Phân phối chương trình môn ngữ văn lớp 6 cấp trung học cơ sở
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân phối chương trình môn ngữ văn lớp 6 cấp trung học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND THỊ XÃ LONG KHÁNH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập - Tự do - hạnh phúc PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ Cả năm : 37 tuần (140 tiết) Học kỳ I: 19 (72 tiết) Học kỳ II: 18 (68 tiết) I. Phân phối chương trình : HỌC KỲ I (72 tiết) Tuần Tiết thứ Nội dung 1 1 2 3 4 Hướng dẫn đọc thêm: Con Rồng cháu Tiên (Tích hợp TTHCM – Liên hệ) Hướng dẫn đọc thêm: Bánh chưng bánh giầy Từ và cấu tạo từ của tiếng Việt (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt. (Lồng ghép môi trường) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 2 5 6 7, 8 Thánh Gióng (Tích hợp TTHCM – Liên hệ) Từ mượn (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Tìm hiểu chung về văn tự sự. 3 9 10 11, 12 Sơn Tinh - Thủy Tinh Nghĩa của từ (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Sự việc và nhân vật trong văn tự sự 4 13 14 15, 16 Hướng dẫn đọc thêm: Sự tích Hồ Gươm Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự. Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự. 5 17, 18 19 20 Viết bài Tập làm văn số 1 Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Lời văn, đoạn văn tự sự. 6 21, 22 23 24 Thạch Sanh (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Chữa lỗi dùng từ (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Trả bài Tập làm văn số 1. 7 25, 26 27 28 Em bé thông minh (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Chữa lỗi dùng từ (tiếp) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Kiểm tra Văn. 8 29 30 31, 32 Luyện nói kể chuyện Hướng dẫn đọc thêm: Cây bút thần (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Ngôi kể và lời kể trong văn tự sự 9 33 34 35 36 Hướng dẫn đọc thêm: Ông lão đánh cá và con cá vàng. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Ếch ngồi đáy giếng (Lồng ghép môi trường) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Danh từ. Thứ tự kể trong văn tự sự. 10 37 38 39, 40 Thầy bói xem voi (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Danh từ (tiếp). Viết bài Tập làm văn số 2. 11 41 42 43 44 Hướng dẫn đọc thêm : Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Trả bài kiểm tra Văn Cụm danh từ. Luyện nói kể chuyện (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 12 45 46 47 48 Treo biển - Hướng dẫn đọc thêm: Lợn cưới, áo mới. Kiểm tra Tiếng Việt Trả bài Tập làm văn số 2. Luyện tập xây dựng bài tự sự - Kể chuyện đời thường 13 49 50 51, 52 Số từ và lượng từ. Kể chuyện tưởng tượng Viết bài Tập làm văn số 3 14 53, 54 55 56 Ôn tập truyện dân gian Trả bài kiểm tra Tiếng Việt Chỉ từ 15 57 58 59 60 Hướng dẫn đọc thêm: Mẹ hiền dạy con (Lồng ghép môi trường) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Động từ Cụm động từ. Luyện tập kể chuyện tưởng tượng (Lồng ghép môi trường) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 16 61, 62 63 64 Tính từ và cụm tính từ. Ôn tập Tiếng Việt Trả bài Tập làm văn số 3. 17 65 66 67, 68 Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Hướng dẫn đọc thêm: Con hổ có nghĩa (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Chương trình Ngữ văn địa phương (Lồng ghép môi trường) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 18 69 70,71 72 Hoạt động Ngữ văn: Thi kể chuyện Kiểm tra tổng hợp cuối học kỳ I Trả bài kiểm tra học kỳ I. 19 HỌC KỲ II (68 tiết) Tuần Tiết thứ Nội dung 20 73, 74 75 76 Bài học đường đời đầu tiên. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Phó từ Tìm hiểu chung về văn miêu tả. (Lồng ghép môi trường) 21 77 78 79, 80 Sông nước Cà Mau (Lồng ghép môi trường) So sánh Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả. 22 81, 82 83, 84 Bức tranh của em gái tôi (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả. 23 85 86 87 88 Vượt thác So sánh (tiếp) Chương trình địa phương Tiếng Việt. Phương pháp tả cảnh Viết bài Tập làm văn tả cảnh (làm ở nhà) (Lồng ghép môi trường) 24 89, 90 91 92 Buổi học cuối cùng Nhân hóa (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Phương pháp tả người 25 93, 94 95 96 Đêm nay Bác không ngủ (Tích hợp TTHCM – bộ phận) Ẩn dụ (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Luyện nói về văn miêu tả. 26 97 98 99, 100 Kiểm tra Văn Trả bài Tập làm văn tả cảnh - viết ở nhà. Lượm Hướng dẫn đọc thêm : Mưa. 27 101 102 103, 104 Hoán dụ Tập làm thơ bốn chữ. (Lồng ghép môi trường) Cô Tô. (Lồng ghép môi trường) 28 105, 106 107 108 Viết bài Tập làm văn tả người. Các thành phần chính của câu. Thi làm thơ 5 chữ. (Lồng ghép môi trường) 29 109, 110 111 112 Cây tre Việt Nam Hướng dẫn đọc thêm : Lòng yêu nước (Tích hợp TTHCM – Liên hệ) Câu trần thuật đơn Câu trần thuật đơn có từ là. 30 113 114 115 116 Hướng dẫn đọc thêm: Lao xao (Lồng ghép môi trường) Câu trần thuật đơn không có từ là. Trả bài kiểm tra Văn Kiểm tra Tiếng Việt 31 117 118 119 120 Ôn tập truyện và kí. Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ. Trả bài Tập làm văn tả người. Ôn tập văn miêu tả. 32 121, 122 123 124 Viết bài Tập làm văn miêu tả sáng tạo. Hướng dẫn đọc thêm: Cầu Long Biên chứng nhân lịch sử. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Viết đơn. 33 125, 126 127 128 Bức thư của thủ lĩnh da đỏ. (Lồng ghép môi trường) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ (tiếp) Trả bài kiểm tra Tiếng Việt. 34 129 130 131 132 Hướng dẫn đọc thêm: Động Phong Nha (Lồng ghép môi trường) Ôn tập về dấu câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than) Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Trả bài tập làm văn miêu tả sáng tạo. 35 133 134, 135 136 Ôn tập về dấu câu (dấu phẩy) Tổng kết phần Văn và Tập làm văn Tổng kết phần Tiếng Việt 36 137 138 139, 140 Ôn tập tổng hợp. Chương trình Ngữ văn địa phương. (Lồng ghép môi trường) Kiểm tra tổng hợp cuối năm 37 II. Hướng dẫn sử dụng phân phối chương trình : 1. PPCT trên đây được biên soạn theo hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn Ngữ văn cấp THCS (công văn 5842/BGDĐT-VP ngày 1/9/2011 của BGD & ĐT) áp dụng từ năm học 2011- 2012. Yêu cầu giáo viên các trường THCS thực hiện đúng theo trình tự và thời lượng đã phân chia cho từng bài. Đối với các bài phân chung số tiết, tùy theo điều kiện cụ thể, giáo viên trong tổ nhóm bộ môn của từng trường có sự thống nhất về thời lượng. 2. Đối với những bài Hướng dẫn đọc thêm phân môn Văn, sau khi đã dạy phần chính, giáo viên cần dành thời lượng nhất định (tuỳ điều kiện cụ thể) hướng dẫn rất ngắn gọn cách thức Đọc - hiểu bài đọc thêm, để học sinh đọc và nắm được sơ lược giá trị bao trùm về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Những bài Tự học có hướng dẫn phân môn Tiếng Việt, Tập làm văn các tổ nhóm bộ môn thống nhất về nội dung giảng dạy. Tất cả đều được thể hiện trong giáo án. Bài Hướng dẫn đọc thêm, Tự học có hướng dẫn không thuộc phạm vi kiểm tra đánh giá chất lượng giảng dạy và học tập. 3. Mỗi giáo viên khi nghiên cứu soạn giảng cần kết hợp PPCT với Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD& ĐT và SGK Ngữ văn xuất bản năm 2011 . 4. Có một số bài học trong 2 tuần khác nhau (vì phải dành cho thời lượng kiểm tra) cần chú ý đến sự nhất quán của bài học, nhắc lại nội dung bài đã thực hiện ở tuần trước. 5. Phần Văn học địa phương, trong khi chờ đợi Hướng dẫn chính thức của Bộ GD& ĐT, có thể sử dụng cho ngoại khoá, hoặc toạ đàm với các văn nghệ sĩ ở địa phương hoặc ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng. 6. Các thiết kế bài giảng (giáo án) dạy học phải bám sát các yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng. Phải thực hiện nghiêm túc việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, lồng ghép tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục kỹ năng sống theo những địa chỉ bài Bộ giáo dục và đào tạo đã qui định. 7. Tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa vai trò chủ thể sáng tạo của học sinh trong giờ dạy học. 8. Đổi mới kiểm tra, đánh giá phù hợp với đặc trưng của môn Ngữ Văn. Tăng cường ra đề kiểm tra theo hướng “mở” nhằm phát huy năng lực sáng tạo của học sinh. 9. Thực hiện đúng theo yêu cầu điều chỉnh, không thêm những nội dung nâng cao ngoài sách giáo khoa. CÁC THÀNH VIÊN TỔ SOẠN CHƯƠNG TRÌNH 1. Nguyễn Đình Phùng. 2. Lý Thị Hồng Hạnh UBND THỊ XÃ LONG KHÁNH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập - Tự do - hạnh phúc PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ Cả năm : 37 tuần (140 tiết) Học kỳ I: 19 (72 tiết) Học kỳ II: 18 (68 tiết) I. Phân phối chương trình : HỌC KỲ I (72 tiết) Tuần Tiết thứ Nội dung 1 1 2 3 4 Cổng trường mở ra Mẹ tôi (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Từ ghép (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Liên kết trong văn bản. 2 5, 6 7 8 Cuộc chia tay của những con búp bê (Lồng ghép môi trường) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Bố cục trong văn bản Mạch lạc trong văn bản. 3 9 10 11 12 Những câu hát về tình cảm gia đình (Lồng ghép môi trường) ( dạy bài 1+4) Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người. (Lồng ghép môi trường) ( dạy bài 1+4) Từ láy (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Quá trình tạo lập văn bản. Viết bài Tập làm văn số 1- ở nhà. 4 13 14 15 16 Những câu hát than thân ( dạy bài 2+ 3) Những câu hát châm biếm ( dạy bài 1+2) Đại từ (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Luyện tập tạo lập văn bản 5 17, 18 19 20 Sông núi nước Nam, (Tích hợp TTHCM – Liên hệ) Phò giá về kinh Từ Hán Việt (Lồng ghép môi trường) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Trả bài tập làm văn số 1. Tìm hiểu chung về văn biểu cảm. 6 21 22 23 24 Hướng dẫn đọc thêm : Côn Sơn ca (Lồng ghép môi trường) Từ Hán Việt (tiếp) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Đặc điểm văn bản biểu cảm. Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm. 7 25 26 27 28 Bánh trôi nước Hướng dẫn đọc thêm: Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra. Hướng dẫn đọc thêm: Sau phút chia ly. Quan hệ từ. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Luyện tập cách làm văn biểu cảm. 8 29 30 31, 32 Qua Đèo Ngang (Lồng ghép môi trường) Bạn đến chơi nhà Cách lập ý và bài văn biểu cảm Luyện nói : Văn biểu cảm về sự vật, con người. 9 33 34 35, 36 Chữa lỗi về quan hệ từ. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Hướng dẫn đọc thêm: Xa ngắm thác núi Lư, Phong Kiều dạ bạc. Viết bài Tập làm văn số 2 tại lớp. 10 37 38 39 40 Từ đồng nghĩa. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh (Tĩnh dạ tứ) Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê (Hồi hương ngẫu thư) Từ trái nghĩa. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 11 41 42 43 44 Hướng dẫn đọc thêm: Bài ca nhà tranh bị gió thu phá Kiểm tra Văn Từ đồng âm. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm 12 45 46 47 48 Cảnh khuya, Rằm tháng giêng. (Tích hợp TTHCM – bộ phận) Thành ngữ (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Kiểm tra Tiếng Việt. Trả bài Tập làm văn số 2. 13 49 50 51 52 Trả bài kiểm tra Văn, bài kiểm tra Tiếng Việt Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học. Điệp ngữ (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Luyện nói: Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 14 53, 54 55, 56 Tiếng gà trưa Viết bài Tập làm văn số 3 tại lớp. 15 57, 58 59 60 Một thứ quà của lúa non : Cốm. Chơi chữ. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Làm thơ lục bát. (Lồng ghép môi trường) 16 61 62 63 64 Chuẩn mực sử dụng từ (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Ôn tập văn bản biểu cảm. Trả bài Tập làm văn số 3. Ôn tập tác phẩm trữ tình. 17 65 66 67, 68 Ôn tập tác phẩm trữ tình (tiếp) Luyện tập sử dụng từ. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Mùa xuân của tôi. Hướng dẫn đọc thêm: Sài Gòn tôi yêu. 18 69, 70 71, 72 Ôn tập Tiếng Việt. Ôn tập Tiếng Việt (tiếp) Chương trình địa phương phần Tiếng Việt. Kiểm tra học kỳ I (đề tổng hợp). 19 HỌC KỲ II (68 tiết) Tuần Tiết thứ Nội dung 20 73 74, 75 76 Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất (Lồng ghép môi trường) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Chương trình địa phương phần Văn và Tập làm văn. (Lồng ghép môi trường) Tìm hiểu chung về văn nghị luận. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 21 77 78 79 80 Tục ngữ về con người và xã hội (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Rút gọn câu (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Đặc điểm của văn bản nghị luận (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận. 22 81, 82 83 84 Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Tích hợp TTHCM – bộ phận) Câu đặc biệt (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Tự học có hướng dẫn : Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 23 85 86 87 88 HD đọc thêm : Sự giàu đẹp của Tiếng Việt. (Tích hợp TTHCM – liên hệ) Thêm trạng ngữ cho câu (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh. Cách làm bài văn lập luận chứng minh. 24 89, 90 91 92 Đức tính giản dị của Bác Hồ. (Tích hợp TTHCM – toàn bộ) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Luyện tập lập luận chứng minh. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Luyện tập viết đoạn văn chứng minh (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 25 93, 94 95, 96 Ý nghĩa văn chương Viết bài Tập làm văn số 5 tại lớp. (Lồng ghép môi trường) 26 97 98, 99 100 Ôn tập văn nghị luận Sống chết mặc bay (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 27 101 102 103 104 Hướng dẫn đọc thêm : Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu. (Tích hợp TTHCM – liên hệ) Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Trả bài Tập làm văn số 5 28 105 106 107 108 Kiểm tra văn Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích. Cách làm bài văn lập luận giải thích. 29 109 110 111 112 Ca Huế trên sông Hương Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu. Luyện tập (tiếp) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Luyện tập lập luận giải thích (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề. (Viết bài Tập làm văn số 6 ở nhà.) 30 113 114 115 116 Liệt kê Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy. Tìm hiểu chung về văn bản hành chính Trả bài kiểm tra văn 31 117 118 119, 120 Hướng dẫn đọc thêm : Quan Âm Thị Kính Dấu gạch ngang Ôn tập Tiếng Việt 32 121 122 123 124 Kiểm tra tiếng Việt Văn bản đề nghị. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Văn bản báo cáo (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Trả bài tập làm văn số 6 33 125, 126 127 , 128 Hướng dẫn làm bài kiểm tra tổng hợp Chương trình địa phương phần Văn - Tập làm văn (tiếp) 34 129 130 131 ,132 Luyện tập văn bản đề nghị và báo cáo (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Trả bài kiểm tra tiếng Việt Ôn tập Tập làm văn. 35 133 134,135 136 Ôn tập văn học Chương trình địa phương phần Tiếng Việt (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Hoạt động Ngữ văn. 36 137 138, 139 140 Hoạt động Ngữ văn. ( tt) Kiểm tra tổng hợp cuối năm. Trả bài kiểm tra tổng hợp cuối năm. 37 II. Hướng dẫn sử dụng phân phối chương trình : 1. PPCT trên đây được biên soạn theo hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn Ngữ văn cấp THCS (công văn 5842/BGDĐT-VP ngày 1/9/2011 của BGD & ĐT) áp dụng từ năm học 2011- 2012. Yêu cầu giáo viên các trường THCS thực hiện đúng theo trình tự và thời lượng đã phân chia cho từng bài. Đối với các bài phân chung số tiết, tùy theo điều kiện cụ thể, giáo viên trong tổ nhóm bộ môn của từng trường có sự thống nhất về thời lượng. 2. Đối với những bài Hướng dẫn đọc thêm phân môn Văn, sau khi đã dạy phần chính, giáo viên cần dành thời lượng nhất định (tuỳ điều kiện cụ thể) hướng dẫn rất ngắn gọn cách thức Đọc - hiểu bài đọc thêm, để học sinh đọc và nắm được sơ lược giá trị bao trùm về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Những bài Tự học có hướng dẫn phân môn Tiếng Việt, Tập làm văn các tổ nhóm bộ môn thống nhất về nội dung giảng dạy. Tất cả đều được thể hiện trong giáo án. Bài Hướng dẫn đọc thêm, Tự học có hướng dẫn không thuộc phạm vi kiểm tra đánh giá chất lượng giảng dạy và học tập. 3. Mỗi giáo viên khi nghiên cứu soạn giảng cần kết hợp PPCT với Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD& ĐT và SGK Ngữ văn xuất bản năm 2011 . 4. Có một số bài học trong 2 tuần khác nhau (vì phải dành cho thời lượng kiểm tra) cần chú ý đến sự nhất quán của bài học, nhắc lại nội dung bài đã thực hiện ở tuần trước. 5. Phần Văn học địa phương, trong khi chờ đợi Hướng dẫn chính thức của Bộ GD& ĐT, có thể sử dụng cho ngoại khoá, hoặc toạ đàm với các văn nghệ sĩ ở địa phương hoặc ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng. 6. Các thiết kế bài giảng (giáo án) dạy học phải bám sát các yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng. Phải thực hiện nghiêm túc việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, lồng ghép tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục kỹ năng sống theo những địa chỉ bài Bộ giáo dục và đào tạo đã qui định. 7. Tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa vai trò chủ thể sáng tạo của học sinh trong giờ dạy học. 8. Đổi mới kiểm tra, đánh giá phù hợp với đặc trưng của môn Ngữ Văn. Tăng cường ra đề kiểm tra theo hướng “mở” nhằm phát huy năng lực sáng tạo của học sinh. 9. Thực hiện đúng theo yêu cầu điều chỉnh, không thêm những nội dung nâng cao ngoài sách giáo khoa. CÁC THÀNH VIÊN TỔ SOẠN CHƯƠNG TRÌNH 1. Nguyễn Đình Phùng. 2. Lý Thị Hồng Hạnh UBND THỊ XÃ LONG KHÁNH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập - Tự do - Hạnh phúc PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ Cả năm : 37 tuần (140 tiết) Học kỳ I: 19 (72 tiết) Học kỳ II: 18 (68 tiết) I. Phân phối chương trình : HỌC KỲ I (72 tiết) Tuần Tiết thứ Nội dung 1 1, 2 3 4 Tôi đi học. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Tự học có hướng dẫn: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Tính thống nhất về chủ đề của văn bản (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 2 5, 6 7, 8 Trong lòng mẹ (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Trường từ vựng (Lồng ghép môi trường) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Bố cục của văn bản (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 3 9, 10 11, 12 Tức nước vỡ bờ (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Xây dựng đoạn văn trong văn bản (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Viết bài Tập làm văn số 1 4 13, 14 15 16 Lão Hạc (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Từ tượng hình, từ tượng thanh (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Liên kết các đoạn văn trong văn bản. 5 17 18 19 20 Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Tóm tắt văn bản tự sự (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự Trả bài Tập làm văn số 1 6 21, 22 23 24 Cô bé bán diêm (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Trợ từ, thán từ (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 7 25, 26 27 28 Đánh nhau với cối xay gió Tình thái từ (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. 8 29, 30 31 32 Chiếc lá cuối cùng (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Chương trình địa phương (Phần Tiếng Việt) Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. 9 33, 34 35, 36 Hai cây phong (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Viết bài Tập làm văn số 2. (Lồng ghép môi trường) 10 37 38 39 40 Nói quá (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Ôn tập truyện kí Việt Nam Thông tin về trái đất năm 2000 (Lồng ghép môi trường) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Nói giảm, nói tránh (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 11 41 42 43 44 Kiểm tra Văn Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm. Câu ghép (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 12 45 46 47 48 Ôn dịch thuốc lá. (Lồng ghép môi trường) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Câu ghép (tiếp) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Phương pháp thuyết minh. Trả bài kiểm tra Văn, bài Tập làm văn số 2. 13 49 50 51 52 Bài toán dân số. (Lồng ghép môi trường) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm. Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh. Chương trình địa phương (phần Văn) 14 53 54 55, 56 Dấu ngoặc kép. Luyện nói: Thuyết minh một thứ đồ dùng. Viết bài Tập làm văn số 3. 15 57 58 59 60 Hướng dẫn đọc thêm : Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác (Tích hợp TTHCM – liên hệ) Đập đá ở Côn Lôn (Tích hợp TTHCM – liên hệ) Ôn luyện về dấu câu Ôn tập Tiếng Việt. 16 61 62 63 64 Thuyết minh một thể loại văn học. Hướng dẫn đọc thêm: Muốn làm thằng Cuội. Trả bài Tập làm văn số 3. Kiểm tra Tiếng Việt. 17 65 66 67, 68 Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh. Hướng dẫn đọc thêm: Hai chữ nước nhà. (Tích hợp TTHCM – liên hệ) Hoạt động Ngữ văn : Làm thơ 7 chữ. 18 69 70,71 72 Trả bài kiểm tra Tiếng Việt Kiểm tra tổng hợp học kỳ I. Trả bài kiểm tra tổng hợp. 19 HỌC KỲ II (68 tiết) Tuần Tiết thứ Nội dung 20 73 74 75, 76 Ông đồ. Câu nghi vấn (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Nhớ rừng. (Lồng ghép môi trường) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 21 77, 78 79 80 Quê hương (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Câu nghi vấn (tiếp) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Khi con tu hú (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Thuyết minh về một phương pháp (cách làm) 22 81 82 83 84 Tức cảnh Pác Bó. (Tích hợp TTHCM – toàn phần) Câu cầu khiến (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Thuyết minh một danh lam thắng cảnh (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Ôn tập về văn bản thuyết minh. 23 85, 86 87, 88 Ngắm trăng (Lồng ghép GD kỹ năng sống)- (Tích hợp TTHCM – toàn phần) Đi đường (Tích hợp TTHCM – bộ phận) Câu cảm thán (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Viết bài Tập làm văn số 5 24 89 90, 91 92 Câu trần thuật (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Chiếu dời đô. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) Câu phủ định. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 25 93, 94 95 96 Hịch tướng sĩ. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) (Tích hợp TTHCM – liên hệ) Hành động nói (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Trả bài Tập làm văn số 5. 26 97 98 99 100 Nước Đại Việt ta (Tích hợp TTHCM – liên hệ) Hành động nói (tiếp) Ôn tập về luận điểm. Viết đoạn văn trình bày luận điểm. 27 101 102 103, 104 Bàn luận về phép học Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm Viết bài Tập làm văn số 6. 28 105, 106 107 108 Thuế máu (Tích hợp TTHCM – bộ phận) Hội thoại (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) 29 109, 110 111 112 Đi bộ ngao du (Lồng ghép môi trường) Hội thoại (tiếp) Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận. 30 113 114 115 116 Kiểm tra Văn. Lựa chọn trật tự từ trong câu (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Trả bài Tập làm văn số 6 Tìm hiểu về các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận. 31 117, 118 119 120 Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Lựa chọn trật tự từ trong câu (luyện tập) (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Luyện tập về các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận. 32 121 122 123, 124 Chữa lỗi diễn đạt. Ôn tập phần Tiếng Việt học kỳ II. Viết bài Tập làm văn số 7. (Lồng ghép môi trường) 33 125 126 127 128 Tổng kết phần Văn Kiểm tra Tiếng Việt. Văn bản tường trình. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Luyện tập làm văn bản tường trình. 34 129 130, 131 132 Ôn tập phần Tập làm văn Tổng kết phần Văn Trả bài Tập làm văn số 7. 35 133 134 135 136 Trả bài kiểm tra Văn - bài kiểm tra tiếng Việt Chương trình địa phương (phần Văn) (Lồng ghép môi trường) Văn bản thông báo. (Lồng ghép GD kỹ năng sống) Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) 36 137 138,139 140 Luyện tập làm văn bản thông báo. Kiểm tra tổng hợp cuối năm. Trả bài kiểm tra tổng hợp. 37 II. Hướng dẫn sử dụng phân phối chương trình : 1. PPCT trên đây được biên soạn theo hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn Ngữ văn cấp THCS (công văn 5842/BGDĐT-VP ngày 1/9/2011 của BGD & ĐT) áp dụng từ năm học 2011- 2012. Yêu cầu giáo viên các trường THCS thực hiện đúng theo trình tự và thời lượng đã phân chia cho từng bài. Đối với các bài phân chung số tiết, tùy theo điều kiện cụ thể, giáo viên trong tổ nhóm bộ môn của từng trường có sự thống nhất về thời lượng. 2. Đối với những bài Hướng dẫn đọc thêm phân môn Văn, sau khi đã dạy phần chính, giáo viên cần dành thời lượng nhất định (tuỳ điều kiện cụ thể) hướng dẫn rất ngắn gọn cách thức Đọc - hiểu bài đọc thêm, để học sinh đọc và nắm được sơ lược giá trị bao trùm về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Những bài Tự học có hướng dẫn phân môn Tiếng Việt, Tập làm văn các tổ nhóm bộ môn thống nhất về nội dung giảng dạy. Tất cả đều được thể hiện trong giáo án. Bài Hướng dẫn đọc thêm, Tự học có hướng dẫn không thuộc phạm vi kiểm tra đánh giá chất lượng giảng dạy và học tập. 3. Mỗi giáo viên khi nghiên cứu soạn giảng cần kết hợp PPCT với Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD& ĐT và SGK Ngữ văn xuất bản năm 2011 . 4. Có một số bài học trong 2 tuần khác nhau (vì phải dành cho thời lượng kiểm tra) cần chú ý đến sự nhất quán của bài học, nhắc lại nội dung bài đã thực hiện ở tuần trước. 5. Phần Văn học địa phương, trong khi chờ đợi Hướng dẫn chính thức của Bộ GD& ĐT, có thể sử dụng cho ngoại khoá, hoặc toạ đàm với các văn nghệ sĩ ở địa phương hoặc ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng. 6. Các thiết kế bài giảng (giáo án) dạy học phải bám sát các yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng. Phải thực hiện nghiêm túc việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, lồng ghép tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dụ
File đính kèm:
- PPCT NGU VAN.doc