Tập Huấn Phối Hợp Với Cộng Đồng Và Các Tổ Chức Xã Hội Trong Công Tác Giáo Dục Học Sinh

ppt45 trang | Chia sẻ: hongdao | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tập Huấn Phối Hợp Với Cộng Đồng Và Các Tổ Chức Xã Hội Trong Công Tác Giáo Dục Học Sinh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHỐI HỢP VỚI CỘNG ĐỒNG VÀ CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC HỌC SINHGia Lai 10/ 2013 Khởi động*3 - Ôn bài cũ: Xin mời nhóm ôn bài nhắc lại ý chính của nội dung bài hôm truớc (nếu có). 1. BCV tự giới thiệu 2. Làm quen với học viênTỔ CHỨC LỚP+ Thống nhất nội quy lớp+ Bầu lớp trưởng, lớp phó*Lớp trưởng: *Lớp phó:* Nhiệm vụ:Hỗ trợ HDV, Quản lý lớp học* Phân công trực nhật hàng ngày: Khởi động, giao lưu, phản hồi bài học (khái quát nội dung bài học trước, ý kiến bình luận của cá nhân)*Mục tiêu chuyên đề (Môđun 2)Giúp người học: Có hiểu biết và có khả năng thực hiện được việc phối hợp với cộng đồng và các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh trung học; Thực hiện ngày càng tốt hơn các yêu cầu quy định của Chuẩn GV TrH liên quan đến Giáo dục qua các hoạt động trong cộng đồng; Phối hợp với gia đình học sinh và cộng đồng. Thực hành thiết kế hoạt động phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HS.Nội dung chuyên đề * Mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HS, * Các nguồn lực và các hoạt động phối hợp giữa cộng đồng và nhà trường trong công tác giáo dục HS, * Các tổ chức xã hội; Ý nghĩa, mục tiêu của sự phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS.* Các nội dung và kĩ năng phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS.Nội dung chuyên đề (tiếp) * Các biện pháp phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS* Thực hành tổ chức hoạt động phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng, các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS. Bài 1. Phối hợp với cộng đồng trong công tác giáo dục học sinh Mục tiêu:Ý nghĩa và vai trò của mối quan hệ với cộng đồng;Tăng cường năng lực tổ chức các HĐ phối hợp để phát triển nhà trường và đóng góp vào sự phát triển cộng đồng. Bài 1. Phối hợp với cộng đồng trong công tác giáo dục học sinh 2. Nội dung:Mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HS; Các nguồn lực cho hoạt động phối hợp; Các hoạt động phối hợp;Thực hành tổ chức hoạt động phối hợp.HĐ 1: Tìm hiểu mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HS (30’)Mục tiêu HĐ 1: Khái niệm cộng đồngVai trò của cộng đồng và vai trò của nhà trường trong công tác GD HS Kinh nghiệm triển khai các hoạt động phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HS. HĐ 1: Tìm hiểu mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HSBước 1, 2: Tìm hiểu về cộng đồng, mối quan hệ cộng đồng và nhà trường trong công tác giáo dục HS - Cộng đồng: Khái niệm, một số thành phần và đặc điểm của mối quan hệ giữa cộng đồng và nhà trường - - Vai trò của cộng đồng và nhà trường trong công tác giáo dục HS? Mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng*Cộng đồngThành phần CĐĐặc điểm mối quan hệVai trò Một tập hợp người có cùng: chung lợi ích, chung mục đích làm việc, cùng sinh sống trong một khu vực xác định.Mọi người dân có quyền công dân hợp pháp; các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị- XH- nghềHiện tượng XH khách quan, nhà trường là một bộ phận của XH; Mối quan hệ tương hỗ, tác động qua lại với nhauTham gia quản lí, giám sát,... GD toàn diện HS; Tạo môi trường học tập..., định hướng nghề nghiệp; Đóng góp kinh phí cho nhà trường.GD cho mọi người, phổ biến kiến thức cho cộng đồng; Tuyên truyền phổ biến chính sách,...HĐ 1: Tìm hiểu mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HS- Bước 3: Tìm hiểu quy định về phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HS- Bước 4: Tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế trong việc phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HS Mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng*Quy định vềSự phối hợp Kinh nghiệm quốc tế - Luật Giáo dục 2005; Chiến lược Giáo dục 2011-202; Điều lệ trường trung học; Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông; ...- Văn bản ngoài ngành GD:. Mô hình tư vấn: HĐT cung cấp ý tưởng, các lựa chọn để giúp HTrg ra quyết định; Mô hình ra quyết định: HĐT tham gia phát triển các chính sách lớn, các quy định, thủ tục giao tiếp,... ra các quyết địnhHĐ 2. Tìm hiểu về nguồn lực cho HĐ phối hợp giữa cộng đồng và nhà trường trong công tác GD HS (20’)Mục tiêu: 	Thống nhất được các loại nguồn lực mà cộng đồng có thể hỗ trợ nhà trường, nhà trường có thể hỗ trợ cho cộng đồng, làm căn cứ cho việc khai thác các nguồn lực đó trong họat động phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng.HĐ 2. Tìm hiểu về nguồn lực cho HĐ phối hợp giữa cộng đồng và nhà trường trong công tác GD HS (20’) Bước 1 : Tìm hiểu các nguồn lực cộng đồng có thể hỗ trợ nhà trường trong công tác giáo dục HS Bước 2: Thu thập thông tin về nguồn lực của nhà trường trong hoạt động phối hợp Mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng*Nguồn lực CĐhỗ trợ trườngNguồn lực trườnghỗ trợ CĐNguồn lực vật chất: tài lực, vật lực, nhân lực, trang TB phục vụ DH và các HĐ GD trong nhà trường.+ Nguồn lực phi vật chất: tạo môi trường GD: tư vấn, trao đổi thông tin, kinh nghiệm; hỗ trợ công tác hướng nghiệp; hỗ trợ nội dung DH...+ Con người: GV & HS tham gia HĐ nâng cao dân trí, tuyên truyền phổ biến kiến thức KHKT, các HĐ văn hóa, TDTT, của CĐ+ Cơ sở vật chất của nhà trường: Tạo môi trường phục vụ CĐBài 2: Vai trò, mục tiêu của sự phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinhMục tiêu: Sau bài học, HV:* Biết về các tổ chức xã hội (khái niệm, các đơn vị, tổ chức thành phần)* Trình bày được ý nghĩa của sự phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác GDHS* Phân tích được mục tiêu của sự phối hợp này và cho ví dụ minh họa.* Vận dụng được các kĩ năng phối hợp trong công tác giáo dục HS.Bài 2- HĐ 1. Trao đổi về các tổ chức xã hội (15’) - Thế nào là các tổ chức xã hội? Tổ chức xã hội có thể bao gồm những đơn vị, tổ chức nào? - Ý nghĩa của sự phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS?	 Về các tổ chức xã hội *Tổ chức xã hộiÝ nghĩa của sự phối hợp Khái niệm: bất kể tổ chức nào trong XH (nghĩa rộng); một thành tố của cơ cấu XH, là một hệ thống các quan hệ, tập hợp liên kết cá nhân nào đó để đạt được một mục đích nhất địnhThành phần: Các tổ chức xã hội- chính trị, nghề nghiệp, đoàn thể, Điểm tựa vững chắc để thực hiện các biện pháp GD cụ thể. Thể hiện tinh thần hợp tác tốt Tạo nên sức mạnh cho nhà trườngBài 2- HĐ 2: Mục tiêu của sự phối hợp và kỹ năng phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác GDHS (30’) - Mục tiêu của sự phối hợp với các tổ chức XH? - Kỹ năng phối hợp với các tổ chức xã hội HV:.	 Bài 2- HĐ 2: Mục tiêu của sự phối hợp và kỹ năng phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác GDHS (30’)Mục tiêu của sự phối hợp- Tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, biết cảm thông chia sẻ; 	- Cùng tìm ra các biện pháp phối hợp có hiệu quả. - Cùng nhau chủ động bàn bạc kế hoạch phối hợp.Kỹ năngphối hợp- Những hành động cụ thể mang tính mục đích của sự phối hợp, tạo nên sự tương tác lẫn nhau (dựa trên sự hiểu biết, tôn trọng và giúo đỡ nhau) của hai phía nhằm đạt mục đích đã đề ra. - KN phối hợp cụ thể: KN giao tiếp (lắng nghe, phản hồi tích cực, trình bày thuyết phục); KN tìm kiếm sự trợ giúp, KN phát hiện và giải quyết vấn đề,Bài 3. Nội dung và biện pháp phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinhMục tiêu: HV có khả năng: Trình bày được nội dung phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS; Đưa ra được các biện pháp phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS Bài 3- HĐ 1: Nội dung phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS (35’)(Nhà trường giữ vai trò chủ đạo) Phối hợp trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục HS cho cả năm học, từng kì học hoặc trong một tháng tùy theo yêu cầu giáo dục trọng tâm của nhà trường và của địa phương nơi trường đóng.- Phối hợp trong việc xây dựng những điều kiện cần thiết trong công tác giáo dục HS.- Phối hợp trong việc tìm ra các phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục HS nhằm mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất. Ý kiến bổ sung của quý thầy cô?Bài 3-HĐ 2: Biện pháp phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS (35’)Phân tích mức độ cần thiết của các biện pháp phối hợp với tổ chức xã hội dưới đây. HV:Bài 3- HĐ 2: Biện pháp phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS Nâng cao nhận thức cho GV về sự cần thiết phải có sự phối hợp với các tổ chức xã hội.Xây dựng nội dung phối hợp cụ thể, phù hợp với yêu cầu và điều kiện cho phép của mỗi bên tham gia.Tổ chức các hoạt động phối hợp cùng nhau để thực hiện các nội dung phối hợp đã xây dựng.Tổ chức giám sát, đánh giá kết quả sự phối hợp, rút ra bài học kinh nghiệm. Ý kiến bổ sung của quý thầy cô?HĐ 3- Bài 1. Xác định các hoạt động phối hợp giữa cộng đồng và nhà trường trong công tác giáo dục HSMục tiêu HĐ 3:	Trình bày được các họat động cộng đồng hỗ trợ nhà trường; nhà trường hỗ trợ cộng đồng và ý nghĩa của các hoạt động trong công tác GD HS.HĐ 3- bài 1. Xác định các hoạt động phối hợp giữa cộng đồng và nhà trường trong công tác giáo dục HS (30’)- Nhận biết các hoạt động cộng đồng hỗ trợ nhà trường trong công tác giáo dục HSNhận biết các hoạt động nhà trường có thể hỗ trợ cộng đồngNhóm làm việc theo bảng thống kê- Slide tiếp theoBáo cáo kết quả làm việc nhómHĐ 3- Bài 1. Xác định các hoạt động phối hợp giữa cộng đồng và nhà trường trong công tác giáo dục HSCác họat động cộng đồng hỗ trợ nhà trườngHoạt độngĐảm bảo an ninh trường học (Công an)Định hướng nghề nghiệpQL, giám sát các hoạt động của nhà trgQL HS ngoài nhà trườngChăm sóc sức khỏe GV, CB, HSĐảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho GV, CB nhà trgTạo CSVCGiao lưu (văn hóa, văn nghệ,)Động viên thăm hỏiGD truyền thống quê hươngGD phòng chống tệ nạn XHGD an toàn GT, trật tự XHĐóng góp kinh phíTác động- An toàn trường họcHS biết khả năng và chọn nghề phù hợpNhà trường thực hiện tốt hơn nhiệm vụ GDHS được quản lý, tránh tệ nạn,.Tạo điều kiện cho GV, CB, HS hoàn thành nhiệm vụ tốt hơnTăng cường hợp tác đôi bênHS hiểu biết, có tình cảm quê hương đúng đắnMôi trường nhà trường an toàn Tạo sức mạnh cho nhà trường..Các họat động nhà trường hỗ trợ cộng đồngHoạt độngPhổ biến kiến thức KHKTHS tuyên truyền phổ biến về sử dụng NLTKHQHS tham gia VN, TDTT, HĐ chính trị tại địa phươngTrg tham gia chăm sóc sức khỏe, vệ sinh MT, xây nhà tình nghĩa- công trinh công cộng, chăm sóc nghĩa trangTôn tạo, bảo tồn di tích văn hóaTuyên truyền ATGTPhòng chống dịch bệnh, giữ VSMTXây dựng khóm văn hóaViết thư tặng quà chiến sĩ đảoTuyên truyền bản sắc văn hóa dân tộcPhòng chống tệ nạn XH, bảo vệ khu dân cưCung cấp CSVC để tổ chức HĐTác độngTăng hiểu biết cho dânNg. dân sử dụng NL TKHQTạo môi trường văn hóa, văn minh,Hợp tác giữa nhà trường và địa phươngNâng cao nhận thức, tôn tạo di tíchThực hiện văn hóa GTTạo MT xanh, bảo vệ sức khỏe,Tạo MT văn hóa, đẩy lùi tệ nạn XHÝ thức chủ quyền biển đảoTạo MT Văn hóa, văn minhĐảm bảo an ninh khu dân cư, nhà trgHợp tác giữa CĐ và nhà trườngCác họat động cộng đồng hỗ trợ nhà trườngHoạt độngHỗ trợ kinh phí, CSVCĐảm bảo an ninh học đường (CA)Chăm sóc sức khỏe (y tế)GD truyền thông (Internet, truyền hình, bưu điện, báo chí,)Chính quyền tham gia QL và huy động HS (UBND, tổ chức CT- XH ở địa phương có liên quan)Định hướng nghề Tạo môi trường DH thân thiện (các mối quan hệ)Giám sát, QL các HĐ GDMít tinh chào mừng các HĐ CT- XH ở địa phươngKhuyến hoc, khuyến tàiGiữ gìn phát huy bản sắc dân tộcPhòng tránh đuối nướcTác độngTăng cường CSVC, khuyến họcNgăn tệ nạn XH xâm nhập nhà trườngPhát hiện, ngăn ngừa dịch bệnhNâng cao chất lượng GD (tuyên truyền, cập nhật thông tinỔn định SL, nâng cao chất lượngHS có thông tin về ngành nghề, Tăng CSVC, mối QH thân thiệnTạo môi trường học thuận lợiTăng nhận thức cho HSGV, HS phấn khởiTăng nhận thức cho HS Tạo an toàn cho HSCác họat động cộng đồng hỗ trợ nhà trườngHoạt độngTham gia tìm hiểu SKSS, cộng đồng hỗ trợ tìm hiểu chuyên sâu về giớiQL HS trong hè, trong năm học, sinh hoạt đội, HĐ tình nguyện trong hè (tiếp sức mùa thi,)Phổ cập GD THCSGiao lưu văn hóa, văn nghệHỗ trợ phát triển năng khiếu cho HSTác độngĐảm bảo sức khỏe vị thành niênTạo môi trường thuận lợi cho HS họat động, HS biết giúp đỡ người khácTạo điều kiện cho HS tham gia HĐ xã hộiNâng cao đời sống tinh thần của ng. dânPhát triển sở trường, năng khiếu, thẩm mỹ cho HSCác họat động nhà trường hỗ trợ cộng đồngHoạt độngTình nguyện chăm sóc GĐ chính sách, vệ sinh MTTuyên truyền ATGT, phòng chống a túy,..Phổ biến kiến thức, DH trong các trg tâm CĐPhổ cập GD: bổ túc, xóa mù chữBiến HS thành tuyên truyền viênĐịnh hướng nghề nghiệp..Tổ chức giao lưu văn hóa VN,Tuyên truyền kiến thức KHKTGD quốc phòng an ninhGD pháp luậtTác độngTăng cường mối QH hai bênGD nhân cách cho HSNâng cao ý thức chấp hành pháp luật, lòng yêu nước, BVMTNâng cao nhận thức cho người dânDuy trì nghề truyền thống của địa phươngNâng cao đời sống tinh thầnCĐ ứng dụng KT vàô thực tiễnGiữ HĐ 4- (Bài 1). Thiết kế chương trình hoạt động phối hợp nhà trường và cộng đồng trong công tác GDHS (110’)Mục tiêu HĐ 4: Biết được lợi ích của chương trình hoạt động phối hợp; Trình bày được quy trình thiết kế một chương trình hoạt động phối hợp; Thực hành thiết kế chương trình hoạt động phối hợp.HĐ 4 (Bài 1). Thiết kế chương trình hoạt động phối hợp nhà trường và cộng đồng trong công tác GDHS Bước 1: Tìm hiểu ích lợi của chương trình hoạt động và cách thiết kế một chương trình hoạt động phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HS?- Ích lợi của CT HĐ phối hợp:+ Nhà trường: Chủ động phố hợp, khai thác các điều kiện trong, ngòai nhà trường hỗ trợ công tác GD HS+ Cộng đồng: Đảm bảo thực hiện HĐ phối hợp, đóng góp vào công tác GD trong nhà trường.HĐ 4 (Bài 1). Thiết kế chương trình hoạt động phối hợp nhà trường và cộng đồng trong công tác GDHSBước 2: Tìm hiểu các bước thiết kế chương trình hoạt động phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HS (Kinh nghiệm HV) Thiết kế chương trình hoạt động phối hợp*Thiết kế CT hoạt động Các bước thiết kếĐịnh ra các bước HĐ sẽ thực hiện để đạt được những mục tiêu xác định, thông qua việc sử dụng tối ưu nguồn nhân lực và vật lực đã có và sẽ được khai thác. 1. Xác định lĩnh vực hoạt động và mục tiêu cần đạt 2. Lựa chọn nội dung, phương pháp phù hợp: 3. Chuẩn bị điều kiện: 4. Triển khai hoạt động:5: Đánh giá:Đề cương bản thiết kế hoạt động phối hợpTên hoạt động phối hợp:...(i) Mục tiêu của hoạt động: (ii) Nội dung và hình thức thực hiện:(iii) Đối tượng tham gia: (iv) Quy mô, thời điểm, thời lượng, địa điểm tổ chức:(v) Các bước tiến hành: Chuẩn bị, tiến trình hoạt động, đánh giá:HĐ 4 (Bài 1). Thiết kế chương trình hoạt động phối hợp nhà trường và cộng đồng trong công tác GDHSBước 3: Thiết kế chương trình hoạt động phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HSPhân công nhóm thiết kế chương trình họat động Yêu cầu:	- Đủ các thành phần của bản thiết kế - Soạn chi tiết một hoạt động, trình diễn - Trình bày trong 15’ (trình diễn khoảng 5-7’)Phân công nhóm thiết kế chương trình hoạt động phối hợp nhà trường và cộng đồng (45’)Nh. 1Hỗ trợ HS trong lớp vượt khó trong học tậpNh. 2Xây dựng tập thể HS đòan kết, giúp đỡ nhau học tậpNh. 3Giúp HS trong lớp biết chăm sóc sức khỏe (theo giới tính)Nh. 4 Hỗ trợ HS trong lớp biết phòng tránh tệ nạn xã hội (ma túy/ chơi game)Nh. 5Hướng nghiệp cho HS trong lớp Nh. 6Tổ chức cho HS tham gia hoạt động BVMT tại cộng đồngKẾT LUẬNNHỮNG ĐIỂU CẦN QUAN TÂM TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢPTăng cường nhận thức về sự cần thiết thực hiện tiêu chí 19, 22, 23 trong chuẩn GV TrHGV có khả năng và điều kiện thực hiện HĐ phối hợpNội dung & hình thức, PP HHD rất đa dạng (chú ý đặc trưng nhà trường, yêu cầu/ điều kiện CĐ)Tăng cường kỹ năng phối hợp tổ chức cáchoạt động ở GVHãy cùng tiến hành từ những hoạt động nhỏ, thiết thực với HS và cộng đồngTỔNG KẾT(GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VÀ TỔNG KẾT CHUYÊN ĐỀ)- HĐ1: Giải đáp thắc mắc của HV + HV nêu những điều còn băn khoăn+ Trao đổi chung cả lớp+ Kết luận HĐ2: Hệ thống lại các nội dung đã được tập huấn Cử HV ghi ý kiến Trò chơi ném bóng- Nhắc lại nội dung chính của lớp tập huấn- ý nghĩa của chúngTỔNG KẾT(GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VÀ TỔNG KẾT CHUYÊN ĐỀ)HĐ3: Đánh giá khóa tập huấn KT 3x 3x 3 (hài lòng, chưa hài lòng, mong muốn)HĐ 4: Bế mạc khoá tập huấn HV nói một câu ngắn diễn tả về cảm xúc, ấn tượng đối với khóa tập huấn. Ví dụ: bổ ích, hấp dẫn, hiệu quả, GV phát biểu, chúc và tạm biệt, hẹn gặp lại. TỔNG KẾT(GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VÀ TỔNG KẾT CHUYÊN ĐỀ)Chúng ta đã đạt được những gì so với mong đợi ban đầu? Hiểu biết về phối hợp với cộng đồng và các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh trung học; Thực hiện ngày càng tốt hơn các yêu cầu quy định của Chuẩn GV TrH liên quan đến Giáo dục qua các hoạt động trong cộng đồng; Phối hợp với gia đình học sinh và cộng đồng. Thực hành thiết kế họat động phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HS.CHÚC THÀNH CÔNGXin chân thành cảm ơn!

File đính kèm:

  • pptMĐ 2 Phoi hop Cong dong- to chuc XH.ppt
Đề thi liên quan