Nghị luận xã hội: môi trường xanh-sạch-đẹp

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1356 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghị luận xã hội: môi trường xanh-sạch-đẹp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
[lớp 11] nghị luận xã hội: môi trường xanh-sạch-đẹp

Môi trường rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Môi trường cung cấp cho con người những điều kiện để sống (như ăn, ở, mặc, hít thở…). Nếu không có những điều kiện đó con người không thể sống, tồn tại và phát triển được.- Môi trường bị ô nhiễm chủ yếu do con người gây ra. Để đảm bảo sự phát triển bền vững, con người cần phải sống than thiện với môi trường, giữ gìn, bảo vệ môi trường trong sạch.- Giữ gìn, bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi chúng ta.Có thể lấy VD bằng * Bài hát : “Điều đó tùy thuộc hành động của bạn” - Nhạc và lời Vũ Kim DungTổ quốc Việt Nam xanh ngát, có sạch đẹp mãi được không ?Điều đó tùy thụôc hành động của bạn, chỉ thuộc bạn mà thôi.Cùng góp phủ xanh đất nước, giữ đep cuộc sống dài lâuĐiều đó tùy thụôc hành động của bạn, chỉ thuộc vào bạn mà thôi---> Bài hát nói về trách nhiệm của mỗi chúng ta trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường.Bạn hãy trả lời câu hỏi:+ Cuộc sống sẻ ra sao nếu chúng ta không có không khí trong lành để thở, không có cơm ăn, áo mặc, nhà cửa để trú than?---->Con người sống được cần phải ăn, ở, mặc, hít thở không khí trong lành… Những điều kiện thiết yếu đó của cuộc sống là do môi trường cung cấp. Vì vậy, môi trường rất cần thiết cho cuộc sống của con người.Hiện trang mT của chúng ta ra sao?Vì sao nó lại bị ô nhiễm như vậy:Hiện nay, do con người ngày càng đông lên; do sự phát triển công nghệip tạo ra nhiều khí thải, nước thải; do sự tàn phá rừng v.v… khiến cho môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và cuộc sồng của con người. Để đảm bảo sự phát triển bền vững, chúng ta cần phải giữ gìn và bảo vệ môi trường.Bạn phải chọn những việc nên và hok nên làm để bảo vệ MT theo các ý sau:a) Chặt phá rừng bừa bãib) Vứt xác súc vật xuống sôngc) Tái chế rác thành phân vi sinhd) Hạn chế sử dụng túi nilon để bao gói thực phẩme) Nước thải công nghiệp đổ trực tiếp vào sông, hồf) Trồng cây, gây rừngg) Dọn vệ sinh đường làng, ngõ xómh) Săn, bắt động vật hoang dãi) LẠm dụng thuốc bảo vệ thực vậtj) Bỏ rác đúng nơi quy địnhMuốn bảo vệ MT ta làm thế nào?---->Muốn cho môi trường trong lành, vì cuộc sống hôm nay va 2mai sau, mỗi người đều phải có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể của mình.Liên hệ:Môi trường rất cần thiết đối với cuộc sống của con người. Môi trường cung cấp cho con người những điều kiện thiết yếu để sống.Môi trường bị ô nhiễm ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và cuộc sống của con người. Để đảm bảo sự phát triển bền vững, con người cần phải sống thân thiện với môi trường, giữ gìn, bảo vệ môi trường trong sạchMỗi người đều phải có trách nhiệm giữ gìnvà bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể của mìnhNguồn:  

Nghị luận xã hội "Tôn sư trọng đạo"

"Bồng bồng mẹ bế con sangĐò dọc quan cấm, đò ngang không chèoMuốn sang thì bắc Cầu KiềuMuốn con hay chữ thì yêu lấy thầy"Hai câu trên rõ ra lời ru con - lời ca dao yêu thương, ngậm ngùi, kể lể. Mẹ bồng con đi dọc bờ sông vắng. Muốn sang sông nhưng: "Đò **c quan cấm, đò ngang không chèo". Mẹ than cùng con, mẹ than đời mẹ. Giọng giãi bày, nghẹn ngào, ấm ức.Hai câu dưới, hiển nhiên là tục ngữ nối theo, kết tinh bao trải nghiệm đắng cay suốt cuộc đời nổi nênh của mẹ. Có người hiểu câu 3: muốn sang trọng thì bắc cầu đẹp (lộng lẫy). Một số ý kiến khác: muốn sang (qua) sông thì phải bắc (làm) cầu để qua. Đặt trong vǎn mạch cả 4 câu. Chúng tôi nghiêng về cách kiểu thứ 2. Từ "sang" (động từ ) ở câu này đồng nghĩa cùng loại với từ "sang" trong câu đầu. Bởi mơ ước suốt đời của rmẹ là đứa con được sang bờ bên kia, vượt thoát dòng sông mênh mông đói nghèo, dốt nát.Hai cặp lục bát đã thấm vào lòng chúng tôi từ thuở còn nằm nôi, chính là một trong những lời ru - ca dao - tục ngữ cài đan, *****g ghép, tạo nên sự đa thanh, đa nghĩa, biểu cảm lạ lùng.So với nhiều câu tục ngữ nói về thầy (không thầy đố mày làm nên, một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy, cơm cha, áo mẹ công thầy..v..v..) hai câu này mượt mà duyên dáng hơn. Trong hình thức lục bát, nối tiếp tự nhiên từ hai câu ca dao giàu âm thanh (bồng bồng), hình ảnh (mẹ bế con đò dọc, đò ngang, cầu kiều...), tuy là lời ru lúc ẵm con mà chở nặng lời mẹ dạy con từ sớm, từ xa, người ta có thể truyền trao kinh nghiệm sống, ứng xử, nhưng để có học thức, có vǎn hoá, (hay chữ) nhất định không thể thiếu được vai trò của ông thầy.Đó là lời bà mẹ Việt Nam nghèo, đảm đang, đặt cả niềm tin vào vị thế người dạy con mình, dẫu đời bao ngang trái, vẫn kiên dũng bắc cầu cho con qua sông, vượt lên nghèo đói lạc hậu.Vậy, chỉ còn cách "bắc cầu mà nối", vì "dốt phải đi tìm thầy"! Không nên hiểu "sang" ở đây là "giàu sang" thì bắc "cầu kiều" (đẹp). Đây cũng chẳng phải là chiếc cầu nổi (phù kiều) hoặc trùng lặp ("cầu" - "kiều" chữ Hán). "Cầu Kiều" là chiếc cầu cao ("kiều", tiếng cổ còn có nghĩa là "cao") để cho đò dọc, đò ngang đều qua lại được. Cần phải cao, chắc để con bước lên đường học tập vững vàng.Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học, "Không thầy đố mày làm nên", thậm chí "dốt nát đến đâu, học lâu cũng biết". Ở đây từ "thầy" chỉ có nghĩa người dạy học (thầy đồ, thầy giáo) - tấm gương mẫu mực. sáng ngời về đạo đức, học thức. Muốn thành người, muốn chữ tốt vǎn hay ắt phải tìm đến với thầy. Ở xứ sông nước này, bắc cầu cũng cần như cần ǎn, học, làm lụng (chính nhà giáo - nhà thơ hiền triết Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng đã bắc hai chiếc cầu Nghênh Phong và Trường Xuân khi lui về ở ẩn). Thế kỷ này con cháu bắc cầu qua sông Hồng, sông Mã, sông Gianh, sông Hương rồi sẽ qua sông Tiền, sông Hậu. Muốn sang sông phải biết bắc cầu. Muốn học hành thành đạt, phải yêu quí sự uyên bác và lòng yêu trẻ của thầy. Cái lý tự nhiên giản đơn là vậy.Cả hai câu đều kết cấu theo kiểu quan hệ điều kiện - giả thiết: Muốn A thì B. Nhưng kết luận sau thiên về giá trị tinh thần (yêu thầy). Từ "lấy" trong "lấy thầy" không bao giờ hàm ý "lấy làm chồng", mà chỉ biểu thị hướng của hành động nhằm mang lại kết quả thiết thực. Tất nhiên không phải là lấy được, lấy lệ. Giáo sư Nguyễn Thạch Giang cho biết có bản ghi là phải yêu lòng thầy. Chúng tôi nghĩ là có lý, đỡ gây hiểu lầm, nghĩa là yêu quý tấm lòng cao cả của thầy bằng cả tấm lòng. Xin chớ hiểu là lấy lòng, cho vừa lòng thầy, nịnh thầy.Từ ý câu tục ngữ, chúng tôi nghĩ về "Tam giác sư phạm" Thầy - trò (con trẻ) - kiến thức (chữ); rộng hơn là mô hình liên kết giáo dục: gia đình - nhà trường, xã hội. người bình dân xưa đã hiểu sâu vai trò truyền bá đạo lý, trí thức, lễ và vǎn của các nhà giáo, đồng thời cũng biết thắt chặt mối liên hệ giữa các thành phần giáo dục.Bốn câu mẹ ru con hay tự nói với mình? Mẹ nói với ta: người thầy rất xứng đáng được kính yêu vì là người chỉ đường, dẫn lối, giáo dục, giáo dưỡng mình hiểu biết, lao động, biết sống đẹp theo lẽ phải của cộng đồng, biết tự khẳng định. Còn mãi lời ru, lời biết ơn tất cả những ai hết lòng vì sự nghiệp đào tạo, giáo dục! Còn có giáo dục thì còn có thông minh, vǎn hoá, phát triển! Còn mãi trong ta, dẫu học đã thành, danh lập, vẫn nhớ về lời ru - giao thoa, hài hoà tục ngữ, ca dao.Nguồn:  

File đính kèm:

  • docMot so bai van nghi luan hay.doc