Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế trò chơi dạy phân số Lớp 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế trò chơi dạy phân số Lớp 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần A – Mở đầu I- Lý do chọn đề tài “Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người” Đúng vậy, xây dựng nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước là nhiệm vụ cực kì quan trọng của toàn xã hội, trong đó trách nhiệm nặng nề hàng đầu được đặt trên vai ngành giáo dục. Như nghị quyết Trung ương 2 đã đề ra: “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện bậc Tiểu học là mục tiêu phát triển giáo dục bậc Tiểu học từ nay đến năm 2020” Trong nhà trường Tiểu học, mỗi môn học đều góp phần hình thành và phát triển những cơ sở ban đầu của nhân cách con người Việt Nam. Trong các môn học ở bậc Tiểu học, cùng với các môn học khác, môn Toán có tầm quan trọng hết sức to lớn trong việc góp phần giáo dục đào tạo nên những con người phát triển toàn diện. Quá trình dạy học toán trong chương trình Tiểu học được chia thành hai giai đoạn, giai đoạn các lớp 1, 2, 3 và giai đoạn các lớp 4, 5. ở giai đoạn các lớp 4, 5 có thể coi là giai đoạn học tập sâu các kiến thức và kĩ năng cơ bản của môn Toán một cách khái quát hơn, tường minh hơn. ở giai đoạn này không quá nhấn mạnh lí thuyết và tính hàn lâm như trước mà chương trình tinh giản nội dung, tăng hoạt động thực hành vận dụng. Trước những vấn đề đó tôi nhận thấy rằng nến vận dụng một số trò chơi học tập vào việc dạy học toán nói chung và dạy học môn Toán nói riêng là sự cần thiết vì chương trình toán 4 đa số là các bài luyện tập thực hành. Từ đó tôi có ý tưởng tổ chức các trò chơi vào việc giảng dạy môn Toán lớp 4 nhằm giúp các em tiếp thu kiến thức Toán học một cách nhẹ nhàng, hứng thú và đạt hiệu quả cao trong học tập môn Toán. Đồng thời giúp các em cảm thấy học toán cũng rất vui, rất bổ ích và giúp các thầy (cô) giáo dạy lớp mạnh dạn, tự tin áp dụng trò chơi một cách linh hoạt,sáng tạo vào hoạt động dạy học môn Toán 4. Chính vì thế, tôi chọn đề tài “Thiết kế trò chơi để dạy phân số ở lớp 4” nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán. II- Mục đích nghiên cứu - Thông qua việc viết đề tài giúp tôi làm quen và tập dượt nghiên cứu khoa học. - Góp phần đổi mới phương pháp dạy học Toán 4. - Thông qua các trò chơi vui để học toán giúp học sinh lĩnh hội kiến thức toán học nhẹ nhàng hơn và đạt hiệu quả cao trong học tập cũng như trong giảng dạy của giáo viên. - Góp phần nâng cao chất lượng môn Toán. III- Nhiệm vụ nghiên cứu - Để hoàn thành đề tài này tôi nghiên cứu chương trình sách giáo khoa Toán 4. - Tìm hiểu tâm sinh lí của học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 4 nói riêng. - Từ đó đưa ra 7 trò chơi “Vui học toán” có thể áp dụng vào việc dạy học môn Toán 4 trong đó có dạy phân số. IV- Phạm vi và đối tượng nghiên cứu - Nội dung phân số lớp 4. - Các yêu cầu cơ bản về kiến thức và kĩ năng cần đạt của học sinh lớp 4 về dạy học phân số. V- Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lí luận - Phương pháp điều tra quan sát - Phương pháp thực nghiệm sư phạm. Phần B – Nội dung Chương I Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học các trò chơi học tập nói chung và trò chơi học toán học nói riêng. 1. Trò chơi học tập với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. - Đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn lực lao động, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, ngành Giáo dục - Đào tạo đang tiến hành bước đổi mới toàn diện hệ thống giáo dục bắt đầu từ Tiểu học. - Để đạt được mục tiêu cần phải thay đổi chương trình, sách giáo khoa, nội dung và phương pháp dạy học cho phù hợp. Từ năm học 1998-1999 Bộ giáo dục- Đào tạo yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. - Việc đổi mới phương pháp dạy học tất yếu phải đổi mới các hình thức tổ chức dạy học để tạo ra một sự tương ứng cần thiết. Sự đa dạng của các phương pháp dạy học trong sự phối hợp của chúng đòi hỏi phải có một số hình thức dạy học thích hợp nhằm tạo sự hứng thú cho người học, giúp học sinh tiếp thu bài nhẹ nhàng hơn, vui vẻ, tự nhiên hơn và đạt được chất lượng cao trong quá trình dạy và học. - Như vậy cần có nhiều hình thức tổ chức dạy học và nhiều con đường để đạt được điểm đích. Mỗi tiết dạy được xác định cụ thể theo nội dung ghi trong sách giáo khoa và yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng trong tiết dạy. Tạo không khí học tập vui vẻ, sôi nổi, có hiệu quả thông qua việc tổ chức học sinh tham gia vào các trò chơi, cuộc thi nhỏ là yêu cầu cần thiết trong hoạt động dạy học ở Tiểu học nói chung và môn Toán nói riêng hiện nay. Và hơn thế nữa trò chơi học toán có ưu thế trong quá trình dạy học vì hoạt động vui chơi ở Tiểu học góp phần rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện nhân cách trẻ em. 2. Vai trò và tác dụng của trò chơi trong việc dạy học Toán 4 Như chúng ta đã biết, trẻ em được đến trường từ các lớp mầm non, hoạt động chủ yếu của trẻ là vui chơi, sinh hoạt và có những hiểu biết về thế giới xung quanh. Khi chuyển giai đoạn Tiểu học, các em tiếp xúc với môi trường học tập quá ngỡ ngàng, xa lạ. các em thường cảm thấy đi học quả là khó khăn nhất là môn Toán ngày càng khó khăn, phức tạp hơn nhiều. Hằng ngày, các em phải đối mặt với những con số, thao tác tính thật khô khan và vô vị. ở lứa tuổi này, trẻ có nhu cầu phát triển mạnh về trí tuệ lẫn thể chất, song tính chất “Học mà chơi, chơi mà học” vẫn là đặc điểm tâm sinh lý hết sức quan trọng và đặc trưng cho mọi hoạt động học tập, lao động, vui chơi của các em. Qua vui chơi, các em nhận ra những khả năng hứng thú cũng như những nhược điểm của mình. Vì vậy, vui chơi sẽ tạo cho các em khả năng phát triển về mặt tình cảm, thể chất và trí tuệ. Hoạt động vui chơi có tác dụng đặc biệt đến sự hình thành và phát triển các kĩ năng hoạt động của học sinh Tiểu học. Trò chơi học tập là hoạt động được tổ chức có tính chất vui chơi, giải trí nhưng có nội dung gắn với bài học hoặc hoạt động học tập của học sinh . Trò chơi học tập có tác dụng giúp học sinh: Thay đổi động hình, chống mệt mỏi, tăng cường khả năng thực hành, vận dụng các kiến thức đã học, phát triển hứng thú, tập thói quen tập trung, tính độc lập, ham hiểu biết và khả năng suy luận v.v Trong việc dạy học Toán lớp 4, trò chơi học tập là một thủ thuật, biện pháp củng cố kiến thức vừa được học trong tiết học hoặc sau một số bài học. 3. Nội dung dạy học phân số lớp 4. - Giới thiệu khái niệm ban đầu về các phân số đơn giản . Đọc, viết, so sánh các phân số, phân số bằng nhau. - Phép cộng, phép trừ hai phân số có cùng hoặc không có cùng mẫu số (trường hợp đơn giản, mẫu số của tổng hoặc hiệu không quá 100) - Giới thiệu về tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng các phân số. - Giới thiệu qui tắc nhân phân số với phân số, nhân phân số với số tự nhiên (trường hợp đơn giản, mẫu số của tích có không quá 2 chữ số). - Giới thiệu về tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân các phân số, giới thiệu nhân một tổng hai phân số với một phân số. - Giới thiệu qui tắc chia phân số cho phân số, chia phân số cho số tự nhiên khác 0. - Thực hành tính: Tính nhẩm về cộng trừ hai phân số có cùng mẫu số, phép tính không có nhớ, tử số của kết quả tính có không quá 2 chữ số. Tính nhẩm về nhân phân số với phân số hoặc với số tự nhiên, tử số và mẫu số của tích có không quá 2 chữ số, phép tính không có nhớ. - Tính giá trị các biểu thức có không quá 3 dấu phép tính với các phân số đơn giản (mẫu số chung của kết quả tính có không quá 2 chữ số) 4. Một số đặc điểm chủ yếu của dạy học phân số lớp 4 ở học kì II của lớp 4, môn Toán chủ yếu tập trung vào dạy học phân số. Đây là sự đổi mới trong cấu trúc và nội dung dạy học Toán ở lớp 4 và lớp 5 so với chương trình CCGD (1981) và điều chỉnh chương trình Toán Tiểu học (1994). - Để chuẩn bị dạy học phân số, ngoài việc sớm cho học sinh làm quen với “Một trong các phần bằng nhau của một số như .” đầu học kì II, học sinh còn được học về “Dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9” Loại kiến thức này cần thiết cho việc rút gọn phân số, quy đồng mẫu số hai phân số. 5. Thực trạng nguyên nhân sử dụng trò chơi ở trường Tiểu học nơi tôi công tác. 5.1 Thực trạng Qua những năm thực hiện đổi mới chương trình giảng dạy, tôi nhận thấy rằng: Đa số giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn đã tích cực học tập, nghiên cứu để nắm vững nội dung chương trình, từng bước tiếp cận phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Đa dạng hoá các loại hình thức tổ chức dạy học để thu hút sự chú ý, khơi gợi hứng thú học tập cho các em. Bước đầu nâng cao dần chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng dạy học môn Toán nói riêng. - Khi dạy Toán, giáo viên thường chú trọng phần kiến thức, phải giải quyết hết các bài tập SGK nên quên lãng tổ chức trò chơi vào trong môn Toán. - Qua các đợt tập huấn thay sách Toán lớp 1, 2, 3, 4 hầu như báo cáo viên chú trọng nội dung chương trình và chưa mạnh dạn khuyến khích giáo viên đưa trò chơi học tập vào môn Toán. Song, khi sử dụng trò chơi học tập vào việc giảng dạy còn lúng túng chưa phù hợp với nội dung bài học nên chưa tạo được niềm tin, sự say mê học Toán của người học. 5.2 Nguyên nhân Qua thực tế điều tra trong giáo viên việc sử dụng trò chơi học tập vào các hoạt động dạy học ở bộ môn Toán nói chung và Toán 4 nói riêng có một số nguyên nhân sau: - Đa số giáo viên lớn tuổi có kinh nghiệm giảng dạy nhưng việc tổ chức trò chơi học tập còn hạn chế. Vì khi tổ chức trò chơi cần thực hiện đồ dùng để phục vụ trò chơi học tập thì họ lại ngại. - Có một số ít giáo viên có sử dụng trò chơi vào việc giảng dạy nhưng không thường xuyên mà chỉ tổ chức trong các tiết dự giờ, thao giảng, hội giảng. - Các trò chơi mang tính chất đối phó chưa thật sự có ý nghĩa “ Vui học, học vui” - Chưa biết lựa chọn trò chơi để vận dụng sáng tạo vào việc giảng dạy môn Toán. - Chưa thấy được tầm quan trọng và ưu điểm của trò chơi học tập. 6. Một số nguyên tắc khi tổ chức trò chơi. Khi tổ chức trò chơi trong giờ Toán 4 cần lưu ý mấy điểm sau: - Xác định rõ mục đích yêu cầu của trò chơi nhằm phục vụ tốt cho bài học, phù hợp với mục tiêu bài học. - Trò chơi nhằm củng cố một nội dung toán học mà học sinh cần phải lĩnh hội. - Cách thực hiện trò chơi cần dễ dàng, thoải mái, lôi cuốn được nhiều học sinh tham gia và gây hứng thú cho học sinh. - Trò chơi phải phù hợp với quỹ thời gian cho phép, mang tính chất vừa phải, đúng lúc, cân đối với hoạt động khác của tiết dạy. - Thông qua trò chơi đánh giá được kết quả học tập, động viên được học sinh thi đua học tốt. Chương II Cách tổ chức trò chơi toán học A- Mục tiêu Đối với học sinh Tiểu học, vốn sống còn nghèo, khả năng tư duy còn hạn chế nhiều khi chưa xác định rõ nhiệm vụ học tập của mình nên số học sinh có kết quả học lực yếu vẫn còn. Đây là nỗi lo của những thầy cô trực tiếp đứng lớp. Để khắc phục, giáo viên chúng ta cần thực hiện tốt môi trường sư phạm “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Phát triển sự nghiệp giáo dục cần nâng cao dân trí, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng “Lấy học sinh làm trung tâm”. Từ đó phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh nhằm nâng cao về số lượng và chất lượng. Trong thực tế, ta thấy tổ chức trò chơi toán học để học sinh hưởng ứng tham gia, các em sẽ năng động hơn, đoàn kết, tạo môi trường thân thiện giữa trẻ với trẻ, giữa giáo viên và học sinh. Mặt khác, nó sẽ góp phần cho tiết học trở nên sinh động, kích thích trí tưởng tượng và giúp cho học sinh nhớ kiến thức vững chắc hơn. B. Các trò chơi 1. Trò chơi : Chiếc nón kì diệu a. Mục tiêu: - Củng cố cách viết và đọc phân số. b. Chuẩn bị - Một bàn quay số và các thẻ ghi số tự nhiên. c. Cách chơi: - Chia lớp thành 4 đội, đại diện mỗi đội 1 em lên thực hiện trò chơi. - Một học sinh lên quay vòng số. Vòng số dừng lại số nào thì ghi phân số ra bảng và đọc phân số đó. Cờ màu xanh biểu thị tử số, cờ màu đỏ biểu thị mẫu số. Ghi đúng và đọc đúng phân số thì được 10 điểm. Ví dụ: Cờ màu xanh chỉ số 10. Cờ màu đỏ chỉ số 13. Vậy phân số đó là . - Nếu trúng vào ô mất lượt thì dừng lại cuộc chơi và nhường lượt quay cho người khác. - Nếu trúng vào ô có phần thưởng thì được thưởng một món quà và được quyền quay tiếp. Đội nào có số điểm cao nhất sẽ thắng cuộc. - Tuỳ theo thời gian mà giáo viên cho học sinh thực hiện trò chơi. 2. Trò chơi : Chú thỏ khó tính a. Mục tiêu: - Củng cố phân số bằng nhau. Rút gọn phân số. Quy đồng mẫu số. b. Chuẩn bị: - Hình cắt một chú thỏ. - 10 củ cà rốt đính thẻ ghi số và bông hoa yêu cầu. - Bảng nỉ hay bảng cài, kẹp giấy. c. Cách chơi: - Giáo viên yêu cầu học sinh xung phong tìm các củ cà rốt mà chú thỏ thích ăn (theo điều kiện khác nhau) đặt phía trên. Hoa yêu cầu đặt trên tay chú thỏ. - Có thể tổ chức cho học sinh thi tiếp sức giữa hai đội. - Đội nào thực hiện đúng, nhanh đội đó chiến thắng. 3. Trò chơi : Câu cá a.Mục tiêu: - Củng cố so sánh phân số với 1. - So sánh hai phân số khác mẫu số. b. Chuẩn bị: - Hình cá cắt rời (trên có dây móc nỉ) 20 con. - Cần câu làm bằng thanh tre và gắn nam châm. - Các thẻ số, thẻ yêu cầu và kẹp giấy. - Thẻ yêu cầu học sinh thực hiện. c. Cách chơi: - Giáo viên tạo tình huống tuỳ theo trình độ của học sinh. - Đặt úp lưng cá có mang thẻ xuống bàn và yêu cầu trên bảng nỉ. - Trong nhóm học sinh thay phiên nhau câu cá. Khi câu lên một con cá, cả nhóm phải xem thẻ số trên mình cá này để quyết định bạn mình có thể có được con cá đó hay không, nếu được bạn đính vào yêu cầu đúng và chuyền cần câu cho bạn khác. - Đội nào có nhiều cá nhất là đội thắng cuộc. 4. Trò chơi : Gà con tìm mẹ. a. Mục tiêu: - Củng cố các phép tính phân số. b. Chuẩn bị: - Hình cắt những con gà mái và các chú gà con. - Các thẻ ghi số. - Bảng nỉ hoặc bảng cài, kẹp giấy. c. Cách chơi: - Giáo viên nêu tình huống: Có các chú gà con bị lạc mẹ, các em hãy giúp những chú gà con này về với mẹ. - Hai đội chơi, mỗi đội 4 em. Khi giáo viên ra lệnh bắt đầu chơi thì bạn đầu tiên của mỗi đội lên đưa những chú gà con có mang phép tính về với gà mẹ có kết quả của phép tính rồi nhanh chóng về chạm vai bạn thứ hai, bạn thứ hai lên thực hiện. Cứ như thế cho đến bạn cuối cùng. Đội nào làm đúng, nhanh nhất sẽ thắng cuộc. Cả lớp tuyên dương. 5. Trò chơi : Hái quả a. Mục tiêu: - Củng cố tìm phân số của một số. b. Chuẩn bị: - Giáo viên vẽ 2 cây và đính mỗi cây 30 quả. - Hai chiếc giỏ c. Cách chơi - Giáo viên đính 2 cây quả lên bảng và học sinh hái quả theo yêu cầu của giáo viên bỏ vào giỏ. - Hai đội cử đại diện lên hái quả. Đội nào hái đúng và nhanh tuyên dương. Ví dụ: Trong trường hợp này yêu cầu học sinh hái số quả có ở trên cây (lượt 1). Lượt 2: Yêu cầu học sinh hái số quả còn lại. 6. Trò chơi: Đi chợ a. Mục tiêu - Củng cố bài sau tiết hoặc kiểm tra bài cũ. b.Chuẩn bị: - Một bức tranh có rất nhiều loại quả thực phẩm được cắt rời ra và ép nhựa có ghi yêu cầu phía sau của thực phẩm đó. Ví dụ: Cua, tôm, cá, cà rốt, su hào, cam, chuối, táo c. Cách chơi: Cho 1 học sinh làm quản trò. - Quản trò hô: Đi chợ! Đi chợ! - Cả lớp: Mua gì? Mua gì? - Quản trò: Mời bạn Lan mua 1 con cá về nấu chua. Một học sinh lên gỡ con cá và lật ra phía sau thực hiện yêu cầu bài tập. Cả lớp quan sát, nhận xét. Nếu đúng, cả lớp tuyên dương và có quyền mời một bạn mà em thích. - Bạn Lan hô: Đi chợ! Đi chợ! - Cả lớp: Mua gì? Mua gì? - Bạn Lan: Mời bạn Hương lên thực hiện yêu cầu như trên - Kết thúc trò chơi theo thời gian qui định. 7. Trò chơi đi tìm kho báu a.Mục tiêu: - Củng cố các bài toán dạng test. b. Chuẩn bị: - Các hình dãy núi cắt rời và các thẻ ghi đáp án để phía sau dãy núi đó. - Bảng phụ ghi yêu cầu của bài tập. c. Cách chơi: - Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu của bài tập ở bảng phụ. - Đại diện mỗi nhóm 1 em (4 nhóm) lên giành quyền ưu tiên đi trước. - Học sinh nào giành quyền ưu tiên thì chọn một trong 4 dãy núi và rút kết quả ở phía sau ra và tìm xem kết quả đúng thì hô lệnh “Tôi tìm được kho báu rồi” thì thắng cuộc, trò chơi kết thúc. Nếu kết quả sai thì hô: “ Tôi chưa tìm được kho báu” thì mất lượt chơi nhường cho đội bạn. Chương III Hướng dẫn làm phương tiện và sử dụng trò chơi 1. Hướng dẫn làm một số phương tiện phục vụ các trò chơi 1.1 Trò chơi: Chiếc nón kì diệu Vật liệu: + Dùng một tấm bìa cứng (bìa lịch lốc) cắt tròn và chia 12 phần bằng nhau. Dùng một cái vòi xe đạp đục thủng ở tâm. + Dùng một tấm gỗ cứng đóng 1 cây đinh ngay giữa và làm 2 cây cờ. + Các thẻ ghi số làm bằng giấy bìa ép nhựa. 1.2 Trò chơi: Chú thỏ khó tính Chuẩn bị cho một bộ trò chơi Hình chú thỏ được cắt trên giấy bìa tô màu - Các củ cà rốt, thẻ ghi phép tính, hoa yêu cầu - Tất cả các hình trên tô màu, ép nhựa. 1.3 Trò chơi: Câu cá - Vật liệu sử dụng: Hình cá làm bằng giấy bìa màu, các thẻ gắn số gắn kẹp giấy, các hình cá và thẻ số được ép nhựa. - Cần câu: Dùng một thân tre nhỏ và sợi dây 1 dầu gắn nam châm 1.4 Trò chơi: Gà con tìm mẹ - Vật liệu sử dụng + Hình gà mái, gà con làm bằng giấy bìa màu, các thẻ số gắn kẹp giấy. + Tất cả các hình trên đều ép nhựa Lưu ý: Nếu tất cả các chú gà ép nhựa, không cần các thẻ ghi số chỉ dùng bút dạ ghi phép tính và số lên các chú gà con, gà mái. 1.5. Trò chơi: Hái quả Chuẩn bị: 1 bộ đồ dùng học tập + Vẽ hình 1 cây lên giấy roki + Một cái giở đựng quả: 30 quả cam được tô màu và cắt rời ra ép nhựa. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. Error! Not a valid link. 1.6 Trò chơi: Đi chợ - Vật liệu: Vẽ các hình thực phẩm tô màu và ép nhựa đính lên tấm bìa được cắt bằng mút bitis 1.7 Trò chơi : Đi tìm kho báu - Vẽ một bức tranh của rừng núi. - 4 dãy núi được cắt rời ra và đính vào tranh. - Các thẻ ghi số ép nhựa. 2. Kết quả đạt được Qua một thời gian áp dụng các trò chơi vào dạy học Toán, tôi thấy chất lượng ở lớp tôi tiến bộ rõ rệt. Các em học sinh lớp tôi từ chỗ ít hứng thú với môn Toán giờ đây say sưa, phấn khởi, yêu thích mong chờ tiết Toán. Kết quả (năm học 2006-2007) Thời gian Giỏi Khá Trung bình Yếu SL % SL % SL % SL % Kiểm tra giữa kì I 6 15 28 70 5 12,5 1 2,5 Kiểm tra cuối kì I 10 25 26 65 4 10 0 0 Kiểm tra giữa kì II 14 35 24 60 2 5 0 0 Kiểm tra cuối kì II 20 50 19 47,5 1 2,5 0 0 Phần c - kết luận I. Tóm lược quá trình thực hiện Dạy học cho tất cả học sinh đều làm việc là một trong những định hướng quan trọng của việc “Đổi mới phương pháp dạy học ở bậc Tiểu học” Trong quá trình hướng dẫn học sinh tiến hành các trò chơi, tôi thấy các em theo dõi rất chăm chỉ, chú ý và tham gia rất nhiệt tình, sinh động. Các bài tập các em đều làm đầy đủ và đạt kết quả cao. Khi học sinh nắm được nội dung bài học qua các trò chơi sinh động, một hệ thống bài tập vừa sức đã thu hút học sinh, giúp các em hứng thú học tập. Các kĩ năng quan sát, nhận biết, phân tích, tưởng tượng của học sinh đã giúp cho các em hiểu, nhớ và vận dụng vào việc giải bài tập. ở các bài tập Toán lớp 4, tôi đã vận dụng một số trò chơi vào tiết học và trình bày bảng rõ ràng. Với mong muốn, sau khi tham gia các trò chơi Toán học, các em sẽ giải các bài tập Toán một cách dễ dàng. Tôi hy vọng học sinh nắm vững các dạng bài tập và làm tốt các bài tập. Kết quả thi từng giai đoạn sẽ khả quan hơn các năm qua. II. Đề xuất ý kiến Muốn nâng cao chất lượng học tập cần có thời gian xem bài, củng cố luyện tập thường xuyên. - Đối với giáo viên: Phải học hỏi, tham khảo nhiều về chuyên môn, phương pháp giải bài tập để làm phong phú thêm phương pháp và nội dung giảng dạy. Cần chuẩn bị tốt các đồ dùng phục vụ việc dạy và học. Ngoài ra cần có những buổi họp mặt, trao đổi kinh nghiệm trong khối, giúp cho việc dạy ngày càng có chiều hướng tốt hơn. - Đối với học sinh: Động viên các em siêng năng học tập, rèn luyện kĩ năng sau khi tiếp thu kiến thức mới.
File đính kèm:
- SKKN Lop 4.doc