Thi học kỳ I – năm học 2013-2014 Môn thi : Ngữ Văn – Lớp : 8 TrTrường: THCS Nguyễn Trãi

doc5 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thi học kỳ I – năm học 2013-2014 Môn thi : Ngữ Văn – Lớp : 8 TrTrường: THCS Nguyễn Trãi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TrTrường: THCS Nguyễn Trãi
THI HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2013-2014
Họ và tên học sinh :
Môn thi : NGỮ VĂN – Lớp : 8
 
 
Lớp : 
Thời gian làm bài : 90 phút

Điểm
Chữ ký giám khảo
Chữ ký giám thị

Số BD: Phòng : 
 





Ngày thi : / /



PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 (NĂM HỌC 2013 - 2014)
Môn: Ngữ Văn lớp 8 (Thời gian: 90 phút)
Họ và tên GV ra đề: Đặng Thị Nhiên 
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Trãi 

A. MA TRẬN ĐỀ:

Mức độ

Tên Chủ đề 

Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng








Cấp độ thấp
Cấp độ cao


Đọc hiểu:
Truyện kí Việt Nam
Trình bày giá trị nội dung của một đoạn trích đã học ( Lão Hạc- Nam Cao)
Hiểu được các phép tu từ trong đoạn thơ



Số câu 
Số điểm Tỉ lệ %
1
0,5đ
1
1đ


2
1,5đ
2. Tiếng Việt: Từ loại Tiếng Việt ( từ láy, từ ghép...)
 Sự phát triển của từ vựng
Các phép tu từ
-Nhận biết được từ tượng hình, tư tượng thanh trong một đoạn trích
-Nhận biết câu ghép trong một đoạn trích











Viết được đoạn văn diễn dịch có câu chủ đề










Số câu 
Số điểm Tỉ lệ %
2
1đ

1
1đ

3
2đ
3. Tập làm văn
-Phương thức biểu đạt chính
- Văn tự sự kết hợp các yếu tố: miêu tả, biểu cảm 
Phương thưc biểu đạt chính của một văn bản



Viết bài văn tự sự: 
Nội dung 
Kể một kỉ niệm của em với con vật nuôi mà em yêu thích

Số câu 
Số điểm Tỉ lệ %
1
0,5đ



1
6,0đ
2
6,5đ
Tổng số câu: 7
Tổng số điểm: 10,0đ
Tỉ lệ %: 100
4
2đ
20%
2
2,0đ
20%

1
6,0đ
60%
7
10,0đ
100%







B. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2013-2014)- MÔN NGỮ VĂN 8
 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề)

 Đọc kĩ đoan trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
 “ Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái,nảy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu.”
 ( Trích Lão Hạc- Nam cao, Ngữ văn 8 tập 1 trang 45)
Trong đoạn văn trên tác giả đã kết hợp các phương thức biểu đạt chính nào? (0,5đ)
Ghi ra 3 từ tượng hình và 3 từ tượng thanh có trong đoạn văn trên. (0,5đ)
Nội dung chính của đoạn văn trên là gì? (0,5đ)
Ghi ra ít nhất 2 câu ghép có trong đoạn trích trên. (0,5đ) 
Chỉ ra biện pháp nói quá và tác dụng diễn đạt của nó trong câu thơ sau:
 “ Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn
 Lừng lấy làm cho lở núi non” (1đ)
 ( Phan Châu Trinh- Đập đá ở Côn Lôn) 
Viết đoạn văn 5-7 câu theo cách diễn dịch với câu chủ đề sau: 
 “ Đọc sách có nhiều lợi ích” ( 1đ)
Hãy kể một kỉ niệm của em với con vật nuôi mà em yêu thích (6đ)
* Bài tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm.

C. HƯỚNG DẪN CHẤM- BIỂU ĐIỂM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn : Ngữ văn lớp 8
Câu 1: Tự sự+miêu tả và biểu cảm 0,5đ
Nếu chỉ có 1 hoặc 2 phương thức ghi 0,25đ 
( ít nhất trong đó phải có tự sự)
Câu 2: 
Ghi đúng và đủ 3 từ tượng hình và 3 từ tượng thanh có trong đoạn trích 0,5đ 
Ghi được 5 từ có cả từ tượng hình và từ tượng thanh cũng ghi 0,5đ
Ghi được 3 hay 4 từ có cả từ tượng hình và từ tượng thanh 0,25đ
Dưới 2 từ không ghi điểm
Câu 3: Nội dung chính của đoạn trích: Tái hiện lại cái chết dữ dội của lão Hạc (0,5đ)
Câu 4: Ghi đúng 2 câu ghép có trong đoạn trích : 0,5đ
 Ghi đúng 1 câu ghép có trong đoạn trích : 0,25đ
 Ghi không đúng câu nào : 0,0đ
Câu 5: Phép nói quá trong câu: Lừng lẫy làm cho lỡ núi non 0,5đ
 Nói quá nhàm nhấn mạnh khí phách hiên ngang, lẫm liệt, sừng sững giữa đất trời của bậc trượng phu. 0,5đ
Câu 6: ( 1đ) Gợi ý: 
Hình thức: Đoạn văn diễn dịch, câu chủ đề dứng đầu đoạn, các câu còn lại triển khai làm rõ ý câu chủ đề
Nội dung: Tham khảo các ý sau
+ Đọc sách giúp mở mang hiểu biết, làm giàu trí tuệ con người bằng nhiều loại tri thức về khoa học, xã hội, KH tự nhiên, về văn chương nghệ thuật…
+ Đọc sách giúp nâng cao tư tưởng, vì sách không chỉ cung cấp tri thức mà còn diễn đạt những tư tuongr cao cả.
+ Sách cũng giúp con người biết trọng chân lí, cái đẹp, cái thiện, giúp bồi dưỡng tâm hồn tình cảm con người được phong phú, sống tốt đẹp…
+ Sách là một trong những phuong tiện giải trí lành mạnh và bổ ích…
Hình thức: Viết đúng thể văn tự sự kết hợp yếu tố miểu tả và biểu cảm
Bố cục 3 phần :+ Mở bài ,thân bài, kết bài : 
Bài làm trình bày sạch sẽ, văn phong rõ ràng, mạch lạc, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, câu, lỗi diễn đạt…
Nội dung: HS nêu được các ý chính sau: 
 -Mở bài: Giới thiệu được con vật nuôi, kỉ niệm với con vật nuôi đó (1đ)
 -Thân bài: Kể cụ thể kỉ niệm của mình với con vật nuôi theo trình tự:
 + Câu chuyện diễn ra từ lúc nào? 0,5đ
+ Ở đâu ? + Do sự việc gì? 0,5đ
+ Câu chuyện diễn ra như thế nào? 1đ
+ Điều gì khiến em nhớ mãi về con vật nuôi đó 1đ
+ Câu chuyện kết thúc như thế nào? 1đ
( Trong quá trình làm bài tùy từng cốt truyện, từng tình huống cụ thể để đan xen yếu tố miêu tả và biểu cảm)
-Kết bài: Tình cảm của em đối với con vật nuôi đó. 1đ
* Lưu ý: Trên chỉ là những gợi ý trọng tâm để HS hình thành một bài viết hoàn chỉnh. GV linh động với những bài viết sáng tạo, mới, đột phá…

 =======================================================








File đính kèm:

  • docjhdlagj[kafghasdig[pgloadugpoireph (17).doc