuộc chia tay của những con búp bê Là câu truyện của những đứa con nhưng lại gợi cho những người làm cha, mẹ phải suy nghĩ .Trẻ em cần được sống trong mái ấm gia đình . Mỗi người cần phải biết giữ cho gia đình hạnh phúc

1 đ








1 đ


11. Ca dao là gì? (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
_ Dân ca: là những sáng tác dân gian kết hợp lời và nhạc, tức là những câu hát dân gian trong diễn xướng.
 _ Ca dao: là lời thơ của dân ca và những bài thơ dân gian mang phong cách nghệ thuật chung với lời thơ của dân ca.
1 đ

1 đ


12. Đặc điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật của những câu ca dao than thân là gì ? (1 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Thường dùng các con vật, sự vật gần gũi, nhỏ bé, đáng thương làm hình ảnh ẩn dụ, so sánh, biểu tượng để diễn tả tâm trạng, thân phận đau khổ, cay đắng của con người.
1 đ




13. Bài ca dao “ Công cha như núi ngất trời
 Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông
 Núi cao biển rộng mênh mông
 Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi”
Được viết theo thể thơ gì? Nêu ngắn gọn nội dung và nghệ thuật chủ yếu trong bài. (1 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Đán án: Hs nêu được các ý cơ bản sau đây
- Thể thơ lục bát
- Nghệ thuật sử dụng trong bài : so sánh
- Nội dung: nhắc nhở về công ơn sinh thành của cha mẹ đối với con cái

0.5 đ

0.5 đ


14. Chép thuộc lòng một bài ca dao về Những câu hát châm biếm. Nội dung và nghệ thuật chủ yếu được sử dụng trong bài đó là gì? (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Đáp án. 
- HS chép đúng, đủ bài ca dao đã chọn
- Nêu được nội dung và nghệ thuật chủ yếu được sử dụng trong bài đó

1 đ
1 đ


15. Chép lại bài thơ Sông núi nước Nam? Nội dung chính của bài thơ (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Nam quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại Thiên Thư
Như hà Bắc lỗ lai xâm phạm
Ngữ đẳng hành khan thủ bại hư
_ Bài thơ thể hiện niềm tin vào sức mạnh chính nghĩa của dân tộc ta.
 _ Bài thơ có thể xem như là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta.
1 đ



1 đ

16. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa Sông núi nước Nam (Lí thường Kiệt) (2 đ)
Nội dung trả lời
Điểm
a. Nghệ thuật:
 _ Sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt ngắn gọn.,súc tích.để tuyên bố nền độc lập của đất nước.
 _ Dồn nén xúc cảm trong hình thức thiên về nghị luận,trình bày ý kiến.
 _ Lựa chọn ngôn ngữ góp phần thể hiện giọng thơ dõng dạc, hùng hồn, đanh thép. 
b. Ý nghĩa:
 _ Bài thơ thể hiện niềm tin vào sức mạnh chính nghĩa của dân tộc ta.
 _ Bài thơ có thể xem như là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta.
1 đ






1 đ


17. Chép lại bài thơ Phò giá về kinh? Nội dung chính của bài thơ (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Đoạt sáo Chương Dương độ
Cầm Hồ Hàm Tử Quan
Thái Bình nghi nỗ lực         Vạn cổ thử giang san
 Hào khí chiến thắng và khát vọng về một đất nước thái bình thịnh trị của dân tộc ta ở thời nhà Trần
1 đ



1 đ


18. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa “Phò giá về kinh” (Trần Quang Khải) (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
a. Nghệ thuật:
 _ Sử dụng thể thơ ngũ ngôn tứ tuyệt cô đọng, hàm súc để thể hiện niềm tự hào của tác giả trước những chiến thắng hào hùng của dân tộc.
 _ Có nhịp thơ phù hợp với việc tái hiện lại những chiến thắng dồn dập của nhân dân ta và việc bày tỏ suy nghĩ của tác giả.
 _ Sử dụng hình thức diễn đạt cô đúc,dồn nén cảm xúc vào bên trong tư tưởng.
 _Có giọng điệu sảng khoái,hân hoan, tự hào.
b. Ý nghĩa:
 Hào khí chiến thắng và khát vọng về một đất nước thái bình thịnh trị của dân tộc ta ở thời nhà Trần

1 đ









1 đ


19. Chép lại bài thơ Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra” (Trần Nhân Tông)? Nội dung chính của bài thơ (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Thôn hậu thôn tiền đạm tử yên
 Bán vô bán hữu tịch dương biên”
Mục đồng địch lí ngưu quy tận
Bạch lộ song song phi hạ điền
Bài thơ thể hiện hồn thơ thắm thiết tình quê của vị vua anh minh, tài đức Trần Nhân Tông..
1 đ



1 đ


20. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra” (Trần Nhân Tông) (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
a. Nghệ thuật: 
 _ Kết hợp giữa điệp ngữ và tiểu đối,tạo nhịp điệu thơ êm ái, hài hòa
 _Sử dụng ngôn ngữ miêu tả đậm chất hội họa,làm hiện lên hình ảnh thơ đầy thi vị.
_ Dùng cái hư làm nổi bật cái thực và ngược lại,qua đó khắc họa hình ảnh nên thơ,bình dị.
 b. Ý nghĩa văn bản:
Bài thơ thể hiện hồn thơ thắm thiết tình quê của vị vua anh minh, tài đức Trần Nhân Tông..
1 đ


1 đ


21. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa Bánh trôi nước ( Hồ Xuân Hương ) (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
a. Nghệ thuật:
- Vận dụng điêu luyện những quy tắc của thơ Đường luật .
- Sử dụng ngôn ngữ thơ bình dị, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày, với thành ngữ, mô típ dân gian.
- Sáng tạo trong việc xây dựng hình ảnh nhiều tầng ý nghĩa.
b. Ý nghĩa
- Bài thơ Bánh trôi nước: là một bài thơ thể hiện cảm hứng nhân đạo trong văn học viết Việt Nam dưới thời phong kiến, ngợi ca vẻ đẹp, phẩm chất của người phụ nữ, đồng thời thể hiện lòng cảm thương sâu sắc đối thân phận chìm nổi của họ.
1 đ


1 đ


22. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa “ Qua đèo ngang”. (Bà Huyện Thanh Quan). (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
a. Nghệ thuật : 
- Sử dụng thể thơ Đường luật thất ngôn bát cú một cách điêu luyện.
- Sử dụng bút pháp nghệ thuật tả cảnh ngụ tình.
- Sáng tạo việc sử dụng từ láy, từ đồng âm khác nghĩa, gợi hình gợi cảm.
- Sử dụng nghệ thuật đối hiệu quả trong việc tả cảnh, tả tình. 
b. Ý nghĩa:
- Bài thơ thể hiện tâm trạng cô đơn thầm lặng, nỗi niềm hoài cổ của nhà thơ trước cảnh vật Đèo Ngang.

1 đ


1 đ


23. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa “ Bạn đến chơi nhà” ( Nguyễn Khuyến ) (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
 a. Nghệ thuật:
- Sáng tạo nên tình huống khó xử khi bạn đến chơi nhà. Và cùng oà ra niềm vui đồng cảm.
- Lập ý bất ngờ.
- Vận dụng ngôn ngữ, thể loại điêu luyện.
b. Ý nghĩa.
- Bài thơ thể hiện quan niệm về tình bạn, quan niệm đó vẫn còn có ý nghĩa giá trị lớn trong cuộc sống con người ngày hôm nay.
1 đ


1 đ


24. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa Xa ngắm thác núi Lư ( Vọng Lư Sơn Bộc Bố ) Lí Bạch (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
a. Nghệ thuật: 
- Kết hợp tài tình giữa cái thực và cái ảo, Thể hiện cảm giác kì diệu cho hình ảnh thác nước gợi lên trong tâm hồn lãng mạng Lý Bạch
- . Sử dụng biện pháp so sánh phóng đại.
- Liên tưởng, tưởng tượng sáng tạo
- Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh.
b. Ý nghĩa:
- Xa ngắm thác núi Lư là bài thơ khắc hoạ vẻ đẹp kì vĩ, mạnh mẽ của thiên nhiênvà tâm hồn phóng khoáng bay bổng của nhà thơ. Lý Bạch
1 đ


1 đ


25. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ( Tĩnh dạ tứ)	- Lí Bạch –(2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
a. Nghệ thuật: 
- Xây dựng hình ảnh gần gũi, ngôn ngữ tự nhiên, bình dị.
- Sử dụng biện pháp đối ở câu 3, 4 ( Số lượng các tiếng bằng nhau, cấu trúc ngữ pháp, từ loại các chữ ở các vế tương ứng với nhau.)
b. Ý nghĩa:
- Nỗi lòng đối với quê hương da diết, sâu nặng trong tâm hồn, tình cảm người xa quê.
1 đ




1 đ


26. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê ( Hồi Hương Ngẫu Thư ) - Hạ Tri Chương –(2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
a. Nghệ thuật: 
- Sử dụng yếu tố tự sự,
--Câu tứ độc đáo. 
- Sử dụng biện pháp tiểu đối hiệu quả. 
- Có giọng điệu bi hài thể hiện ở hai câu cuối.
b. Ý nghĩa: Tình quê hương là một trong những tình cảm lâu bềnvà thiêng liêng nhất của con người.
1 đ




1 đ


27. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa Cảnh khuya” - ( Hồ Chí Minh ) (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
- Nghệ thuật: 
+ Viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật. 
+ Có nhiều hình ảnh lung linh kì ảo. 
+ Sử dụng các phép tu từ so sánh , điệp ngữ ( Tiếng….tiếng…., lồng lồng…; chưa ngu ngủ )có tác dụng miêu tả chân thực âm thanh, hình ảnh trong rừng đêm. 
+ Sáng tạo nhịp điệu ở câu 1 và câu 4.
- Ý nghĩa: Bài thơ thể hiện một đặc điểm nổi bật của thơ Hồ Chí Minh.; Sự gắn bó hoà hợp giữa thiên nhiên và con người.
1 đ





1 đ


28. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa Rằm Tháng Riêng. (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
- Nghệ Thuật: 
+ Rằm Tháng Riêng là bài thơ viết bằng chữ Hán theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, bản dịch theo thể lục bát,
+ Sử dụng điệp từ có hiểu quả,
+ Lựa chọn từ ngữ gợi hình, biểu cảm.
- Ý nghĩa: Bài thơ toát lên vẻ đẹp tâm hồn nhà thơ - chiến sĩ Hồ Chí Minh trước vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Bắc ở giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp còn nhiều gian khổ.

1 đ




1 đ


29. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa Tiếng gà trưa ( Xuân Quỳnh ) (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
a. Nghệ thuật:
 _ Sử dụng hiệu quả điệp ngữ Tiếng gà trưa,có tác dụng nối mạch cảm xúc,gợi nhắc kỉ niệm lần lượt hiện về.
 _ Viết theo thể thơ 5 tiếng phù hợp với việc vừa kể chuyện vừa bộc lộ tâm tình.
 b. Ý nghĩa: 
 Những kỉ niệm về người bà tràn ngập yêu thương làm cho người chiến sĩ thêm vững bước trên đường ra trận.
1 đ




1 đ


30. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa Một thứ quà của lúa non: Cốm (Thạch Lam) (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
a. Nghệ thuật:
_Lời văn trang trọng,tinh tế,đầy cảm xúc,giàu chất thơ.
_ Chọn lọc chi tiết gợi lên nhiều liên tưởng,kỉ niệm.
_ Sáng tạo trong lời văn xen kể và tả chậm rãi,ngẫm nghĩ,mang nặng tính chất tâm tình,nhắc nhở nhẹ nhàng.
 b. Ý nghĩa:
 _Bài văn là sự thể hiện thành công những cảm giác lắng đọng, tinh tế mà sâu sắc của Thạch Lam về văn hóa và lối sống của người Hà Nội.
1 đ




1 đ


31. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa Sài Gòn tôi yêu (Minh Hương) (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
a.Nghệ thuật:
 _Tạo bố cục văn bản theo mạch cảm xúc về thành phố Sài Gòn.
 _ Sử dụng ngôn ngữ đậm đà màu sắc Nam Bộ.
 _ Lối viết nhiệt tình,có chỗ hóm hỉnh,trẻ trung.
b. Ý nghĩa:
 Văn bản là lời bày tỏ tình yêu tha thiết,bền chặt của tác giả đối với thành phố Sài Gòn.

1 đ




1 đ


32. Trình bày nghệ thuật và ý nghĩa Mùa xuân của tôi (Vũ Bằng) (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
a. Nghệ thuật:
 _ Trình bày nội dung văn bản theo mạch cảm xúc lôi cuốn, say mê.
 _ Lựa chọn từ ngữ,câu văn linh hoạt,biểu cảm,giàu hình ảnh.
 _ Có nhiều so sánh,liên tưởng phong phú,độc đáo,giàu chất thơ.
 b. Ý nghĩa 
_ Văn bản đem đến cho người đọc cảm nhận về vẻ đẹp của mùa xuân trên quê hương miền Bắc hiện lên trong nỗi nhớ của người con xa quê.
_ Văn bản thể hiện sự gắn bó máu thịt giữa con người với quê hương,xứ sở_ một biểu hiện cụ thể của tình yêu đất nước.

1 đ






1 đ


33. Chép lại bài thơ Bánh trôi nước (Hồ Xuân Hương).
Bài thơ thuộc thể thơ gì ? Trình bày nội dung của bài thơ ? (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Chép lại bài thơ Bánh trôi nước (Hồ Xuân Hương). (mỗi câu đúng 0.25đ)
	Thân em vừa trắng lại vừa tròn
	Bảy nổi ba chìm với nước non
	Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
	Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
Bánh trôi nước: là một bài thơ thể hiện cảm hứng nhân đạo trong văn học viết Việt Nam dưới thời phong kiến, ngợi ca vẻ đẹp, phẩm chất của người phụ nữ, đồng thời thể hiện lòng cảm thương sâu sắc đối thân phận chìm nổi của họ.
1 đ





1 đ


35. Ý nghĩa của văn bản Cổng trường mở ra (Lý Lan). (1đ ) 

Nội dung trả lời
Điểm
Ý nghĩa: Văn bản thể hiện tấm lòng, tình cảm của người mẹ đối với con, đồng thời nêu lên vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi con người
1 đ



36. Chép thuộc lòng câu một câu ca dao dân ca về tình cảm gia đình đã học, nêu nội dung và nghệ thuật bài ca dao đó?(2đ)
Nội dung trả lời
Điểm
Chép thuộc lòng câu một câu ca dao dân ca về tình cảm gia đình
nêu nội dung và nghệ thuật bài ca dao đó
1 đ

1 đ

37. Qua văn bản ”bánh trôi nước” của tác giả Hồ Xuân Hương em hãy rút ra ý nghĩa văn bản? (1đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Bánh trôi nước: là một bài thơ thể hiện cảm hứng nhân đạo trong văn học viết Việt Nam dưới thời phong kiến, ngợi ca vẻ đẹp, phẩm chất của người phụ nữ, đồng thời thể hiện lòng cảm thương sâu sắc đối thân phận chìm nổi của họ.
1 đ




38. Chép chính xác câu ca dao dân ca đã học về tình cảm gia đình, nêu nội dung và nghệ thuật bài ca dao đó?(2đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Chép thuộc lòng câu một câu ca dao dân ca về tình cảm gia đình
nêu nội dung và nghệ thuật bài ca dao đó
1 đ

1 đ

39. Chép những câu ca dao – dân ca mà em nhớ bắt đầu bằng chữ “thân em”. Câu ca nào làm em xúc động nhất ? Vì sao ? (2đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Chép lại chính xác như SGK bài ca “ Thân em như trái bần trôi...” và một bài bất kỳ ngoài chương trình có chữ “thân em”. 
Nêu được cảm nhận ngắn gọn về nội dung và NT của một bài để thể hiện ấn tượng của mình. 
1 đ


1 đ

40. Có bạn cho rằng: “ta với ta” trong hai bài thơ “ Qua đèo Ngang” và “Bạn đến chơi nhà” hoàn toàn chẳng khác gì nhau. Em có tán thành ý kiến đó không ? Vì sao ? (2đ)

Nội dung trả lời
Điểm
HS trình bày đươc các ý cơ bản sau:
Hai bài thơ đều kết thúc bằng cụm từ “ta với ta”, hai cụm từ giống nhau về hình thức, nhưng khác nhau về nội dung ý nghĩa biểu đạt. 
Giải thích được nội dun g ý nghĩa của hai cụ từ trong từng bài: ở bài“Bạn đến chơi nhà” có ý nghĩa chỉ hai người – chủ và khách – hai người bạn; ở bài “Qua đèo ngang” có ý nghĩa chỉ một nguời – chủ thể trữ tình của bài thơ. 
Nếu “Bạn đến chơi nhà” cụm từ này cho thấy sự thấu hiểu, cảm thông và gắn bó thân thiết giữa gai người mbạn tri kỷ, thì ở bài thơ “Qua đèo Ngang cụm từ này thể hiện sự cô đơn không thể xẻ chia của nhân vật trữ tình. (2đ)
1 đ








1 đ


41. ( 2điểm)
Chép chính xác bài thơ Qua đèo Ngang của tác giả bà huyện Thanh Quan
Giới thiệu ngắn gọn về thể thơ của bài thơ em vừa chép

Nội dung trả lời
Điểm
Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà
Cỏ cây chen lá , đá chen hoa
Lom khom dưới núi tiều vài chú
Lác đác bên sông rợ ( chợ ) mấy nhà
Nhớ nước đau lòng con quốc quốc
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia
Dừng chân đứng lại trời non nước
Một mảnh tình riêng ta với ta
1 đ







1 đ


44. (5 điểm): Chỉ ra và phân tích giá trị nghệ thuật của phép tu từ đợc sử dụng trong khổ thơ sau:
“Trên đờng hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ:
“Cục... cục tác cục ta”
Nghe xao động nắng tra
Nghe bàn chân đỡ mỏi 
Nghe gọi về tuổi thơ”
 ( Tiếng gà tra - Xuân Quỳnh, SGK Ngữ Văn 7, tập I)

Nội dung trả lời
Điểm

1 đ


1 đ


45 (5 điểm)
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
 (Tiếng gà trưa, Xuân Quỳnh, Ngữ văn 7, tập 1)
 a. Chỉ ra và nêu đặc điểm của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ.
Nội dung trả lời
Điểm

1 đ


1 đ


46. Hai bài thơ “ Cảnh khuya và Rằm tháng giêng” được Hố Chí Minh sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Nội dung trả lời
Điểm

1 đ


1 đ


47. Văn bản “Mùa xuân của tôi” viết về đề tài gì? Qua đó tác giả thể hiện tình cảm gì của mình?
Đáp án. 
 - Bài văn tái hiện không khí và cảnh sắc mùa xuân Hà Nội và miền Bắc trong những ngày tháng giêng và mùa xuân nói chung.
Tình cảm của nhà văn:
+ Nhớ thương da diết, nồng nàn đối với quê hương đất nước.
+ Trân trọng và biết tận hưởng những vẻ đẹp của đời sống và thiên nhiên


Nội dung trả lời
Điểm

1 đ


1 đ


















NGÂN HÀNG CÂU HỎI
MÔN: NGỮ VĂN 7 – HK I
Năm học: 2013- 2014

Giáo viên ra đề: Lý Kim Loan
Trường THCS Mạc Đĩnh Chi

1. Tục ngữ là gì ? ?(2đ)

Nội dung trả lời
Điểm
- Tục ngữ Là 1 câu nói ngắn gọn, có kết cấu bền vững, có hình ảnh, nhịp điệu -> dễ nhớ, dễ thuộc
- Kinh nghiệm về mọi mặt 
1 đ

1 đ

2. Tục ngữ là gì? Em đã học những chủ đề tục ngữ nào? (2đ)

Nội dung trả lời
Điểm
- Là câu nói dân gian, ngắn gọn, ổn định, có nhịp điệu, hình ảnh.
 - Thể hiện những kinh nghiệm của nhân dân.
 - Được nhân sử dụng phổ biến trong đời sống nhân dân.
1 đ

1 đ


3. Ghi lại những câu tục ngữ về con người mà em đã học trong chủ đề “Tục ngữ về con người và xã hội”. (2đ)

Nội dung trả lời
Điểm
- Một mặt người bàng mười mặt của.
 - Cái răng, cái tóc là góc con người.
 - Đói cho sạch, rách cho thơm.
 - Học ăn, học nói, học gói, học mở.
1 đ


1 đ


4. Nghệ thuật và ý nghĩa của Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất (2đ)

Nội dung trả lời
Điểm
-. Nghệ thuật : 
- Sử dụng cách diễn đạt ngắn gọn, cô đúc.
- Sử dụng kết cấu diễn đạt theo kiểu đối xứng, nhân quả, hiện tượng và ứng xử cần thiết.
- Tạo vần nhịp cho câu văn dễ nhớ, dễ vận dụng.
*Ý nghĩa của văn bản:
- Không ít câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất là những bài học quý giá của nhân dân ta.
1 đ




1 đ


5. Nghệ thuật và ý nghĩa của Tục ngữ về con người và xã hội (2đ)

Nội dung trả lời
Điểm
. Nghệ thuật : 
- Sử dụng cách diễn đạt ngắn gọn, cô đúc.
- Sử dụng các phép so sánh,ẩn dụ, đối, điệp từ, ngữ.......
- Tạo vần nhịp cho câu văn dễ nhớ, dễ vận dụng.
*Ý nghĩa của văn bản:
- Không ít câu tục ngữ là những kinh nghiệm quý báu của nhân dân ta về cách sống, cách đối nhân sử thế.
1 đ


1 đ


5. Nghệ thuật và ý nghĩa của Tinh thần yêu nước của nhân dân ta – Hồ Chí Minh (2đ)

Nội dung trả lời
Điểm
* Nghệ thuật : 
- Xây dựng luận điểm ngắn gọn, súc tích, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng toàn diện, tiêu biểu chọn lọc theo các phương diện : Lứa tuổi, nghề nghiệp, vùng miền.
- Sử dụng từ ngữ gợi hình ảnh ( làn sóng, lướt qua nhấn chìm,...) câu văn nghị luận hiệu quả. ( câu có từ quan hệ Từ .......đến....)
- Sử dụng biện pháp liệt kê nêu tên các anh hùng dân tộc trong lịch sử chống ngoại xâm của đất nước, nêu các biểu hiện của lòng yêu nước của nhân dân ta..
*Ý nghĩa của văn bản:
- Truyền thống yêu nước quý báu của nhân dân ta cần được phát huy trong hoàn cảnh lịch sử mới để bảo vệ đất nước.

1 đ










1 đ


6. Tác giả văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” là ai? Được trích từ đâu? (1đ)

Nội dung trả lời
Điểm
- Tác giả Hồ Chí Minh
 - Trích trong Báo cáo chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội lần thứ II, 2/1951 của Đảng Lao động Việt Nam.
1 đ




7. Nghệ thuật và ý nghĩa của Đức tính giản dị của Bác Hồ - Phạm Văn Đồng(2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
*. Nghệ thuật :
- Có dẫn chứng cụ thể, lí lẽ bình luận sâu sắc, có sức thuyết phục.
- Lập luận theo trình tự hợp lí. 
*Ý nghĩa của văn bản:
- Ca ngợi phẩm chất cao đẹp, đức tính giản dị của Chủ Tịch Hồ Chí Minh.
- Bài học về việc học tập, rèn luyện noi theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh

1 đ



1 đ


8. Văn bản “Ý nghĩa văn chương” thuộc loại văn nghị luận gì? Vì sao? (1 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
- Thuộc nghị luận văn chương vì bàn về va6b1 đề văn chương: nguồn gốc, nhiệm vụ, công dụng của văn chương.
1 đ


9. Nghệ thuật và ý nghĩa của Ý nghĩa của văn chương – Hoài Thanh(2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
*. Nghệ thuật :
- Có luận điểm rõ ràng, được luận chứng minh bạch và đầy dức thuyết phục, Có cách dẫn chứng đa dạng : Khi trước khi sau, khi hòa với luận điểm, khi là một câu truyện ngắn.
- Diễn đạt bằng lời văn giản dị, giàu hình ảnh cảm xúc.
*Ý nghĩa của văn bản:
- Văn bản thể hiện quan niệm sâu sắc của nhà văn về văn chương. 

1 đ




1 đ


10. Tác phẩm “Sống chết mặc bay” của tác giả nào? Theo em nhan đề của truyện được dùng với ý nghĩa gì? (1 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
- Của nhà văn Phạm Duy Tốn
 - Dùng để chỉ thái độ của tên quan phủ trước cuộc sống của những người dân quê.
1 đ



11. Nghệ thuật và ý nghĩa của Sống chết mặc bay (Phạm Duy Tốn) (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
*. Nghệ thuật :
_ Xây dựng tình huống tương phản- tăng cấp và kết thúc bất ngờ,ngôn ngữ đối thoại ngắn gọn,rất sinh động.
_ Lựa chọn ngôi kể khách quan.
_ Lựa chọn ngôn ngữ kể,tả,khắc họa chân dung nhân vật sinh động..
 *Ý nghĩa của văn bản:
_ Phê phán tố cáo thói bàng quan vô trách nhiệm, vô lương tâm của viên quan phụ mẫu – đại diện cho nhà cầm qute62n thời Pháp thuộc; đồng cảm,xót xa với tình cảnh thê thảm của nhân dân lao động do thiên tai và do thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên.
1 đ





1 đ


12. Nghệ thuật và ý nghĩa của Ca Huế trên sông Hương. (2 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
*. Nghệ thuật :
_ Viết theo thể bút kí.
_ Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh,giàu biểu cảm,thấm đẫm chất thơ.
_Miêu tả âm thanh,cảnh vật,con người sinh động.
*Ý nghĩa của văn bản:
Ghi chép lại một buổi ca Huế trên sông Hương,tác giả thể hiện lòng yêu mến,niềm tự hào đối với di sản văn hóa độc đáo của Huế,cũng là một di sản văn hóa của dân tộc.

1 đ




1 đ


13. Văn bản “ca Huế trên sông Hương” được viết theo hình thức nào? Nội dung mà văn bản muốn đề cập đến là gì? (1 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
- Hình thức bút kí
- Nội dung: + Vẻ đẹp của cảnh ca Huế, nguồn gốc và sự phong phú của một số làn điệu ca Huế.
1 đ



14. Trình bày ý nghĩa của câu tục ngữ: 
“Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng,
Ngày tháng mười chưa cười đã tối.” (1 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Nhắc nhở con người cần có ý thức chủ động sử dụng thới gian, sắp xếp công việc phù hợp và giữ gìn sức khỏe.
1 đ


15. Nêu ý nghĩa câu tục ngữ: “Một mặt người bằng mười mặt của”. (1 đ)

Nội dung trả lời
Điểm
Khẳng định giá trị của con người quí hơn của cải gấp bội lần. Mọi người cân trân trọng, giữ gìn bản thân của mình.
1 đ


16. Theo em bài “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”đã làm sáng tỏ chân lí gì? Trước chân lí ấy chúng ta phải làm gì? (2 đ)

Nội du

File đính kèm:

  • docngan hang de thi.doc
Đề thi liên quan