Tiết: 4 Viết bài làm văn số 1

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 4 Viết bài làm văn số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 4 
 VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 1
Ngày23 tháng 8 năm 2011

 
I. MỤC TIấU KIỂM TRA:
 - Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng đầu năm học.
- Đánh giá việc học sinh vận dụng kiến thức kĩ năng đó học để viết một bài văn NLXH.
- Cụ thể: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng các đơn vị kiến thức:
	+ Kiến thức văn học : Văn bản đọc hiểu trong chương trỡnh lớp 10- HKII: Chuyện chức phán sự đền Tản Viên.
	+ Kĩ năng làm văn NLXH.
II. HèNH THỨC KIỂM TRA: Tự luận
III. THIẾT LẬP MA TRẬN:

 Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thụng hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ cao
Cộng
+ Đọc văn
+ Làm văn: NLXH
- Xác định đúng yêu cầu của đề.
-Nắm được những yêu cầu của bài nghị luận văn học.
- Nêu được khái quát về hành động của NTV .
- Nêu được ý nghĩa của hành động mà NTV đó làm.
- Kết hợp một cỏch tổng hợp những kiến thức về xó hội và tự nhận thức của bản thõn để trỡnh bày chớnh kiến một cỏch rừ ràng, cú hệ thống.






Số cõu: 1
Tỉ lệ: 100%
(10%
= 1,0 điểm)
10% 
= 1,0 điểm)
25%
= 2,5 điểm)
55%
= 5,5 điểm
100%
= 10 điểm
IV. BIấN SOẠN CÂU HỎI THEO MA TRẬN 
 Từ hành động của nhân vật Ngô Tử Văn (Chuyện chức phán sự đền Tản Viên- Nguyễn Dữ), anh (chị) có suy nghĩ gỡ về hướng hành động của thanh niên trong xó hội hiện nay?
V, XÂY DỰNG HƯỚNG DẪN CHẤM 

CÂU
ĐÁP ÁN
ĐIỂM

a/ Yêu cầu về kĩ năng:
 - Biết cách làm bài văn nghị luận văn học.
 - Kết cấu rừ ràng, diễn đạt lưu loát, trong sáng ; có chính kiến, có tính biểu cảm. Hạn chế tối đa các lỗi: chính tả, dùng từ, viết câu… 
 - Chữ viết rừ ràng, bài sạch sẽ;






b. Yờu cầu về kiến thức: HS cú thể trỡnh bày theo nhiều cỏch nhưng cần đạt được các nội dung cơ bản sau: 


 - Giới thiệu vấn đề cần nghị luận
0,5


- Nêu ngắn gọn việc làm của Ngô Tử Văn: đốt đền, vạch mặt hồn ma tên tướng giặc họ Thôi.

1,0


- í nghĩa của việc làm đó: 
+ Giải trừ được hậu họa, diệt từ tận gốc thế lực xâm lược tàn ác; 
+ Đem lại an lành cho nhân dân; làm sáng tỏ nỗi oan khuất và phục hồi danh vị cho Thổ thần nước Việt; thể hiện tinh thần dân tộc mạnh mẽ.
+ Được tiến cử vào chức phán sự đền Tản Viên, đảm đương nhiệm vụ giữ gìn công lí.
+ Đem lại niềm tin và cổ vũ những con người dám đứng lên chống lại cỏi xấu cỏi ỏc trong xó hội.

0,5

0,5

0,5

1,0

- Việc làm đó là tấm gương cho mọi người, mọi thời. Thanh niên ngày nay cần học tập Ngô Tử Văn:
+ Dỏm nghĩ dỏm làm, dám đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, cái bất công cũn tồn tại trong xó hội; biết sống vỡ người khác (không hèn nhát...)
+ Dỏm thẳng thắn phờ bỡnh và tự phờ bỡnh; đấu tranh loại bỏ, khắc phục những hạn chế của bản thân để sống lành mạnh; (không a dua...)
+ Luôn nêu cao tinh thần dân tộc trong mọi lúc, mọi nơi, mọi lĩnh vực, luôn cảnh giác với những luận điệu xảo trá của kẻ thù.
1,0

1,5

1,5


1,5

- Khẳng định việc làm của Ngô Tử Văn và nêu cảm nghĩ của bản thân
0,5

* Lưu ý: - HS chỉ đạt điểm tối đa cho mỗi ý ở mục yờu cầu về kiến thức khi cựng với yờu cần về kiến thức phải đạt được những yêu cầu về kĩ năng.
- Điểm trừ cho kĩ năng làm bài tối đa là 1,0 điểm.


4. Củng cố, dặn dò: 1' 
 * Dặn dò: 1. Về nhà xem lại bài viết của mình. 
2. Tiết học tiếp theo: Tự tình của Hồ Xuân Hương.

File đính kèm:

  • docbai viet so 2(1).doc