Phương pháp dạy học theo mô hình Trường Tiểu học Việt Nam mới
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương pháp dạy học theo mô hình Trường Tiểu học Việt Nam mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phương pháp dạy học theo mô hình Trường Tiểu học Việt Nam mới Lào Cai, ngày 1 tháng 10 năm 2011HĐ1: Một số điểm mới về cấu trúc SGK theo chương trình dạy học theo mô hình Việt Nam mớiViệc 1: - Nghiên cứu tài liệu theo nhóm- Câu hỏi thảo luận: SGK theo mô hình Trường TH Việt Nam mới có gì khác so với SGK hiện hành?Phản hồiTài liệu mớiTên gọi: Tài liệu hướng dẫn học tậpTích hợp nhiều môn họcHS chủ động tự học, có thể tự học với người thân và cộng đồng.HS được thực hành nhiều, vận dụng nhiều hơn các kiến thức, kĩ năng vào thực tế cuộc sống.Có mục tiêu rõ ràng trong tài liệu.Sách hiện hành- Tên gọi: SGK, SGV, vở bài tập Độc lập từng môn học.HS chỉ học tập được khi có sự tổ chức hướng dẫn của GV.HS chưa được thực hành và vận dụng nhiều các kiến thức kĩ năng vào thực tế cuộc sống.- Không có mục tiêu rõ ràng trong SGK và vở bài tập.HĐ 2: Một số điểm mới về phương pháp dạy học theo mô hình Trường TH VN mớiViệc 1: Động não Câu hỏi: Theo tài liệu hướng dẫn học tập của mô hình Trường TH VN mới, việc dạy và học của GV và HS được tiến hành theo những hoạt động nào?Phản hồiTài liệu mô hình VNEN của GV và HS được tiến hành theo 3 hoạt động: + Hoạt động cơ bản + Hoạt động thực hành + Hoạt động ứng dụng- Mỗi hoạt động học của học sinh được tiến hành theo 10 bước học tậpMỗi HS của EN đến trường luôn ý thức được mình phải bắt đầu và kết thúc hoạt động học tập như thế nào, không cần chờ đến sự nhắc nhở của GV. Trong tài liệu hướng dẫn học, ở mỗi bài học, các hoạt động học tập đều được chỉ dẫn cụ thể và chi tiết. 10 bước học tậpBước 1. Chúng em làm việc nhóm. Nhóm trưởng lấy tài liệu và đồ dùng học tập cho cả nhóm.Bước 2. Em đọc Tên bài học rồi viết tên bài học vào Vở ô li (lưu ý không đượcviết vào sách).Bước 3. Em đọc Mục tiêu của bài học.Bước 4. Em bắt đầu Hoạt động cơ bản (nhớ xem phải làm việc cá nhân hay theo nhóm).10 bước học tậpBước 5. Kết thúc Hoạt động cơ bản em gọi thầy, cô giáo để báo cáo những gì em đã làm được để thầy, cô ghi vào Bảng đo tiến độ.Bước 6. Em thực hiện Hoạt động thực hành: + Đầu tiên em làm việc cá nhân; + Em chia sẻ với bạn ngồi cùng bàn (giúp nhau sửa chữa những bài làm còn sai sót); + Em trao đổi với cả nhóm. Chúng em sửa cho nhau, luân phiên nhau đọc... (lưu ý không làm ảnh hưởng đến nhóm khác)10 bước học tậpBước 7. Hoạt động ứng dụng (gắn liền với gia đình và địa phương).Bước 8. Chúng em đánh giá cùng thầy, cô giáo.Bước 9. Kết thúc bài, em viết vào Bảng đánh giá (nhớ suy nghĩ kĩ khi viết và lưu ý về đánh giá của thầy, cô giáo). Bước 10. Em đã học xong bài mới hoặc em phải học lại phần nào.HĐ3: Xem băng minh họa
File đính kèm:
- Phương pháp dạy học theo mô hình Trường.ppt