Thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn sinh

docx5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thi khảo sát chất lượng học kỳ I môn sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 	 
Tuần dạy:
THI KSCL HỌC KỲ I
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức
 - Kiểm tra lại các kiến thức đã học về : đặc điểm chung của thực vật; Tế bào thực vật ; thân, lá
 2. Kỹ năng
 - Rèn kỹ năng so sánh ; vận dụng vào thực tế
 3. Thái độ
 - Nghiêm túc khi làm bài kiểm tra
MA TRẬN ĐỀ
 CẤP ĐỘ 
NỘI 
DUNG
NHẬN BIẾT
THÔNGHIỂU
VẬN DỤNG 
CỘNG
Chủ đề 1
Tế bào thực vật
 ( 2 tiết)
.
-Trình bày được sự lớn lên và phân chia của tế bào, ý nghĩa của nó đối với đờng sống thực vật.
Số câu :1 câu 
Số điểm: 3 điểm tỉ lệ 30%
Số câu :1 câu(câu 1)
Số điểm : 3 điểm
Số câu :1 câu 
Số điểm: 3 điểm tỉ lệ 30%
Chủ đề 2
 Rễ 
( 4 tiết)
-Phân biệt được rễ cọc và rễ chùm theo cách của HS
Số câu :1 câu 
Số điểm: 2 điểm tỉ lệ 20%
Số câu :1 câu(câu 2)
Số điểm : 2điểm
Số câu :1 câu 
Số điểm: 2 điểm tỉ lệ 20%
Chủ đề 3
 Thân.
( 5 tiết)
-Kể tên và đặc điểm một số loại thân.
Số câu :1 câu 
Số điểm: 3 điểm tỉ lệ 30%
Số câu :1 câu(câu 3)
Số điểm : 3 điểm
Số câu :1 câu 
Số điểm: 3 điểm tỉ lệ 30%
Chủ đề 4
Lá
( 7 tiết )
Nêu được sơ đồ của quá trình quang hợp, những yếu tố cần thiết cho quá trình quang hợp
Số câu :1 câu 
Số điểm: 2 điểm tỉ lệ 20%
Số câu :1 câu(câu 4)
Số điểm : 2điểm
Số câu :1 câu 
Số điểm: 2 điểm tỉ lệ 20%
4 câu (10đ)
100%
2 câu (5điểm)
50%
1 câu(3điểm)
30%
1câu (2đ)
20%
4 câu(10đ)
100%
ĐỀ KIỂM TRA
Câu 1: Trình bày quá trình phân chia của tế bào ?Sự phân chia đó có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống thực vật ( 3đ )
Câu 2: Theo em làm thế nào để phân biệt được rễ cọc và rễ chùm ?Cho 2 ví dụ minh họa về rễ cọc và rễ chùm ? (2đ)
Câu 3 : Có mấy loại thân?Mỗi loại thân hãy cho 2 ví dụ (3đ)
Câu 4: Viết sơ đồ tóm tắt của quá trình quang hợp. Những yếu tố nào là điều kiện cần thiết cho quá trình quang hợp( 2đ )
ĐÁP ÁN
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1
- Quá trình phân chia:
+ Đầu tiên từ 1 nhân hình thành 2 nhân.
+Sau đó chất tế bào phân chia.
+Vách tế bào hình thành ngăn đôi.
-Kết quả phân chia: từ một tế bào hình thành 2 tế bào con.
- Ý nghĩa của sự lớn lên và phân chia: Tăng số lượng và kích thước tế bào, giúp cây sinh trưởng và phát triển.
(0.5 đ)
(0.5 đ)
(0.5 đ)
(0.5 đ)
(1 đ)
Câu 2
- Để phân biệt được rễ cọc và rễ chùm ta dưạ vào các đặc điểm :
 Tiêu chí
Rễ cọc
Rễ chùm
Vị trí mọc của các rễ
- Có mộtù rễ cái to, từ rễ cái mọc ra các rễ con.
-Gồm nhiều rễ con to,dài gần bằng nhau mọc ra từ gốc thân thành chùm
Kích thước các rễ
- Không bằng nhau, có một rễ to, khỏe. Các rễ khác nhỏ hơn.
- Các rễ to, dài gần bằng nhau.
Ví dụ
-Rễ cây bưởi, rễ cây xoài.
Rễ cây lúa, rễ cây hành.
 ( 0, 5 đ)
( 0, 5 đ)
( 1 đ)
Câu 3
 - Thân đứng gồm : 
 + Thân gỗ : Cứng, cao, có cành
 Ví dụ : cây bàng, cây mai…
 + Thân cột : Cứng, cao, không cành
 Ví dụ : cây cau, cây dừa…
 + Thân cỏ : mềm, yếu, thấp
 Ví dụ : lúa, cỏ…
- Thân leo gồm :
 + Leo bằng thần quấn : mồng tơi
 + Leo bằng tua cuốn : mướp, bí…
- Thân bò : mềm yếu, bò sát mặt đất.
 Ví dụ : rau má, rau lang…
( 0, 5 đ)
( 0, 5 đ)
( 0, 5 đ)
( 0, 5 đ)
( 0, 5 đ)
( 0, 5 đ)
Câu 4
Nước + khí cacbonic diệp lục Tinh bột + khí oxi 
 ánh sáng
- Những yếu tố nào là điều kiện cần thiết cho quá trình quang hợp: Nước.,khí cacbonic, diệp lục, ánh sáng.
( 1 đ)
( 1 đ)
V. KẾT QUẢ VÀ RÚT KINH NGHIỆM 
1.Thống kê chất lượng;
Lớp
Số
HS
GIỎI
KHÁ
TB
YẾU
KÉM
 TB TRỞ LÊN
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
6A1
6A2
6A3
6A4
6A5
6A6
TC
2. Đánh giá chất lượng bài làm của HS và đề kiểm tra
*** ƯU ĐIỂM :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
 *** KHUYẾT ĐIỂM:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
*** HƯỚNG KHẮC PHỤC
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docxDE THI HK I.docx