Thi kiểm tra chất lượng học kì II năm học : 2013 – 2014 Môn : Toán - Khối : 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thi kiểm tra chất lượng học kì II năm học : 2013 – 2014 Môn : Toán - Khối : 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II Năm học : 2013 – 2014 ***** Môn : Toán - Khối : 7 Thời gian : 90 phút I. MỤC TIÊU : -Kiến thức : - Đánh giá quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh trong suốt học kỳ II.Qua chất lượng bài thi để tìm ra các sai sót của học sinh trong quá trình lĩnh hội kiến thức . Định hướng cho học sinh trong năm học lớp 7.Một lần nữa khắc sâu kiến thức trong năm học -Kỹ năng : - Thành thạo kỹ năng làm các dạng bài tập trọng tâm trong học kỳ II - Kỹ năng làm bài kiểm tra . Thái độ : - Chú ý , cẩn thận , chính xác . II . Chuẩn bị : - GV : MA TRẬN , Đề thi và đáp án . - HS : Bút , thước , giấy nháp và ôn tập các kiến thức ở HKI . III . Tiến trình dạy học : MA TRAÄN – THI HKII – TOÁN 7 – 2013 - 2014 Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1.Thống kê. - Từ bảng số liệu thống kê biết được dấu hiệu điều tra. - Từ bảng số liệu thống kê lập được bảng tần số. - Tìm mốt của dấu hiệu và tính X . Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 1.0 1 1.0 1 1.0 3 3.0=30% 2.Biểu thức đại số. -Biết xác định hệ số và bậc của một đơn thức. -Biết thu gọn và sắp xếp các hạng tử của đa thức một biến theo lũy thừa giảm dần. -Thực hiện phép nhân hai đơn thức. -Biết cộng đa thức một biến. -Tính được giá trị của biểu thức đại số. -Biết cách kiểm tra một số có là nghiệm hoặc không là nghiệm của một đa thức một biến. Số câu Số điểm Tỉ 2 1.5 2 1.5 2 1.0 6 4.0=40% lệ % 3.Tam giác . -Vẽ được hình theo yêu cầu bài toán. -Tính được độ dài một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài của hai cạnh kia. Chứng minh hai tam giác bằng nhau. -Chứng minh được hai góc bằng nhau d ựa vào chứng minh hai tam giác bằng nhau. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 1.5 1 1.0 1 0.5 4 3.0=30% Tổng số câu Tổng số điểm 3 2,5 25% 5 4,0 40% 5 3,5 35% 13 10 điểm ĐỀ THI HK II Bài 1 . ( 3,0 điểm) Điểm kiểm tra môn toán học kì II của 40 học sinh lớp 7A được ghi lại trong bảng sau : 3 6 8 4 8 10 6 7 6 9 6 8 9 6 10 9 9 8 4 8 8 7 9 7 8 6 6 7 5 10 8 8 7 6 9 7 10 5 8 9 a. Dấu hiệu ở đây là gì ? Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu ? b. Lập bảng tần số . c. Tính số trung bình cộng . Và tìm mốt của dấu hiệu Bài 2: (1đ) Thu gọn đơn thức sau rồi tìm hệ số và bậc của đơn thức tìm được. 43 6.4 xyyx Bài 3 ( 3.0 điểm) Cho hai đa thức P(x) = 2x3 – 2x + x2 – x3 + 3x + 2 và Q(x) = 4x3 -5x2 + 3x – 4x – 3x3 + 4x2 + 1 a ) Rút gọn và sắp xếp các đa thức theo lũy thừa giảm dần của biến . b ) Tính P(x) + Q(x) c ) Tính P(-1) ; Q(2) . d) Với x = 1 có phải là nghiệm của đa thức Q ( x ) không ? Bài 3: ( 3điểm) Cho ABC vuông tại A có AB = 9cm, AC = 12cm. a/ Tính BC. b/ Trên cạnh AB lấy điểm D sao cho AD = 3cm. Trên tia đối của tia AC lấy điểm I sao cho AC = AI. Chứng minh DAI = DAC. c/ Chứng minh BID BCD HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II Câu Nội dung Điểm 1 a. Dấu hiệu : Điểm kiểm tra toán học kì của mỗi học sinh lớp 7A Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là 8 b. Bảng tần số c. 3.1 4.2 5.2 6.8 7.6 8.10 9.7 10.440X 294 7,3540 M0 = 8 Điểm 3 4 5 6 7 8 9 10 Số HS đạt được 1 2 2 8 6 10 7 4 N = 40 0,5 0,5 1.0 0,5 0.5 2 43 6.4 xyyx = 24 x4 y5 Hệ số : 24 Bậc : 9 0.5 0.25 0.25 3 a. Rút gọn và sắp xếp P(x) = x3 + x2 + x + 2 Q(x) = x3 – x2 – x + 1 b. P(x) + Q(x) = 2x3 + 3 ; c. P( -1 ) = ( -1 )3 + (-1)2 + ( -1 ) + 2 = 1 Q( 2 ) = 23 – 22 – 2 + 1 = 3 d. Q ( 1 ) = 13 – 12 – 1 + 1 = 0 Vậy x = 1 là nghiệm của đa thức Q ( x ) 0,5 0,5 1,0 0,25 0,25 0,5 4 Bài 3: ( 3điểm) Vẽ hình ghi GT, KL đúng a/ Xét tam giác ABC vuông tại A Ta có: BC2 = AB2 + AC2 BC2 = 81 + 144 = 225 Suy ra BC = 15 (cm) 0.5 0.5 0.5 b/ Xét hai tam giác vuông DAI và DAC có DA: Cạnh chung AI = AC (gt) Vậy DAI = DAC (c-g-c) c/ Ta có: 0180BDI IDA 0180BDC CDA Mà IDA CDA ( vì DAI = DAC ) .Suy ra BDI BDC Xét hai tam giác BDI và BDC ta có: BD: Cạnh chung BDI BDC (cmt) DI = DC( Vì DAI = DAC ) Do đó BDI = BDC Vậy BID BCD CA B I D 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25 0.25
File đính kèm:
- Binh Phuoc Xuan HK2 TK 20132014 Toan 8.pdf