Thi học kỳ I, năm học 2008-2009 môn thi : văn - lớp 12 đáp án và biểu điểm

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thi học kỳ I, năm học 2008-2009 môn thi : văn - lớp 12 đáp án và biểu điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường PT Cấp II-III Võ Thị Sáu
 THI HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2008-2009
 Môn thi : Văn - Lớp 12
 Đáp án và biểu điểm 
 
I. Phần chung: ( dùng cho tất cả các thí sinh ) ( 5 điểm )
 Câu 1: ( 2 điểm )
 a, Yêu cầu về kiến thức:
- HS có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau, song đảm bảo được các ý cơ bản sau: 
 + Đàn ghi ta mang ý nghĩa biểu tượng đất nước và nền âm nhạc Tây Ban nha,
 + Tình yêu của người nghệ sĩ Lor-ca với nghệ thuật, với đất nước Tây Ban Nha. Khát vọng cách tân nghệ thuật của người nghệ sĩ tự do, ca ngợi khát vọng đấu tranh vì nền tự do dân chủ 
 + Lời đề từ thể hiện lời ước nguyện cao đẹp của người nghệ sĩ chân chính
 + Lòng ngưỡng mộ, trân trọng của Thanh Thảo đối với thiên tài nghệ thuật.
 b, Thang điểm:
 - Điểm 2: Đáp ứng đủ các yêu cầu trên, diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, có thể mắc vài lỗi nhỏ về chính tả, diễn đạt. Chữ viết cẩn thận, rõ ràng.
 - Điểm 1: Trình bày được nửa số ý các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi về chính tả, diễn đạt.
Câu2: (3 điểm)
 a, Yêu cầu về kiến thức và kĩ năng
- Trên cơ sở đề tài: Sống trên đời sống cần có một tấm lòng, HS viết một văn bản ngắn có sự kết hợp ít nhất 3 thao tác: giải thích, phân tích, chứng minh, hoặc bình luận thể hiện đề tài đã nêu.
- Diễn đạt mạch lạc, trôi chảy, không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ,…Biết chỉ ra các thao tác đã vận dụng trên văn bản.
 b, Thang điểm:
 - Điểm 3: Đáp ứng đủ các yêu cầu trên, diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, có thể mắc vài lỗi nhỏ về chính tả, diễn đạt. Chữ viết cẩn thận, rõ ràng. 
 - Điểm 1,5: HS chỉ viết được văn bản thể hiện nội dung đề tài, văn viết mạch lạc trôi chảy, chữ viết rĩ ràng, cẩn thận
II. Phần riêng: ( thí sinh học chương trình nào chỉ làm riêng cho chương trình đó ) 
 1/ Dành cho thí sinh học chương trình chuẩn 
Câu 3: ( 5 điểm ) 
a, Yêu cầu về kỹ năng:
 -HS biết làm một bài văn nghị luận văn học: Kĩ năng sử dụng các thao tác phân tích,so sánh, bình luận trong việc cảm nhận đoạn thơ, bố cục bài văn rõ ràng, diễn đạt mạch lạc , lưu loát, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ và ngữ pháp. Yêu cầu chữ viết cẩn thận rõ ràng.
b, Yêu cầu về kiến thức:
- Trên cơ sở nắm chắc tác phẩm Sóng của Xuân Quỳnh đã học, HS biết phân tích, cảm nhận đoạn thơ để làm rõ giá trị về nội dung và nghệ thuật.
 + Về nội dung:
 –b1, Từ hình tượng sóng, Xuân Quỳnh thể hiện những cung bậc tình yêu của con người. Sóng là hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng cho tình yêu của người phụ nữ:
* Trước vũ trụ, biển cả , Xuân Quỳnh lý giải cội nguồn tình yêu- tình yêu là một thế giới đầy bí ẩn
 * Từ tình yêu của sóng với bể lớn, tác giả nghĩ đến tình yêu của con người: tha thiết mãnh liệt tràn đầy nổi nhớ ( bao trùm không gian, thời gian, tầng sâu, bề rộng, tiềm thức giấc mơ…)
 –b2, Cách thể hiện chân thành, mạnh mẽ trẻ trung đầy khao khát cũng rất nữ tính, rất Xuân Quỳnh
 + Về nghệ thuật: 
 – Sử dụng thể 5 chữ gắn liền nhịp diệu đều đặn của sóng. 
 – Hai hình tượng sóng và em sóng đôi, song hành, bổ sung cho nhau..
 – Hình ảnh thơ rộng lớn, cách liên tưởng, so sánh, ẩn dụ..
 c, Thang điểm: 
 - Điểm 5: Đáp ứng đủ các yêu cầu trên, văn viết có cảm xúc, có thể mắc vài lỗi chính tả, diễn đạt.
 - Điểm 3: Trình bày tương đối đầy đủ các số ý trên, phân tích chưa sâu, chưa phân tích đủ các yếu tố nghệ thuật. Còn mắc một số lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp.
 - Điểm 1-2: Chỉ trình bày sơ sài về nội dung, có điểm qua nghệ thuật nhưng chung chung.
 - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.
 2/ Dành cho thí sinh học chương trình nâng cao
 Câu 3: ( 5 điểm ) 
a, Yêu cầu về kỹ năng:
 -HS biết làm một bài văn nghị luận phân tích một vấn đề trong tác phẩm( có dẫn chứng tiêu biểu, chính xác).Bố cục bài văn rõ ràng, diễn đạt mạch lạc , lưu loát, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ và ngữ pháp. Yêu cầu chữ viết cẩn thận rõ ràng.
b, Yêu cầu về kiến thức:
- Trên cơ sở hiểu biết về vở kịch: Hồn Trương Ba, da hàng thịt-Lưu Quang Vũ, HS giải thích đúng đắn về về lời thoại, và phân tích tình huống éo le của nhân vật Hồn Trương Ba trong xác anh hàng thịt để làm sáng tỏ lời thoại.
- Có thể làm nhiều cách khác nhau, song phải đảm bảo các ý cơ bản sau:
 +Giới thiệu khái quát về kịch gia, tác phẩm, ý nghĩa lời thoại đã trích
 + Phân tích tình huống éo le của nhân vật Hồn Trương Ba trong xác anh hàng thịt: 
Trương Ba , người chân thật, nhân hậu phải sống nhờ vào thân xác anh hàng thịt thô lỗ, vụng về, tính nết thất thường ( Vì quan nhà trời vô trách nhiệm gạch tên người chết..)
Nõi khổ của Trương Ba khi phải sống nhờ vào xác anh hàng thịt: vợ con nghi ngờ, xa lánh…
Ý thức rõ bi kịch sống nhờ,Hồn Trương Ba khát khao thoát khỏi thân xác ấy: không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo 
 + Thông điệp nhắn gởi qua bi kịch: Con người phải được sống như chính mình, tâm hồn thể xác phải hòa hợp
 c, Thang điểm: 
 - Điểm 5: Đáp ứng đủ các yêu cầu trên, văn viết có cảm xúc, sáng tạo, có chiều sâu, còn mắc vài lỗi chính tả, diễn đạt.
 - Điểm 3: Trình bày tương đối đầy đủ các số ý trên, phân tích chưa sâu, bài viết sa vào diễn giải, phân tích tác phẩm. Còn mắc một số lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp.
 - Điểm 1: Chỉ trình bày sơ sài, thiếu nhiều ý, diễn đạt lủng củng, sai nhiều lỗi chính tả.
 - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.
 
 -------- Hết-------

File đính kèm:

  • docDap an thi HK1Van120809.doc