Tiết 95 : Làm văn Trả bài làm văn số 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 95 : Làm văn Trả bài làm văn số 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 95 : Làm văn TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 5 A-MỤC TIÊU BÀI HỌC Giúp HS: - Nhận rõ ưu khuyết điểm về bài viết phân tích tâm trạng trong thơ trữ tình: cách lựa chọn các điểm đưa ra phân tích, cách bố cục, viết câu dùng từ,… - Tự đánh giá và sửa chữa bài của mình. - Tăng thêm hứng thú đọc văn và làm văn. B-NỘI DUNG LÊN LỚP I- Trả bài viết số 3 1- Ghi đề bài lên bảng. Đề bài: Đọc tập Nhật kí trong tù, chúng ta luôn có cái cảm giác khoan khoái là mình đang bắt gặp một nghệ sĩ, một tâm hồn nghệ sĩ, một người yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu cái đẹp của thiên nhiên và của con người. (Theo Đặng Thai Mai, Trên con đường nghiên cứu và giảng dạy tác phẩm văn chương, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2002) Dựa vào ý kiến trên, hãy phân tích và nêu cảm nghĩ của mình về một bài thơ nào đó trong Nhật kí trong tù. 2: HS cùng GV xác định những yêu cầu của đề bài. 3: GV nhận xét ưu, khuyết điểm bài làm của HS: a. Ưu - Nhìn chung HS nắm được những yêu cầu chính của đề bài. - Biết cách phân tích, cảm thụ một tác phẩm thơ - Thể hiện, vận dụng được các thao tác nghị luận trong bài làm. - Một số bài viết rất khá như: Phương Thi (11A5), Hồng Lê (11A5), Trí Nguyên (11A7), Nhã My (11A7), Thảo Nguyên (11A7)…. b. Khuyết: - Một số bạn chưa đọc kĩ yêu cầu đề bài (Dựa vào ý kiến trên, phân tích và nêu cảm nghĩ về một bài thơ nào đó trong Nhật kí trong tù) dẫn đến một số lỗi sau: + Phân tích nhiều bài thơ " mỗi bài đều không thể đi sâu. + Có bài chỉ thiên về phân tích mà không nêu cảm nghĩ . + Có bài phân tích và nêu cảm nghĩ mà không chú ý hướng đến làm sáng tỏ ý kiến được dẫn ở đề bài…v..v. - Vẫn còn một số bạn mắc lỗi về hình thức : Chính tả, dùng từ, đặt câu… - Một số bạn không chú ý phân bố thời gian làm bài hợp lí " chưa làm kịp phần kết luận đã hết giờ. 4: Phát bài cho HS, nếu còn thời gian, đọc một bài khá nhất để học sinh tham khảo, rút kinh nghiệm. III- HƯỚNG DẪN HS CHUẨN BỊ BÀI MỚI Yêu cầu HS: Theo những điều thu hoạch ở lớp, tự sửa bài đã làm và viết lại rõ ràng, rành mạch trên giấy. - Xem lại bài Phong cách ngôn ngữ chính luận. - Chuẩn bị bài Phong cách ngôn ngữ báo chí.
File đính kèm:
- 095 - TRA BAI VIET SO 5.doc