Tiết 26, 27 : Làm văn Trả bài làm văn số 1. Làm bài văn số 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 26, 27 : Làm văn Trả bài làm văn số 1. Làm bài văn số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 26, 27 : Làm văn TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 1 LÀM BÀI VĂN SỐ 2 A-MỤC TIÊU BÀI HỌC Giúp cho HS: - Hiểu rõ những ưu khuyết điểm của bài làm để củng cố kiến thức về văn nghị luận, trước hết là đặc trưng của nghị luận, ý nghĩa, tầm quan trọng của các bước tìm hiểu đề, lập dàn ý một bài nghị luận. - Rút kinh nghiệm để rèn các kỹ năng: tìm hiểu đề, dàn ý và diễn đạt trong văn nghị luận. - Có ý thức rõ ràng về văn bản nghị luận trong đọc-hiểu cũng như thực hành về văn nghị luận. B-NỘI DUNG LÊN LỚP B1. GV ghi lại đề bài trên bảng. B2. Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài theo yêu cầu. B3.Nhận xét kết quả bài làm của HS. 1. Ưu: - Nhìn chung các em biết cách tìm hiểu đề và viết được một đoạn NL. - Biết cách trình bày: bài làm rõ ràng, sạch sẽ. - Một số bạn có khả năng nhận thức đề rất tốt 2. Khuyết: - Một số bạn còn chưa nắm được cách tìm hiểu đề (nhất là ở dạng đề chìm) - Nhiều HS chưa nắm được cách tìm hiểu đoạn văn (Y/C viết đoạn lại viết thành bài) - Trình bài cẩu thả: viết tắt, viết số, lỗi chính tả … * Phát bài " Y/C HS xem lại bài, nếu có thắc mắc " phản ánh C. Hướng ddẫn HS chuẩn bị bài ở nhà: - Chuẩn bị làm bài văn số 2. Dặn dò: + Ôn lại phần tìm hiểu đề văn + Lập dàn ý cho bài văn NL. + Viết đoạn văn NL + Chú ý thể loại: NL xã hội VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 2 - NLXH A. Mục tiêu bài học Giúp HS: - Tiếp tục củng cố kiến thức về văn NLXH, trọng tâm là về một số vấn đề đạo đức, ứng xử. - Vận dụng tương đối thành thạo kĩ năng cơ bản: tìm hiểu đề, lập dàn ý, bố cục bài NL. - Nâng cao ý thức rèn luyện, tu dưỡng về nhân cách, về ứng xử, ý thức phấn đấu để làm một bài NL có chất lượng hơn bài trước. B. Nội dung lên lớp B1. Ổn định lớp, yêu cầu HS cất hết tập sách, lấy giấy làm kiểm tra. B2. Viết đề bài lên bảng Đề: Nhà triết học HyLạp-Arixtốp nói: “Tình bạn tức là một tâm hồn ở hai cơ thể, một cơ thể chứa đựng hai tâm hồn”. Và nhà thơ Pháp-La Phôngten nói: “Tính ích kỉ là thuốc độc giết chết tình bạn”. Anh (chị) hiểu hai ý kiến trên như thế nào ? Từ đó hãy bàn về tình bạn của học sinh Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. * Yêu cầu: Lập dàn ý & chọn một luận điểm trong phần thân bài phát triển thành đoạn văn. B3: Quan sát HS làm bài, giữ trật tự lớp B4: Hết giờ làm bài, GV thu bài C. Hướng dẫn HS chuẩn bị bài ở nhà Chuẩn bị bài Văn Tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu Yêu cầu: Ngoài những yêu cầu soạn bài thông thường, HS học thuộc văn bản trước (nếu chưa thuộc được cả bài thì thuộc 15 câu đầu)
File đính kèm:
- 020- TRA BAI LAM VAN SO 1,LAM BAI SO 2.doc