Tiết 74 :làm văn Viết đoạn văn nghị luận
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 74 :làm văn Viết đoạn văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 74 :Làm văn VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN A-MỤC TIÊU BÀI HỌC Cũng cố kỹ năng phát biểu luận điểm, luận cứ Vận dụng kỹ năng viết đoạn văn để tạo lập một đoạn nghị luận có đề tài gần gũi với đời sống và suy nghĩ của học sinh Nhận thức được việc tập viết đoạn văn là cần thiết trong quá trình học làm văn trong nhà trường và cuộc sống sau này. B-NỘI DUNG LÊN LỚP I- ỔN ĐỊNH, KIỂM TRA Kiẻm tra bài cũ: Kiểm tra vở soạn 3 HS II- BÀI MỚI Hoạt động của thầy và trò Nội dung * GV ra trước 1 đề tài NL để HS chuẩn bị ở nhà . - HS trình bày các luận điểm (dàn bài ) đã chuẩn bị trước. Vài HS khác nhận xét - Gợi ý HS đọc VB tham khảo trong sgk –trg 90-91. - GV nhận xét, sửa chữa , bổ sung thành hệ thống LĐ ( có thể thay thế LĐ 2 = LĐ gợi ý trong sgk) - Từ việc sắp xếp, bổ sung, loại bớt trên, yêu cầu HS nêu những yêu cầu của một luận điểm trong bài văn nghị luận. I. TẬP XÂY DỰNG HỆ THỐNG LUẬN ĐIỂM *Đề tài: Tham gia CLB VHDG là một hình thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho HS trong thời đại mới. *Sắp xếp hệ thống luận điểm: - Thế nào là giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ? - Vì sao tham gia CLB VHDG là một hình thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho HS trong thời đại mới? - Các hình thức tham gia …. *Yêu cầu của luận điểm: - Phù hợp với lẽ phải & sự thật. - Phù hợp với nhu cầu làm sáng tỏ luận đề. - Phải rõ ràng, đầy đủ. - Phải được sắp xếp thành hệ thống hợp lí, chặt chẽ, logic. 1) Chọn luận điểm: “Vì sao tham gia CLB VHDG là một hình thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho HS trong thời đại mới?”.Và giả sử luận điểm này đặt sau luận điểm nói về “ Việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc”. 2) HD HS : - Xác định mối quan hệ giữa LĐ được chọn với LĐ trên đó và với L.đề, tìm cách chuyển ý, chuyển đoạn thích hợp. - Tìm cách diễn đạt LĐ ấy trong một câu chủ đề chuẩn xác, rõ ràng, thu hút được sự chú ý của người nghe. - Tìm, sắp xếp và diễn đạt các L.cứ sao cho LĐ được sáng tỏ, có sức thuyết phục. - Viết thành đoạn ( Cho HS viết tại lớp - khoảng 7 phút). - Rút ra cách viết. - Yêu cầu một vài HS đọc phần viết đoạn của mình. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét, góp ý à Gọi một HS nêu các bước cơ bản để diễn đạt một luận điểm thành một đoạn văn - Gọi 1 HS đọc to, rõ phần ghi nhớ. II. TẬP PHÁT BIỂU THÀNH ĐOẠN VĂN NL Các bước : 1) Tìm và chọn LĐ cần phát biểu. 2) Trình bày LĐ thành đoạn văn ( trọng tâm) III. GHI NHỚ (sgk) HS về nhà làm, GV sẽ kiểm tra , nhận xét trong tiết trả bài miệng lần sau. IV. LUYỆN TẬP III-HƯỚNG DẪN HỌC SINH CHUẨN BỊ BÀI MỚI: Chuẩn bị : - Đọc văn :Nhật kí trong tù – Hồ Chí Minh ( Lai tân, Chiều tối) - ĐTBB : Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử
File đính kèm:
- 074 - TAP VIET DOAN VAN NGHI LUAN.doc