Nội dung kiểm tra giữa học kì I môn ngữ văn 8 năm học 2013 – 2014

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nội dung kiểm tra giữa học kì I môn ngữ văn 8 năm học 2013 – 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Nhóm Ngữ văn 8

NỘI DUNG KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 8
Năm học 2013 – 2014

 A.Phần văn bản: Ôn các văn bản:
1.Tôi đi học.
2.Trong lòng mẹ.
3.Tức nước vỡ bờ.
4.Lão Hạc.
5.Cô bé bán diêm.
6.Chiếc lá cuối cùng.
7.Đánh nhau với cối xay gió.
8.Hai cây phong.
 =>Yêu cầu ôn cụ thể:
 1.Về tác giả: Nắm được tên tác giả của mỗi văn bản.
 2.Về tác phẩm: 
 -Nắm được xuất xứ, HCST; tóm tắt, ý nghĩa nhan đề (nếu có); giải nghĩa từ (hách dịch, đói deo đói dắt, chạnh lòng, cai lệ, lực điền, làm tình làm tội), giá trị nội dung – nghệ thuật (cụ thể, khái quát)…
 -Viết đoạn văn cảm thụ:
 +Cảm thụ văn học:
.Tình yêu thương con tha thiết của lão Hạc.
.Tình yêu thương chồng của chị Dậu.
.Tình yêu thương mẹ của bé Hồng.
.Hình tượng ngọn lửa que diêm.
.Chiếc lá vẽ - bức kiệt tác của cụ Bơ – men.
.Hình tượng nhân vật Đô – ki – ô – tê và Xan – chô Pan – xa.
 +Nghị luận xã hội:
 .Tình yêu thương, sự cảm thông chia sẻ giữa con người với con người trong lúc khó khăn.
 .Tình bạn đẹp.
 -Kiểu đoạn cảm thụ: Diễn dịch, Qui nạp, Tổng – Phân – Hợp.
 -Số câu trong một đoạn văn:
 +Cảm thụ văn học: Khoảng 8 – 10 câu (Có kèm yêu cầu Tiếng Việt).
 +Nghị luận xã hội: một đoạn văn ngắn (khoảng 4 – 6 câu) hoặc mấy câu văn liền nhau (Không có yêu cầu Tiếng Việt).
 B.Phần Tiếng Việt:
1.Trường từ vựng.
2.Từ tượng hình, từ tượng thanh.
3.Trợ từ, thán từ.
4.Tình thái từ.
5.Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội.
 =>Yêu cầu cụ thể:
 1.Nắm được khái niệm.
 2.Vận dụng để làm thành thạo bài tập trong SGK, Sách BT trắc nghiệm và vận dụng viết đoạn văn có yêu cầu Tiếng Việt.

 C.Tập làm văn: Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
 1.Nếu là người chứng kiến cảnh lão Hạc kể chuyện bán chó với ông giáo thì em sẽ kể lại câu chuyện đó như thế nào?
 2.Nếu là người chứng kiến cảnh chị Dậu chống lại cai lệ và người nhà lý trưởng thì em sẽ kể lại câu chuyện đó như thế nào?
 3.Nếu là người chứng kiến cuộc trò chuyện giữa bé Hồng và bà cô thì em sẽ kể lại câu chuyện đó như thế nào?
 =>Yêu cầu ôn cụ thể: Học sinh nắm được cách làm bài văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm => biết lập dàn bài => Viết bài hoàn chỉnh.


File đính kèm:

  • docNoi dung KT giua ki I (2013 - 2014). Copy.doc