Thi kiểm ra chất lượng học kì I Năm học 2013 – 2014 Môn : ngữ văn lớp 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thi kiểm ra chất lượng học kì I Năm học 2013 – 2014 Môn : ngữ văn lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BÙ GIA MẬP ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm 1 trang) THI KIỂM RA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN : NGỮ VĂN LỚP 6 Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian phát đề ) ĐỀ BÀI : PHẦN I : VĂN- TIẾNG VIỆT : ( 5 điểm) Câu 1 : (2 điểm) a/ Thế nào là từ đơn ? Thế nào là từ phức ? b/ Cho các từ sau, phân loại thành hai nhóm : Từ ghép và Từ láy : Cái bàn, ào ào, lung linh, hoa hồng. Câu 2 : (1 điểm) Tìm cụm danh từ và phân tích cấu tạo cụm danh từ đó trong câu văn sau : “Hoa mai là một loài hoa nhiều ý nghĩa”. Câu 3 : (2 điểm) a/ Hãy kể tên các thể loại truyện dân gian đã học trong chương trình Ngữ văn 6, tập I. b/ Nêu ý nghĩa truyện “Thánh Gióng ”– SGK Ngữ văn 6, tập I. PHẦN II : TẬP LÀM VĂN : ( 5 điểm) Kể về một việc tốt em đã làm khiến bố mẹ ( hoặc thầy, cô) vui lòng. ------------ HẾT ----------- ( Giám thị không giải thích gì thêm. ) Họ và tên thí sinh: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Số báo danh: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ĐÁP ÁN Môn : Ngữ văn 6 (Học kì I) Năm học : 2013 – 2014 Câu Nội dung cơ bản cần đạt Điểm Câu 1: a. HS trả lời đúng các ý sau: - Từ đơn: Là từ chỉ gồm một tiếng. - Từ phức: Là từ gồm hai hoặc nhiều tiếng. b. HS phân loại đúng các từ sau: * Nhóm từ ghép: cái bàn, hoa hồng * Nhóm từ láy: ào ào, lung linh 0,5 0,5 Mỗi từ đúng đạt 0,25 điểm Câu 2: Cụm DT : “một loài hoa nhiều ý nghĩa” Cấu tạo cụm DT : “một loài hoa nhiều ý nghĩa” PT PTT PS (HS có thể phát hiện đúng : + PT -> t1. + PS -> s1. ) 0,5 0,5 Câu 3: a/ HS nêu tên đúng các thể loại truyện dân gian sau: - Truyện truyền thuyết, - Truyện cổ tích, - Truyện ngụ ngôn, - Truyện cười. b/ HS trả lời đúng các ý sau: - Truyện Thánh Gióng ca ngợi hình tượng người anh hùng đánh giặc cứu nước. - Qua đó, ca ngợi truyền thống yêu nước, đoàn kết, tinh thần anh dũng, kiên cường của dân tộc ta. Nêu đúng tên mỗi thể loại đạt 0,25 điểm Mỗi ý đạt 0,5 điểm Tập làm văn * Yêu cầu chung : - Học sinh biết viết đúng đặc trưng thể loại văn tự sự đã học. - Bài viết trình bày mạch lạc, rõ ràng, các chi tiết và hình ảnh được trình bày thứ tự. Diễn đạt trôi chảy, trong sang ; không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp thông thường ; chữ viết cẩn thận, sạch đẹp. * Yêu cầu kiến thức : Học sinh có nhiều cách viết khác nhau nhưng cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau : 1. Mở bài: Giới thiệu sự việc: + Đó là sự việc gì? + Xảy ra vào lúc nào? Ở đâu? + Vì sao em nhớ mãi? 2. Thân bài: - Nêu nguyên nhân dẫn đến sự việc… - Sự việc bắt đầu như thế nào ? - Sự việc diễn ra ra sao ? - Sự việc kết thúc như thế nào ? - Thái độ của mọi người khi biết được sự việc đó ? 3. Kết bài: - Cảm xúc của em sau khi làm sự việc đó? - Bài học em rút ra được từ sự việc trên là gì ? BIỂU ĐIỂM : - Điểm 4-5 : Đạt các yêu cầu trên, văn viết mạch lạc, lưu loát, có sáng tạo. - Điểm 2-3 : Đạt 2/3 yêu cầu trên. - Điểm 1-2 : Đạt 1/2 yêu cầu trên * Lưu ý: - Điểm trừ tối đa đối với bài viết không bảo đảm bố cục bài văn tự sự là 2 điểm. - Điểm trừ tối đa đối với bài làm mắc nhiều lỗi chính tả là 1 điểm. - Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi diễn đạt là 1 điểm. 1 0,5 0,5 1 0,5 0,5 1 GIỚI HẠN CẤU TRÚC ĐỀ THI HÌNH THỨC KIỂM TRA : Tự luận. II. NỘI DUNG ÔN TẬP – KIỂM TRA HK I 1. VĂN BẢN : - Văn học dân gian. 2. TIẾNG VIỆT : - Từ và phân loại của từ. - Cụm danh từ. 3. TẬP LÀM VĂN : - Văn tự sự NGƯỜI RA ĐỀ : NGƯỜI PHẢN BIỆN : …………………………………… …………………………………… …………………………………… …………………………………… …………………………………… …………………………………… …………………………………… …………………………………… …………………………………… …………………………………… Lê Thị Thắng Hoàng Minh Vương
File đính kèm:
- KTHKI 2013.doc