Tập Huấn Giáo Viên Chủ Nhiệm Về Công Tác Tư Vấn Tâm Lý - Giáo Dục Cho Học Sinh THCS

ppt49 trang | Chia sẻ: hongdao | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tập Huấn Giáo Viên Chủ Nhiệm Về Công Tác Tư Vấn Tâm Lý - Giáo Dục Cho Học Sinh THCS, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆMCHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂNGIÁO DỤC TRUNG HỌCVỀ CÔNG TÁC TƯ VẤN TÂM LÝ - GIÁO DỤC CHO HỌC SINH THCSIa Grai, tháng 11 năm 2013CHƯƠNG 4PHÁT TRIỂN CÁC KỸ NĂNG TRÍ TUỆ CẢM XÚC CHO HỌC SINH THCS Gồm 6 nội dung cơ bản:Các thành phần của trí tuệ cảm xúc.Kĩ năng giảm nhanh sự căng thẳng.Kĩ năng nhận biết và quản lý cảm xúc.Kĩ năng kết nối với những người khác bằng sử dụng giao tiếp không lời.5. Sử dụng hài hước và sự vụ đùa để xây dụng mối quan hệ.6. Kĩ năng giải quyết xung đột CÁC THÀNH PHẦN CỦA TRÍ TUỆ CẢM XÚC Hãy cho biết trạng thái của hai hình ảnh ?Khái niệm trí tuệ cảm xúc (Trí thông minh cảm xúc)Là năng lực nhận biết và bày tỏ xúc cảm, hoà xúc cảm vào suy nghĩ, để hiểu, suy luận về xúc cảm và để điều khiển, kiểm soát xúc cảm của mình và của người khác.EQ là chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ - viết tắt của cụm từ "Emotional Quotient" Chỉ số cảm xúc của trẻ gồm 4 cấp độ:1.Nhận biết cảm xúc: Nhận biết đúng cảm xúc của bản thân mình và cảm xúc của những người xung quanh.2.Hiểu được cảm xúc: Khả năng hiểu và thấu cảm được các loại cảm xúc, đồng thời biết nguyên nhân và hậu quả của các loại cảm xúc ấy.Chỉ số cảm xúc của trẻ gồm 4 cấp độ:3.Tạo ra cảm xúc: Khả năng diễn tả và đáp lại các cảm xúc của người khác. Thông qua đó, biết lắng nghe, thông cảm và chia sẻ với người khác.4.Quản lý cảm xúc: Khả năng tự quản lý được cảm xúc của mình, cư xử hợp lý để dễ dàng hòa đồng với tập thể.Tầm quan trọng của chỉ số EQ đối với trẻ: Chỉ số EQ cao sẽ giúp trẻ phát triển tốt khả năng giao tiếp, diễn đạt, hòa đồng với bạn bè, giúp trẻ thích ứng nhanh với cuộc sống. Điều này sẽ tạo cho trẻ một nền tảng tốt về nhân cách cũng như những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống để giúp trẻ có thể thành công vững chắc trong tương lai.Những ảnh hưởng của trí tuệ cảm xúc:Hiệu suất làm việc và học tậpSức khỏe thể chấtSức khỏe tâm thầnMối quan hệPhát triển trí tuệ cảm xúc (EQ) thông qua 5 kỹ năng quan trọngKỸ NĂNG GIẢM NHANH SỰ CĂNG THẲNG1. Nhận diện trạng thái căng thẳng và bình yên.Những nguyên nhân nào thường dẫn đến sự căng thẳng của học sinh ?Áp lực học tập và thi cử.- Cãi nhau với bạn- Chuyển trường, đổi lớp.- Chia tay với bạn.- Tham gia quá nhiều hoạt động hoặc kỳ vọng cao.- Thay đổi cơ thể.- Môi trường sống không an toàn- Cha mẹ li hôn.- Cãi nhau với cha mẹ hoặc anh chị em.- Thành viên gia đình bị ốm hoặc qua đời.- Kinh tế gia đình bị suy sụp Làm thế nào để nhận biết mình đang ở trong tình trạng căng thẳng?2. Phân tích biểu hiện cơ thể với căng thẳng* Phán đoán trạng thái căng thẳng thông qua:Khi bị căng thẳng, bạn thường làm gì để xả stress?3. Những điều cơ bản để giảm stress nhanh chóng:  Cách nhanh nhất để dập tắt căng thẳng là sử dụng một hoặc nhiều giác quan của bạn:Cảm giác,thị giác,âm thanh,mùi, vị, xúc giác hoặc vận động sẽ giúp nhanh chóng bình tĩnh và tiếp thêm sinh lựcNhìnNhìn vào một bức ảnh hoặc một vật lưu niệm yêu thích.Mang thế giới tự nhiên vào ngôi nhà của bạn để làm sinh động không gian của bạn.Thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên-một khu vườn, bãi biển, công viên, hoặc sân sau của riêng bạn.Đắm mình với màu sắc để nó nâng cao tinh thần của bạn.Nhắm mắt lại và hình dung một tình huống hoặc một nơi nào đó mà bạn cảm thấy yên bình và sự trẻ trung của bạn.NgheHát hay ngâm nga một giai điệu yêu thích. Nghe bản nhạc yêu đời.Mở nhạc nền của thiên nhiên với tiếng sóng, gió xào xạc của cây, tiếng chim hót....Với một đài phun nước nhỏ, bạn có thể thưởng thức âm thanh nhẹ nhàng của nước chảy trong nhà hoặc văn phòng của bạn.Treo chuông gió ở gần cửa sổ mở.NgửiÁnh sáng một cây nến thơm hoặc đốt một số hương mà bạn thích.Mùi hoa hồng hoặc một loại hoa.Hãy tận hưởng, không khí trong lành ngoài trời.Xịt nước hoa yêu thích của bạn. Xúc giácQuấn mình trong một tấm chăn ấm áp.Vuốt ve nuôi một con chó hoặc mèo.Giữ một vật có thể an ủi mình (một thú nhồi bông, một vật lưu niệm yêu thích).Ngâm trong bồn tắm nước nóng.Hãy xoa bóp, massage.Mặc quần áo mà bạn cảm thấy mềm mại trên da của bạn.Vị giácNhai một miếng kẹo cao su không đường.Thưởng thức một mảnh nhỏ của sô cô la đen.Nhâm nhi một tách cà phê hoặc trà hoặc một thức uống lạnh.Ăn một miếng trái cây hoàn toàn chín.Thưởng thức những loại snack bổ dưỡngVận độngChạy tại chỗ hoặc nhảy lên nhảy xuống.Khiêu vũ.Căng hoặc cuộn đầu của bạn trong vòng tròn.Đi dạo ngắn.Lấy một quả bóng cao su và bóp tay.NHẬN BIẾT VÀ QUẢN LÝ CẢM XÚCNhận biết cảm xúc sẽ giúp bạn:Các cách phổ biến để kiểm soát hoặc tránh những cảm xúc khó chịu Ưu điểm của cảm xúc khó chịu Hậu quả của việc tránh những cảm xúc của bạn Kết bạn với tất cả cảm xúc của bản thân Khi bạn bắt đầu quá trình này, giữ cho các sự kiện sau đây trong tâm trí:KỸ NĂNG KẾT NỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI KHÁC BẰNG SỬ DỤNG GIAO TIẾP KHÔNG LỜINgôn ngữ cơ thể và giao tiếp phi ngôn ngữTín hiệu giao tiếp phi ngôn ngữ có thể đóng năm vai trò:SỬ DỤNG SỰ HÀI HƯỚC VÀ SỰ VUI ĐÙA ĐỂ XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ Theo thầy (cô), hài hước có tác dụng như thế nào trong cuộc sống của mỗi người?Hài hước sẽ giúp bạn:Hài hước sẽ giúp bạn:Những lợi ích sức khỏe của tiếng cườiMột số lưu ý khi sử dụng sự hài hướcHãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT - Các nguyên nhân xảy ra xung đột giữa học sinh ở trường thầy (cô) ? - Khi có hai học sinh trong lớp chủ nhiệm của thầy (cô) đánh nhau, quy trình xử lý của thầy (cô) như thế nào ?Các nguyên nhân xảy ra xung đột thường là:Hãy nhớ rằng xung đột không biến mất. Chúng càng xấu hơn nếu ta phớt lờ chúng. Cách hay nhất là đối mặt với xung đột và giải quyết chúng ngay khi có thể.Sử dụng người hòa giảiSử dụng người hòa giải

File đính kèm:

  • pptChuong IV- EQ-Chon.ppt
Đề thi liên quan