Tiết 106 + 107 Viết bài tập làm văn số 6. Văn nghị luận
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 106 + 107 Viết bài tập làm văn số 6. Văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6 / 3 / 2013 Ngày giảng 8A1 8A2 Tiết 106 + 107 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6. Văn nghị luận A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: HS cần vận dụng được các kiến thức, kĩ năng trình bày luận điểm vào việc viết bài văn giải thích một vấn đề văn học gần gũi với các em. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng trình bày luận điểm, kĩ năng viết bài văn nghị luận. 3. Thái độ: Tự đánh giá chính xác hơn trình độ tâp làm văn của bản thân, từ đó, rút ra những kinh nghiệm cần thiết để các bài làm văn sau đạt kết quả tốt hơn. B. Chuẩn bị * Thầy: Đề bài + đáp án và biểu điểm. * Trò: Ôn tập văn giải thích. C. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài - KN nhận thức. - KN đặt mục tiêu. - KN tư duy sáng tạo. - KN ra quyết định. D. Tổ chức hoạt động dạy và học 1)Ổn định tổ chức: (1 phút) 8A1 8A2 2) Kiểm tra bài cũ (0 phút) 3)Bài mới: MA TRẬN Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng điểm Vận dụng thấp Vận dụng cao Văn nghị luận Hiểu thế nào là văn nghị luận Vận dụng phương pháplàm bài văn nghị luận à viết bài văn nghị luận giải thích Số câu Tỷ lệ % Số điểm 1 20% 2 1 80% 8 2 100% 10 ĐỀ BÀI 1. Thế nào là nghị luận giải thích. 2. Từ bài "Bàn về phép học" của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM 1. Nghị luận giải thích (1,0 điểm) Nghị luận giải thích là làm cho người đọc hiểu rõ tư tưởng, đạo lý, phẩm chất, quan hệ…cần được giải thích nhằm nâng cao nhận thức, trí tuệ, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm cho con người. 2. Viết bài *Mở bài (1,5 điểm) - Giới thiệu về La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, bài tấu, việc chỉ ra phương pháp học trong đó có nội dung "Học đi đôi với hành”. - Suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành (chặt chẽ, mật thiết). *Thân bài: (6,0 điểm) - Học là gì? Học là lĩnh hội, tiếp thu kiến thức, lý thuyết từ thầy cô, trường lớp, tiếp thu những điều hay, có ích trong cuộc sống và xã hội. Học còn là nền tảng cho việc áp dụng vào thực tế đạt hiệu quả. (0,5 điểm) - Nhân bất học bất tri lí: người không học là người không có kiến thức, con người đó sẽ không tồn tại được trong xã hội và sẽ bị đắm chìm trong sự ngu dốt.(o.5 điểm) - Hành là gì? Hành là vận dụng những điều học được vào thực tế, hành còn là mục đích của việc học. (o,5 điểm) - Việc thực hành giúp ta nắm chắc kiến thức hơn, nhớ lâu hơn và hiểu sâu hơn những điều được học. (0,5 điểm) - Vì sao cần phải học đi đôi với hành? Vì có học lí thuyết mà không thực hành thì sẽ không hiểu được vấn đề, gây hậu quả lãng phí. Còn hành mà không học lí thuyết thì sẽ không đạt được kết quả cao. Vô tình trở thành kẻ phá hoại. (1,0 điểm) - Nêu ra phương pháp học đúng đắn: kết hợp giữa học và hành.(2,0 điểm) - Khẳng định: trong xã hội hiện đại ngày nay, việc học luôn phải đi đôi với hành vì nếu chúng không đi đôi với nhau thì công việc của chúng ta sẽ không đạt kết quả tốt.(1,0 điểm) *Kết bài: (1,5 điểm) Khẳng định phương pháp học đi đôi với hành luôn đúng ở mọi thời đại. Thực hiện việc học và hành sao cho hiệu qủa. BIỂU ĐIỂM - Điểm 9-10: Bài viết đảm bảo tốt các yêu cầu về nội dung cũng như cách thức diến đạt giản dị, dễ hiểu tạo được sự thuyết phục người đọc. - Điểm 7-8: Bài viết đảm bảo khá tốt các yêu cầu trên. - Điểm 5-6: Bài viết có thực hiện các yêu cầu trên. Chủ yếu liệt kê các luận điểm. - Điểm 3-4: Bài viết chưa đảm bảo các yêu cầu trên. Nêu các luận điểm chưa chính xác, chưa đầy đủ. - Điểm 1-2: Bài viết quá yếu về cả nội dung và diễn đạt. 4. Củng cố (3 phút) - Nhận xét, đánh giá giờ viết bài. - Thu bài về chấm. 5. Hướng dẫn HS học bài ( 2 phút) - BTVN: Ôn văn nghị luận. - Chuẩn bị bài: hội thoại. * RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 106107 Viet bai TLV so 6 Nghi luan.doc