Sinh 9 - Kiểm tra 20 phút (bài số 2)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sinh 9 - Kiểm tra 20 phút (bài số 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra 20 phút (bài số 2) Câu 1: (2 điểm) Điền vào chỗ trống: - Phép lai phân tích là phép lai giữa (1) với (2) Nếu (3) là đồng tính thì (4), còn nếu (5) thì (6) Câu 2: (2 điểm) - Mục tiêu của chọn giống là gì? -Tương quan trội lặn có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất? Câu 3: (1,5 điểm) Điền từ thích hợp vào chỗ trống: - Trội không hoàn toàn là (1) trong đó kiểu hình của cơ thể lai F1 biểu hiện (2) giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình là (3) Câu 4: (3 điểm) Biết ở đậu Hà Lan thân cao là trội so với thân thấp. Người ta cho lai phân tích một cây đậu Hà Lan thân cao được kết quả phép lai phân tính. Kiểu gen của cây đậu Hà Lan nói trên là gì? Viết sơ đồ lai để kiểm chứng. Câu 5: (1,5 điểm) - Phát biểu nội dung quy luật phân li của Mendel. - Cho hai giống cá kiếm mắt đen thuần chủng và mắt đỏ thuần chủng giao phối với nhau được F1 Toàn cá kiếm mắt đỏ. Khi cho các con cá F1 giao phối với nhau thì tỉ lệ về kiểu hình ở F2 như thế nào? Cho biết màu mắt chỉ do một nhân tố di truyền quyết định. (Các câu điền vào chỗ trống không chép lại cả câu Câu 5 không cần viết sơ đồ lai) Kiểm tra 20 phút (bài số 2) Câu 1: (2 điểm) Nêu định nghĩa thể đồng hợp trội, đồng hợp lặn, thể dị hợp. Trong thí nghiệm của Mendel, ở F1 và F2, tính trạng trội do kiểu gen nào biểu hiện? Câu 2: (2 điểm) Để xác định tương quan trội - lặn của một cặp tính trạng tương phản người ta làm gì? Xác định tính trạng trội, lặn như thế nào? Câu 3: (1.5 điểm) Điền nội dung phù hợp vào bảng sau: So sánh di truyền trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn Đặc điềm Trội hoàn toàn Trội không hoàn toàn Kiểu hình F1 (1) (2) Tỉ lệ kiểu hình F2 (nêu rõ kiểu hình) (3) (4) Câu 4: (4 điểm) Biết ở cây đậu Hà Lan, thân cao là trội so với thân thấp. Viết sơ đồ lai từ P đến F1 trong trường hợp cho lai cây bố thân cao với cây mẹ thân thấp. Câu 5: (0,5 điểm) Cây quả đỏ có kiểu gen Aa. Có kết luận gì? Chọn đáp án đúng. A. Tính trạng đỏ chắc chắn là trội. B. Tính trạng đỏ có thể là trội có thể là lặn. C. Khi cho cây hoa đỏ này tự thụ phấn thì F1 có tỉ lệ kiểu hình 1:2:1 D. Không thể rút ra các điều trên. (Trả lời ngắn gọn Câu 3 không cần kẻ lại bảng, chỉ ghi đáp án vào giấy làm bài kiểm tra Câu 4 phải viết tất cả các sơ đồ lai có thể được Câu 5 chỉ ghi đáp án A, B, C, D. Không chép lại đáp án)
File đính kèm:
- De kiem tra lop 9 Di truyen hoc Mendel 2.doc