Tiết 77 : Đọc văn Từ ấy (Tố Hữu)

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1497 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 77 : Đọc văn Từ ấy (Tố Hữu), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 77 : Đọc văn
TỪ ẤY (Tố Hữu)

A-MỤC TIấU BÀI HỌC
Giỳp HS:
- Thấy rừ niềm vui sướng, say mờ mónh liệt của Tố Hữu trong buổi đầu gặp gỡ lớ tưởng CM, tỏc dụng kỡ diệu của lớ tưởng đối với cuộc đời nhà thơ. Hiểu đụi nột quan điểm nghệ thuật của Tố Hữu.
- Bước đầu hiểu được sự vận động của cỏc yếu tố trong thơ trữ tỡnh: tứ thơ, hỡnh ảnh, ngụn ngữ, nhịp điệu,… trong việc làm nổi bật tõm trạng của “cỏi tụi” nhà thơ.
- Qua bài thơ rỳt ra cho mỡnh bài học về lớ tưởng và lẽ sống: tỡm được lớ tưởng đỳng đắn và quyết tõm thực hiện lớ tưởng; sống vỡ nhõn dõn, đất nước, luụn cú sự gắn bú, hũa nhập với mọi người.
B-NỘI DUNG LấN LỚP
 I-ỔN ĐỊNH, KIỂM TRA
 - Kiểm tra bài cũ:
Nờu một số nột về nội dung và nghệ thuật của NKTT. Cho vớ dụ minh họa.
Phõn tớch giỏ trị tố cỏo hiện thực và bỳt phỏp trào phỳng của bài thơ Lai Tõn.
Phõn tớch “chất tỡnh” và “chất thộp” trong bài Mộ. 
 - Kiểm tra vở soạn của 2HS ( cú cho điểm )
 II- TIẾN TRèNH TỔ CHỨC DẠY-HỌC BÀI MỚI:

Hoạt động của thầy và trũ
Nội dung
* Hướng dẫn HS tỡm hiểu phần Tiểu dẫn
- Goị 1 HS đọc phần Tiểu dẫn.
- Dựa vào cỏc chi tiết nờu trong Tiểu dẫn, hóy rỳt ra một vài nột về tỏc giả Tố Hữu.
- GV nhấn mạnh một số điểm đỏng ghi nhớ. (Sớm giỏc ngộ lớ tưởng CM; sự nghiệp thơ ca gắn liền với sự nghiệp CM;…)

* Hướng dẫn HS đọc diễn cảm bài thơ
- GV hướng dẫn HS cỏch đọc cho phự hợp với diễn biến tõm trạng của nhõn vật trữ tỡnh trong bài thơ.
- Gọi 2 HS đọc diễn cảm bài thơ.

* Hướng dẫn HS thảo luận, giải đỏp cõu hỏi trong phần Đọc-hiểu.






- Tố Hữu đó dựng những hỡnh ảnh gỡ để chỉ lớ tưởng và biểu hiện niềm vui sướng, say mờ khi bắt gặp lớ tưởng ?























- Khi cú ỏnh sỏng của lớ tưởng CM soi rọi, nhà thơ đó cú những nhận thức mới về lẽ sống như thế nào ?











- Sự chuyển biến sõu sắc trong tỡnh cảm của Tố Hữu đó thể hiện ra sao ?






















- Nhận xột về cỏc biện phỏp tu từ được dựng trong bài thơ. Cú gỡ đỏng chỳ ý trong nhịp điệu của cỏc cõu thơ ?
I- TIỂU DẪN
1) Tỏc giả: Tố Hữu (1920-2002)
- Là cỏnh chim đầu đàn của nền thơ ca CM.
- Sự nghiệp thơ ca gắn liền với sự nghiệp CM.
- Phong cỏch thơ: tớnh trữ tỡnh chớnh trị về nội dung và đậm đà tớnh dõn tộc trong nghệ thuật biểu hiện.
2) Xuất xứ bài thơ Từ ấy (sgk)


II- ĐỌC – HIỂU







1) Niềm vui sướng, say mờ khi bắt gặp lớ tưởng của Đảng
- Từ ấy à 1938, TH được kết nạp vào
 Đảng CS. 
 ổ mốc thời gian cú ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
- Cỏc hỡnh ảnh ẩn dụ:
mặt trời chõn lớ à lớ tưởng CM, Đảng 
õ 
tỏa ỏnh sỏng, nguồn sỏng kỡ diệu 
hơi ấm và sức sống tỏa ra những tư 
 tưởng đỳng đắn, 
 đem đến những điều
 tốt lành cho cuộc sống. 
bừng nắng hạ à giỏc ngộ lớ tưởng CM
 chúi qua tim
Lớ tưởng CM như một nguồn sỏng mới (rực rỡ, mạnh mẽ) làm bừng sỏng tõm hồn nhà thơ;
Giỏc ngộ lớ tưởng CM khụng chỉ bằng nhận thức lớ trớ mà cũn bằng trỏi tim, bằng tỡnh cảm
- Hỡnh ảnh so sỏnh:
 rất đậm hương
Hồn tụi là một vườn hoa lỏọ
 ổ
 rộn tiếng chim…
Lớ tưởng CM làm tõm hồn con người tràn đầy sức sống và niềm vui.
Niềm vui sướng vụ hạn của nhà thơ trong buổi đầu đến với lớ tưởng CS. 

2) Nhận thức mới về lẽ sống
 Tụi – buộc – mọi người
 Hồn tụi hồn khổ
 õ õ õ 
cỏ nhõn tự nguyện chung
 gắn bú
Quan niệm mới về lẽ sống: vượt qua giới hạn của “cỏi tụi” cỏ nhõn, sống chan hũa gắn bú với mọi người mà trước hết là quần chỳng lao khổ.
Mối quan hệ giữa “cỏi tụi” và “cỏi ta”: “Cỏi tụi” chan hũa trong “cỏi ta”, cỏ nhõn hũa mỡnh vào tập thể.

3) Sự chuyển biến sõu sắc trong tỡnh cảm
Tụi – là – con – vạn nhà
 là – em – vạn kiếp phụi pha (những 
 người đau khổ, bất hạnh…)
 là – anh – vạn đầu em nhỏ, khụng ỏo 
 cơm cự bất cự bơ
 õ õ õ
 điệp ruột thịt quần chỳng lao khổ
 nhấn mạnh giai cấp vụ sản
Tỡnh hữu ỏi giai cấp đó trở thành tỡnh thõn yờu ruột thịt.
Tấm lũng đồng cảm, xút thương khi núi đến những kiếp người đau khổ.

III- GHI NHỚ
1) Nội dung
- Tuyờn ngụn về lẽ sống của một người chiến sĩ CM.
- Tuyờn ngụn nghệ thuật của một nhà thơ:
CM đó khơi dậy một sức sống mới, đem lại một cảm hứng sỏng tạo mới cho hồn thơ.
Mối liờn hệ sõu sắc giữa văn học và cuộc sống, mà chủ yếu là cuộc sống của quần chỳng lao khổ.
2) Nghệ thuật: hỡnh ảnh tươi sỏng, rực rỡ; cỏc biện phỏp tu từ ẩn dư, so sỏnh; ngắt nhịp linh hoạt; ngụn ngữ giàu nhạc điệu.

III-HƯỚNG DẪN HỌC TẬP Ở NHÀ
- Viết đoạn văn: Trỡnh bày nhận thức của mỡnh về lớ tưởng (Lớ tưởng của em hiện nay là gỡ? Em sẽ làm gỡ để thực hiện lớ tưởng đú?) 
- Soạn bài: Giữ gỡn sự trong sỏng của tiếng Việt.


File đính kèm:

  • doc077 - TU AY.doc