Ông nghệ lớp 8 năm học 2009 - 2010
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Ông nghệ lớp 8 năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :1 Tiết 6 Ngày soạn: 20/08/2009 Ngày dạy: /08/2009 Bài 1: Vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong sản xuất và đời sống I. Mục tiêu: - Biết được vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất - Có nhận thức đúng đối với việc học tập môn vẽ kĩ thuật - Có thái độ nghiêm túc đối với môn học II. Chuẩn bị : + Đối với giáo viên: Tranh ảnh hình 1.1, 1.2, 1.3 SGK Một số mô hình các sản phẩm cơ khí, các công trình kiến trúc xây dựng Bảng phụ Phiếu học tập + Đối với học sinh: Mỗi tổ chuẩn bị một sản phẩm cơ khí Đọc trước bài 1 SGK III. phương pháp Phát hiện và giải quyết vấn đề hợp tác theo nhóm nhỏ. IV. Các hoạt động dạy cụ thể: ổn định tổ chức lớp: lớp: 8a 8b 8c 8d 8e Kiểm tra bài cũ: ĐVĐ: Em muốn diễn đạt tư tưởng, tình cảm và truyền đạt một thông tin thì có thể biểu diễn như thế nào? Bài mới: Hãy quan sát tranh SGK/5, thảo luận và trả lời câu hỏi HS trả lời – nhận xét GV kết luận: Người ta đã truyền đạt thông tin bằng các hình thức + Tiếng nói + Chữ viết +Ra hiệu +Hình vẽ ố Giới thiệu phần kiến thức : Vẽ kĩ thuật Nội dung kiến thức cơ bản I. Bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất Tất cả các sản phẩm, công trình kiến trúc đều được trình bày theo một quy tắc thống nhất bằng bản vẽ kĩ thuật Có thể nói bản vẽ kĩ thuật là ngôn ngữ dùng chung trong ngành kĩ thuật II. Bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống Bản vẽ kĩ thuật là tài liệu cần thiết kèm theo sản phẩm dùng trong trao đổi và sử dụng III. Bản vẽ dùng chung trong các lĩnh vực kĩ thuật. Mỗi lĩnh vực kĩ thuật đều có loại bản vẽ của ngành mình. Học vẽ kĩ thuật để ứng dụng vào sản xuất và đời sống Hoạt động của GV và HS GV: Nhìn vào hình 1.1 hãy nói rõ ý nghĩa của từng hình vẽ HS: trả lời GV: Nhìn vào hình vẽ ta có thể biết được nội dung của hình vẽ do vậy hình vẽ là phương tiện quan trọng dùng trong giao tiếp GV: Đưa mô hình ngôi nhà, lõi thép cho học sinh quan sát. HS: Quan sát ? Các sản phẩm và công trình trên muốn chế tạo hoặc thi công đúng như ý muốn của nhà thiết kế thì người thiết kế phải thể hiện nó bằng cái gì ? HS: Trao đổi và trả lời ? Người công nhân khi chế tạo một sản phẩm hoặc xây dựng một công trình thì có thể căn cứ vào đâu? HS: Thảo luận và trả lời ? Quan sát hình 1.2 SGK hãy nói mối liên quan đến bản vễ kĩ thuật? HS: Quan sát và trả lời GV: Đưa vật thật để học sinh quan sát kết hợp với việc quan sát hình 1.3 HS: Quan sát ? Muốn sử dụng có hiệu quả và an toàn các đồ dùng và các thiết bị đó thì ta cần phải làm gì? HS: Quan sát và trả lời GV: Phát phiếu học tập ND: Em hãy nêu một vài VD về các trang thiết bị và cơ sở hạ tầng của các lĩnh vực kĩ thuật Cơ khí: Xây dựng: Giao thông: Nông nghiệp: HS: Trao đổi, tìm hiểu và trả lời GV: Cho H nhận xét chéo theo tổ Tổng kết ; Hướng dẫn về nhà: ? Tại sao bản vẽ kĩ thuật là phương tiện thông tin dùng trong sản xuất và đời sống? ? Hãy điền các chữ a, b, c vào các ô „ để các mệnh đề sau tương ứng với các hình 1.2 a, b, c SGK „ Các kĩ sư đang dùng bản vẽ kĩ thuật để trao đổi ý kiến với nhau „ Các nhân viên đang lập bản vẽ kĩ thuật của sản phẩm „ Các công nhân đang căn cứ vào bản vẽ kĩ thuật để thi công công trình 5.Hướng dẫn về nhà: - Trả lời câu hỏi theo SGK Đọc trước bài 2 SGK Mỗi tổ chuẩn bị mô hình một hình hộp chữ nhật Ngày soạn: 20/08/2009 Ngày dạy: / 09 /2009 Tuần :1 Tiết 2 Bài 2: hình chiếu I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là hình chiếu 2. Kĩ năng: - Nhận biết được các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kĩ thuật - Biết được các hình chiếu của một vật thể trong thực tế 3. Thái độ: - Yêu thích bộ môn II. Chuẩn bị : + Đối với giáo viên: - Đèn pin, một số biển hiệu - Mô hình hình hộp như hình 2.3, 2.4 SGK - Bảng phụ + Đối với học sinh: Một số hình hộp để quan sát III. phương pháp Phát hiện và giải quyết vấn đề hợp tác theo nhóm nhỏ. IV. Các hoạt động dạy cụ thể: ổn định tổ chức lớp: lớp: 8a 8b 8c 8d 8e Kiểm tra bài cũ:(5’) ?Trình bày vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất. Cho ví dụ minh hoạ HS: Lên bảng trả lời Bài mới: ĐVĐ: Hình chiếu là hình biểu hiện một mặt nhìn thấy của vật thể đối với người quan sát đứng trước vật thể. Phần khuất được thể hiện bằng nét đứt. Vậy có các phép chiếu nào? Tên gọi hình chiếu ở trên bản vẽ như thế nào? Chúng ta cùng nghiên cứu bài : “ Hình chiếu”. Nội dung kiến thức cơ bản Hoạt động của giáo viên và học sinh I. Khái niệm về hình chiếu Chiếu một vật thể lên một mặt phẳng ta được một hình gọi là hình chiếu II. Các phép chiếu Phép chiếu xuyên tâm ( Hình 2.2a ) Phép chiếu song song ( Hình 2.2b ) Phép chiếu vuông góc ( Hình 2.2c ) III. Các hình chiếu vuông góc 1. Các mặt phẳng chiếu - Mặt chính diện ( Mặt phẳng chiếu đứng ) - Mặt nằm ngang ( Mặt phẳng chiếu bằng ) - Mặt cạnh bên phải ( Mặt phẳng chiếu cạnh ) 2. Các hình chiếu Hình chiếu sẽ tương ứng với hướng chiếu Hình chiếu đứng có hướng chiếu từ trước Hình chiếu bằng có hướng chiếu từ trên xuống Hình chiếu cạnh có hướng chiếu từ trái sang IV. Vị trí các hình chiếu Các hình chiếu của một vật thể được vẽ trên cùng một mặt phẳng của bản vẽ Mặt phẳng chiếu bằng được mở xuống dưới trùng với mặt phẳng chiếu đứng Mặt phẳng chiếu đứng được mở sang phải trùng với mặt phẳng chiếu đứng GV: Nêu tình huống khi trời nắng hoặc tối có ánh điện ta nhìn thấy bóng của mình ở dưới mặt đất HS: Kết hợp quan sát hình 2.1 SGK ? Em hãy chỉ ra đâu là mặt phẳng chiếu, tia chiếu, hình chiếu? HS: Quan sát và trả lời GV: Nhấn mạnh lại GV: Cho học sinh quan sát tranh hình 2.2 đặt câu hỏi: ? Nhận xét về đặc điểm của các tia chiếu trong các hình 2.2a, 2.2b, 2.2c SGK HS: Thảo luận GV: Kết luận: đặc điểm các tia chiếu khác nhau, cho ta các phép chiếu khác nhau ? Cho ví dụ về các phép chiếu này trong tự nhiên? HS: Thảo luận và trả lời HS: Quan sát hình 2.3 và mô hình ba mặt phẳng chiếu ? Nêu vị trí của các mặt chiếu đối với vật thể? HS: Nghiên cứu và trả lời ? Các mặt phẳng chiếu được đặt như thế nào đối với người quan sát? HS: Trả lời GV: Yêu cầu HS đọc câu hỏi trong SGK và nghiên cứu trả lời. HS: Nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi GV: Cho HS quan sát mô hình ? Hãy nêu vị trí của mặt phẳng chiếu bằng và mặt phẳng chiếu cạnh khi gập lại? HS: Tìm hiểu mô hình và thảo luận theo nhóm Các nhóm trả lời và nhận xét chéo nhau GV: Yêu cầu HS quan sát hình 2.5 ? Cho biết vị trí các hình chiếu được sắp xếp như thế nào? HS: Quan sát và trả lời GV: Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK 4.Củng cố; Hướng dân về nhà: ( 5 phút ) ? Vì sao phải dùng hình chiếu để biểu diễn vật thể? Nếu ta dùng một hình chiếu có thể biểu diễn được vật thể hay không? ? Hãy ghi tên gọi mặt phẳng chiếu, tên hình chiếu và hướng chiếu tương ứng với các mặt phẳng vào bảng sau : Mặt phẳng Mặt phẳng chiếu Hình chiếu Hướng chiếu Chính diện Nằm ngang Cạnh bên phải Hướng dân về nhà: - Hướng dẫn làm BT số 3 SGK; Đọc mục có thể em chưa biết Đọc trước bài 3 SGK Mỗi em chuẩn bị 02 tờ giấy khổ A4 và dụng cụ vẽ Làm bài tập SBT Ngày soạn: 25/08/2009 Ngày dạy: / /2009 Tuần :2 Tiết 4 Bài 3 + 5: Bài tập thực hành hình chiếu vật thể đọc bản vẽ khối đa diện I. Mục tiêu: - Biết được sự liên quan giữa hướng chiếu và hình chiếu - Biết được cách bố trí các hình chiếu trên bản vẽ - Có kĩ năng nhận biết hình chiếu của vật thể - Có ý thức học tập trong khi thực hành II. Chuẩn bị : + Đối với giáo viên: Bài tập thực hành vẽ mẫu khung tên, hình cái nêm trên bảng phụ Một số mô hình vật mẫu thực hành + Đối với học sinh: Dụng cụ compa, thước kẻ, bút chì, giấy A4, tẩy Vở bài tập, giấy nháp IV. Các hoạt động dạy cụ thể: ổn định tổ chức lớp: lớp: 8a 8b 8c 8d 8e Kiểm tra bài cũ (5’) * Chữa bài tập số 3 SGK -Hình cắt là hình biểu diễn phần vật thể ở sau mặt phẳng cắt -Hình cắt dùng để biểu diễn rõ hơn hình dạng bên trong của vật thể Ví dụ: Cắt đôi quả cam ta biết được cụ thể hình dạng, cấu tạo bên trong của nó ốNhận xét phần trả lời và đánh giá cho điểm Bài mới: ĐVĐ: Trên bản vẽ kĩ thuật, các hình chiếu diễn tả hình dạng các mặt của vật thể theo các hướng chiếu khác nhau. Chúng được bố trí ở các vị trí nhất định trên bản vẽ. Để đọc thành thạo một số bản vẽ đơn giản chúng ta cùng làm: “ Bài tập thực hành- Hình chiếu của vật thể 1.Nội dung thực hành: Cho vật thể hình cái nêm 2. Các bước thực hành: 3. Tổng kết đánh giá bài thực hành GV: Treo hình 3.1 SGK ? Hãy kẻ bảng 3.1 rồi đánh dấu x chỉ rõ sự tương quan giữa các hình chiếu và hướng chiếu. Vẽ lại hướng chiếu 1, 2, 3 cho đúng vị trí của chúng trên bản vẽ kĩ thuật HS: Làm bài tập trên khổ A4 với nội dung sau: Đọc kĩ bài thực hành Làm trên giấy khổ A4 Kẻ bảng 3.1 vào bài làm và đánh dấu x vào ô đã chọn trong bảng đó Vẽ lại 3 hình chiếu cho đúng vị trí của nó trên bản vẽ kĩ thuật Kẻ khung tên vào góc phải bản vẽ HS: Làm bài theo sự hướng dẫn của GV GV: Đi từng bàn quan sát hướng dẫn cách vẽ. GV:- Nhận xét giờ thực hành của HS - Hướng dẫn HS tự đánh giá - Thu bài về chấm - Nhìn chung các em đã hình thành được khái niệm 3 hình chiếu, biết cách vẽ vị trí 3 hình chiếu - Còn một số em chưa có đồ dùng - Một số em chưa vẽ được chính xác kích thước các hình chiếu . Hướng dẫn về nhà - Đọc trước bài 4 và chuẩn bị mô hình như trong SGK - Mỗi tổ chuẩn bị một mô hình các khối đa diện Ngày soạn: 30/08/2009 Ngày dạy: / /2009 Tuần :2 Tiết 3 Bài 4: Bản vẽ các khối đa diện I. Mục tiêu: - Nhận diện được các khối đa diện thường gặp: Hình hộp chữ nhật, Hình lăng trụ đều, hình chóp đều. - Đọc được bản vẽ vật thể có hình dạng HHCN, lăng trụ đều, hình chóp đều - Có ý thức trong giờ học và tìm tòi nhận dạng vật thể trong cuộc sống II. Chuẩn bị : + Đối với giáo viên: Tranh vẽ hoặc mô hình vật thể một số mặt phẳng, vật thật + Đối với học sinh: Mỗi tổ chuẩn bị một mẫu vật : Hộp thuốc lá, hộp bút III. Các hoạt động dạy cụ thể: ổn định tổ chức lớp: lớp: 8a 8b 8c 8d 8e Kiểm tra bài cũ: Bài mới: ĐVĐ: Khối đa diện là một khối được bao bởi các hình đa giác phẳng. Để nhận dạng được các khối đa diện thường gặp: Hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều: Đọc được bản vẽ vật thể có dạng hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đềuChúng ta cùng đi nghiên cứu bài: “ Bản vẽ các khối đa diện “ Nội dung kiến thức cơ bản Hoạt động của giáo viên và học sinh Khối đa diện Khối đa diện được bao bởi các hình đa giác phẳng II. Hình hộp chữ nhật Thế nào là hình hộp chữ nhật Hình hộp chữ nhật được bao bởi 6 hình chữ nhật 2. Hình chiếu của hình hộp chữ nhật - Hình chiếu đứng có dạng hình chữ nhật, thể hiện chiều dài và chiều cao hình chữ nhật - Hình chiếu bằng là thể hiện chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật - Hình chiếu cạnh thể hiện chiều rộng và chiều cao II. Hình lăng trụ đều 1. Thế nào là hình lăng trụ đều Hình lăng trụ đều là hình bao bởi 2 mặt đáy là 2 hình đa giác đều bằng nhau và các mặt bên là các hình chữ nhật bằng nhau 2. Hình chiếu của hình lăng trụ đều (SGK trang 17) IV. Hình chóp đều(SGK/17) 1.Thế nào là hình chóp đều 2.Hình chiếu của hình chóp đều GV: Cho H quan sát hình 4.1 và mô hình HS: Quan sát và nghiên cứu ? Các khối hình học được bao bởi các hình gì? HS: Trả lời câu hỏi GV: Kết luận GV: Cho H quan sát hình 4.2 và kèm theo vật thật HS: Quan sát ? Hình hộp chữ nhật được giới hạn bởi các hình gì? Các cạnh và các mặt của hình hộp có đặc điểm gì? HS: Hoạt động theo nhóm trả lời Các nhóm nhận xét chéo nhau GV: Kết luận như SGK GV: Yêu cầu H tham khảo nội dung câu hỏi SGK và trả lời HS: Quan sát trả lời GV: Kết luận GV: Yêu cầu H xem tranh và mô hình HS: Quan sát tranh ? Trả lời câu hỏi trong SGK HS: Nghiên cứu và trả lời GV: Kết luận GV: Tương tự như phần HHCN H tự trả lời, lập bảng và ghi vào vở GV: Về nhà tự làm và trả lời câu hỏi vào vở HS: Tiếp thu và nhận bài Tương tự như hình hộp chữ nhật 4. Củng cố; Hướng dẫn về nhà: ( 5 phút ) ? Dựa vào các phần đã học trên hãy cho biết các khối đa diện được xác định bằng kích thước nào? HS: Trả lời GV: Cho H đọc ghi nhớ SGK Hướng dẫn về nhà: - Làm bài tập SGK - Chuẩn bị đồ dùng bài 5 để thực hành Ngày soạn: 03 /10 /2009 Ngày dạy: / /2009 Tuần : Tiết :5 Bài 6: Bản vẽ các khối tròn I. Mục tiêu: - Nhận dạng các khối tròn xoay thường gặp: Hình trụ, hình nón và hình cầu - Đọc được bản vẽ vật thể có hình dạng hình trụ, hình nón và hình cầu - Rèn luyện kĩ năng vẽ các vật thể và các hình chiếu của hình trụ, hình nón và hình cầu - Có ý thức trong giờ học và tìm tòi nhận dạng vật thể trong cuộc sống II. Chuẩn bị : + Đối với giáo viên: Tranh vẽ hoặc mô hình vật thể một số khối tròn xoay: Hình trụ, hình nón và hình cầu; Bảng phụ + Đối với học sinh: Mỗi tổ chuẩn bị một mẫu vật : ống hình trụ, chiếc nón, quả bóng Đọc trước bài 6 SGK III. Các hoạt động dạy cụ thể: ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra bài cũ: Trong quá trình học Bài mới: ĐVĐ: Khối tròn xoay là một khối hình học được tạo thành khi quay một hình phẳng quanh một đường cố định( Trục quay ) của hình. Để nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp: Hình trụ, hình nón, hình cầu và để đọc được bản vẽ vật thể của chúng, chúng ta cùng nghiên cứu bài: “ Bản vẽ các khối tròn xoay “ Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1.Khối tròn xoay (10 phút) GV cho HS quan sát tranh và mô hình các Khối tròn xoay và đặt câu hỏi ? Các khối tròn xoay tên gọi là gì? Chúng được tạo thành như thế nào GV kết luận: - Hình trụ: Khi quay một hình chữ nhật một vòng quanh một cạnh cố định ta được hình trụ ( Hình 6.2a ) - Hình nón: Khi quay một tam giác vuông một vòng quanh một cạnh góc vuông cố định ta được hình nón ( Hình 6.2b ) - Hình cầu: Khi quay một nửa hình tròn một vòng quanh đường kính cố định, ta được hình cầu ( Hình 6.2c ) ? Hãy kể tên một số vật thể thường có dạng khối tròn? 2. Hình chiếu của hình trụ, hình nón, hình cầu (30phút) a. Hình trụ GV cho HS quan sát mô hình hình trụ: Đặt đáy song song với mặt phẳng chiếu bằng của mô hình ba mặt phẳng chiếu . Chỉ ra các phương chiếu vuông góc: Chiếu từ trước tới, chiếu từ trên xuống, chiếu từ trái sang sau đó đặt câu hỏi: ? Em hãy nêu tên gọi các hình chiếu GV đưa bảng 6.1 SGK lên bảng phụ, yêu cầu học sinh đối chiếu hình 6.3 SGK và điền vào bảng cho thích hợp Hình chiếu Hình dạng Kích thước Đứng Bằng Cạnh ? Mỗi hình chiếu có dạng như thế nào? thể hiện kích thước nào? GV gọi một HS lên bảng làm sau đó gọi HS khác nhận xét GV kết luận và yêu cầu học sinh kẻ bảng vào vở b. Hình nón GV cho HS quan sát mô hình hình nón ? Hãy nêu tên gọi các hình chiếu? Hình chiếu có dạng hình gì? Nó thể hiện kích thước nào của khối hình nón? Gọi HS lên bảng kẻ bảng 6.2 SGK và điền bảng c. Hình cầu GV cho HS quan sát mô hình hình cầu ? Hãy nêu tên gọi các hình chiếu? Hình chiếu có dạng hình gì? Nó thể hiện kích thước nào của khối hình cầu? Gọi HS đứng tại chỗ trả lời sau đó nhận xét và yêu cầu HS về nhà kẻ , điền bảng HS: quan sát mô hình G đưa ra Nghe và theo dõi câu hỏi của G và sau đó nghiên cứu trả lời HS: ghi vào vở kết luận của giáo viên HS có thể kể tên : Cái nón, quả bóng HS quan sát mô hình G đưa ra và nghe GV chỉ ra các phương chiếu HS nghe và nghiên cứu câu hỏi để trả lời: Hình chiếu đứng, chiếu bằng, chiếu cạnh HS lên điền bảng Hình chiếu Hình dạng Kích thước Đứng Chữ nhật d, h Bằng Tròn d Cạnh Chữ nhật d, h HS: nhận xét và kẻ bảng vào vở HS: qua sát mô hình G đưa ra sau đó nghiên cứu câu hỏi và lên bảng làm Hình chiếu Hình dạng Kích thước Đứng Tam giác d, h Bằng Tam giác d, h Cạnh Tròn d HS: nhận xét và kẻ bảng vào vở HS: theo dõi và trả lời 4.Củng cố, hướng dẫn về nhà: (5’) ? Để biểu diễn khối tròn xoay cần mấy hình chiếu và gồm những hình chiếu nào? Để xác định khối tròn xoay cần có các kích thước nào? GV rút ra kết luận: Thường dùng 2 hình chiếu để thể hiện khối tròn xoay( Một hình chiếu thể hiện đáy tròn. Một hình chiếu thể hiện mặt bên và chiều cao trục quay như phần chú ý của SGK ). Kích thước của hình trụ và hình nón là đường kính đáy, chiều cao, kích thước của hình cầu là đường kính của hình cầu. ? GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK Hướng dẫn về nhà: Trả lời câu hỏi, làm bài tập trong SBT Đọc tìm hiểu trước bài 7--- Chuẩn bị đồ dùng giờ sau thực hành Ngày soạn: 30/08/2009 Tuần .... Ngày soạn: / / 2009 Tiết 6 Ngày dạy: / /2009 Bài 7: Thực hành Đọc bản vẽ các khối tròn xoay I. Mục tiêu: - Đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối tròn xoay. - Phát huy trí tưởng tượng không gian của học sinh. - Có ý thức tìm hiểu trong thực tế các khối tròn xoay. II. Chuẩn bị : + Đối với giáo viên: Mô hình vật thể A, B, C, D Nội dung bài thực hành Bảng phụ + Đối với học sinh: Thước kẻ, bút chì, compa, giấy A4 . III. Các hoạt động dạy cụ thể: 1 ổn định tổ chức lớp: 2 Kiểm tra bài cũ: (5’) Hãy nêu khái niệm hình trụ; Trả lời bài tập/26 SGK Nhận xét cho điểm HS 3 Bài mới: ĐVĐ: Để đọc được bản vẽ hình chiếu của vật thể có dạng các khối tròn, để từ đó hình thành kĩ năng đọc bản vẽ các khối tròn và phát huy trí tưởng tượng không gian, hôm nay chúng ta sẽ học bài: “ Đọc bản vẽ các khối tròn xoay “. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Giới thiệu nội dung và trình tự tiến hành (10 phút) Gọi một HS lên đọc nội dung bài thực hành Giải thích các bước tiến hành: + Đọc kĩ nội dung bài thực hành và kẻ bảng 7.1 vào bài làm, sau đó đánh dấu (x) vào ô thích hợp của bảng để chỉ rõ sự tương quan giữa các bản vẽ với các vật thể + Phân tích vật thể bằng cách đánh dấu ( x) vào bảng 7.2. Căn cứ vào phần chuẩn bị nội dung bài 7 Cách làm báo cáo thực hành G treo bảng phụ hình 7.2 các vật thể Nêu cách trình bày bài làm trên khổ A4 2.. Tổ chức thực hành (22 phút) Hướng dẫn H làm bài và kiểm tra cách tiến hành thực hành bài tập của H - Đọc nội dung bài thực hành và tìm hiểu các bước tiến hành thực hành - Ghi nội dung tiến hành thực hành vào vở Làm bài trên khổ A4 Làm việc cá nhân theo sự hướng dẫn của GV 4. Tổng kết đánh giá bài thực hành: - GV nhận xét, đánh giá giờ làm bài tập thực hành: Học sinh chuẩn bị chu đáo đồ dùng thực hành, làm việc nghiêm túc - GV hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài làm của mình dựa theo mục tiêu bài học. - GV thu bài về chấm, có thể chấm một số bài trước lớp để nhận xét kết quả -HS: Đọc mục có thể em chưa biết 5. Hướng dẫn về nhà: - GV dặn HS đọc trước bài 8 SGK - Mỗi tổ chuẩn bị một mô hình: Quả cam, ống lót. Tuần .... Ngày soạn: / / 2009 Tiết 7 Ngày dạy: / /2009 Bài 8: Khái niệm về bản vẽ kĩ thuật - hình cắt I. Mục tiêu: - Biết được một số khái niệm về bản vẽ kĩ thuật - Biết được khái niệm và công dụng của hình cắt - Nhận dạng vật thể dưới hình thức mặt phẳng cắt - Có ý thức trong giờ học và thực hành II. Chuẩn bị : + Đối với giáo viên: Tranh vẽ hoặc mô hình vật thể ( quả cam. ống lót) Một miếng nhựa trong Bảng phụ + Đối với học sinh: Mỗi tổ chuẩn bị một mẫu vật : ống lót, quả cam Đọc trước bài 8 SGK III. Các hoạt động dạy cụ thể: ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra bài cũ: (5’) Trình bày vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất GV: Gọi HS trả lời dưới lớp sau đó nhắc lại để ghi nhớ cho các em Bài mới: ĐVĐ: Như ta đã biết bản vẽ kĩ thuật là tài liệu kĩ thuật chủ yếu của sản phẩm. Nó được lập ra trong giai đoạn thiết kế, được dùng trong tất cả các quá trình sản xuất, từ chế tạo, lắp ráp, thi công đến vận hành, sửa chữa. Để biết được một số khái niệm về bản vẽ kĩ thuật, hiểu được khái niệm và công dụng của hình cắt, chúng ta cùng nghiên cứu bài: “ Khái niệm về bản bẽ kĩ thuật – Hình cắt “ Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò I Khái niệm chung về bản vẽ kĩ thuật(12’) ? Hãy trình bày lại vai trò của bản vẽ kĩ thuật đã học ở bài 1? Nhấn mạnh: Các sản phẩm từ nhỏ đến lớn do con người sáng tạo và làm ra đều gắn liền với bản vẽ kĩ thuật Nội dung của bản vẽ kĩ thuật mà con người thiết kế phải được thể hiện như: Hình dạng, kết cấu, kích thước và những yêu cầu khác để xác định sản phẩm Người công nhân phải căn cứ vào bản vẽ kĩ thuật để chế tạo ra sản phẩm đúng như thiết kế ? Trình bày khái niệm của bản vẽ kĩ thuật? Nhận xét và kết luận ? Em hãy kể ra một số lĩnh vực kĩ thuật đã học? Nhấn mạnh: Mỗi lĩnh vực đều phải có trang bị các loại máy, thiết bị và cần có cơ sở hạ tầng, nhà xưởng Do đó bản vẽ kĩ thuật được chia làm 2 loại lớn: + Bản vẽ cơ khí thuộc lĩnh vực chế tạo máy và thiết bị. + Bản vẽ xây dựng thuộc lĩnh vực xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. II. Khái niệm về hình cắt ((25.) ? Khi học về động vật, thực vậtmuốn thấy cấu tạo bên trong ta làm như thế nào? Nhấn mạnh: Để diễn tả các kết cấu bên trong bị che khuất của vật thể ( lỗ, rãnh của chi tiết máy ) trên bản vẽ kĩ thuật cần phải dùng phương pháp cắt Đưa vật thể( quả cam bị cắt làm đôi ) cho HS quan sát và trình bày quá trình vẽ hình cắt thông qua vật mẫu ống lót bị cắt đôi và hình 8.2 SGK ? Hình cắt được vẽ như thế nào và dùng để làm gì? Kết luận: Hình cắt là hình biểu diễn phần vật thể ở sau mặt phẳng cắt khi giả sử cắt vật thể bằng mặt phẳng cắt tưởng tượng Hình cắt dùng để biểu diễn rõ hơn hình dạng bên trong của vật thể, phần vật thể bị mặt phẳng cắt cắt qua được kẻ gạch gạch( H8.2d ) Vật thể ống lót Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi: Muốn chế tạo các sản phẩm, thi công các công trình, sử dụng có hiệu quả và an toàn các sản phẩm, các công trình đó phải có bản vẽ kĩ thuật của chúng Bản vẽ kĩ thuật trình bày các thông tin kĩ thuật của sản phẩm dưới dạng các hình vẽ và các kí hiệu theo các quy tắc thống nhất và thường vẽ theo tỉ lệ Ghi vở khái niệm Kể tên một số lĩnh vực theo kiến thức đã học bài 1 Theo dõi và ghi vở Muốn thấy được cấu tạo bên trong ta phải mổ hoặc bổ ra Quan sát vật thể và hình vẽ G đưa ra Khi vẽ hình cắt, vật thể được xem như bị mặt phẳng cắt tưởng tượng cắt thành 2 phần: Phần vật thể ở sau mặt phẳng cắt được chiếu lên mặt phẳng chiếu để được hình cắt H khác nhận xét Ghi vào vở 4. Củng cố; Hướng dẫn về nhà (5’) - Đọc ghi nhớ SGK - Nếu dùng mặt phẳng cắt cắt đôi một vật thể có dạng hình chữ nhật, vậy hình cắt sẽ có hình dạng như thế nào? -Làm bài trong SBT - Mang vật thể: ống lót Tuần .... Ngày soạn: / / 2009 Tiết 8: Ngày dạy: / /2009 Bài 9 : Bản vẽ chi tiết I. Mục tiêu: - Biết được các nội dung của bản vẽ chi tiết - Biết được cách đọc bản vẽ chi tiết đơn giản - Rèn luyện kĩ năng đọc bản vẽ kĩ thuật nói chung và bản vẽ chi tiết nói riêng II. Chuẩn bị : + Đối với giáo viên: Bản vẽ ống lót hình 9.1 SGK Sơ đồ hình 9.1 SGK + Đối với học sinh: Mỗi tổ chuẩn bị một mẫu vật : ống lót Đọc trước bài 9 SGK III. Các hoạt động dạy cụ thể: 1. ổn định tổ chức lớp: 2 . Kiểm tra bài cũ: (5’) ? Nêu khái niệm về bản vẽ kĩ thuật ? ? Công dụng của bản vẽ cơ khí và bản vẽ xây dựng ? Nêu khái niệm hình cắt, công dụng của hình cắt 3. Bài mới: ĐVĐ: Bản vẽ là tài liệu quan trọng dùng trong thiết kế cũng như trong sản xuất. Muốn làm ra một cỗ máy, trước hết phải chế tạo từng chi tiết, sau đó lắp ráp các chi tiết đó lại thành một cỗ máy. Bản vẽ chi tiết là tài liệu kĩ thuật gồm hình biểu diễn của chi tiết và các số liệu cần thiết để chế tạo và kiểm tra. Bài học hôm nay: “ Bản vẽ chi tiết “ sẽ giúp chúng ta hiểu như thế nào là bản vẽ chi tiết và cách đọc những bản vẽ chi tiết đơn giản Câc hoạt động dạy và học Nội dung cơ bản Hoạt động1: Tìm hiểu phần I HS:- Đọc phần giới thiệu - Căn cứ vào phần giới thiệu vừa đọc cho ví dụ 1 sản phẩm với các chi tiết của sản phẩm GV: Nhận xét cho VD bổ xung nếu thấy VD của H chưa đủ sức thuyết phục VD: Xe đạp với các chi tiết xăm, lốp, trục - Giới thiệu ống lót, bản vẽ ống lót HS: Đọc SGK Quan sát hình 9.1 Nêu các nội dung của bản vẽ chi tiết 1H: Chỉ toàn bộ hình biểu diễn trên bản vẽ. ? Hình biểu diễn gồm những hình nào ( Hình chiếu, hình cắt vv) ? Tác dụng của hình biểu diễn ? Bên trong ống lót là gì? ? Bên ngoài hình dạng ra sao ( Bên trong : Hình trụ vì hình chiếu đứng là HCN; hình chiếu cạnh là hình tròn ). HS: Quan sát hình 9.1 Nêu các kích thước GV: Điều chỉnh, bổ xung. ? Tại sao cần phải ghi kích thước Chú ý: Kích thước ghi trên bản vẽ là kích thước thực của sản phẩm. GV: Giải thích việc căn cứ vào số ghi kích thước trên bản vẽ để chế tạo, kiểm tra sản phẩm. HS: Quan sát hình 9.1 Dự đoán phần ghi yêu cầu kĩ thuật GV: Nhận xét khẳng định lại ( Yêu cầu kĩ thuật: làm tù cạnh và mạ kẽm ) - Giải thích việc làm tù cạnh và mạ kẽm HS: Quan sát hình 9.1 - Xác định khung tên ? Nêu các nội dung trong khung tên ? Tên gọi chi tiết máy ( ống lót ) ? Vật liệu ( Thép ) ? Tỉ lệ ( 1:1 ) ? Kí hiệu bản vẽ ( 9.01 ) ? Cơ sở thiết kế ( Nhà máy cơ khí Hà Nội ) Hoạt động 2: Tìm hiểu phần II GV: Treo bảng 9.1 phóng to HS: Nêu trình tự đọc; Nội dung cần hiểu Quan sát hình 9.1, đọc theo trình tự. I. Nội dung của bản vẽ chi tiết Ông lót Hình cắt; Hình chiếu cạnh 30 a. Hình biểu diễn Biểu diễn hình dạng bên trong và bên ngoài của ống lót b. Kích thước: Gồm: - Đường kính ngoài Đường kính trong Chiều dài Cần thiết kế, chế tạo và kiểm tra ống lót c. Yêu cầu kĩ thuật: Chỉ dẫn gia công, xử lí bề mặt vv d. Khung tên: Gồm: Tên gọi chi tiết máy Vậ
File đính kèm:
- giaoanCN8moinhat.doc