Tiết 5 : Đọc văn Tự tình – Bài II Hồ Xuân Hương
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 5 : Đọc văn Tự tình – Bài II Hồ Xuân Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5 : Đọc văn TỰ TÌNH – Bài II Hồ Xuân Hương A-MỤC TIÊU BÀI HỌC Cảm nhận được tâm trạng vừa buồn tủi, vừa phẫn uất trước cảnh ngộ éo le và khát vọng sống , khát vọng hạnh phúc của Hồ Xuân Hương. Thấy được tài năng nghệ thuật thơ Nôm Hồ Xuân Hương : thơ Đường luật viết bằng tiếng Việt, cách dùng từ ngữ, hình ảnh giản dị, giàu sức biểu cảm, táo bạo mà tinh tế. B-NỘI DUNG LÊN LỚP I-ỔN ĐỊNH, KIỂM TRA - Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở soạn của 3 HS II- BÀI MỚI Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hướng dẫn HS tìm hiểu phần tiểu dẫn - HS đọc TD và nêu các ý chính về tác giả - Khuyến khích HS kể ra những câu chuyện về nhà thơ và những bài thơ đã biết của HXH - GV có thể kể thêm một số giai thoại về nữ sĩ và đọc một số bài thơ tiêu biểu I- TIỂU DẪN - Hồ Xuân Hương (? -? ), quê làng Quỳnh Đôi – Quỳnh Lưu – Nghệ An . - Là người thông minh sắc sảo , giỏi thơ , tính tình phóng khoáng , thường giao tiếp với nhiều văn nhân và từng đi du ngoạn nhiều nơi. - Tình duyên lận đận , ngang trái ( 2 lần đều làm lẽ và chồng chết sớm ). - Thơ HXH là 1 hiện tượng độc đáo : +Là nhà thơ nữ viết về phụ nữ; là tiếng nói thương cảm đ/v người phụ nữ, khẳng định, đề caovẻ đẹp và khát vọng của họ. + Bút pháp trào phúng mà trữ tình, đậm đà chất VHDG từ đề tài, cảm hứng, đến ngôn ngữ, hình tượng. - Được mệnh danh là Bà chúa thơ Nôm. *Hướng dẫn HS tìm hiểu bài thơ Tự tình II( theo kết cấu ) - HD HS trả lời các câu hỏi đọc hiểu 1. Hai câu đề : + Câu thơ đầu là sự cảm nhận âm thanh hay thời gian? Vì sao? Câu thơ cho thấy tác giả đang ở trong hoàn cảnh , tâm trạng ntn? + Tìm hiểu ý nghĩa câu thơ 2 : Từ trơ ở đầu câu diễn tả : sự tủi hổ, bẽ bàng? Sự bền gan, thách thức? Lí giải sự lựa chọn của bạn? (Liên hệ : Kiều bị lừa , bị bỏ mặc không chút xót thương “ Đuốc hoa để đó mặc nàng nằm trơ” (1); ca dao : “Đá mòn nhưng …, Tào Khê nước chảy hãy còn trơ trơ”( 2) Từ cái kết hợp với từ hồng nhan (chỉ dung nhan thiếu nữ) nói lên điều gì? Có mối tương quan nào giữa hồng nhan và khái niệm nước non? Câu thơ có thể ngắt nhịp 1/3/3 ? Hiệu quả của cách ngắt nhịp này trong việc biểu đạt ý ? II- ĐỌC-HIỂU 1) Hai câu đề : Nỗi niềm buồn tủi của HXH giữa đêm khuya - Câu 1: nhịp điệu gấp gáp của tiếng trống vừa là sự cảm nhận , vừa là sự thể hiện bước đi dồn dập của thời gian và tâm trạng khắc khoải , thao thức của nhân vật trữ tình - Câu 2 : +Trơ " 2 nghĩa : bẽ bàng , tủi hổ(1); bền gan ,thách thức(2) +Từ cái kết hợp với từ hồng nhan " thái độ mỉa mai , cay đắng cho số phận rẻ rúng. àCách kết hợp từ ,cách ngắt nhịp, đảo ngữ làm nổi bật nỗi đau và bản lĩnh HXH : sự bẽ bàng ,tủi hổ cho hồng nhan bạc phận ; sự thách thức với nước non , với cuộc đời , với số phận. 2. Hai câu thực - Gv : Haicâu 3,4 nói rõ hơn hoàn cảnh và tâm trạng tác giả. Cụm từ say lại tỉnh cho thấy tác giả trong tâm trạng ntn ? Có mối tương quan nào giữa hình tượng trăng sắp tàn( bóng xế) mà vẫn khuyết chưa tròn với thân phận tác giả ? - HS trả lời (gợi ý : say lại tỉnh lặp lại trạng thái say rồi tỉnh nhiều lần đồng thời gợi liên tưởng đến dòng chảy thời gian (tiếp ý 2 câu đề); bóng xế : nối tiếp ý về thời gian trôi , đã muộn màng ; khuyết chưa tròn : thiếu hạnh phúc) 2) Hai câu thực : nói rõ hơn thực cảnh và thực tình HXH -... say lại tỉnh → gợi lên cái vòng quẩn quanh , tình duyên- trò đùa của con tạo càng cảm nhận nỗi đau thân phận - mượn hình tượng thơ (C4) thể hiện bi kịch trong tâm trạng HXH : khát vọng hạnh phúc>< càng sầu. 3.Hai câu luận : - GV : Các từ xiên ngang, đâm toạc có sắc thái ý nghĩa gì ? Cách dùng từ của HXH nói lên thái độ , tích cách gì của bà? Hình tượng thiên nhiên trong 2 câu thơ góp phần diễn tả tâm trạng con người ntn ? (gợi ý : Xiên , đâm " động từ mạnh kết hợp với bổ ngữ ngang, toạc "sự bướng bỉnh, ngang ngạnh, sự phản kháng " thái độ bực dọc ,cay cú 3) Hai câu luận : Hình tượng thiên nhiên (rêu , mấy hòn đá)+ đảo ngữ + dùng từ có sắc thái mạnh " nêu bật tâm trạng phẫn uất , cay cú , phản kháng. àcảnh và tình trong 2 câu thơ thể hiện phong cáchHXH : sự vật và con người luôn căng tràn sức sống, sức sống mãnh liệt ngay cả trong tình huống bi thương. 4. Hai câu kết - Từ xuân có ý nghĩa : Chỉ mùa xuân? Chỉ tuổi xuân? Lí giải cách hiểu của bạn. - Nghĩa của 2 từ lại khác nhau ntn ? Hai từ lại đi liền nhau có tác dụng biểu đạt ý ntn ? - Nghệ thuật tăng tiến “Mảnh tình – san sẻ - tí con con ” nói rõ hơn hoàn cảnh , tâm trạng tác giả ntn ? 4) Hai câu kết : tâm trạng chán chường , buồn tủi. - xuân - lại : (1) thêm lần nữa (2) trở lại - nghệ thuật tăng tiến nêu bật sự hẩm hiu trong thân phận người vợ lẽ , người phụ nữ dưới chế độ pk - GV :hãy tóm tắt nội dung bài thơ và đánh giá nghệ thuật thể hiện của tác giả . - HS trả lời :Bài thơ thể hiện tâm trạng buồn tủi và thái độ phẫn uất , phản kháng trước duyên phận của HXH. III. TỔNG KẾT 1) Giá trị nội dung : - Qua lời Tự tình, bài thơ nói lên cả bi kịch và bản lĩnh HXH - Ý nghĩa nhân văn của bài thơ : người phụ nữ gắng vượt lên số phận nhưng cuối cùng vẫn rơi vào bi kịch. 2) Nghệ thuật : - Sử dụng từ ngữ tinh tế ( diễn tả những biểu hiện khác nhau trong tâm trạng) - Giọng thơ đậm nét cá tính, bản lĩnh , tài năng nghệ thuật HXH III-HƯỚNG DẪN HỌC SINH CHUẨN BỊ BÀI MỚI: Chuẩn bị : Câu cá mùa thu - NK
File đính kèm:
- 005-ĐV-TU TINH-(BÀI II).doc