Tiết 67 kiểm tra học kỳ II
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 67 kiểm tra học kỳ II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 67 KIỂM TRA HỌC KỲ II I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Kiểm tra đánh giá nhận thức của hs về: Quả và hạt, các nhóm thực vật và vai trò của thực vật. 2. Kỹ năng: Hs có kĩ năng làm bài kiểm tra cận thận, chính xác, tư duy loggic… 3. Thái độ: Nhận thức đúng đắn về bộ môn sinh học. II. Chuẩn bị: Gv: đề kiểm tra – đáp án hướng dẫn chấm Hs: kiến thức III. Phương pháp: IV. Hoạt động dạy - học Ổn định tổ chức Kiểm tra MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II SINH HỌC 6 TỈ LỆ 2 - 8 NĂM HỌC 2011-2012 Cấp độ Tên Chủ đề (nội dung, chương…) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chương VII: Quả và Hạt -Nhận biết các nhóm quả. -Các bộ phận của hạt -Sinh sản hữu tính -Sinh sản hữu tính Cây có hoa là thể thống nhất Số câu 2 1 1 4 Số điểm 0,5đ 0,25đ 2đ 2,75đ Tỉ lệ % 5% 2,5% 20% 27,5% Chương VIII Các nhóm thực vật -Nguồn gốc cây trồng -Phân biệt cây1 lá mầm và cây 2 lá mầm -Nhóm cây 1 lá mầm và nhóm cây 2 lá mầm Số câu 1 1 1 2 5 Số điểm 0,25đ 0,25đ 3đ 0,5đ 3,5đ Tỉ lệ % 2,5% 2,5% 30% 5% 40% Chương IX: Vai trò của thực vật vai trò của thực vật vai trò của thực vật Số câu 1 0,5 0,5 2 Số điểm 0,25đ 2đ 1đ 3,25đ Tỉ lệ % 2,5% 20% 10% 32,5% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 3 0,75đ 7,5% 5,5 5,5đ 57,5% 3,5 3đ 35% 15 10 100% PHÒNG GD & ĐT BÁT XÁT ĐỀ THI KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS PHÌN NGAN Năm học: 2011-2012 Môn: Sinh học lớp 6 Thời gian: 45 (phút không kể thời gian giao đề) I. Phần trắc nghiệm: (2đ) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu A, B, C, D trả lời em cho là đúng: Câu 1. Quả thịt có đặc điểm: A. Khi chín thì vỏ khô, cứng, mỏng B. Khi chín thì vỏ dày, cứng C. Khi chín thì vỏ dày, mềm, chứa đầy thịt quả D. Khi chín thì vỏ khô, mềm, chứa đầy thịt quả Câu 2. Nhóm quả gồm toàn quả khô là: A. quả cải, quả đu đủ, quả cam, quả cà chua. B. quả mơ, quả chanh, quả lúa, quả vải. C. quả dừa, quả đào, quả gấc, quả ổi D. quả bông, quả thì là, quả đậu Hà Lan Câu 3. Sinh sản có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực với tế bào sinh dục cái được gọi là: A. sinh sản vô tính. B. sinh sản sinh dưỡng . C. sinh sản hữu tính. D. nhân giống vô tính trong ống nghiệm Câu 4. Nhóm cây gồm toàn cây một lá mầm là: A. Cây dừa cạn, cây rẻ quạt B. Cây dừa cạn, cây tre C. Cây rẻ quạt, cây xoài D. Cây rẻ quạt, cây tre Câu 5. Nhóm cây gồm toàn cây hai lá mầm là: A. Cây xoài, cây lúa B. Cây lúa, cây ngô C. Cây mít, cây xoài D. Cây mít, cây ngô Câu 6: Cây trồng có nguồn gốc từ: A. Cây trồng có nguồn gốc từ cây dại B. Cây trồng rất đa dạng C. Cây trồng có nguồn gốc nhập ngoại D. Cây trồng nhiều hơn cây dại Câu 7. Các bộ phận của hạt gồm có: A. vỏ, phôi, chất dinh dưỡng dự trữ. C. vỏ và phôi. B. vỏ và chất dinh dưỡng dự trữ. D. phôi và chất dinh dưỡng dự trữ. Câu 8. Quả và hạt do bộ phận nào của hoa tạo thành? A. Đài, tràng, nhị, nhuỵ B. Bầu nhuỵ và noãn sau khi được thụ tinh C. Bao phấn, hạt phấn, bầu và đầu nhuỵ D. Cả A, B, C sai. II. Phần tự luận (8đ): Câu 1(2đ) Vì sao nói cây có hoa là một thể thống nhất? Câu 3(3đ) So sánh điểm khác nhau của cây thuộc lớp 1 lá mầm và cây thuộc lớp 2 lá mầm? Cho 2-3 ví dụ về cây thuộc lớp 1 lá mầm và cây thuộc lớp 2 lá mầm? Câu 1(3đ). Tại sao người ta nói “thực vật góp phần chống lũ lụt và hạn hán”? Em làm gì để góp phần bảo vệ môi trường nơi ở và trường học? PHÒNG GD & ĐT BÁT XÁT ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THCS PHÌN NGAN ĐỀ THI KIỂM TRA HỌC KỲ II Năm học: 2011-2012 Môn: Sinh học khối 6 I. TRẮC NGHIỆM (2điểm ) Mỗi câu học sinh khoanh đúng 0,25 điểm : Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C D C D C A A B II. TỰ LUẬN Câu 1: (2 điểm) * Cây có hoa là một thể thống nhất vì: + Có sự phù hợp giữa cấu tạo và chức năng trong mỗi cơ quan. + Có sự thống nhất giữa chức năng của các cơ quan. → Tác động vào một cơ quan sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan khác và toàn bộ cây 1đ 1đ Câu 2: (3 điểm) HS nêu được 1 đặc điểm cả 2 lớp được 0,5đ( Nêu được đđ 1 lớp được 0,25đ). Nêu được ví dụ mỗi lớp được 0,5 điểm Đặc điểm Lớp 1 lá mầm Lớp 2 lá mầm - Rễ - Rễ chùm - Rễ cọc - Kiểu gân lá - Gân lá song song - Gân lá hình mạng - Thân - Thân cỏ, cột - Thân gỗ, cỏ, leo - Hạt - Phôi có 1 lá mầm - Phôi có 2 lá mầm Ví dụ - Lúa, ngô, tre, hành... - Xoài, me, ổi, cam... Câu 3:(3điểm) * Thực vật góp phần hạn chế hạn hán, lũ lụt vì: + Hệ rễ cây rừng hấp thụ nước và duy trì lượng nước ngầm trong đất. Lượng nước này sau đó chảy vào chỗ trũng tạo thành sông, suối...góp phần tránh hạn hán. + Ngoài tác dụng giữ nước của rễ, sự che chắn dòng chảy nước do mưa của cây rừng...góp phần hạn chế lũ lụt. * Trồng cây đi đôi với bảo vệ, chăm sóc.... 1đ 1đ 1đ
File đính kèm:
- De kiem tra hoc ki II sinh 6 ma tran ti le 2 - 8.docx