Những bài văn Bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những bài văn Bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt 5.(phần tập làm văn) Chương I: Ôn tập văn tả cảnh I/ Yêu cầu : Học sinh năm được cấu tạo của bài văn tả cảnh, biết cách làm một bài văn tả cảnh dưới dạng đề dựa vào nội dung một khổ thơ, một đoạn văn. Rèn cho học sinh kĩ năng phân tích đề bài, lập dàn bài cách viết bài văn :diễn đạt, dùng từ, viết câu văn hay, phù hợp. II/Chuẩn bị :- Đề bài, dàn bài chi tiết. Đọc trước đề bài ở nhà. III/ Lên lớp. Đề 1:Cho khổ thơ sau: Cứ mỗi độ thu sang Em cắp sách tới trường Hoa cúc lại nở vàng Nắng tươi rải trên đường Ngoài đường hoa thơm ngát Trời cao xanh gió mát Ong bướm bay rộn ràng Đẹp thay lúc thu sang Dựa vào ý của khổ thơ trên, em hãy viết một bài văn tả vẻ đẹp của mùa thu. *Hướng dẫn học sinh phân tích đề bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -Nêu nội dung của khổ thơ - Những sự vật nào được nhắc đến trong khổ thơ đó ? -Những sự vật đó được tả như thế nào? - Tả vẻ đẹp của mùa thu. - Hoa cúc nở vàng - Ong bướm rộn ràng - Nắng thu rải vàng - Các bạn nhỏ tung tăng cắp sách tới trường, bầu trời mùa thu trong xanh. *Hướng dẫn học lập dàn bài chi tiết. Mở bài:Giới thiệu cảnh mùa thu. VD: Thế là mùa hè nóng nực chói chang đã qua, nhường chỗ cho mùa thu mát mẻ, tươi đẹp dã đến. Thân bài. ý 1:Tả vẻ đẹp của mùa thu. -Thu sang, hoa cúc nở rộ khắp vườn bông hoa cúc vàng tươi như quả quýt chín, toả hương thơm ngát - Chị ong vàng, trắng,nâu bay lượn vòng rập dìu quanh những bông hoa. - Chú ong vàng cần mẫn hút nhuỵ hoa về làm mật. - Nắng thu không găy gắt,chói chang mà vàng tươi ý 2: Hoạt động cảnh vật của mùa thu. - Mùa thu mùa khai trường - Con đường đi học ,từng tốp học sinh tung tăng đi học . - Cảm xúc của em trong mùa thu,trong mùa khai trường. Kết luận: cảm xúc cuả em về mùa thu ( Ôi mùa thu, mùa của hoa cúc vàng,mùa khai trường.Embước vào mùa thu với niềm háo hức đón chào năm học mới, nhiều kết quả tốt đẹp trong học tập. Đề 2 Mặt trời càng lên tỏ Bay vút tận trời cao Bông lúa chín thêm vàng Chiền chiện cao tiếng hót Sương treo đầu ngọn cỏ Tiếng chim nghe thánh thót Sương lại càng long lanh Văng vẳng khắp cánh đồng Dựa vào ý của đoạn thơ trên , em hãy viết một bài văn cảnh cánh đồng lúa chín vào một buổi sáng đẹp trời. Hướng dẫn học sinh phân tích yêu cầu đề bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Nêu nội dung của khổ thơ - Những sự vật nào được nhắc đến trong khổ thơ đó ? - Những sự vật đó được tả như thế nào? - Tả vẻ đẹp của của cánh đồng lúa chín. - Mặt trời đỏ ối từ từ nhô lên.. - Giọt sương đọng trên ngọn cỏ long lanh - Chú chim chiền chiện bay cao cất tiếng hót thánh thót. *Hướng dẫn học lập dàn bài chi tiết. Mở bài: Quê hương hai tiếng thân thương, với những cảnh vật thân quen nào ngôi chùa, dòng sông,cây đa bến nước sân đìnhnhưng có lẽ cánh đồng lúa vào một buổi sáng đẹp trời gần gũi gắn bó đầy kỉ niệm suốt cả tưổi thơ tôi. Thân bài: ý1:Vẻ đẹp của cánh đồng lúa vào một buổi sáng sớm. - Mặt trời từ từ ló ra từ phía đằng đông, rót những tia nắng yếu ớt, bầu trời từng đám mây trắng xốp trôi bồng bềnh. - Gió thổi nhè nhẹ mát rượi,giọt sương đọng lại trên ngọn cỏ long lanh. - Cánh đồng lúa hiện ra rộng mênh mông một màu vàng tươi ý 2: Vẻ đẹp của cánh đồng lúa vào lúc mặt trời lên tỏ. - Ông mặt trời lên cao tia nắng rực rỡ chan hoà,cánh đồng chuyển sang màu vàng sẫm,một màu vàng no ấm, mong chờ. - Những bông lúa uốn cong,hạt thóc vàng mẩy căng. -Thỉnh thoảng những chú chim chiền chiện bay vút từ đám lúa lên nền trời xanh thẳm,cất tiếng hót trong trẻo, thánh thót vang vẳng khắp cánh đồng. -Trên cánh đồng những chiếc nón trắng tựa như bông hoa tuyết,điểm xuyết trên cánh đồng. Những chú bé chăn trâu ngồi vắt vẻo trên lưng. Kết luận: Yêu biết mấy cánh đồng lúa chín quê em,cánh đồng đã nuôi khôn lớn biết bao con người từ những hạt gạo trắng ngần,từ những củ khoai thơm thảo. Đề 3. Quê hương tôi có con sông xanh biếc. Nước gương trong soi tóc những hàng tre. Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè. Toả nắng xuống cho lòng sông lấp lánh. Dựa vào ý khổ thơ trên,em hãy tả vẻ đẹp của con sông quê hương và tình cảm yêu thương gắn bó của em với con sông quê hương đó. a. Hướng dẫn học sinh phân tích yêu cầu đề bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -Nêu nội dung của khổ thơ - Những sự vật nào được nhắc đến trong khổ thơ đó ? -Những sự vật đó được tả như thế nào? - Tả vẻ đẹp và tình cảm của tác giả với dòng sông quê hương. - Con sông nước xanh biết, hàng tre xanh mướt soi bóng dưới dòng sông - Kỉ niệm về buổi trưa hè tắm mình dưới dòng sông mát rượi. *Hướng dẫn học lập dàn bài chi tiết. Mở bài: Quê hương hai tiếng nghe sao thân thương vậy! Với mỗi người quê hương là cánh đồng lúa trĩu bông, là con diều no gió bay trên nền trời xanh thẳm, còn quê hương trong em là con sông quê hiền hoà uốn khúc đã gắn bó với em nhiều kỉ niệm đẹp của tuổi thơ. Thân bài: Tả theo trình tự thời gian. ý 1 Cảnh đẹp của dòng sông vào buổi sáng. - Dòng sông còn phủ một làn sương im lìm trong giấc ngủ say, nắng lên những tia nắng sớm đản trên những ngọn tre, chiếu xuống mặt sông, con sông ấm áp hiền hoà. -ý2: Cảnh đẹp của dòng sông vào buổi trưa . - Nắng hè chói chang, mặt sông lấp lánh dát vàng - Mặt sông rộng, nước xanh biếc tựa như chiếc gương lớn soi bóng hàng tre xanh mướt hai bên bờ, những đứa trẻ lặn ngụp trong làn nước mát rượi.. - ý 3: Vẻ đẹp của dòng sông lúc hoàng hôn,đểmtăng đẹp. - Chiều tà nắng chiều yếu ớt, dòng sông mang màu đỏ sẫm. - Đêm trăng : ông trăng tròn vành vạnh, sáng ngời,dòng sông lấp lánh, mặt nước gợn sóng, lung linh, óng ánh,.. - Gió thổi mát rượi, em ngồi hóng mát với tấm lòng thảnh thơi. Kết luận: Sông là người bạn hiền, dòng sông quê hương , dòng sông kỉ niệm , dòng sông tuổi thơ.Dù đi đâu xa em vẫn nhớ về dòng sông quê. Luyện tập Học sinh thực hành làm bài. Học sinh đọc bài của mình, cho học sinh nhận xét, Giáo viên nhận xét, sủa bài cho học sinh. Giáo viên kết luận bài viết cho học sinh, Nhắc nhở học sinh về nhà làm bài lại cho tốt. Đề 4: Em yêu nhà em Em yêu nhà em. Hàng xoan trước ngõ Gỗ tre mộc mạc Hoa xao xuyến nở .. Như mây từng chùm Đặt mình vào vai bạn nhỏ trong bài thơ, hãy tưởng tượng và tả lại ngôi nhà thân yêu đó của mình. Hướng dẫn học sinh phân tích yêu cầu đề bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đề văn thuộc thể loại văn nào? - Nêu yêu cầu cuả đề bài? - Nêu nội dung của khổ thơ - Những sự vật nào được nhắc đến trong khổ thơ đó ? - Những sự vật đó được tả như thế nào? - Thể loại văn tả cảnh - Đặt mình vào vai bạn nhỏ tả lại ngôi nhà theo hình ảnh của bài thơ. - Tả vẻ đẹp đơn sơ, giản dị và tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà. - Hàng xoan trước ngõ,hoa xoan nở từng chùm. - Ngôi nhà đơn sơ,giản dị: mái rạ mới, chiếc sân nhỏ, rơm phơi đầy sân. *Hướng dẫn học lập dàn bài chi tiết. Mở bài: Giới thiệu ngôi nhà thân yêu đơn sơ, mộc mạc của mình Thân bài: ý 1: Tả ngôi nhà thân yêu đơn sơ,mộc mạc của mình. -Tả ngôi nhà tranh đơn sơ giản dị: mái rạ lợp bằng rơm nếp nghiêng. - Đồ đạc trong nhà: giường tre,trường kỉ, chõng tre, mộc mạc,chẳng mùi sơn, không bào nhẵn. ý 2:Cảnh vật xung quanh ngôi nhà. - Hàng xoan vào mùa hoa nở: từng chùm màu tím nhạt,tựa đám mây. - Quanh nhà: cây cối xanh tốt, vào buổi sáng lũ chim kéo đến đầu hồi nhà hót lảnh lót. ý 3: Những kỉ niệm gắn bó với ngôi nhà thân yêu. - Những buổi sinh nhật tổ chức trong ngôi nhà nhỏ với bạn bè người thân, với lời chúc mừng của người thân thật ấm áp. - Những đêm giao thừa, cả nhà quây quần bên bộ bàn ghế làm từ tre mộc mạc chờ đón giao thừa chúc nhau năm mới. Kết luận. - Ngôi nhà tuy đơn sơ giản dị và mộc mạc nhưng chứa đầy tình thương của mọi người, sau này lớn lên sống trong ngôi nhà to hơn , đẹp hơn nhưng hình ảnh về ngôi nhà đó đã in đậm trong tâm trí em. Luyện tập - Học sinh thực hành làm bài. Học sinh đọc bài của mình, cho học sinh nhận xét, Giáo viên nhận xét, sủa bài cho học sinh. Giáo viên kết luận bài viết cho học sinh, Nhắc nhở học sinh về nhà làm bài lại cho tốt. Đề 5: Cho khổ thơ sau. Ngày ngày đi ra trường Đường mền như dải lụa Ven theo con đường làng Uốn mình dưới cây xanh Hai bên cỏ xanh mượt Men theo đôi bờ lúa Giữa đất đỏ mịn màng vòng gốc đa ven đường. Hãy đặt mình vào vai một bạn nhỏ trong bài thơ tren em hãy viết một bài văn tả lại con đường đi học. a. Hướng dẫn học sinh phân tích yêu cầu đề bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đề văn thuộc thể loại văn nào? - Nêu yêu cầu cuả đề bài? - Nêu nội dung của khổ thơ - Những sự vật nào được nhắc đến trong khổ thơ đó ? -Những sự vật đó được tả như thế nào? - Thể loại văn tả cảnh - Đặt mình vào vai bạn nhỏ tả lại con đườngđi học theo hình ảnh của bài thơ. - Tả vẻ đẹp, cảnh vật thân quen của con đường và tình cảm của bạn nhỏ với con đường đó. - Con đường đất đỏ mịn màng, hàng cây xanh tốt, thảm cỏ xanh mượt, cánh đồng lúa, cây đa ven đường. *Hướng dẫn học lập dàn bài chi tiết. Mở bài: - Giới thiệu con đường: Ngày ngày em đi học trên con đường đất đỏ quen thuộc Thân bài : - Tả hình dáng của con đường - Đó là con đường đất đỏ uốn khúc, mặt đường trải bằng đất đỏ mịm màng, đủ rộng.. - Cảnh vật hai bên đường: Thảm cỏ xanh mướt hai bên đường, hàng cây bạch đàn đang lên xanh tốt, cánh đồng lúa đương thì con gái, gần đến trường con đường vòng qua gốc đa cổ thụ. - Hoạt động trên con đường: Từng tốp học sinh đi học, người đi lại qua đường Kỉ niệm về con đường: là những hôm trời mưa đường trơn bị ngã trên đường, những buổi cô cho điểm kém lê từng bước nặng trĩu trên con đường, đường như an ủi động viên. Kết luận: Yêu biết mấy con đường, mỗi buổi đưa em đến lại đón em về với ngôi nhà thân thương.sau này dù có đi trên con đường đẹp hơn rộng hơn nhưng hình ảnh về con đường đất đỏ quen thuộc mãi in đậm trong đậm trong tâm trí em. Luyện tập - Học sinh thực hành làm bài. Học sinh đọc bài của mình, cho học sinh nhận xét, Giáo viên nhận xét, sủa bài cho học sinh. Giáo viên kết luận bài viết cho học sinh, Nhắc nhở học sinh về nhà làm bài lại cho tốt. Chương II : Ôn tập văn tả người I/ Yêu cầu : Học sinh năm được cấu tạo của bài văn tả ngưòi, biết cách làm một bài văn tả cảnh dưới dạng đề tả hoạt động, ngoại hình, tính tình của những người thân yêu quen thuộc với mình hay dựa vào nội dung một khổ thơ, một đoạn văn tả một nhân vật trong các câu chuyện quen thuộc. rèn cho học sinh kĩ năng phân tích đề bài, lập dàn bài cách viết bài văn :diễn đạt, dùng từ, viết câu văn hay, phù hợp. II/Chuẩn bị :- Đề bài, dàn bài chi tiết. Đọc trước đề bài ở nhà. III/ Lên lớp: Đề 1: Em hãy tả một người thân yêu nhất của mình. Hướng dẫn học sinh phân tích yêu cầu đề bài Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đề văn thuộc thể loại văn nào? - Nêu yêu cầu cuả đề bài? - Tả những đặc điểm gì của người thân đó? - Thể loại văn tả người - Tả một người thân - Tả ngoại hình của người thân đó - Tả những hoạt động, những tính nết tiêu biểu của người thân đó. - Những kỉ niệm sâu sắc của em về người thân đó. *Hướng dẫn học lập dàn bài chi tiết. Mở bài:Giới thiệu người định tả là ai? VD: Ngoài tình thương yêu vô bờ bến của bố mẹ em còn được sống trong tình yêu thương bao la của bà nội. Thân bài ý 1: Tả hình dáng ( ngoại hình) của người thân. - Người thân năm nay bao nhiêu tuổi, dáng người ra sao? - Tả những nét nổi bật của ngoại hình : khuôn mặ, mái tóc,nước da, lưng, đôi bàn tay, đôi mắt,hàm răng. ( Chú ý tả những nét tiêu biểu, đặc sắc của người thân, phù hợp với lứa tuổi, giới tính, mỗi chi tiết đưa ra phải tả có hình ảnh có cảm xúc.) ý 2: Tả những nét đáng quý của người thân. VD: - Thương con quý cháu - Hay lam hay làm chăm sóc con cháu, làm việc nhà - Dạy bảo con cháu, giúp đỡ người khác,. - Là sự vất vả hi sinh của người thân vì con cháu, người thân. ý 3: Nhắc lại những kỉ niệm đáng nhớ về người thân. - Những lần em bị ốm được người thân chăm sóc. - Những lần mắc lỗi với người thân - Những lần xin tiền mẹ đi dự sinh bạn mẹ lại vất vả làm thêm . Kết luận: Cảm xúc của em về người thân đó. VD : Mẹ yêu! Người mẹ đã tần tảo, hi sinh cả cuộc đời mình vì chúng con, công lao trời bể của mẹ con chẳng bao giờ quên, con mong mẹ mãi là vầng dương sáng chói soi sáng cuộc đời con.để con mãi gọi hai tiếng “Mẹ yêu” Luyện tập - Học sinh thực hành làm bài. Học sinh đọc bài của mình, cho học sinh nhận xét, Giáo viên nhận xét, sủa bài cho học sinh. Giáo viên kết luận bài viết cho học sinh, Nhắc nhở học sinh về nhà làm bài lại cho tốt. Đề 2: Em hãy tả người bà kính yêu của em. a. Hướng dẫn học sinh phân tích yêu cầu đề bài Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đề văn thuộc thể loại văn nào? - Nêu yêu cầu cuả đề bài? - Tả những đặc điểm gì của người thân đó? - Thể loại văn tả người - Tả một người bà kính yêu của em. - Tả ngoại hình của bà. - Tả những hoạt động, những tính nết tiêu biểu của bà. - Những kỉ niệm sâu sắc của em về người bà đó. *Hướng dẫn học lập dàn bài chi tiết. Mở bài: Giới thiệu người bà kính yêu của em ? VD: Ngoài tình thương yêu vô bờ bến của bố mẹ em còn được sống trong tình yêu thương bao la của bà nội. Thân bài ý 1: Tả hình dáng ( ngoại hình) của bà. - Bà em năm nay bao nhiêu tuổi, dáng người ra sao? - Tả những nét nổi bật của ngoại hình : khuôn mặ, mái tóc,nước da, lưng, đôi bàn tay, đôi mắt,hàm răng. ( Chú ý tả những nét tiêu biểu, đặc sắc của người thân, phù hợp với lứa tuổi, mỗi chi tiết đưa ra phải tả có hình ảnh có cảm xúc.) ý 2: Tả những nét đáng quý của người thân. VD: - Thương con quý cháu - Hay lam hay làm chăm sóc con cháu, làm việc nhà - Dạy bảo con cháu, giúp đỡ người khác,. - Là sự vất vả hi sinh của người của bà vì con cháu,. ý 3: Nhắc lại những kỉ niệm đáng nhớ về người bà. - Những lần em bị ốm được người bà chăm sóc. - Những lần mắc lỗi với người bà - Những lần em được thưởng đã mua tặng bà đôi dép bà khoe khắp hàng xóm. Kết luận: Cảm xúc của em về người bà. VD : Bà ơi! Người bà kính yêu của cháu,bà đã tần tảo, hi sinh cả cuộc đời mình vì chúng con, công lao trời bể của bà cháu chẳng bao giờ quên cháu mong bà sống lâu trăm tuổi cùng con cháu. *Luyện tập - Học sinh thực hành làm bài. Học sinh đọc bài của mình, cho học sinh nhận xét, Giáo viên nhận xét, sủa bài cho học sinh. Giáo viên kết luận bài viết cho học sinh, Nhắc nhở học sinh về nhà làm bài lại cho tốt. Đề 3: Em hãy tả người mẹ kính yêu của em. a. Hướng dẫn học sinh phân tích yêu cầu đề bài Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đề văn thuộc thể loại văn nào? - Nêu yêu cầu cuả đề bài? - Tả những đặc điểm gì của người mẹ? - Thể loại văn tả người - Tả một người mẹ kính yêu của em. - Tả ngoại hình của mẹ. - Tả những hoạt động, những tính nết tiêu biểu của mẹ. - Những kỉ niệm sâu sắc của em về mẹ. *Hướng dẫn học lập dàn bài chi tiết. Mở bài: Giới thiệu người mẹ kính yêu của em ? VD: Ngoài tình thương yêu vô bờ bến của bố mẹ em còn được sống trong tình yêu thương bao la của bà nội. Thân bài ý 1: Tả hình dáng ( ngoại hình) của mẹ. - Mẹ em năm nay bao nhiêu tuổi, dáng người ra sao? -Tả những nét nổi bật của ngoại hình : khuôn mặ, mái tóc,nước da,đôi bàn tay, đôi mắt,hàm răng. ( Chú ý tả những nét tiêu biểu, đặc sắc của người thân, phù hợp với lứa tuổi, mỗi chi tiết đưa ra phải tả có hình ảnh có cảm xúc) ý 2: Tả những nét đáng quý của người thân. VD: - Tình yêu thương dành cho con cái. - Sự hi sinh to lớn của mẹ dành cho gia đình, con cái. - Sự làm việc vất vả của mẹ chẳng một lời kêu ca - Dạy bảo con cái, giúp đỡ người khác,. - Là sự vất vả hi sinh của người của mẹ vì con cháu,. ý 3: Nhắc lại những kỉ niệm đáng nhớ về người mẹ. - Những lần em bị ốm được người mẹ chăm sóc. - Những lần mắc lỗi với người mẹ - Những lần em được thưởng đã mua tặng mẹ chiếc khăn quàng cổ. Kết luận: Cảm xúc của em về người mẹ. VD : Mẹ yêu! Người mẹ đã tần tảo, hi sinh cả cuộc đời mình vì chúng con, công lao trời bể của mẹ con chẳng bao giờ quên, con mong mẹ mãi là vầng dương sáng chói soi sáng cuộc đời con.để con mãi gọi hai tiếng “Mẹ yêu” *Luyện tập - Học sinh thực hành làm bài. Học sinh đọc bài của mình, cho học sinh nhận xét, Giáo viên nhận xét, sủa bài cho học sinh. Giáo viên kết luận bài viết cho học sinh, Nhắc nhở học sinh về nhà làm bài lại cho tốt. Đề 4: Em hãy tả người bố kính yêu của em. a. Hướng dẫn học sinh phân tích yêu cầu đề bài Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đề văn thuộc thể loại văn nào? - Nêu yêu cầu cuả đề bài? - Tả những đặc điểm gì của người bố? - Thể loại văn tả người - Tả một người bố kính yêu của em. - Tả ngoại hình của bố. - Tả những hoạt động, những tính nết tiêu biểu của bố. - Những kỉ niệm sâu sắc của em về bố. *Hướng dẫn học lập dàn bài chi tiết. Mở bài: Giới thiệu người bố kính yêu của em ? VD: Bố yêu hai tiếng gọi sao mà ngọt ngào tha thiết thế!Nó đã in đậm trong tâm khảm con suốt mười năm qua.Hình ảnh bố là hình ảnh đẹp nhất trong con.Bố mãi là vầng dương sáng chói soi sáng tưổi thơ con. Thân bài ý 1: Tả hình dáng ( ngoại hình) của bố. - Tả nghề nghiệp của bố: Bố là ngươì đạp xích lô. - Khuôn mặt bố hiền từ trán cao,cặp lông mày rậm, nước da chai sạn vì nắng gió thời gian, - ánh mắt luôn sáng ngời hiền hậu.. ( Chú ý tả những nét tiêu biểu, đặc sắc của người thân, phù hợp với lứa tuổi, mỗi chi tiết đưa ra phải tả có hình ảnh có cảm xúc) ý 2: Tả những nét đáng quý của người thân. - Tình yêu thương dành cho con cái. - Sự làm việc vất vả của bố chẳng một lời kêu ca - Là sự vất vả hi sinh của người của bố vì con cháu,. VD: Bố làm việc vất vả: ngay từ sáng sớm kể cả mùa hè hay mùa đông giá rét bố đã đạp xe đi chở khách chở hàng.. - Nhớ những buổi trưa mùa hè đạp xe mồ hôi nhễ nhại. - Cả đờibố thật giản dị chẳng bao giờ lo cho bản thân, quanh năm bộ quần áo công nhân đã bạc màu theo năm tháng, đôi dép tổ ong đã chuyển màuvàng ố cũ kĩ. - Bố dành tất cả tình yêu thương cho gia đình. ý 3: Nhắc lại những kỉ niệm đáng nhớ về người bố. - Những lần mắc lỗi với người bố - Những lần em xin tiền bố đi dự sinh bạn, mua chiếc áo mới cho bằng bạn bằng bè bố chẳng hề kêu ca nhưng bố lại phải còng lưng đạp xe,và mô hôi lẫn ướt đẫm vai áo bố . Kết luận: Cảm xúc của em về người bố. VD : Bố yêu! Bố là tất cả cuộc đời con, không gì đánh đổi được dù vàng bạc hay kim cương,con chẳng cần, con chỉ cần tình thương rộnglớn của bố,mà chỉ bố mới có cho con! *Luyện tập - Học sinh thực hành làm bài. Học sinh đọc bài của mình, cho học sinh nhận xét, Giáo viên nhận xét, sủa bài cho học sinh. Giáo viên kết luận bài viết cho học sinh, Nhắc nhở học sinh về nhà làm bài lại cho tốt. Đề 5:Mẹ là người gần gũi em nhất, chăm sóc cho em từng bát cháo, viên thuốc khi em bị ốm. Em hãy hình dung và tả lại mẹ em chăm sóc cho em khi em bị ốm. a. Hướng dẫn học sinh phân tích yêu cầu đề bài Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đề văn thuộc thể loại văn nào? - Nêu yêu cầu cuả đề bài? - Tả những đặc điểm gì của người mẹ? - Thể loại văn tả người - Tả hình dáng của mẹ đang chăm sóc cho em khi em bị ốm. - Tả những hoạt động của mẹ chăm sóc em - Tả ngoại hình của mẹ khi mẹ đang chăm sóc em. *Hướng dẫn học lập dàn bài chi tiết. Mở bài: Giới thiệu người mẹ kính yêu của em ? VD: Tuy bây giờ em đã khỏi bệnh và tung tăng vui vẻ đến trường nhưng em không quên hình ảnh thân thương của mẹ chăm sóc em trong trận ốm vừa qua. Thân bài ý 1: Tả những hoạt động của mẹ chăm sóc em khi em bị ốm.. - Tại sao em bị ốm ? Em ốm nặng như thế nào?( vì không nghe lời mẹ đi bêu nắng cả buổi trưa tối về em bị ốm ..) - Mẹ đã đưa em đến bác sĩ ra sao?( mẹ vội cõng em đến bác sĩ.....) - Mẹ bón cháo cho em ăn như thế nào?( nâng em dậy bón cho em từng thìa cháo.....) - Mẹ cho em uống thuốc ra sao?( mẹ cho em uống thuốc và động viên em cố uống hết thuốc cho khỏi bệnh....) - Mẹ đắp chăn cho em ngủ và ngồi thức cả đêm bên giường em. ý 2: Tả ngoại hình của mẹ khi mẹ chăm sóc em. - Lúc này em mới có dịp ngắm mẹ nhiều hơn - Khuôn mặt mẹ: hiền từ phúc hậu đã có những nếp nhăn nơi trán, khoé mắt... - Đôi mắt mẹ qua một đêm thức trắng thâm quầng .. Mái tóc loà xoà đã điểm những sợi bạcNước da rám nắng ý 3: Sự ân hận của mình để mẹ vất vả chăm sóc em. - Gần sáng em tỉnh dậy thấy mẹ vẫn ngồi đó em thấy ân hận vô cùng giá như em nghe lời mẹ. - Em muốn chạy đến bên mẹ xin lỗi mẹ Kết luận: Cảm xúc của em về người mẹ. VD : VD : Mẹ yêu! Người mẹ đã tần tảo, hi sinh cả cuộc đời mình vì chúng con, công lao trời bể của mẹ con chẳng bao giờ quên, con mong mẹ mãi là vầng dương sáng chói soi sáng cuộc đời con.để con mãi gọi hai tiếng “Mẹ yêu” *Luyện tập - Học sinh thực hành làm bài. Học sinh đọc bài của mình, cho học sinh nhận xét, Giáo viên nhận xét, sủa bài cho học sinh. Giáo viên kết luận bài viết cho học sinh, Nhắc nhở học sinh về nhà làm bài lại cho tốt. Đề 6:Bên ánh đèn khuya cô giáo miệt mài chấm bài cho chúng em. Em hãy hình dung và tả lại cô giáo em lúc đó. a. Hướng dẫn học sinh phân tích yêu cầu đề bài Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đề văn thuộc thể loại văn nào? - Nêu yêu cầu cuả đề bài? - Tả những đặc điểm gì của cô giáo? - Thể loại văn tả người - Tả cô giáo đang ngồi chấm bài cho chúng em trong đêm tối. - Tả những hoạt động chấm bài của cô giáo. - Tả ngoại hình của cô giáo em lúc đang ngồi chấm bài. *Hướng dẫn học lập dàn bài chi tiết. Mở bài: Giới thiệu cô giáo của em ? VD:Nhà em ở cạnh nhà cô nên tối nào qua ô của sổ em cũng thấy cô miệt mài ngồi chấm bài cho chúng em. Thân bài ý 1: Tả những hoạt động của cô giáo khi ngồi chấm bài cho chúng em. - Thời tiết tối hôm đó ra sao? ( Đó là một buổi tố mùa đông giá rét, trời tối đen như mực, ngoài trời gió bắc rít từng hồi dài lạnh giá. - Qua ô của sổ, bên ánh đèn để bàn sáng chưng, ngay cạnh chồng vở của chúng em cô miệt mài chấm bài. - Mắt cô chăm chú liếc theo từng dòng chữ, tay cầm chiếc bút đỏ chốc chốc lại thấy gạch gạch, khoanh khoanh, viết viết,.... - Đôi lông mày nhíu lại, khẽ lắc đầu khi đọc bài văn yếu.. - Khuôn mặt rạng rỡ , nở nụ cười tươi khi đọc đến bài văn hay..... ý 2: Tả ngoại hình của cô gáo khi đang ngồi chấm bài. -Lúc này em mới có dịp ngắm cô nhiều hơn. -Khuôn mặt cô: hiền từ phúc hậu đã có những nếp nhăn nơi trán, khoé mắt... - Đôi mắt.đen láy dịu hiền - Mái tóc đen dày được búi gọn sau gáy. Chiếc áo len màu xám, cổ cao trông cô ... ý 3:Sự vất vả của nghề giáo viên. - Ai cũng bảo nghề giáo viên nhà hạ quanh năm chẳng phải chân lấm , tay bùn, nhưng không nghề giáo viên thật vất vả : Sáng phải dạy 5 tiết , chiều 4 tiết, tối về lại soạn bài, chấm bài, lại bao nhiêu công việc nhà của lên luôn chân luôn tay chẳng lúc nào được nghỉ ngơi... - Em thấy thương cô và cũng ân hận : giá như chúng em nghe lời cô chăm chỉ học bài,không mất trật tự, thì cô bớt đi phần nào vất vả.Cô thường nói với chúng em :” Niềm vui và phần thưởng lớn nao nhất của cô là kết quả học tập tốt của cá em.” Kết luận: Cảm xúc của em về người mẹ. VD : VD :Cô ơi! Người mẹ thứ hai của em ở trường. Cô đã không quản ngày đêm dạy dỗ em nên người, công lao trời bể của mẹ con chẳng bao giờ quên. Em thầm nhủ với lòng mình chăm ngoan, học giỏi, để khỏi phụ lòng mong mỏi của cô. *Luyện tập - Học sinh thực hành làm bài. Học sinh đọc bài của mình, cho học sinh nhận xét, Giáo viên nhận xét, sủa bài cho học sinh. Giáo viên kết luận bài viết cho học sinh, - Nhắc nhở học sinh về nhà làm bài lại cho tốt. Đề 7:Sống trong cảnh cô đơn tủi cực cô Tấm chỉ có mỗi người bạn là cá bống .Em hãy tả lại niềm vui của Tấm khi gặp Bống và nỗi buồn của Tấm khi mất Bống. a. Hướng dẫn học sinh phân tích yêu cầu đề bài Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đề văn thuộc thể loại văn nào? - Nêu yêu cầu cuả đề bài? - Tả những đặc điểm gì của cô giáo? - Thể loại văn tả tâm trạng của người - Tả niềm vui của Tấm khi gặp bống,nỗi buồn khi mất bống. - Niềm vui của Tấm khi gặp bống. - Tả nỗi buồn của Tấm khi mất bống. *Hướng dẫn học lập dàn bài chi tiết. Mở bài: Giới thiệu tình bạn giữa Tấm và bống VD:Mỗi khi nghe tiếng bà ru cháu à ơi; Bống bống bang bang Lên ăn cơm vàng, cơm bạc nhà ta. Chớ ăn cơm hẩm, cháo hoa nhà người. Em lại nhớ đến tình bạn đẹp đẽ và cảm động của Tấm và bống thuở nào trong câu chuyện Tấm Cám. Thân bài ý 1: Giới thiệu hoàn cảnh của Tấm -Tấm vốn là cô gái hiền lành chăm chỉ,hay lam hay làm,từ nhỏ vốn mồ côicả cha và mẹ phải ở với dì ghẻ cùng Cám đứa em cùng cha khác mẹ vốn rất độc ác và cay nghiệt, suốt ngày hành hạ Tấm nên Tấm rất buồn suốt ngày lủi thủi một mình chẳng có người bầu bạn. ý 2: Tả niềm vui của Tấm khi gặp bống. -Từ khi có bống chú cá nhỏ mà Bụt ban tăng cho,Tấm vui hẳn lên.Ngày ngày, sau mỗi bữa ăn Tấm lại bớt phần cơm ít ỏi của mình cho Bống, rồi đến bên thành giếng cất tiếng gọi Bống ngọt ngào. Bống bống bang bang. Lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta. Chớ ăn cơm hẩm,cháo hoa nhà người. - Hình ảnh của cá Bống nổi lên trên mặt nước đớp những hạt cơm từ tay Tấm. Mắt tròn xoe, đuôi ngúng nguẩy, nhẩy lên gần sát thành giếng để nhìn Tấm chẳng muốn rời xa. - Tấm khi thấy bống
File đính kèm:
- NHUNG_BAI_VAN_BDHSG_5.doc