Thi học kì II môn: ngữ văn 8 – năm học 2008- 2009 trường THCS Phan Bội Châu
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thi học kì II môn: ngữ văn 8 – năm học 2008- 2009 trường THCS Phan Bội Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục Đại Lộc THI HỌC KÌ II Trường THCS Phan Bội Châu MÔN: NGỮ VĂN 8 – Năm học 2008- 2009 Câu 1 (1đ): Chép nguyên văn bài thơ “Tức cảnh Pắc Bó” (Hồ Chí Minh) và nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ? Câu 2 (2đ): Trong bài thơ “Khi con tu hú” (Tố Hữu) mở đầu và kết thúc bài thơ đều có tiếng chim tu hú nhưng tâm trạng của người tù khi nghe tiếng chim tu hú ở đoạn đầu và đoạn cuối rất khác nhau.Vì sao ? Câu 3 (2đ): Viết một đoạn hội thoại,trong đó mỗi người thực hiện 3 lượt lời, có sử dụng các kiểu câu đã học (trần thuật, cảm thán, cầu khiến, nghi vấn) Câu 4 (5đ): Thiên nhiên là người bạn tốt của con người. Con người cần yêu mến và bảo vệ thiên nhiên. Hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. ĐÁP ÁN Câu 1 (1đ): - Chép nguyên văn bài thơ (0,5đ) - Nêu hoàn cảnh bài thơ (0,5đ): Sau ba mươi năm bôn ba khắp năm châu bốn bể hoạt động cứu nước, tháng 2 -1941, Nguyễn Ái Quốc đã bí mật về nước để trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Người sống trong hang Pắc Bó (một hang núi nhỏ sát biên giới Việt – Trung), điều kiện sống và làm việc hết sức gian khổ. Câu 2: (2đ) - Ở câu thơ đầu ,tiếng chim tu hú gợi ra cảnh tượng trời đất bao la, tưng ừng sự sống lúc vào hè. - Đến câu kết ,tiếng chim ấy khiến cho người chiến sĩ đang bị giam cầm cảm thấy hết sức đau khổ, bực bội. - Nhưng ở cả hain câu tiếng chim tu hú đều giống như tiếng gọi tha thiết của tự do,của thế giới sự sống đầy quyến rủ . Câu 3 (2đ): - Đảm bảo hình thức đoạn hội thoại. - Mỗi người thực hiện 3 lượt lời. - Nội dung đoạn hội thoại phải logic. - Có sử dụng các kiểu câu đã học. a. Về nội dung: bài vănnghị luận có các luận điểm sau: - Thiên nhiên đem đến cho con người nhiều lợi ích, vì thế thiên nhiên là người bạn tốt của con người. - Con người phải bảo vệ thiên nhiên, vì nếu không thiên nhiên sẽ cạn kiệt, môi trường sống của con người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. (Trên đây chỉ là gợi ý về các luận điểm chính, việc triển khai các luận điểmđó đến chi tiết, cụ thể lí lẽ và dẫn chứng tùy thuộc vào kiến thớc và kĩ năng của HS. GV linh hoạt trong chấm bài, đánh giá.) b. Về hình thức: - Đảm bảo bố cục : 3 phần - Ít mắc các lỗi: chính tả, dùng từ, dấu câu, diễn đạt… - Xây dựng được một bài nghị luận, kĩ năng viết tốt BIỂU ĐIỂM *ĐIỂM 4.0- 5.0: -Bài làm đạt được các yêu cầu trên ở mức độ khá tốt - Lỗi chính tả, dùng từ, dấu câu, diễn đạt: không quả 5 lỗi *ĐIỂM 2.0 -3.5đ: -Bài làm đạt được các yêu cầu trên ở mức độ trung bình – khá. - Có kết hợp được các yếu tố miêu tả và biểu cảm - Hạn chế ở việc dùng từ, đặt câu, dựng đoạn, liên kết giữa các đạon văn. *ĐIỂM 1.0 -1.5đ : - Còn nhiều hạn chế trong việc thể hiện các yêu cầu trên. *ĐIỂM 0.5 – 1.0đ. - Lạc đề hoặc không làm được bài. - Bài viết sơ sài.
File đính kèm:
- De thi HKII Van 8 5.doc