Tập làm văn: Viết bài tập làm văn số 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn: Viết bài tập làm văn số 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 15 /11/ 2012 TiÕt: 49 - 50. TẬP LÀM VĂN VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3 1. Mục tiêu bài kiểm tra. a. Kiến thức: - Vận dụng kiến thức đã học vào bài viết cụ thể, sử dụng lời văn tạo lập văn bản, dùng để kể người và kể việc. Sử dụng ngôi kể phù hợp với kiểu bài. - Viết được một bài văn kể chuyện có nội dung: nhân vật, sự việc, thời gian, địa điểm, nguyên nhân, kết quả… Bố cục bài viết có đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. b. Kỹ năng: - Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng làm bài văn tự sự: tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý, diễn đạt thành bài văn tự sự hoàn chỉnh bằng chính lời văn của mình. c. Thái độ: - Giáo dục học sinh tinh thần độc lập, sáng tạo khi làm bài, biết viết lời văn, hoàn thiện bài văn tự sự. 2. Đề bài. a) Ma trận đề kiểm tra: Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Văn kể chuyện ®êi thêng KÓ chuyÖn ®êi thêng lµ g×? LËp dµn bµi cho ®Ò v¨n - Kể vÒ ngêi th©n trong gia ®×nh . Số câu:1 Số điểm: 1 10 % Số câu: 1 Số điểm: 2,5 25 % Số câu 1 Số điểm: 6,5 65 % Số câu3 10 điểm = 100% b) Đề kiểm tra: C©u1: (1®) KÓ chuyÖn ®êi thêng lµ g×? C©u 2: (2,5®) Cho ®Ò v¨n sau : Kể về một ngêi th©n trong gia ®×nh . Em h·y lËp dµn bµi cho ®Ò v¨n trªn? C©u 3: (6,5®) Tõ dµn bµi ë c©u 2 em h·y viÕt thµnh bµi v¨n hoµn chØnh . 3. Đáp án- BiÓu chÊm C©u 1: (1®) KÓ chuyÖn ®êi thêng lµ kÓ vÒ nh÷ng c©u chuyÖn hµng ngµy tõng tr¶i qua,thêng gÆp víi nh÷ng ngêi quen hay l¹ nhng ®· ®Ó l¹i Ên tîng,c¶m xóc nhÊt ®Þnh nµo ®ã . C©u 2: (2,5®) Dµn bµi Më bµi : Giíi thiÖu chung vÒ ngêi th©n mµ m×nh ®Þnh kÓ (¤ng ,bµ ,bè ,mÑ ...) Th©n bµi : KÓ chi tiÕt tÝnh t×nh ,së thÝch ,thãi quen ,hµnh ®éng ,viÖc lµm ®èi víi m×nh... KÕt bµi : - T×nh c¶m, ý nghÜa vÒ ngêi th©n . C©u 3: ( 6,5®) - Bµi lµm ®óng thÓ lo¹i kÓ chuyÖn ®êi thêng (0,5®) - cã ®ñ bè côc ,më bµi ,kÕt thóc hîp lÝ (0,5®) - BiÕt chän sù viÖc chi tiÕt tiªu biÓu ,lµm næi bËt chñ ®Ò ,tÝnh c¸ch cña ®èi tîng (2®) - - BiÕt kÕt hîp kÓ ,t¶ ,biÓu c¶m hîp lÝ (1®) - Nh©n vËt cã nÐt riªng ( së thÝch ,thãi quen .c¸ tÝnh ...) (1®) - Béc lé t×nh c¶m víi nh©n vËt hîp lÝ (1®) - DiÔn ®¹t m¹ch l¹c ,ch÷ viÕt s¹ch ®Ñp ,Ýt lçi chÝnh t¶ (0,5®) 4-Tæ chøc HS lµm bµi kiÓm tra: a- Ho¹t ®éng 1: æn ®Þnh tæ chøc líp (3phót ) b- Ho¹t ®éng 2: GV ph¸t ®Ò – Gi¸m s¸t HS lµm bµi nghiªm tóc .(80 phót) §Ò bµi :(in,photo kÑp vµo bµi so¹n) c- Ho¹t ®éng 3: Gv thu bµi, Nhận xét, đánh giá sau tiết kiểm tra.(7phót) 5- Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ . - Viết dàn bài chi tiết các đề còn lại - Nắm chắc nguyên nhân, cách sửa lỗi sai, dùng từ không đúng nghĩa. - Lập dàn ý chi tiết bài kiểm tra chuẩn bị cho tiết trả bài (tiết 42). - So¹n bµi : Õch ngåi ®¸y giÕng . * Rót kinh nghiÖm : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Trêng THCS Xu©n Th¾ng TiÕt 105 : ViÕt bµi tËp lµm v¨n tả người ( sè 6) Thêi gian : 45 phót Hä vµ tªn : .......................................................Líp 6.... §iÓm Lêi phª cña c« gi¸o . §Ò bµi : C©u1: (1®) Thế nào là văn miêu tả ? C©u 2: (2,5®) Cho ®Ò v¨n sau : Tả về một ngêi th©n trong gia ®×nh . Em h·y lËp dµn bµi cho ®Ò v¨n trªn? C©u 3: (6,5®) Tõ dµn bµi ë c©u 2 em h·y viÕt thµnh bµi v¨n hoµn chØnh . Bµi lµm .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngµy so¹n: 10/ 03/ 2013 TiÕt: 105. TẬP LÀM VĂN VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6 (Văn tả người) 1. Mục tiêu bài kiểm tra. a. Kiến thức: - Vận dụng kiến thức đã học vào bài viết cụ thể, sử dụng lời văn tạo lập văn bản, dùng để tả người . - Viết được một bài văn miêu tả : Bố cục bài viết có đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. b. Kỹ năng: - Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng làm bài văn miêu tả : tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý, diễn đạt thành bài văn tự sự hoàn chỉnh bằng chính lời văn của mình. c. Thái độ: - Giáo dục học sinh tinh thần độc lập, sáng tạo khi làm bài. 2. Đề bài. a) Ma trận đề kiểm tra: Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Văn tả người Thế nào là văn miêu tả? LËp dµn bµi cho ®Ò v¨n - Tả vÒ ngêi th©n trong gia ®×nh . Số câu:1 Số điểm: 1 10 % Số câu: 1 Số điểm: 2,5 25 % Số câu 1 Số điểm: 6,5 65 % Số câu3 10 điểm = 100% b) Đề kiểm tra: C©u1: (1®) Thế nào là văn miêu tả? C©u 2: (2,5®) Cho ®Ò v¨n sau : Tả về một ngêi th©n trong gia ®×nh . Em h·y lËp dµn bµi cho ®Ò v¨n trªn? C©u 3: (6,5®) Tõ dµn bµi ë c©u 2 em h·y viÕt thµnh bµi v¨n hoµn chØnh . 3. Đáp án- BiÓu chÊm C©u 1: (1®) - HS nêu đúng khái niệm văn miêu tả. C©u 2: (2,5®) Dµn bµi a- Më bµi : Giíi thiÖu chung vÒ ngêi th©n mµ m×nh ®Þnh tả (¤ng ,bµ ,bè ,mÑ ...) b- Th©n bµi : Tả chi tiÕt Ngoại hình ,lời nói ,hµnh ®éng ,viÖc lµm ®èi víi m×nh... c- KÕt bµi : - T×nh c¶m, ý nghÜa vÒ ngêi th©n . C©u 3: ( 6,5®) - Bµi lµm ®óng thÓ lo¹i văn tả người (0,5®) - cã ®ñ bè côc ,më bµi ,kÕt thóc hîp lÝ (0,5®) - BiÕt chän sù viÖc chi tiÕt tiªu biÓu ,lµm næi bËt chñ ®Ò ,tÝnh c¸ch cña ®èi tîng (2®) - - BiÕt kÕt hîp t¶ , kể ,biÓu c¶m hîp lÝ (1®) - Nh©n vËt cã nÐt riªng ( së thÝch ,thãi quen .c¸ tÝnh ...) (1®) - Béc lé t×nh c¶m víi nh©n vËt hîp lÝ (1®) - DiÔn ®¹t m¹ch l¹c ,ch÷ viÕt s¹ch ®Ñp ,Ýt lçi chÝnh t¶ (0,5®) 4-Tæ chøc HS lµm bµi kiÓm tra: a- Ho¹t ®éng 1: æn ®Þnh tæ chøc líp (3phót ) b- Ho¹t ®éng 2: GV ph¸t ®Ò – Gi¸m s¸t HS lµm bµi nghiªm tóc .(40 phót) §Ò bµi :(in,photo kÑp vµo bµi so¹n) c- Ho¹t ®éng 3: Gv thu bµi, Nhận xét, đánh giá sau tiết kiểm tra.(2 phót) 5- Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ . - Viết dàn bài chi tiết các đề còn lại * Rót kinh nghiÖm : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Trêng THCS Xu©n Th¾ng TiÕt 49-50 : ViÕt bµi tËp lµm v¨n sè 3 Thêi gian : 90 phót Hä vµ tªn : .......................................................Líp 6.... §iÓm Lêi phª cña c« gi¸o . §Ò bµi : C©u1: (1®) KÓ chuyÖn ®êi thêng lµ g×? C©u 2: (2,5®) Cho ®Ò v¨n sau : Kể về một ngêi th©n trong gia ®×nh . Em h·y lËp dµn bµi cho ®Ò v¨n trªn? C©u 3: (6,5®) Tõ dµn bµi ë c©u 2 em h·y viÕt thµnh bµi v¨n hoµn chØnh . Bµi lµm .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngµy so¹n: 10/ 04 / 2013 TiÕt: 121- 122: TẬP LÀM VĂN VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7 ( Văn miêu tả sáng tạo ) 1. Mục tiêu bài kiểm tra. a. Kiến thức: - Vận dụng kiến thức đã học vào bài viết cụ thể, sử dụng lời văn tạo lập văn bản, dùng để tả người . - Viết được một bài văn miêu tả sáng tạo : Bố cục bài viết có đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. b. Kỹ năng: - Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng làm bài văn miêu tả sáng tạo: tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý, diễn đạt thành bài văn tự sự hoàn chỉnh bằng chính lời văn của mình. c. Thái độ: - Giáo dục học sinh tinh thần độc lập, sáng tạo khi làm bài. 2. Đề bài. a) Ma trận đề kiểm tra: Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Văn tả người Muốn tả người cần phải làm gì ? LËp dµn bµi cho ®Ò v¨n - Tả vÒ Lượm. Số câu:1 Số điểm: 1 10 % Số câu: 1 Số điểm: 2,5 25 % Số câu 1 Số điểm: 6,5 65 % Số câu3 10 điểm = 100% b) Đề kiểm tra: C©u1: (1®) Muốn tả người cần phải làm gì ? C©u 2: (2,5®) Từ bài thơ " Lượm" của nhà thơ Tố Hữu .Em hãy tả lại hình ảnh chú bé Lượm theo trí tưởng tượng của em? Em h·y lËp dµn bµi cho ®Ò v¨n trªn? C©u 3: (6,5®) Tõ dµn bµi ë c©u 2 em h·y viÕt thµnh bµi v¨n hoµn chØnh . 3. Đáp án- BiÓu chÊm C©u 1: (1®) - Muốn tả người cần : - Xác định được đối tượng cần tả ( tả chân dung hay tả người trong tư thế hoạt động ) - Lựa chọn chi tiết hình ảnh tiêu biểu - Sắp xếp theo một trình tự quan sát được . C©u 2: (2,5®) Dµn bµi A- Mở bài : Giới thiệu Lượm là chú bé làm nhiệm vụ liên lạc trong kháng chiến chống Pháp. Lượm để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. B, Thân bài: - Hình dáng: nhỏ bé, nhanh nhẹn. Đôi mắt sáng, miệng cười tươi. Mặc bộ quần áo bằng vải ka ki cũ, áo trấn thủ mặc ngoài… - Cử chỉ, hành động: đi nhảy chân sáo, luôn mồm huýt sáo.. - Lời nói: Kể chuyện về những ngày đi liên lạc với giọng hồn nhiên, chân thật. Thích đi công tác… C, Kết bài: - Yêu mến, tự hào, cảm phục Lượm. Liên hệ bản thân. C©u 3: ( 6,5®) - Bµi lµm ®óng thÓ lo¹i văn tả người (0,5®) - cã ®ñ bè côc ,më bµi ,kÕt thóc hîp lÝ (0,5®) - BiÕt chän sù viÖc chi tiÕt tiªu biÓu ,lµm næi bËt chñ ®Ò ,tÝnh c¸ch cña ®èi tîng (2®) - - BiÕt kÕt hîp t¶ , kể ,biÓu c¶m hîp lÝ (1®) - Nh©n vËt cã nÐt riªng ( së thÝch ,thãi quen .c¸ tÝnh ...) (1®) - Béc lé t×nh c¶m víi nh©n vËt hîp lÝ (1®) - DiÔn ®¹t m¹ch l¹c ,ch÷ viÕt s¹ch ®Ñp ,Ýt lçi chÝnh t¶ (0,5®) 4-Tæ chøc HS lµm bµi kiÓm tra: a- Ho¹t ®éng 1: æn ®Þnh tæ chøc líp b- Ho¹t ®éng 2: GV ph¸t ®Ò – Gi¸m s¸t HS lµm bµi nghiªm tóc . §Ò bµi :(in,photo kÑp vµo bµi so¹n) c- Ho¹t ®éng 3: Gv thu bµi, Nhận xét, đánh giá sau tiết kiểm tra. 5- Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ . - Viết dàn bài chi tiết các đề còn lại * Rót kinh nghiÖm : ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Trêng THCS Xu©n Th¾ng TiÕt 121-122 : ViÕt bµi tËp lµm v¨n miêu tả sáng tạo ( sè 7) Thêi gian : 90 phót Hä vµ tªn : .......................................................Líp 6.... §iÓm Lêi phª cña c« gi¸o . §Ò bµi : C©u1: (1®) Muốn tả người cần phải làm gì ? C©u 2: (2,5®) Từ bài thơ " Lượm" của nhà thơ Tố Hữu .Em hãy tả lại hình ảnh chú bé Lượm theo trí tưởng tượng của em? Em h·y lËp dµn bµi cho ®Ò v¨n trªn? C©u 3: (6,5®) Tõ dµn bµi ë c©u 2 em h·y viÕt thµnh bµi v¨n hoµn chØnh . Bµi lµm .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngµy so¹n: 30 / 01 / 2013 TiÕt: 88. TẬP LÀM VĂN VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5 (Văn tả cảnh ) 1. Mục tiêu bài kiểm tra. a. Kiến thức: - Vận dụng kiến thức đã học vào bài viết cụ thể, sử dụng lời văn tạo lập văn bản, dùng để tả cảnh . - Viết được một bài văn miêu tả : Bố cục bài viết có đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. b. Kỹ năng: - Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng làm bài văn miêu tả : tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý, diễn đạt thành bài văn tự sự hoàn chỉnh bằng chính lời văn của mình. c. Thái độ: - Giáo dục học sinh tinh thần độc lập, sáng tạo khi làm bài. 2. Đề bài. a) Ma trận đề kiểm tra: Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Văn tả cảnh Thế nào là văn miêu tả? LËp dµn bµi cho ®Ò v¨n - Tả cảnh buổi sáng mùa xuân trên quê hương em. Số câu:1 Số điểm: 1 10 % Số câu: 1 Số điểm: 2,5 25 % Số câu 1 Số điểm: 6,5 65 % Số câu3 10 điểm = 100% b) Đề kiểm tra: C©u1: (1®) Thế nào là văn miêu tả? C©u 2: (2,5®) Cho ®Ò v¨n sau :Tả cảnh buổi sáng mùa xuân trên quê hương em. Em h·y lËp dµn bµi cho ®Ò v¨n trªn? C©u 3: (6,5®) Tõ dµn bµi ë c©u 2 em h·y viÕt thµnh bµi v¨n hoµn chØnh . 3. Đáp án- BiÓu chÊm C©u 1: (1®) - HS nêu đúng khái niệm văn miêu tả. C©u 2: (2,5®) Dµn bµi I- Mở bài:- Giới thiệu chung về cảm nhận của bản thân về buổi sáng mùa xuân trên quê hương. II- Thân bài: Miêu tả cụ thể một số cảnh tiêu biểu để làm nổi bật nét đặc trưng của buổi sáng mùa xuân: - Bầu trời: cao hơn, rộng hơn sau những ngày động âm u, lạnh giá - Mặt đất: tràn đầy nhựa sống,... - Không khí: ấm áp - Mưa xuân: lất phất, dịu dàng/ (Hoặc: Nắng xuân: ấm áp chiếu xuống vạn vất như muốn đánh thức tất cả...) - Gió xuân: nhẹ nhẹ, mơn man,... - Cây cối: đâm chồi nẩy lộc, trỗi dậy những mầm xanh tươi non... - Hoa: đua nhau khoe sắc thắm - Chim chóc: ca vang,... từng đàn én rộn ràng bay liệng trên bầu trời... - Không gian: chan hoà hương thơm, rực rỡ sắc màu và rộn rã âm thanh - Lòng người: phơi phới niềm vui, tràn đầy ước mơ, hi vọng,... III- Kết bài: - Nhận xét và cảm nghĩ về bức tranh buổi sáng mùa xuân trên quê hương.. C©u 3: ( 6,5®) - Bµi lµm ®óng thÓ lo¹i văn tả cảnh (1®) - cã ®ñ bè côc ,më bµi ,kÕt thóc hîp lÝ (1®) - BiÕt chän chi tiÕt tiªu biÓu ,lµm næi bËt chñ ®Ò , đặc điểm cña ®èi tîng (2®) - - BiÕt kÕt hîp t¶ , kể ,biÓu c¶m hîp lÝ (1®) - Bài viết có cảm xúc (1®) - DiÔn ®¹t m¹ch l¹c ,ch÷ viÕt s¹ch ®Ñp ,Ýt lçi chÝnh t¶ (0,5®) 4-Tæ chøc HS lµm bµi kiÓm tra: a- Ho¹t ®éng 1: æn ®Þnh tæ chøc líp (3phót ) b- Ho¹t ®éng 2: GV ph¸t ®Ò – Gi¸m s¸t HS lµm bµi nghiªm tóc .(40 phót) §Ò bµi :(in,photo kÑp vµo bµi so¹n) c- Ho¹t ®éng 3: Gv thu bµi, Nhận xét, đánh giá sau tiết kiểm tra.(2 phót) 5- Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ . - Viết dàn
File đính kèm:
- De thi hoc ki II van 6.doc