Tập Huấn Giáo Viên Chủ Nhiệm Về Tư Vấn Tâm Lý Giáo Dục Cho Học Sinh THCS

ppt24 trang | Chia sẻ: hongdao | Lượt xem: 1369 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tập Huấn Giáo Viên Chủ Nhiệm Về Tư Vấn Tâm Lý Giáo Dục Cho Học Sinh THCS, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆMVỀ TƯ VẤN TÂM LÝ GIÁO DỤC CHO HỌC SINH THCSĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÝ CỦA HỌC SINH THCSCHƯƠNG 2MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG Học xong chương này người học có thể:1. Giải thích được những nguyên nhân của những biến đổi tâm lý của lứa tuổi học sinh THCS.2. Chỉ ra được các đặc điểm nhận thức của lứa tuổi THCS.3. Phân tích được đặc điểm đời sống tình cảm của học sinh THCS.4. Phân tích được các yêu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của học sinh từ đó làm chủ hơn đối với các yếu tố ảnh hưởng này.5. Giải thích được cơ sở tâm lý của các biện pháp giáo dục, biện pháp tác động đến nhân các học sinh theo mục tiêu mà giáo dục đề ra.CHƯƠNG 2ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HỌC SINH THCS NỘI DUNG 1: NHỮNG BIẾN ĐỔI VỀ MẶT SINH LÝ VÀ XÃ HỘI Ở LỨA TUỔI HỌC SINH THCS1. Độ tuổi học sinh THCS.- Tuổi học sinh THCS được tính từ 11 đến 15 tuổi. - Độ tuổi được phản ánh bằng các tên gọi khác nhau:+ Thời kỳ quá độ + Tuổi khó khăn+ Tuổi khủng hoảng+ Tuổi dậy thì + Tuổi bất trị,... - Độ tuổi vừa có tính người lớn vừa có tính trẻ con. Câu hỏi: Thầy, cô hãy cho biết ở độ tuổi này học sinh THCS có những thay đổi gì về sự phát triển cơ thể?NỘI DUNG 1: NHỮNG BIẾN ĐỔI VỀ MẶT SINH LÝ VÀ XÃ HỘI Ở LỨA TUỔI HỌC SINH THCS (tiếp theo)2. Những thay đổi trong sự phát triển cơ thể: Sự phát triển của cơ thể diễn ra mạnh mẽ nhưng không cân đối về chiều cao, cân năng, xương, cơ, ...+ Chiều cao: Trung bình các em nam cao từ 5 6cm/năm, các em nữ cao từ 4  5cm/năm. + Trọng lượng: Mỗi năm tăng tử 2  5kg+ Hệ xương: Phát triển mạnh nhưng không đồng đều. + Tuyến sinh dục phát triển:Nữ: Ngực phát triển, lông phát triển rõ rệt ở nhiều bộ phận cơ thể, có kinh nguyệt. Nam: Lông mọc ở nhiều bộ phận trên cơ thể, râu phát triển, có hiện tượng “giấc mơ ướt”, vỡ giọng,...+ Hoạt động thần kinh cấp cao có những đặc điểm riêng.- Đặc điểm tâm sinh lý đặc trưng của tuổi học sinh THCSNỘI DUNG 1: NHỮNG BIẾN ĐỔI VỀ MẶT SINH LÝ VÀ XÃ HỘI Ở LỨA TUỔI HỌC SINH THCS (tiếp theo)3. Ảnh hưởng của sự thay đổi sinh lý đến tâm lý lứa tuổi học sinh THCS.Câu hỏi: Những biểu hiện đặc trưng về khủng hoảng tâm lý độ tuổi nêu trên nếu không được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến học sinh như thế nào?4. Những biểu hiện đặc trưng về khủng hoảng tâm lý độ tuổi không được giải quyết sẽ:Câu hỏi: Là GVCN, thầy cô cần lưu ý gì trong tư vấn cho HS ở độ tuổi này? 5. GVCN cần lưu ý trong tư vấn cho HS ở độ tuổi nàyNỘI DUNG 1: NHỮNG BIẾN ĐỔI VỀ MẶT SINH LÝ VÀ XÃ HỘI Ở LỨA TUỔI HỌC SINH THCS (tiếp theo)6. Yếu tố xã hội làm nảy sinh “cảm giác là người lớn” ở học sinh THCS Sự trưởng thành về cơ thể làm cho HS trở thành người lớn một cách khách quan. Đây không phải là yếu tố quyết định. Nguồn gốc chính làm nảy sinh “cảm giác là người lớn” là yếu tố xã hội. Những yếu tố xã hội này được biểu hiện cụ thể qua: gia đình, nhà trường và xã hội.Câu hỏi: Thầy cô hãy cho biết ở độ tuổi học sinh THCS có những nhu cầu tâm lý – XH gì?NỘI DUNG 2: Sự phát triển đời sống tình cảm của học sinh THCS1. Nhu cầu tâm lý - xã hội cơ bản Được an toànĐược hiểu, cảm thông 	Được yêu thươngĐược tôn trọng Được khẳng định mìnhNhu cầu giao tiếp như những “người lớn”.NỘI DUNG 2: Sự phát triển đời sống tình cảm của học sinh THCSCâu hỏi: Nhu cầu được giao tiếp như “người lớn” là gì? NỘI DUNG 2: Sự pháp triển đời sống tình cảm của học sinh THCS (tiếp theo)1. Hình thành kiểu quan hệ qua lại mới ở học sinh THCSa. Nhu cầu giao tiếp như “người lớn”.b. “Đạo đức vâng lời” và “đạo đức bình đẳng”. Trong giao tiếp với người lớn, trẻ ở vị trí không bình đẳng, với trẻ đây là “đạo đức vâng lời”. - Trong giao tiếp với bạn bè, trẻ ở vị trí bình đẳng, và trẻ thực hiện “đạo đức bình đẳng”. Sự trái ngược giữa hai chuẩn mực đạo đức này dẫn đến những biểu hiện ở trẻ như: lầm lỳ ít nói, phản kháng, bưởng bỉnh, cãi lai, bỏ nhà đi bụi, GVCN cần rút ngắn khoảng cách giữa hai loại đạo đức này để khủng khoảng độ tuổi diễn ra nhẹ nhàng, thậm chí không để lại dấu vết nào của khủng hoảng. 2. Hoạt động giao lưu tâm tình bè bạn: NỘI DUNG 2: Sự pháp triển đời sống tình cảm của học sinh THCS (tiếp theo)- Giao tiếp giữa bạn bè cùng lớp sẽ đem lai cho các em sự thỏa mãn nhiều hơn so với giao tiếp với người lớn. Có thể giữ vai trò chủ đạo trong sự hình thành, phát triển nhân cách. Qua giao tiếp với bạn bè, các em có được những hành động độc lập, có tiếng nói riêng của mình, được bạn bè thừa nhân và tôn trọng.a. Giao tiếp với bạn bè cùng tuổi.2. Hoạt động giao lưu tâm tình bè bạn: NỘI DUNG 2: Sự pháp triển đời sống tình cảm của học sinh THCS (tiếp theo)b. Đặc điểm quan hệ giữa em trai và em gái.a. Giao tiếp với bạn bè cùng tuổi.3. Đặc điểm tình cảm của học sinh THCS.- Dễ xúc động, vui buồn lẫn lộn, bồng bột, hăng say...NỘI DUNG 3: Sự phát triển trí tuệ của học sinh THCS1. Đặc điểm hoạt động học tập của học sinh THCS.- Việc tiếp thu kiến thức của học sinh được mở rộng.- Cách thức học tập khác Tiểu học.- Hứng thú học tập đã được phân hóa.- Tự đánh giá so sánh về cách dạy của thầy cô.2. Đặc điểm phát triển trí tuệ.a. Sự phát triển cảm giác, tri giác.b. Sự phát triển trí nhớ.c. Sự phát triển chú ý. d. Sự phát triển tư duy.e. Sự phát triển ngôn ngữ.NỘI DUNG 4: Sự phát triển động cơ và tự ý thức của học sinh THCS1. Sự hình thành tự ý thức của học sinh THCS.2. Ý thức đạo đức của học sinh THCS. Sự hình thành tự ý thức được biểu hiện qua nhu cầu tự đánh giá, so sánh mình với người khác. Ở trường HS được lĩnh hội chuẩn mục về quy tắc và hành vi đạo đức một các hệ thống. Ngoài xã hội HS bị ảnh hường về hành vi đạo đức lệch chuẩn do những cuốn sách, bộ phim, bạn bè xấu,...NỘI DUNG 4: Sự pháp triển động cơ và tự ý thức của học sinh THCS (tiếp theo)3. Sự phát triển hứng thú, động cơ và thái độ học tập.a. Đặc điểm hứng thú nhận thức.b. Động cơ học tập.c. Thái độ học tập. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ CHÚ Ý LĂNG NGHE!CHÚC QUÝ THẦY CÔ SỨC KHỎE, HẠNH PHÚC VÀ THÀNH ĐẠT!

File đính kèm:

  • pptchuong II- Dac diem tam sinh li THCS-Loan.ppt
Đề thi liên quan