Sinh học 8 - Tiêt 55: Kiểm tra một tiết

doc7 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sinh học 8 - Tiêt 55: Kiểm tra một tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:19./3/2012
Tiªt 55 : KiÓm tra mét tiÕt
I. môc tiªu.
- KiÓm tra, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña HS tõ ch­¬ng VI ®Õn ch­¬ng IX nh»m ph¸t hiÖn ra nh÷ng mÆt ®¹t vµ ch­a ®¹t cña HS, t×m hiÓu nguyªn nh©n ®Ó ®Ò ra ph­¬ng ¸n gi¶i quyÕt gióp HS häc tèt.
- Ph¸t huy tÝnh tù gi¸c, tÝch cùc cña HS.
II. CHUẨN BỊ :
A. MA TRẬN
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Tổng điểm
Chương VI: 
Trao đổi chất và năng lượng
8 tiết
Câu 1: Khẩu phần là gì? Nguyên tắc lập khẩu phần
1 đ = 10%
1 đ = 10%
Chương VII:
Bài tiết
(3 tiết)
Câu 2: Phân tích quá trình tạo thành nước tiểu
3 điểm = 30%
3 điểm = 30%
Chương VIII:
Da
(2 tiết)
Câu 3: Trình bày chức năng của da? Các biện pháp bảo vệ da?
2 điểm = 20%
2 điểm = 20%
Chương IX:
Thần kinh và giác quan
(13 tiết)
Câu 4: Nêu cấu tạo của hệ thần kinh? Chức năng của hệ thần kinh
Câu 5: Nêu rõ các đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não người chứng tỏ sự tiến hóa của đại não người so với các động vật khác thuộc lớp thú?
2 điểm = 20%
2 điểm = 20%
4 điểm = 40%
Tổng số câu
 Tổng số điểm
1 câu
1 điểm = 10%
2 câu
5 điểm = 50%
1 câu
2 điểm = 20%
1 câu
 2 điểm = 20%
5 câu
 10 điểm = 100%
B. ĐỀ BÀI
Câu 1(1 điểm): Khẩu phần là gì? Nguyên tắc lập khẩu phần
Câu 2(3 điểm): Phân tích quá trình tạo thành nước tiểu
Câu 3(2 điểm): Trình bày chức năng của da? Các biện pháp bảo vệ da?
Câu 4(2 điểm): Nêu cấu tạo của hệ thần kinh? Chức năng của hệ thần kinh?
Câu 5(2 điểm): Nêu rõ các đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não người chứng tỏ sự tiến hóa của đại não người so với các động vật khác thuộc lớp thú?
C. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
Câu hỏi
Đáp án
Thang 
điểm
Câu 1:
(1 điểm)
a. Khẩu phần là lượng thức ăn cần cung cấp cho cơ thể trong 1 ngày
b. Nguyên tắc lập khẩu phần:
- Đảm bảo đủ lượng thức ăn phù hợp nhu cầu từng đối tượng
- Đảm bảo cân đối thành phần các chất hữa cơ, cung cấp đủ muối khoáng , vitamin
- Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
Câu 2:
(3 điểm)
- Quá trình lọc máu ở cầu thận: Máu tới cầu thận với áp lực lớn tạo lực đẩy nước và các chất hòa tan có kích thước nhỏ qua lỗ lọc(30-400) trên vách mao mạch vào nang cầu thận( Các tế bào máu và protein có kích thước lớn nên không qua lỗ lọc) Kết quả tạo ra nước tiểu đầu ở nang cầu thận.
- Quá trình hấp thụ lại ở ống thận: Nước tiểu đầu được hấp thụ lại nước và các chất cần thiết ( Chất dinh dưỡng, các ion còn cần thiết)
- Quá trình bài tiết tiếp ở ống thận: Hấp thụ chất cần thiết, bài tiết tiếp chất thừa, chất thải tạo thành nước tiểu chính thức.
1 điểm/ ý
Câu 3:
(2 điểm)
a. Chức năng của da:
- Bảo vệ cơ thể: Chống lại các yếu tố gây hại của môi trường
- Điều hòa thân nhiệt: Chống mất nhiệt
- Nhận biết kích thích của môi trường: nhờ các cơ quan thụ cảm
- Tham gia bài tiết qua tuyến mồ hôi
- Da còn là SP tạo nên vẻ đẹp của con người.
b. Các biện pháp :
- Thường xuyên tắm rửa
- Thay quần áo và giữ gìn da sạch sẽ
- Không nên nặn mụn trứng cá
- Tránh lạm dụng mĩ phẩm
1 điểm/ ý
Câu 4:
(2 điểm)
a. Cấu tạo hệ thần kinh:
- Bộ phận TW: gồm não và tủy sống
- Bộ phận ngoại biên: Dây TK và hạch TK
b. Chức năng:
- Hệ TK Vận động ( Cơ, xương)
- Hệ TK Sinh dưỡng:
1 điểm/ ý
Câu 5:
(2 điểm)
a. Đại não ở người là phần phát triển nhất che lấp cả não giữa và não trung gian
- Cấu tạo: Gồm các rãnh lớn chia đại não thành 2 nửa bán cầu
- Các rãnh chia bán cầu não làm 4 thùy
- Các khe và rãnh tạo khúc cuộn, làm tăng diện tích bề mặt não
- Cấu tạo trong: 
+ Chất xám (ngoài): Vỏ não dày 2-3mm, gồm 6 lớp
+ Chất trắng (trong): nối các vùng vỏ não với 2 nửa đại não với nhau, bắt chéo ở hành tủy và tủy sống.
+ Trong chất trắng còn có nhân nền
b. Chức năng:
- Vỏ não có các vùng cảm giác và vùng vận động có ý thức thuộc PXCĐK
- Chỉ có ở người có thêm vùng vận động ngôn ngữ và vùng hiểu tiếng nói, chữ viết
=> Qua đặc điểm cấu tạo và chức năng chứng tỏ đại não người tiến hóa hơn so với động vật khác trong lớp thú.
1,5 điểm
0,5 điểm
III. Tổ chức các hoạt động:
 1 - Tæ chøc: 
 6A	/. 6B./.. 6C../..
2 - KiÓm tra: 
3 - Bµi míi: Ph¸t ®Ò kiÓm tra
4. Cñng cè: NhËn xÐt giê KT
5.HDVN:
- §äc tr­íc bµi sau
.
Ngµy d¹y: 23/3/2012
TiÕt 56 - Bµi 53: 
Ho¹t ®éng thÇn kinh cÊp cao ë ng­êi
A. môc tiªu.
Khi häc xong bµi nµy, HS:
- Ph©n tÝch ®­îc nh÷ng ®iÓm gièng nhau vµ kh¸c nhau gi÷a c¸c PXC§K ë ng­êi víi ®éng vËt nãi chung vµ thó nãi riªng.
- Tr×nh bµy ®­îc vai trß cña tiÕng nãi, ch÷ viÕt vµ kh¶ n¨ng t­ duy, trõu t­îng ë ng­êi.
- RÌn luyÖn kÜ n¨ng t­ duy logic, suy luËn chÆt chÏ.
- Båi d­ìng ý thøc häc tËp, x©y dùng thãi quen, nÕp sèng v¨n hãa.
II.ph­¬ng tiÖn d¹y häc:
- GV: ChuÈn bÞ mét sè lo¹i qu¶ chua
III. TiÕn tr×nh bµi häc
1. Tæ chøc: 
 8A........../ 8B.........../.. 8C/..
2. KiÓm tra bµi cò: Kh«ng
3. Bµi míi:
* Më bµi: Vai trß cña ph¶n x¹ trong ®êi sèng?
GV: PXK§K lµ c¬ së ho¹t ®éng cña nhËn thøc, tinh thÇn , t­ duy, trÝ nhí ë ng­êi vµ 1 sè ®éng vËt bËc cao. lµ biÓu hiÖn cña ho¹t ®éng thÇn kinh bËc cao.
- Ho¹t ®éng thÇn kinh bËc cao ë ng­êi vµ ®éng vËt cã ®Æc ®iÓm g× gièng vµ kh¸c nhau?
* Ph¸t triÓn bµi:
Ho¹t ®éng 1: Sù thµnh lËp vµ øc chÕ c¸c ph¶n x¹ cã ®iÒu kiÖn ë ng­êi
Môc tiªu: HS n¾m ®­îc sù thµnh lËp PXC§K gióp c¬ thÓ thÝch nghi víi ®êi sèng.
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
- GV yªu cÇu HS nghiªn cøu th«ng tin môc I SGK vµ tr¶ lêi c©u hái:
- Nªu sù thµnh lËp vµ øc chÕ PXC§K ë ng­êi? ý nghÜa?
- H·y t×m VD trong thùc tÕ ®êi sèng vÒ sù thµnh lËp c¸c ph¶n x¹ míi vµ øc chÕ c¸c ph¶n x¹ cò kh«ng cßn thich hîp n÷a?
- Sù thµnh lËp vµ øc chÕ PXC§K ë ng­êi vµ ®éng vËt cã nh÷ng ®iÓm g× gièng vµ kh¸c nhau?
- C¸ nh©n HS tù thu nhËn th«ng tin vµ tr¶ lêi c©u hái.
- 1 HS tr×nh bµy, c¸c HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung ®Ó rót ra kÕt luËn.
- HS cã thÓ lÊy VD trong häc tËp, x©y dùng c¸c thãi quen.
+ Gièng vÒ qu¸ tr×nh thµnh lËp vµ øc chÕ PXC§K vµ ý nghÜa cña chóng víi ®êi sèng.
+ Kh¸c vÒ sè l­îng vµ møc ®é phøc t¹p cña PXC§K.
KÕt luËn: 
	- PXK§K ®­îc h×nh thµnh ë trÎ míi sinh tõ rÊt sím.
	- øc chÕ PXC§K x¶y ra nÕu PXC§K ®ã kh«ng cÇn thiÕt ®èi víi ®êi sèng.
	- Sù h×nh thµnh vµ øc chÕ PXC§K lµ 2 qu¸ tr×nh thuËn nghÞch, quan hÖ mËt thiÕt víi nhau lµm c¬ thÓ thÝch nghi víi ®iÒu kiÖn sèng lu«n thay ®æi.
	- ë ng­êi: häc tËp, rÌn luyÖn c¸c thãi quen, c¸c tËp qu¸n tèt, nÕp sèng v¨n ho¸ chÝnh lµ kÕt qu¶ cña sù h×nh thµnh vµ øc chÕ PXC§K.
Ho¹t ®éng 2: Vai trß cña tiÕng nãi vµ ch÷ viÕt
Môc tiªu: HS n¾m ®­îc tiÕng nãi vµ ch÷ viÕt chØ cã ë con ng­êi. Nã cã vai trß v« cïng quan träng trong ®êi sèng con ng­êi.
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
- Yªu cÇu HS t×m hiÓu th«ng tin SGK cïng víi thùc tÕ hiÓu biÕt tr¶ lêi c©u hái:
- TiÕng nãi vµ ch÷ viÕt cã vai trß g× trong ®êi sèng? Yªu cÇu HS lÊy VD cô thÓ.
- GV gióp HS hoµn thiÖn kiÕn thøc.
- TiÕng nãi cã vai trß g×?
- Ch÷ viÕt cã vai trß g×?
- HS nghiªn cøu th«ng tin vµ hiÓu biÕt cña m×nh, tr¶ lêi c©u hái:
- 1 HS tr¶ lêi, c¸c HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- HS l¾ng nghe GV chèt kiÕn thøc.
- HS tr×nh bµy.
KÕt luËn: 
1. TiÕng nãi vµ ch÷ viÕt lµ tÝn hiÖu g©y ra c¸c ph¶n x¹ cã ®iÒu kiÖn cÊp cao.
- TiÕng nãi vµ ch÷ viÕt gióp m« t¶ sù vËt, hiÖn t­îng. Khi con ng­êi ®äc, nghe cã thÓ t­ëng t­îng ra.
- TiÕng nãi vµ ch÷ viÕt lµ kÕt qu¶ cña qu¸ tr×nh häc tËp (®ã lµ c¸c PXC§K).
2. TiÕng nãi vµ ch÷ viÕt lµ ph­¬ng tiÖn ®Ó con ng­êi giao tiÕp, trao ®æi kinh nghiÖm víi nhau.
Ho¹t ®éng 3: T­ duy trõu t­îng
Môc tiªu: HS n¾m ®­îc chØ cã ë con ng­êi, c¸c sù vËt hiÖn t­îng ®­îc kh¸i qu¶ ho¸ thµnh c¸c tõ, c¸c kh¸i niÖm. Nhê vËy khi nãi tíi tõ hoÆc kh¸i niÖm ®ã, con ng­êi hiÓu vµ t­ëng t­îng ra.
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
- GV yªu cÇu HS ®äc th«ng tin SGK.
- Nãi tíi gµ, tr©u, chã... chóng cã ®Æc ®iÓm chung g×?
- VËy con vÞt cã ph¶i lµ ®éng vËt kh«ng?
- Yªu cÇu HS lÊy VD kh¸c vÒ sù h×nh thµnh kh¸i niÖm.
- Tõ c¸c kh¸i niÖm ®· rót ra ®­îc qua VD tõ “®éng vËt” ®­îc h×nh thµnh nh­ thÕ nµo?
§ã lµ t­ duy trõu t­îng. VËy t­ duy trõu t­îng lµ g×?
- HS ®äc th«ng tin SGK.
+ Chóng ®­îc xÕp chung lµ ®éng vËt.
+ Cã.
- HS tù lÊy VD kh¸c.
- HS: Tõ nh÷ng ®iÓm chung cña sù vËt hiÖn t­îng, con ng­êi biÕt kh¸i qu¸t ho¸ thµnh nh÷ng kh¸i niÖm, ®­îc diÔn ®¹t b»ng c¸c tõ.
KÕt luËn: 
- Nhê cã tiÕng nãi vµ ch÷ viÕt con ng­êi cã kh¶ n¨ng t­ duy trõu t­îng.
- Tõ nh÷ng thuéc tÝnh chung cña sù vËt hiÖn t­îng, con ng­êi biÕt kh¸i qu¸t ho¸ thµnh nh÷ng kh¸i niÖm, ®­îc diÔn ®¹t b»ng c¸c tõ.
- Kh¶ n¨ng kh¸i qu¸t ho¸ vµ trõu t­îng ho¸ lµ c¬ së cña t­ duy trõu t­îng, chØ cã ë con ng­êi.
4. Cñng cè:
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i néi dung bµi.
- GV ®¸nh gi¸ giê.
- HS tr¶ lêi c©u 2 SGK.
5. H­íng dÉn vÒ nhµ
- Häc bµi vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái SGK.
- §äc tr­íc bµi 54: VÖ sinh hÖ thÇn kinh.
 Tæ DuyÖt
 Ngµy19/3/2012

File đính kèm:

  • docDE KT 1 T SH 8.doc
Đề thi liên quan