Tiết 28 : đề kiểm tra văn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 28 : đề kiểm tra văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 28 : KiÓm tra v¨n. A. THIẾT LẬP MA TRẬN KIỂM TRA Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1 Truyền thuyết Số câu Số điểm Tỉ lệ % Khái niệm truyền thuyết Số câu:1 Số điểm:0,5 Tỉ lệ:5% Chủ đề truyện Thánh Gióng. Ý nghĩa tượng trưng hai nhân vât. Số câu:2 Số điểm:1,0 Tỉ lệ:10% Viết đoạn văn (về chủ đề chống bão lụt) Số câu:1 Số điểm:4,0 Số câu:4 Số điểm:5,5 Tỉ lệ:55% Chủ đề 2 Cổ tích Số câu Số điểm Tỉ lệ % Kết thúc có hậu của truyện Thạch Sanh. Số câu:1 Số điểm:0,5 Tỉ lệ:5% Yếu tố kỳ ảo trong truyện cổ tích. Tiếng cười trong truyện Em bé thông minh. Số câu:2 Số điểm:1,0 Tỉ lệ:10% So sánh hai khái niệm: Truyền thuyết và cổ tích. Số câu:1 Số điểm:3,0 Số câu: 4 Số điểm: 4,5 Tỉ lệ:45% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % Số câu: 2 Số điểm: 1,0 Tỉ lệ: 10% Số câu: 4 Số điểm: 2,0 Tỉ lệ:20% Số câu: 2 Số điểm:7,0 Tỉ lệ: 70% Số câu: 8 Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% Đan Hà,ngày 03/11/2012 KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ 1 NĂM HỌC 2012-2013 ( Để phân loại nên không lấy điểm vào sổ) MÔN:NGỮ VĂN 7 §Ò bµi: I. PhÇn tr¾c nghiÖm ( 3,0 ® ): Khoanh trßn vµo ch÷ c¸i cña c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt trong nh÷ng c©u hái sau: 1. TruyÒn thuyÕt lµ: A. C©u chuyÖn cã yÕu tè hoang ®êng; B. C©u chuyÖn lÞch sö cña d©n téc; C. C©u chuyÖn cã liªn quan ®Õn c¸c sù kiÖn, nh©n vËt lÞch sö, cã yÕu tè hoang ®êng, k× ¶o. D. C©u chuyÖn x¶y ra trong hiÖn t¹i ®îc kÓ l¹i mét c¸ch nghÖ thuËt. 2. TruyÖn “ Th¸nh Giãng ” thÓ hiÖn chñ ®Ò: A. ¦íc m¬ chiÕn th¾ng thiªn tai cña nh©n d©n ta; B. ¦íc m¬ chiÕn th¾ng giÆc ngo¹i x©m vµ søc m¹nh cña tinh thÇn ®oµn kÕt; C. §Ò cao lao ®éng vµ s¸ng t¹o v¨n hãa; D. ¦íc m¬ vÒ c«ng lý x· héi: chiÕn th¾ng cña c¸i thiÖn ®èi víi c¸i ¸c. 3. Ngêi xa dïng trÝ tëng tîng cña m×nh ®Ó s¸ng t¹o ra h×nh tîng S¬n Tinh, Thñy Tinh nh»m môc ®Ých g× ? A. KÓ chuyÖn cho trÎ em nghe; B. Tuyªn truyÒn, cæ vò cho viÖc chèng b·o lôt; C. Phª ph¸n nh÷ng kÎ ph¸ hñy cuéc sèng cña ngêi kh¸c; D. Ph¶n ¸nh, gi¶i thÝch hiÖn tîng lò lôt vµ thÓ hiÖn íc m¬ chiÕn th¾ng thiªn tai cña nh©n d©n ta. 4. T¸c gi¶ d©n gian ®a yÕu tè kú ¶o vµo truyÖn cæ tÝch ®Ó lµm g× ? A. Trî gióp c¸i thiÖn, trõng trÞ c¸i ¸c, thÓ hiÖn íc m¬ c«ng lý x· héi; B. ChØ ®Ó lµm cho c©u chuyÖn ly kú, hÊp dÉn, cuèn hót sù chó ý cña trÎ em; C. §¶ kÝch, phª ph¸n c¸i xÊu, c¸i ¸c; D. ChØ lµ t×nh cê, kh«ng nh»m môc ®Ých g× . 5. KÕt thóc cã hËu cña truyÖn “ Th¹ch Sanh ” ®îc thÓ hiÖn qua chi tiÕt nµo ? A. Th¹ch Sanh giÕt ®îc ch»n tinh; B. Th¹ch Sanh cøu ®îc c«ng chóa; C. Th¹ch Sanh khiÕn qu©n sý 18 níc xin hµng; D. Th¹ch Sanh lªn lµm vua, ®îc kÕt duyªn cïng c«ng chóa, hëng h¹nh phóc. 6. TiÕng cêi trong truyÖn: “ Em bÐ th«ng minh ” cã ý nghÜa g× ? A. §¶ kÝch quan l¹i, vua chóa; B. Ca ngîi tµi trÝ cña nh©n d©n lao ®éng; C. Phª ph¸n thãi h tËt xÊu; D. Phª ph¸n nh÷ng kÎ dèt n¸t. II. PhÇn tù luËn: ( 7,0 ® ): C©u 1: Nªu ®iÓm gièng nhau vµ kh¸c nhau gi÷a truyÖn truyÒn thuyÕt vµ truyÖn cæ tÝch ? C©u 2. H·y viÕt mét ®o¹n v¨n tõ 5 ®Õn 7 c©u kÓ l¹i viÖc chèng b·o lôt mµ em tõng chøng kiÕn qua thùc tÕ, qua ®µi, b¸o, ti vi,... C. §¸p ¸n: I. PhÇn tr¾c nghiÖm ( 3,0 ® ): Mçi c©u khoanh ®óng ®¹t 0,5 ®: 1. C; 2. B; 3. D; 4. A; 5. D; 6.B. I. PhÇn tù luËn: ( 7,0 ® ): C©u 1 :3 ®iÓm * Gièng nhau: 1® + §Òu lµ truyÖn d©n gian + Cã nhiÒu chi tiÕt gièng nhau: sù ra ®êi thÇn kú, nh©n vËt chÝnh cã nh÷ng tµi n¨ng phi thêng. + §Òu cã yÕu tè tëng tîng kú ¶o * Kh¸c nhau: 2® - TruyÒn thuyÕt kÓ vÒ c¸c nh©n vËt, sù kiÖn lÞch sö vµ thÓ hiÖn c¸ch ®¸nh gi¸ cña nh©n d©n, ®èi víi nh÷ng nh©n vËt, sù kiÖn lÞch sö ®îc kÓ. Cßn truyÖn cæ tÝch kÓ vÒ cuéc ®êi 1 sè kiÓu nh©n vËt thÓ hiÖn quan niÖm, íc më cña nh©n d©n vÒ cuéc ®Êu tranh gi÷a c¸i thiÖn vµ c¸i ¸c... - TruyÒn thuyÕt ®îc c¶ ngêi kÓ vµ ngêi nghe tin lµ nh÷ng c©u chuyÖn cã thËt (nã cã cèt lâi lÞch sö), cßn truyÖn cæ tÝch -> ngêi ta kh«ng tin lµ cã thËt. C©u 2. ( 4,0 ® ): - HS viÕt ®îc ®o¹n v¨n ®é dµi kh«ng qu¸ 8 c©u. - H×nh thøc: tr×nh bµy s¹ch, gän, cã c©u më ®o¹n, kÕt ®o¹n. - Chñ ®Ò: VÒ chèng b·o lôt mµ em ®îc chøng kiÕn. - Néi dung: KÓ râ rµng ë ®©u, thêi ®iÓm nµo, diÔn biÕn, kÕt qu¶. TiÕt 67 - 68: KiÓm tra tæng hîp cuèi häc kú I. A. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA (Bảng mô tả các tiêu chí của đề kiểm tra) Cấp độ Chủ Đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TL Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TN TL TN TL Chủ đề 1 Truyện truyền thuyết - Thánh Gióng - Sơn Tinh Thuỷ Tinh - Nhận biết được nhân vật trong truyện -Nêu được những đặc sắc nghệ thuật của văn bản. (Sơn Tinh, Thuỷ Tinh) - Hiểu được nghĩa của từ để xác định đúng từ mượn. - Hiểu được sự thực lịch sử nào đã được phản ánh trong truyện. -Hiểu được sự giống nhau giữa truyền thuyết và cổ tích. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 0,5 5% 1 2 20 % 2 0,5 5 % 1 1 10 % Số câu 6 Số điểm 4 Tỉ lệ 40% Chủ đề 2 Truyện cổ tích - Thạch Sanh - Em bé thông minh -Nhận biết được văn bản thuộc truyện cổ tích; chi tiết thần kì của truyện; kiểu nhân vật. - Nhớ được nguồn gốc xuất thân của nhân vật; khái niệm truyện cổ tích - Hiểu được ýnghĩa tượng trưng của nhân vật. - Hiểu được nội dung mà truyện phản ánh. - Nêu được lý do em thích nhân vật cổ tích đã học. - Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật đó. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 5 1,25 12,5 % 3 0,75 7,5% 1 4 40 % Số câu 9 Số điểm 6 Tỉ lệ 60% Tổng số Số câu Số điểm Tỉ lệ % 7 1,75 17,5% 1 2 20% 5 1,25 12,5 % 1 1 10% 1 4 40% 15 10 100% II. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (3 điểm) Trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước câu trả lời đúng nhất, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm 1/ “Bảy nong cơm, ba nong cà Uống một hơi nước, cạn đà khúc sông” Câu thơ trên nói về nhân vật nào ? A/ Thạch Sanh C/ Sơn Tinh B/ Thánh Gióng D/ Em bé thông minh 2/ Sự thực lịch sử nào được phản ánh trong truyền thuyết “Thánh Gióng” ? A/ Đứa bé lên ba không biết nói, biết cười, cũng chẳng biết đi bỗng trở” thành tráng sĩ diệt giặc Ân; B/ Tráng sĩ Thánh Gióng hi sinh sau khi dẹp tan giặc Ân xâm lược; C/ Roi sắt gãy, Gióng nhổ tre giết giặc; D/ Ngay từ buổi đầu dựng nước, cha ông ta đã phải liên tiếp chống ngoại xâm để bảo vệ non sông đất nước. 3/ Nhân vật Sơn Tinh tượng trưng cho : A/ Hiện tượng lũ lụt C/ Sự yêu chuộng hoà bình B/ Sự đoàn kết D/ Ước mơ chiến thắng thiên nhiên 4/ Truyện “Em bé thông minh” thuộc thể loại : A/ Cổ tích C/ Truyền thuyết B/ Truyện cười D/ Ngụ ngôn. 5/ Nhận xét nào nêu chính xác về nguồn gốc xuất thân của Thạch Sanh ? A/ Từ chú bé mồ côi; B/ Từ thế giới thần linh; C/ Từ những người chịu nhiều đau khổ; D/ Từ những người đấu tranh quật khởi; 6/ Thần Tản Viên là : A/ Sơn tinh C/ Lạc Long Quân B/ Thủy tinh D/ Lang Liêu 7/ Truyện“Thạch Sanh” chứa đựng nhiều nội dung, phản ánh nhiều mặt cuộc sống, nhưng chung quy lại đều cùng một nội dung phản ánh. Đó là nội dung A/ Đấu tranh chinh phục thiên nhiên; C/ Đấu tranh chống xâm lược B/ Đấu tranh xã hội; D/ Đấu tranh giữa thiện và ác 8/ Nhận xét sau đây đúng với thể loại tự sự nào ? “Truyện kể về những nhân vật bất hạnh với ước mơ hạnh phúc, công bằng.” A/ Thần thoại C/ Truyện cổ tích B/ Truyền thuyết D/ Truyện cười 9/ “Sứ giả” là : A/ Từ thuần Việt C/ Từ mượn tiếng Hán B/ Từ mượn tiếng Anh D/ Từ mượn tiếng Pháp 10/ Chi tiết thần kì trong truyện “Thạch Sanh” là : A/ Lưỡi búa C/ Túp lều B/ Tiếng đàn D/ Gươm thần 11/ Mục đích chính của truyện “Em bé thông minh” là : A/ Gây cười B/ Phê phán những kẻ ngu dốt C/ Khẳng định sức mạnh của con người D/ Ca ngợi, khẳng định trí tuệ, tài năng của con người 12/ Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích ? A/ Dũng sĩ C/ Thông minh B/ Người con riêng D/ Người em út II/ TỰ LUẬN : (7 ĐIỂM) 13/ So sánh sự giống nhau giữa truyền thuyết và cổ tích ? (1 điểm) 14/ Nêu những nét đặc sắc nghệ thuật của văn bản “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh” (2 điểm) 15/ Trong các nhân vật truyện cổ tích mà em đã học, em thích nhất nhân vật nào ? Vì sao ? Viết đoạn văn ngắn giới thiệu nhân vật đó. (4 điểm) III. HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM: I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án B D D A B A D C C B D A II/ TỰ LUẬN : (7 ĐIỂM) 13/ Sự giống nhau giữa truyền thuyết và cổ tích (1 điểm) Đều có yếu tố tưởng tượng, kì ảo (0,5 điểm) Có nhiều chi tiết giống nhau : sự ra đời thần kì, nhân vật chính có những tài năng phi thường…(0,5 điểm) 14/ Những nét đặc sắc nghệ thuật của văn bản “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh” (2 điểm) - Xây dựng hình tượng nhân vật mang dáng dấp thần linh với nhiều chi tiết tưởng tượng kì ảo (tài dời non dựng luỹ của Sơn Tinh; tài hô mưa gọi gió của Thuỷ Tinh). (1 điểm) - Tạo sự việc hấp dẫn : hai vị thần Sơn Tinh, Thuỷ Tinh cùng cầu hôn Mị Nương. (0,5 điểm) - Dẫn dắt, kể chuyện lôi cuốn, sinh động. (0,5 điểm) 15/ - Nêu được nhân vật và lý do em thích nhân vật cổ tích mà em chọn (1,5 điểm) - Viết đoạn văn ngắn giới thiệu nhân vật đó (2,5 điểm) + Biết dùng từ, đặt câu, diễn đạt trôi chảy… + Cần giới thiệu được các mặt sau của nhân vật : tên, lai lịch, tài năng, hành động…
File đính kèm:
- Cac_de_KTVAN6.doc