Tập Huấn Cán Bộ Quản Lý, Giáo Viên Về Dạy Học Tìm Hiểu Kinh Doanh Trong Trường Trung Học
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tập Huấn Cán Bộ Quản Lý, Giáo Viên Về Dạy Học Tìm Hiểu Kinh Doanh Trong Trường Trung Học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP HUẤNCÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN VỀ DẠY HỌC TÌM HIỂU KINH DOANH TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌCIa Grai, ngày 03 tháng 11 năm 2013NỘI DUNG TRAO ĐỔI1. ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI DẠY HỌC CÔNG NGHỆ THEO PHƯƠNG PHÁP CỦA ILO TRONG DẠY HỌC KAB2. DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 10 THEO PHƯƠNG PHÁP CỦA ILO TRONG DẠY HỌC KABĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI DẠY HỌC CÔNG NGHỆ THEO PHƯƠNG PHÁP CỦA ILO TRONG DẠY HỌC KAB 1. Định hướng chung của Đảng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 (Văn kiện Đại hội XI ): “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế...”. I. ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI DẠY HỌC CÔNG NGHỆ THEOPHƯƠNG PHÁP CỦA ILO TRONG DẠY HỌC KAB1. Định hướng chung của Đảng2. Định hướng chung của Bộ GD & ĐT2.1.Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020Đối với giáo dục phổ thông, Chiến lược phát triển giáodục 2011-2020 đã chỉ rõ:: “Trên cơ sở đánh giá chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tham khảo chương trình tiên tiến của các nước, thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa từ sau năm 2015 theo định hướng phát triển năng lực học sinh, vừa đảm bảo tính thống nhất trong toàn quốc, vừa phù hợp với đặc thù mỗi địa phương”Thực hiện nhiệm vụ chiến lược đó, Bộ GD&ĐT xác định đưa giáo dục kinh doanh vào trường trung học hiện nay là một trong các vấn đề cấp thiết, góp phần đổi mới nội dung, chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học, đồng thời giúp học sinh sau khi rời ghế nhà trường có thể kinh doanh ở các lĩnh vực phù hợp với bản thân và đặc thù của mỗi địa phương. Chủ trương này phù hợp với giáo dục phổ thông quốc tế2.1.Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 2.2.Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tại Hội thảo "Giáo dục kinh doanh trong trường trung học" ngày 08/01/2013 (Theo Thông báo số 101/TB-BGDĐT, ngày 22/01/2013) 2.2.1. Chủ trương đưa nội dung giáo dục kinh doanh vào trường phổ thông là phù hợp với định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay. Hội thảo đã thống nhất cần đưa nội dung giáo dục kinh doanh vào nhà trường phổ thông theo các mức độ khác nhau, cụ thể như sau: - Nội dung về giáo dục kinh doanh phải được đưa vào ngay từ những lớp đầu tiên của giáo dục tiểu học theo hướng tích hợp, lồng ghép khi có điều kiện. - Riêng đối với cấp THCS, THPT: thực hiện nội dung giáo dục về kinh doanh thông qua việc lồng ghép, tích hợp trong nội dung các môn học thích hợp, đồng thời xây dựng thành chủ đề tự chọn, áp dụng trong các trường THCS, THPT, TTGDTX, TTKTTH-DN với mục tiêu trang bị những hiểu biết, kĩ năng ban đầu cần thiết cho các đối tượng học sinh. Trước mắt cần xây dựng chương trình và hoàn thiện tài liệu dạy học tự chọn cho trường THPT, dựa vào đó có thể lựa chọn, điều chỉnh chương trình cho phù hợp với các hình thức đào tạo khác.2.1.Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 2.2.Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển2.2.1. Chủ trương đưa nội dung giáo dục kinh doanh vào trường phổ thông là phù hợp với định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay 2.2.2.Qua thí điểm cho thấy bộ tài liệu Giáo dục kinh doanh (KAB) đã có tính khả thi, thu hút được sự quan tâm và hứng thú học tập của học sinh, đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn, cần tiếp tục điều chỉnh, bổ sung bộ tài liệu này cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam để sử dụng trong các trường phổ thông hiện nay và thích ứng với chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015. 2.2.3. Trước mắt cần bồi dưỡng để một số giáo viên hiện có trong nhà trường phổ thông có thể đảm nhận được việc giảng dạy nội dung về giáo dục kinh doanh. Đồng thời xúc tiến việc đào tạo, bồi dưỡng để có đội ngũ giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó có nhiều chủ đề/nội dung dạy học tự chọn, nhất là ở cấp THPT.2.1.Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 2.2.Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển2.2.1. Chủ trương đưa nội dung giáo dục kinh doanh vào trường phổ thông là phù hợp với định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay2.2.2.Qua thí điểm cho thấy bộ tài liệu Giáo dục kinh doanh (KAB) đã có tính khả thi, thu hút được sự quan tâm và hứng thú học tập của học sinh 2.2.3. Trước mắt cần bồi dưỡng để một số giáo viên hiện có trong nhà trường phổ thông có thể đảm nhận được việc giảng dạy nội dung về giáo dục kinh doanh. 2.1.Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 2.2.Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển2.2.1. Chủ trương đưa nội dung giáo dục kinh doanh vào trường phổ thông là phù hợp với định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay2.2.2.Qua thí điểm cho thấy bộ tài liệu Giáo dục kinh doanh (KAB) đã có tính khả thi, thu hút được sự quan tâm và hứng thú học tập của học sinh 2.2.4. Cần phối hợp và tranh thủ sự hỗ trợ của các doanhnghiệp, doanh nhân trong các khâu của quá trình giảng dạy nội dung giáo dục kinh doanh như: hoàn thiện tài liệu, bồi dưỡng giáo viên và mời doanh nhân có đủ điều kiện trực tiếp tham gia giảng dạy cho học sinh, đưa học sinh đến tham quan, thực hành tại các doanh nghiệp. 2.2.3. Trước mắt cần bồi dưỡng để một số GV hiện có trong nhà trường phổ thông có thể đảm nhận được việc giảng dạy ND về gd kinh doanh. 2.1.Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 2.2.Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển2.2.1. Chủ trương đưa nội dung GD kinh doanh vào trường phổ thông là phù hợp với định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay2.2.2.Qua thí điểm cho thấy bộ tài liệu Giáo dục kinh doanh (KAB) đã có tính khả thi, thu hút được sự quan tâm và hứng thú học tập của học sinh2.2.4. Cần phối hợp và tranh thủ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, doanh nhân trong các khâu của quá trình giảng dạy nội dung giáo dục kinh doanh2.2.5. Giao cho Vụ Giáo dục Trung học chủ trì, phối hợpvới các đơn vị liên quan, với sự hỗ trợ của ILO,xây dựng kế hoạch đưa bộ tài liệu KAB đã điều chỉnh,bổ sung vào giảng dạy trong các trường THPT có điều kiện và cónhu cầu. Chú ý rút kinh nghiệm để hoàn thiện thêm trong quá trình thực hiện.2.1.Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 2.2.Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển2.3.Công văn số 5466-GDTrH của Bộ GD & ĐT V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2013-2014 * Triển khai hoạt động giáo dục nghề phổ thông về Tìm hiểu kinh doanh ở những nơi có điều kiện thuận lợi* Mục tiêu dạy học (theo Bloom): phát triển tư duyMứcKiến thứcKĩ năngThái độ1BiếtBắt chước đượcChấp nhận2HiểuLàm đượcHưởng ứng3Vận dụngThành thạoĐánh giá4Phân tíchKĩ xảoCam kết thực hiện5Tổng hợpSáng tạoThành thói quen6Đánh giá * Mục tiêu dạy học (theo NIKKO): phát triển năng lực MứcKiến thứcKĩ năngThái độ1Biết2Hiểu3Vận dụng cấp độ thấp4Vận dụng cấp độ caoI. ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI DẠY HỌC CÔNG NGHỆ THEO PP CỦA ILO TRONG DẠY HỌC KABII.ĐỔI MỚI DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 10 THEO PHƯƠNG PHÁP CỦA ILO TRONG DẠY HỌC KAB-Mục đích và mục tiêu của KAB là gì ?-Đặc điểm về phương pháp của ILO trong dạy học KAB-Vì sao cần phải áp dụng phương pháp của ILO khi dạy học KAB trong Chương trình Công nghệ 10.-Vận dụng phương pháp của ILO khi dạy về KAB trong dạy học môn Công nghệ như thế nào ?1. Mục đích và mục tiêu của KABGiúp cho HS có được một số nhận thức về kinh doanh và thực tế về cơ hội, thách thức, quy trình, đặc điểm,thái độ và kĩ năng cần thiết đối với người làm kinh doanh.1.1. Mục đích của KAB1.2. Mục tiêu của KAB:Tạo nhận thức về kinh doanh và tự tạo việc làm như là lựa chọn nghề nghiệp cho học viên các cơ sở đào tạo nghề và kĩ thuật.- Phát triển thái độ tích cực đối với kinh doanh và tự tạo việc làm.Cung cấp kiến thức và thực tiễn về các thái độ và các thách thức cần có để khởi sự và vận hành thành công một doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ.Chuẩn bị cho học viên làm việc có năng suất trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ,và nói chung hơn, trong một môi trường hiếm hoặc không có những việc làm công ăn lương chính thức.ĐỊNH HƯỚNG ĐMDH CÔNG NGHỆ THEO PP CỦA ILO TRONG DẠY HỌC KABII. ĐMDH MÔN CÔNG NGHỆ 10 THEO PP CỦA ILO TRONG DẠY HỌC KAB2.Đặc điểm về PP của ILO trong dạy học KAB* Ý tưởng của ILO trong dạy học KAB là:HS được học theo tốc độ phù hợp với trình độ nhận thức của cá nhân;- ND DH thiết thực, gắn với thực tiễn đ/s hàng ngày của HS- Kế hoạch dạy học được bố trí linh hoạt;- Môi trường học tập thân thiện, phát huy tinh thần dân chủ, ý thức tập thể;-Tài liệu học có tính tương tác cao và là TLHD HS tự học tích cực.* Cách thức của ILO trong dạy học KAB là: Lựa chọn và thiết kế ND học tập theo các chủ đề (chú ý ND mang tính vận dụng thực tiễn, có ý nghĩa với người học);- Thiết kế đa dạng các loại học liệu phục vụ học tập;- Tổ chức các hoạt động học tập; Đánh giá kết quả học tập (theo quá trình kết hợp với kết thúc).SO SÁNHYếu tốDạy học thông thườngDạy học theo KABVai trò của HSTích cực tham gia vào các hoạt động - Tích cực tham gia vào các hoạt động - Tự lực khám phá, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm - Được đề xuất ý tưởng sáng tạo - Được tham gia đánh giá, lựa chọn đề xuấtYếu tốDạy học thông thườngDạy học theo KABVai trò của GVTổ chức, hướng dẫn, chỉ đạo HSTổ chức, hỗ trợ, khuyến khích, không áp đặt HSSO SÁNHYếu tốDạy học thông thườngDạy học theo KABKì vọng của HSLặp lại đúng những kiến thức, kĩ năng được GV hướng dẫn- Tự học Tự làm và trải nghiệmYếu tốDạy học thông thườngDạy học theo KABKì vọng của nhà giáo dụcHS đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng môn họcHS đạt được chuẩnKTKN; và:- Tăng khả năng tự học, tự làm của HS Tăng khả năng tự quản, hợp tác của HS- Phát triển kĩ năng sống cho HS- Đem lại niềm vui, tự tin cho HSSO SÁNHYếu tốDạy học thông thườngDạy học theo KABQuy trình thực hiện1. Kiểm tra bài cũ2. Giảng bài mới3. Củng cố bài4. Hướng dẫn về nhà/hoạt động tiếp nối1. Hoạt động cơ bản:- Khám phá- Xây dựng kiến thức cơ bản- Tăng cường, củng cố2. Hoạt động thực hành3. Hoạt động ứng dụngYếu tốDạy học thông thườngDạy học theo KABĐánh giáKết hợp đánh giá của GV với HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau- Coi trọng HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau Có sự tham gia đánh giá của cộng đồng- Hình thức đánh giá nhẹ nhàng và đa dạngSO SÁNHYếu tốDạy học thông thườngDạy học theo KABKế hoạch dạy học, giáo dụcCứngLinh hoạtSai lầmKhông nên cóHọc được qua sai lầmNhấn mạnhTrang bị kiến thức Thực hành, ứng dụng trong thực tiễnVai trò của cộng đồngChưa được quan tâmCoi trọng, đề caoI.Đ/HƯỚNG ĐMDH CÔNG NGHỆ THEO PP CỦA ILO TRONG DH KABCó 4 lý do sau:3.1.Do y/c của KTTTvà hội nhập đòi hỏi người LĐ phải năng động, thích ứng với cộng đồng, xã hội.3.2.Bản chất của Công nghệ (và DH Công nghệ):+Mang tính ứng dụng, tích hợp (góp gạo nấu cơm chung)+Yêu cầu về tính khả thi (có thể làm được).+Yêu cầu về tính hiệu quả (có thể làm tốt).+Yêu cầu về an toàn.3.3.Phương pháp của của ILO trong dạy học KAB đáp ứng cả 3 tiêu chí đổi mới phương pháp dạy học hiện nay:+Phát huy tính tích cực, chủ động của người học (yếu tố tâm lý, tạo động lực).+Bồi dưỡng PP tự học (yếu tố phát triển, học suốt đời).+Khai thác CNTT và truyền thông (yếu tố công nghệ, tăng hiệu quả dạy học).3.4.Yêu cầu của dạy học theo định hướng năng lực: - Xu hướng giáo dục phổ thông: dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực cho học sinh.Hiện nay đang thực hiện DH và KTĐG theo “chuẩn KTKN”.Để thực hiện DH theo năng lực cần phải xác định rõ các tiêu chí năng lực để đảm bảo DH theo năng lực và đánh giá theo năng lực.- Đây cũng là một định hướng của Bộ GDĐT trong đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015.II.ĐMDH MÔN CÔNG NGHỆ 10 THEO PP CỦA ILO TRONG DH KAB1. Mục đích và mục tiêu của KAB 2.Đặc điểm về PP của ILO trong dạy học KAB 3. Vì sao cần vận dụng phương pháp của ILO khi dạy học KAB trong dạy học môn Công nghệ4. Vận dụng phương pháp của ILO khi dạy học KAB trong dạy học môn Công nghệ như thế nào ?Phương pháp dạy học của ILO cũng vận dụng một số kĩ thuật dạy học:- Thảo luận nhóm ( kỹ thuật bể cá)- Làm việc nhóm nhỏ- Nghiên cứu trường hợp điển hình- Bài tập cá nhân, dự án và doanh nghiệp nhỏ- Động não- Đóng vai-Báo cáo viên-Kỹ thuật “ Hỏi theo thẻ”- Trò chơi kinh doanh,a) Thiết kế và cấu trúc nội dung dạy học: - Trước mắt, vẫn bám sát nội dung trong SGK hiện hành. - Trên cơ sở nội dung trong sách giáo khoa, căn cứ theo mục tiêu của bài học để lựa chọn những nội dung có liên quan rồi cấu trúc lại thành các chủ đề (theo mục tiêu). b) Về phương pháp dạy học:- Lựa chọn các phương pháp và kỹ thuật dạy học phù hợp với nội dung, điều kiện dạy học.- Tăng cường tổ chức hoạt động, gắn với thực tiễn để tăng hứng thú và phát huy tính tích cực của HS; - Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan các cơ sở kinh doanh. GV chủ yếu đóng vai trò nêu vấn đề, hướng dẫn, tổ chức h/động, nhận xét, rút ra KL và đánh giá k/quả học tập của HS. 4. Vận dụng phương pháp của ILO khi dạy học KAB trong dạy học môn Công nghệ như thế nào ?a) Thiết kế và cấu trúc nội dung dạy học: Trước mắt, vẫn bám sát nội dung trong sách giáo khoa hiện hành.b) Về phương pháp dạy học:- Tăng cường tổ chức hoạt động, gắn với thực tiễn để tăng hứng thú và phát huy tính tích cực của HS; - Tăng cường tổ chức các h/đ ngoại khóa, tham quan các cơ sở kinh doanh.c) Về hình thức tổ chức dạy học:Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa ngoài lớp học, ngoài nhà trường như dạy học tại thực địa, tổ chức tham quan, dạy học theo dự án...d) Về phương tiện dạy học: Sử dụng máy chiếu Overhead, máy tính, máy chiếu Projector, máy photocopy, máy in để thiết kế, trình chiếu học liệu (tài liệu phát tay, phiếu học tập), xây dựng các mô phỏng minh họa, sử dụng internet để cập nhật thông tin v.ve) Về kiểm tra đánh giá: Đánh giá kết quả học tập của HS trên cả 3 mặt: kiến thức, kĩ năng và thái độ.- Đánh giá theo mục tiêu; đổi mới sang đánh giá theo năng lực (Tăng cường y/c vận dụng tổng hợp các kiến thức, kĩ năng thay vì KT những kiến thức, kĩ năng rời rạc).- Kết hợp đánh giá tự luận và trắc nghiệm; đánh giá quá trình và đánh giá kết quả.- Đánh giá cả thái độ của HS (làm việc có kế hoạch, đúng quy trình, có tính sáng tạo, tiết kiệm, hợp tác, say mê công việc v.v...).5. Điều kiện đổi mới dạy học theo định hướng vận dụng cách thức tổ chức dạy học của ILO- Sự chỉ đạo, hỗ trợ của bộ phận quản lí- GV: + Về nội dung: Với nội dung phần “Tạo lập doanh nghiệp” thì GV Công nghệ thực sự có tâm huyết, tích cực tự học, tự nghiên cứu vẫn có thể đáp ứng được. + Về PPDH: tích cực nghiên cứu và vận dụng PP và kĩ thuật dạy học tích cực.Điều kiện và phương tiện dạy học: Các điều kiện và phương tiện dạy học hiện nay trường phổ thông có thể đáp ứng được.BÀI TẬP THẢO LUẬNĐiều tâm đắc nhất của thầy (cô) về cách thức tổ chức của ILO trong dạy học KAB là gì? Vì sao?2. Vận dụng cách thức của ILO trong dạy học KAB, mỗi nhóm chuẩn bị một bài dạy thuộc phần “Tạo lập doanh nghiệp”-CN 10 để trình bày và thảo luận ( mục tiêu-ý tưởng-thiết kế các hoạt động,)
File đính kèm:
- Tap huan.ppt