Tổng hợp Đề thi học sinh giỏi cấp huyện - Môn Sinh học 9

doc27 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tổng hợp Đề thi học sinh giỏi cấp huyện - Môn Sinh học 9, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GIÁO DỤC	 ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2010-2011	
	VĨNH CHÂU	MÔN SINH HỌC 9
 Thời gian: Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1: ( 3 đ) Một đoạn mạch ARN có trình tự các nuclêôtít như sau: 
 - A - U - G - X - U - A - X - G - U -
 a. Xác định trình tự các nuclêôtít trong đoạn gen đã tổng ra đoạn mạch ARN trên?
 b. Tính số lượng từng loại nuclêôtít của gen.
 c. Nếu đoạn gen đó nhân đôi 1 lần thì cấu trúc của các đoạn mới được tạo ra như thế nào?
Câu 2: (2đ) ADN là gì? Vì sao ADN có tính đa dạng và đặc thù?
Câu 3: (3đ) Ở chuột tính trạng màu lông do gen nằm trên NST thường quy định. Lông sám trội hoàn toàn so với lông đen.
Cho một chuột đực giao phối hai chuột cái khác nhau, thu được tổng số tổ hợp giao tử từ 2 phép lai là 6.
Biết số loại giao tử của cá thể cái thứ nhất nhiều hơn số loại giao tử của cá thể cái thứ 2. 
Biện luận để xác định kiểu gen, của các cá thể nói trên.
Lập sơ đồ cho mỗi phép lai.
Câu 4: (3 đ) Ở người bệnh teo cơ do gen lặn d nằm trên NST giới tính X quy định, gen D quy định tính trạng bình thường. Cho người nữ có kiểu gen dị hợp kết hôn với người nam bình thường thì con cái sinh ra sẽ như thế nào ? 
Câu 5: (3đ)
Ở cà chua, cây cao (A) trội so với cây thấp (a) , quả đỏ (B) trội so với quả vàng (b).
Cho ph ép lai sau:
 P: Cao, đỏ x cao, đỏ
 F1: 3 cao, đỏ : 1 thấp, vàng
Em hãy cho biết phép lai trên tuân theo quy luật di truyền nào ? biện luận và viết sơ đồ lai. Cho biết gen quy định tính trạng nằm trên NST thường ?
Câu 6 : ( 3đ) Nêu ý nghĩa sinh học của quá trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh?
Câu 7: ( 3 đ) Có 5 tế bào của vịt nhà nguyên phân một số lần bằng nhau và đã sử dụng của môi trường nội bào 2800 NST. Các tế bào con tạo ra có chứa tất cả 3200 NST. 
	Xác định:
	a). Số NST lưỡng bội của vịt nhà?
	b). Số lần nguyên phân của mỗi tế bào?
	c). Số tâm động trong các tế bào con được tạo ra?
----------------H ẾT----------------
PHÒNG GIÁO DỤC	 ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2007-2008	
 	MÔN SINH HỌC 9 
 Thời gian: Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1: (3 điểm) 
	Cho ví dụ về lai một cặp tính trạng trong trường hợp trội không hoàn toàn và trội hoàn toàn? Viết sơ đồ lai từ P đến F2 để minh họa? Giải thích vì sao có sự giống và khác nhau đó?
Câu 2: (3 điểm)
	Nêu ý nghĩa sinh học của quá trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh?
Câu 3: (3 điểm)
	Lai hai dòng ruồi giấm thuần chủng, con cái có kiểu hình bình thường với con đực có kiểu hình hoang dại. F1 thu được tất cả có kiểu hình hoang dại. Cho F1 giao phối với nhau, F2 thu được: các con cái có 50% kiểu hình bình thường, 50% kiểu hình hoang dại. Các con đực tất cả 100% có kiểu hình hoang dại.
	Hãy xác định đặc điểm di truyền của gen quy định kiểu hình hoang dại? Biết rằng mỗi gen quy định 1 tính trạng. Các gen quy định kiểu hình bình thường và hoang dại không ảnh hưởng đến sức sống của cơ thể.
Câu 4: (3 điểm)
	Quá trình tổng hợp ADN, và quá trình tổng hợp ARN khác nhau cơ bản ở những điểm nào? 
Câu 5: (3 điểm)
	Có 5 tế bào của vịt nhà nguyên phân một số lần bằng nhau và đã sử dụng của môi trường nội bào 2800 NST. Các tế bào con tạo ra có chứa tất cả 3200 NST. 
	Xác định:
	a). Số NST lưỡng bội của vịt nhà?
	b). Số lần nguyên phân của mỗi tế bào?
	c). Số tâm động trong các tế bào con được tạo ra?
Câu 6: ( 3 đ) Một đoạn mạch ARN có trình tự các nuclêôtít như sau: 
- A - U - G - X - U - A - X - G - U -
a. Xác định trình tự các nuclêôtít trong đoạn gen đã tổng ra đoạn mạch ARN trên?
b. Tính số lượng từng loại nuclêôtít của gen.
c. Nếu đoạn gen đó nhân đôi 1 lần thì cấu trúc của các đoạn mới được tạo ra như thế nào?
Câu 7: (2đ) ADN là gì? Vì sao ADN có tính đa dạng và đặc thù?
H ẾT
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI 
Môn : Sinh học lớp 9
Năm học : 2007-2008
Phần I : Trắc nghiệm: Chọn câu trả lời đúng
Câu 1: Hiện tượng di truyền liên kết là do:
a)Các gen tự do tổng hợp trong quá trình thụ tinh
b)Các gen phân ly độc lập trong giảm phân
c)Các gen quy định các tính trạng nằm trên các NST khác nhau
d)Các gen quy định các tính trạng nằm trên cùng một cặp NST
Câu 2: Gen A bị đột biến thành gen a. Gen a dài hơn gen A là 3.4A0 . Đây là đột biến gen dạng :
a)Mất cặp nuclêôtit	b)Thêm cặp nuclêôtit
c)Thay cặp nuclêôtit	d)Cả b và c đều đúng
Câu 3: Một gen có A = T = 100 nuclêôtit, G=X =300 nuclêôtit. Số nuclêôtit của gen này là :
a) N= 400 Nu	b) N= 800 Nu	c) N= 1200 Nu	d)N= 600 Nu
Câu 4: Kết thúc quá trình giảm phân, số NST có trong mỗi tế bào con là:
a)Lưỡng bội ở trạng thái kép	b)Lưỡng bội ở trạng thái đơn
c) Đơn bội ở trạng thái đơn	d) Đơn bội ở trạng thái kép
Câu 5: Phép lai nào sau đây được xem là phép lai phân tích ở ruồi giấm:
a)Thân xám, cánh dài	x	Thân đen, cánh dài
b)Thân đen, cánh ngắn	x	Thân đen, cánh ngắn
c)Thân xám,cánh dài	x	Thân xám, cánh dài
d)Thân xám,cánh dài	x	Thân đen,cánh ngắn
Câu 6: Số tâm động có trong một tế bào ở người có chu kì nguyên phân là:
A) 92 tâm động	b) 69 tâm động	c) 46 tâm động	d) 23 tâm động
Câu 7: Sự tổng hợp ARN xảy ra ở đâu?
a) Trong nhân tế bào 	c) Trong môi trường nội bào
b) Tại các NST	d) Cả a và b
Câu 8: Đường kính của vòng xoắn AND là :
a) 10A0	b) 20A0	c) 34A0	d) 35A0 
Câu 9: Khi x tế bào mẹ có bộ nhiễm sắc thể 2n nguyên phân k lần thì tổng số nhiễm sắc thể đơn mới do môi trường nội bào cung cấp có công thức :
a) 2n(2k-1)	b) x . 2n(2k-1)	c) 2n(2k-2)	d) x . 2n(2k-2)
Câu 10: Một gen có chiều dài phân tử 10200A0, số lượng Nu Ađênin chiếm 20%, số lượng liên kết H có trong gen là :
a) 7200	b) 600	c) 7800	d) 3600 
Phần II: Tự luận:( 15 điểm)
Câu 1: (3 điểm)
Hãy so sánh kết quả lai phân tích F1 trong hai trường hợp di truyền độc lập và di truyền liên kết của hai cặp tính trạng.
Câu 2: (3 điểm ) 
Biến dị tổ hợp là gì ? Có ý nghĩa gì trong tiến hóa và chọn giống ? Tại sao ở các loài sinh sản giao phối, biến dị tổ hợp phong phú hơn nhiều so với các loài sinh sản vô tính ?
Câu 3: ( 3 điểm )
 Nêu bản chất hóa học và chức năng của gen.
Câu 4: ( 3 điểm ) 
Nêu một số thành tựu và triển vọng của nhân giống vô tính trong ống nghiệm ở cây trồng và động vật.
Câu 5 : ( 3 điểm)
Có 2 gen nhân đôi một số lần không bằng nhau và đã tạo ra 20 gen con. Biết số lần nhân đôi của gen I nhiều hơn so với gen II.
Xác định số lần nhân đôi và số gen con tạo ra của mỗi gen
Gen I và gen II đều có 15% Ađênin. Gen I dài 3060A0, gen II có 2400 nuclêôtit. Xác định số lượng từng loại nuclêôtit môi trường cung cấp cho gen I nhân đôi. Số liên kết hyđrô bị phá vỡ khi gen II nhân đôi.
Đề THI CHọN HọC SINH GIỏI 
Năm học 2007 - 2008
môn thi : sinh học - lớp 9
Thời gian làm bài : 120 phút ( không kể thời gian giao đề )
Câu I : ( 1,5 điểm ) 
Thế nào là di truyền liên kết và nguyên nhân của nó ? 
Câu III : ( 2,0 điểm ) 
Giải thích vì sao bộ nhiễm sắc thể đặc trưng của những loài sinh sản hữu tính lại được duy trì ổn định qua các thế hệ ? 
Câu IV : ( 2,0 điểm ) 
Mô tả quá trình tự nhân đôi của phân tử ADN ?
Câu V : ( 3,0 điểm ) 
Lai giữa hai dòng ruồi giấm, người ta thu được kết quả như sau:
140 cá thể có thân xám, lông ngắn
142 cá thể có thân xám, lông dài
138 cá thể có thân đen, lông ngắn
139 cá thể có thân đen, lông dài
Cho biết một gen quy định một tính trạng, các gen nằm trên các nhiễm sắc thể thường khác nhau, thân xám và lông ngắn là hai tính trạng trội.
Hãy giải thích kết quả và lập sơ đồ lai ./.
Phßng gi¸o dôc ®µo t¹o §Ò THI HäC SINH GiáI cÊp huyÖn
 	M¤N: SINH HäC 9
 N¨m häc 2008 – 2009
 (Thêi gian lµm bµi 120 phót)
I.PhÇn tr¾c nghiÖm.(4®iÓm)
Khoanh trßn vµo mét ch÷ c¸i tr­íc c©u tr¶ lêi mµ em cho lµ ®óng.
C©u1: Nghiªn cøu sù di truyÒn cña mét cÆp tÝnh tr¹ng,Men®en ®· ph¸t hiÖn ®­îc:
 A. §Þnh luËt ph©n li ®éc lËp.
 B. §Þnh luËt ®ång tÝnh.
 C. §Þnh luËt ®ång tÝnh vµ ®Þnh luËt ph©n tÝnh.
 D. §Þnh luËt ®ång tÝnh, ®Þnh luËt ph©n tÝnh vµ ®Þnh luËt ph©n li ®éc lËp.
C©u 2: C¬ së tÕ bµo häc cña ®Þnh luËt ph©n li ®éc lËp lµ: 
 A. F1 lµ c¬ thÓ lai nh­ng t¹o giao tö thuÇn khiÕt.
 B. Sù ph©n li ®éc lËp vµ tæ hîp tù do cña c¸c cÆp NST trong qu¸ tr×nh gi¶m ph©n t¹o giao tö.
 C. Sù ph©n li vµ tæ hîp NST trong gi¶m ph©n vµ thô tinh dÉn ®Õn sù ph©n li vµ tæ hîp cña c¸c cÆp gen.
 D. Sù ph©n li ®éc lËp vµ tæ hîp tù do cña c¸c cÆp tÝnh tr¹ng.
C©u 3: Trong qu¸ tr×nh ph©n bµo nhiÔm s¾c thÓ ®­îc quan s¸t râ nhÊt d­íi kÝnh hiÓn vi ë k× nµo?
 A. K× ®Çu. B. K× sau.
 C. K× gi÷a. D. K× cuèi.
C©u 4: Cã 4 tÕ bµo sinh dôc ®ùc ë giai ®o¹n chÝn tham gia gi¶m ph©n sÏ t¹o ra bao nhiªu tinh trïng?
 A. 24. B. 16. C.8 . D. 4.
C©u 5: ADN con ®­îc t¹o ra theo nguyªn t¾c b¸n b¶o tån nghÜa lµ:
 A. Trong hai ADN con cã mét ADN cã hai m¹ch ®¬n cò vµ mét ADN cã hai m¹ch ®¬n míi.
 B. Trong hai ADN con cã mét ADN cã hai m¹ch ®¬n cò vµ mét ADN cã mét m¹ch ®¬n cò, mét m¹ch ®¬n míi. 
 C. Mçi m¹ch cña ADN con cã 1/2 lµ nguyªn liÖu cò, 1/2 lµ nguyªn liÖu míi.
 D. C¶ hai ADN con ®Òu cã mét m¹ch ®¬n cò cña mÑ, mét m¹ch ®¬n míi ®­îc t¹o ra bëi c¸c nuclª«tit tù do cña m«i tr­êng.
C©u 6: Lo¹i ARN nµo truyÒn ®¹t th«ng tin di truyÒn quy ®Þnh cÊu tróc cña pr«tªin tõ ADN trong nh©n tÕ bµo tíi rib«x«m ë tÕ bµo chÊt.
 A. mARN B. tARN
 C. rARN D. tARN vµ mARN
 C©u7: ë ruåi dÊm 2n = 8, qu¸ tr×nh nguyªn ph©n tõ mét hîp tö cña ruåi giÊm t¹o ra 8 tÕ bµo míi. Hái sè l­îng nhiÔm s¾c thÓ ®¬n ë k× cuèi ®ît nguyªn ph©n tiÕp theo lµ:
 A. 64 B. 128 C. 256 D. 512
C©u 8: C¨n cø vµo tr×nh tù nu cña mét gen tr­íc vµ sau ®ét biÕn cho biÕt d¹ng ®ét biÕn gen ®· x¶y ra:
 - Tr­íc ®ét biÕn: A-A-T-G-X-T-A-X-G-G-A-T-X-G- ...
 | | | | | | | | | | | | | |
 T -T-A-X-G-A-T-G-X-X-T-A-G-X-...
 - Sau ®ét biÕn: A-A-T-G-X-T-A-X-G-G-T-T-X- G-.
 | | | | | | | | | | | | | | 
 T -T-A-X-G-A-T-G-X-X-A-A-G-X-...
A. MÊt mét cÆp nuclª«tit C. Thay cÆp nuclª«tit b»ng cÆp nclª«tit kh¸c
B. Thªm mét cÆp nuclª«tit D. §¶o vÞ trÝ mét cÆp nuclª«tit
C©u 9:
Hình bên, tế bào 1đang ở kì nào của chu kì tế bào? 
 A. Kì trung gian	 B. Kì đầu	
 C. Kì giữa D. Kì sau
C©u 10: Gen cã chiÒu dµi lµ 10200 nu, nu lo¹i A chiÕm 20% sè nu cña gen, hái sè liªn kÕt hi®r« cña gen lµ bao nhiªu?
 A. 7200	 B. 600	
 C.7800 D. 3600
C©u 11: Qóa tr×nh tæng hîp mét ph©n tö pr«tªin cã sù tham gia cña 150 l­ît tARN, hái gen m· hãa pr«tªin ®ã cã sè nu lµ bao nhiªu?
 	A. 450	 B.453 	
 	C.900 D. 906
C©u 12: M­êi tÕ bµo sinh dôc s¬ khai nguyªn ph©n liªn tiÕp 5 ®ît. TÊt c¶ c¸c tÕ bµo con ®Òu trë thµnh tÕ bµo sinh trøng. HiÖu suÊt thô tinh cña trøng lµ 10%. Sè hîp tö ®­îc t¹o thµnh lµ:
 A. 16	 B. 32	
 C.64 D. 128
C©u 13: ë mét loµi thùc vËt gen A quy ®Þnh hoa ®á tréi hoµn toµn so víi gen a quy ®Þnh hoa tr¾ng. Lai c©y hoa ®á víi c©y hoa ®á F1 xuÊt hiÖn c¶ c©y hoa ®á vµ c©y hoa tr¾ng. KiÓu gen cña 2 c©y P lµ:
 A. Aa x Aa	 B. AA x aa	
 C. Aa x aa D. Aa x AA
C©u 14: Khi hai c¬ thÓ bè mÑ ®Òu cã n cÆp gen dÞ hîp n»m trªn n cÆp nhiÔm s¾c thÓ kh¸c nhau, sè kiÓu tæ hîp giao tö ë ®êi F1 lµ:
	A. 2n	 	B. 3n
 	C. 4n 	D.2n hoÆc 3n
C©u 15: ë ng­êi m¾t n©u: A, m¾t xanh: a, b×nh th­êng:B, c©m ®iÕc: b. Hai cÆp gen nµy ph©n li ®éc lËp víi nhau. 
Cã hai vî chång ®Òu m¾t n©u, b×nh th­êng, sinh ®­îc mét ®øa con m¾t xanh vµ c©m ®iÕc. KiÓu gen cña hai vî chång nãi trªn lµ:
 A. AaBB x AABb	 B. AaBb x AABb	
 C. AaBb x AaBb D. AABB x AaBb
C©u 16: ë mét loµi thùc vËt gen A quy ®Þnh c©y cao tréi hoµn toµn so víi gen a quy ®Þnh c©y thÊp, gen B quy ®Þnh qu¶ trßn tréi hoµn toµn so víi gen b quy ®Þnh qu¶ bÇu. C¸c gen quy ®Þnh tÝnh tr¹ng ph©n li ®éc lËp. Cho c©y cao, qu¶ trßn lai ph©n tÝch FB thu ®­îc tØ lÖ kiÓu h×nh 1:1. KiÓu gen cña c©y ®em lai lµ:
 A. AaBB	 B. Aabb	
 C. AaBb D.Cả A và B
II. PhÇn tù luËn:(16 ®iÓm)
A. LÝ thuyÕt:(8 ®iÓm)
C©u 1:(2®iÓm) 
 Ph©n lo¹i c¸c lo¹i biÕn dÞ di truyÒn vµ biÕn dÞ kh«ng di truyÒn?
C©u 2:(4®iÓm)
 Tr×nh bµy cÊu tróc ho¸ häc vµ cÊu tróc kh«ng gian cña ADN? T¹i sao nãi cÊu tróc ADN chØ cã tÝnh æn ®Þnh t­¬ng ®èi?
C©u 3:(2®iÓm)
 CÊu tróc nµo lµ vËt chÊt di truyÒn ë cÊp ®é tÕ bµo? C¬ chÕ æn ®Þnh vËt chÊt ®ã qua c¸c thÕ hÖ kh¸c nhau cña tÕ bµo vµ c¬ thÓ?
B. Bµi tËp:
C©u 1:(4,5®iÓm)
 Lai hai ruåi dÊm thuÇn chñng th©n x¸m, c¸nh ng¾n vµ th©n ®en, c¸nh dµi, F1 thu ®­îc toµn ruåi th©n x¸m, c¸nh dµi. Cho ruåi F1 t¹p giao ë F2 thu ®­îc 101 ruåi th©n x¸m, c¸nh ng¾n, 199 ruåi th©n x¸m, c¸nh dµi vµ 100 ruåi th©n ®en, c¸nh dµi.
BiÖn luËn viÕt s¬ ®å lai tõ P ®Õn F2? 
Ph¶i chän ruåi kh¸c cã kiÓu gen vµ kiÓu h×nh thÕ nµo ®Ó khi lai víi ruåi F1 ë trªn thu ®­îc thÕ hÖ con cã tû lÖ 3 ruåi th©n x¸m, c¸nh dµi:1 ruåi th©n x¸m, c¸nh ng¾n
 BiÕt mçi tÝnh tr¹ng do mét gen quy ®Þnh.
 C©u 2:(3,5®iÓm)
 XÐt mét nhãm tÕ bµo sinh giao tö, mçi tÕ bµo xÐt mét cÆp gen dÞ hîp dµi 5100 A0 n»m trªn mét cÆp nhiÔm s¾c thÓ t­¬ng ®ång. Gen tréi A n»m trªn nhiÔm s¾c thÓ thø nhÊt cã1200 A®ªnin,gen lÆn a n»m trªn nhiÔm s¾c thÓ thø hai cã1350 A®ªnin.
TÝnh sè nuclª«tit mçi lo¹i trªn mçi gen.
Khi tÕ bµo ë vµo k× gi÷a cña gi¶m ph©n I, sè l­îng tõng lo¹i nuclª«tit cña c¸c gen trong tÕ bµo lµ bao nhiªu?
NÕu cã mét sè tÕ bµo trong nhãm tÕ bµo sinh giao tö x¶y ra ®ét biÕn dÞ béi ë cÆp nhiÔm s¾c thÓ chøa gen nãi trªn th× khi nhãm tÕ bµo kÕt thóc gi¶m ph©n sè l­îng tõng lo¹i nuclª«tit trong mçi lo¹i giao tö lµ bao nhiªu?
DE THI HỌC SINH GIỎI
Năm học 2009-2010
Môn: sinh học 9. Thời gian: 90 phút
Câu 1: (2đ) Phân biệt NST thường và NST giới tính về cấu tạo và chức năng.
Câu 2: (1.5đ)Di truyền liên kết là gì? Hiện tượng này đã bổ sung cho quy luật phân li độc lập của men đen như thế nào?
Câu 3: (2,5đ) Tại sao phương pháp sinh sản hữu tính (trồng bằng hạt, giao phối ở động vật, ở người) thường cho nhiều biến dị hơn sinh sản vô tính (giâm cành, chiết cành)
 Câu 4: (2đ)Cặp gen dị hợp tử là gì? Điểm khác nhau cơ bản giữa Alen trội với Alen lặn trong cặp gen tương ứng. Muốn tạo ra cơ thể dị hợp tử người ta làm thế nào? 
 Câu 5: (2đ) Cho biết ở 1 loài gà, hai cặp tính trạng về chiều cao chân và độ dài cánh do gen nằm trên NST thường quy định và di truyền độc lập với nhau.
Gen A: Chân cao, gen a: chân thấp
Gen B: cánh dài, gen b: cánh ngắn
Người ta tiến hành lai phép lai và thu được kết quả như sau ở F1
37,5% số cá thể có chân cao ,cánh dài
37,5% số cá thể có chân thấp, cánh dài
12,5% số cá thể có chân cao, cánh ngắn
12,5% số cá thể có chân thấp, cánh ngắn.
a) Hãy biện luận và lập sơ đồ lai cho phép lai trên
b) Khi cho lai gà có chân cao, cánh dài thuần chủng với chân thấp, cánh ngắn thì kết quả lai sẽ như thế nào?
ĐỀ THI 7
PHẦN I : TRĂC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 6 điểm ): Em hãy chọn phương án trả lời đúng nhất 
1/ Khái niệm tính trạng tương phản nghĩa là:
A . Các tính trạng khác nhau do cùng một gen qui định 
B . Các gen khác nhau qui đnhj các tính trạng khác nhau 
C . Các gen trong cùng một cặp gen alen qui định các tính trạng khác nhau của cùng một tính trạng 
D . Các tính trạng có biểu hiện đối lập ( tương phản ) với nhau 
2/ Thể đồng hợp là :
Cá thể mang một cặp gen alen giống nhau 
Cá thể mang một cặp gen alen không giống nhau 
Cá thể mang cả 2 gen lặn về một cặp gen alen 
Cá thể mang cả 2 gen trội về một cặp gen alen 
3/Thể dị hợp là :
Cá thể mang một cặp gen alen giống nhau
Cá thể mang một cặp gen alen không giống nhau 
Cá thể mang cả 2 gen lặn về một cặp gen alen
Cá thể mang cả 2 gen trội về một cặp gen alen 
4/ Kiểu gen là :
Tập hợp toàn bộ các gen trong một tế bào 
Các gen mà con cái nhận được từ thế hệ bố mẹ 
Kiểu gen qui định kiểu hình của sinh vật 
Gen trội qui định kiểu hình trội , gen lặn qui định kiểu hình lặn 
5/ Biết tỷ lệ phân ly kiểu hình ở thế hệ lai là 9: 3 :3 : 1 thì có thể kết luận :
Có sự di truyền độc lập giũa các cặp gen tương ứng
Có sự phân ly độc lập giữa các cặp gen tương ứng 
Đời con có 16 kiểu tổ hợp về kiểu hình 
Mỗi bên bố mẹ đều cho 4 loại giao tử 
6/ Định luật phân ly độc lập xác định qui luật di truyền của :
Các cặp gen alen nằm trên cùng một cặp nhiễm sắc thể đồng dạng 
Các cặp gen alen nằm trên các cặp nhiễm sắc thể đồng dạng khác nhau
Hai cặp gen alen nằm trên 2 cặp nhiễm sắc thể đồng dạng khác nhau 
Một cặp gen nằm trên đôi nhiễm sắc thể thưòng ,một cặp gen nằm trên đôi nhiễm sắc thể giới tính .
7/ Điều kiện quan trọng nhất để nghiệm đúng địng luật phân ly độc lập của MenDen là :
Khảo sát một số lượng lớn cá thể
Một gen qui định một tính trạng 
Mỗi cặp gen nằm trên một cặp nhiễm sắc thể đồng dạng khác nhau 
Các cá thể thế hệ P phải thuần chủng
8/ Nếu đời con F1 thu được là đồng tính thì theo qui luật di truyền của Menden ta có thể khẳng định :
Bố mẹ thuần chủng về tính trạng đem lai 
Tính trạng biểu hiện ở F1 là tính trạng trội 
Nếu tính trạng biểu hiện ở F1 là tính trạng có ở bố hoặc mẹ thì tính trạng đó là tính trạng trội 
Chỉ A ,B đúng
Chỉ A ,C đúng 
9/ Cơ chế của biến dị tổ hợp xuất hiện trong sinh sản hữu tính là :
Các cặp nhiễm sắc thể đồng dạng phân ly trong giãm phân và tổ hợp ngẫu nhiên của nhiều loại giao tử trong thụ tinh 
Các gen phân ly độc lập trong giảm phân và tổ hợp tự do trong thụ tinh 
Kết quả của giảm phân và thụ tinh 
Các gen tổ hợp lại trong quá trình sinh sản và thể hiện ra tính di truyền sinh vật 
10/ Ý nghĩa sinh học của định luật phân ly độc lập của Menden là :
Giúp giải thích tính đa dạng của sinh giới 
Nguồn nguyên liệu của các thí nghiệm lai giống 
Cơ sở của quá trình tiến hoá và chọn lọc 
Tập hợp các gen tốt vào cùng một kiểu gen 
11/ Crômatít (Nhiễm sắc tử chị em )chỉ tồn tại khi :
Nhiễm sắc thể ở trạng thái đơn 
Nhiễm sắc thể ở trạng thái kép 
Nhiễm sắc thể ở trạng thái sợi mảnh đơn 
Nhiễm sắc thể khi phân ly về 2 cực 
12/ Trong tế bào lưõng bội bình thường của một loài , có bao nhiêu cặp NST thường 
2n cặp .
n cặp 
n -1 cặp 
n + 1 cặp 
13/Điểm khác nhau cơ bản giữa nguyên phân và giảm phân là :
Nguyên phân chỉ xảy ra ở tế bào sinh dưỡng còn giảm phân chỉ xảy ra ở tế bào sinh dục
Nguyên phân chỉ trãi qua 1 lần phân bào còn giảm phân trãi qua 2 lần phân bào .
Từ 1 tế bào mẹ qua nguyên phân cho 2 tế bào con , còn qua giảm phân cho 4 tế bào con 
Bộ NST của tế bào con ở nguyên phân là 2n , còn ở giảm phân là n
Tất cả đều đúng 
14/ Số lượng NST trong 1 tế bào sinh dưỡng bình thường là :
1n nhiễm sắc thể đơn 
2n nhiễm sắc thể kép 
2n nhiễm sắc thể đơn 
1n nhiễm sắc thể kép 
15/Ở người 2n =46 , số lượng NST trong 1 tế bào ở kỳ trước và kỳ giữa của nguyên phân là :
46 NST đơn 
46 NST kép 
23 NST kép 
23 NST đơn 
16/ Số lượng NST trong 1 tế bào ở kỳ đầu giảm phân II là :
1n NST đơn 
2n NST kép 
2n NST đơn 
1n NST kép 
17/ Ở ruồi giấm 2n =8 ,số lượng NST trong 1 tế bào ruồi giấm ở kỳ sau nguyên phân là :
8 nhiễm sắc thể đơn 
8 nhiễm sắc thể kép 
16 nhiễm sắc thể đơn 
16 nhiễm sắc thể kép 
PHẦN II : TỰ LUẬN (4 điểm ) 
Câu 2: Cho biết bộ NST của tế bào ruòi giấm 2n=8 . Có 6 tế bào lưỡng bội của ruồi giấm đi vào nguyên phân liên tiếp 4 đợt , các tế bào con sinh ra vẫn nguyên phân bình thường.Hãy cho biết ?
 1/ Tổng số tế bào con được tạo thành sau lần nguyên phân cuói cùng ?
 2/ Môi trường nội bào phải cung cấp nguyên liêu tương đương với bao nhiêu NST đơn ở trạng thái chưa tự nhân đôi để hình thành nên bộ NST của các tế bào con ?
 3/ Vào kỳ giữa và kỳ cuối của nguyên phân trong mỗi tế bào có bao nhiêu sợi cơ bản ,sợi nhiễm sắc ,Crôma tít , tâm động ,NST đơn ,NST kép ?
Câu 3: Cho biết mỗi gen qui định 1 tính ,trôi hoàn toàn .Hãy tìm số nhóm kiểu gen, tỷ lệ kiểu gen, số nhóm kiểu hình ,tỷ lệ kiểu hình ,số hợp tử tạo ra ở F1trong phép lai bố và mẹ đều dị hợp n cặp gen ?
Câu 4: Ở Đậu Hà Lan gen A qui định hạt vàng,gen a qui định hạt xanh 
 Gen B qui định hạt trơn ,gen b qui định hạt nhăn .Các gen phân li độc lập .
 a/ Nếu bố và mẹ đều mang gen dị hợp về 2 tính thì đời con F1 có tỷ lệ kiểu gen ,kiểu hình như thế nào ?
 b/ Biện luận để tìm kiểu gen của bố và mẹ nếu đời con F1 phân tính theo tỷ lệ 3:3:1:1.Yêu cầu thử lại bằng sơ đồ lai ,thống kê tỷ lệ kiểu gen ,kiểu hình của F1 ?
ĐỀ THI 8
MÔN: SINH HỌC LỚP 9
THỜI GIAN: 150 PHÚT (Không kể phát đề)
A. ĐỀ BÀI.
Câu 1: 4 điểm
 Hãy phát biểu nội dung của quy luật phân li và quy luật phân li độc lập. So sánh hai quy luật này?
Câu 2: 4 điểm
 a. Mô tả cấu trúc không gian của phân tử ADN. Hệ quả của nguyên tắc bổ sung được biểu hiện ở những điểm nào? 
 b. ARN được tổng hợp trên khuôn mẫu của gen như thế nào?
Câu 3: 4 điểm
 a. Nêu cơ chế hình thành thể đa bội hay hiện tượng đa bội hoá.
 b. T¹i sao ®ét biÕn th­êng cã h¹i cho b¶n th©n sinh vËt? Nªu vai trß vµ ý nghÜa cña ®ét biÕn gen trong thùc tiÔn s¶n xuÊt?
Câu 4: 4 điểm
 Ở một loài côn trùng, tính trạng mắt đen trội so với tính trạng mắt nâu. Gen quy định tính trạng nằm trên nhiễm sắc thể thường.
Khi cho giao phối giữa cá thể có mắt đen với cá thể có mắt nâu thu được F1 đều có mắt xám.
 a. Hãy nêu đặc điểm di truyền của tính trạng màu mắt nói trên và lập sơ đồ lai 
 b. Cho 1 cá thể mắt đen giao phối với một cá thể khác, thu được 50% mắt đen: 50% mắt xám. Hãy biện luận và lập sơ đồ lai. 
 c. Cho 1 cá thể mắt nâu giao phối với 1 cá thể khác, thu được 50% mắt nâu: 50% mắt xám. Hãy biện luận và lập sơ đồ lai. 
ĐỀ THI 9
	 Môn : SINH HỌC LỚP 9
 Thời gian làm bài : 150 phút
Câu 1: ( 2,0 điểm)
 Tế bào một loài sinh vật có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội được kí hiệu: Aa Bb Dd XY .
Hãy xác định tên và giới tính của loài này ?
Khi tế bào này giảm phân thì sẽ tạo ra bao nhiêu loại giao tử ?
Hãy viết kí hiệu các nhiễm sắc thể khi tế bào đang ở vào : Kì đầu 1 và kì cuối 2 của giảm phân .
Câu 2: ( 1,0 điểm)
 Có một tế bào mầm phân bào liên tiếp 5 đợt, được môi trường nội bào cung cấp 
 744 nhiễm sắc thể . Các tế bào con sinh ra đều giảm phân tạo thành tinh trùng.
Xác định bộ nhiễm sắc thể 2n.
Xác định số lượng tinh trùng được tạo thành từ các tế bào con.
Câu 3: ( 1,5 điểm)
 Cho một đoạn phân tử ADN dưới đây :
 Mạch 1:	5/ ... G T T A G A T A G X G ... G X X X A T G T A ... 3/ 
 Mạch 2: 3/ ... X A A T X T A T X G X ... X G G G T A X A T ... 5/ 
Viết thứ tự các đơn phân của mARN được tổng hợp từ mạch 2 .
Nếu đoạn ADN trên có chứa 1 gen ; mạch khuôn là mạch 1. Hãy : 
- Giải thích để xác định chiều của mạch khuôn và giới hạn của gen ?
 - Viết thứ tự các Ribônuclêôtit tương ứng của mARN được tổng hợp từ gen trên.
Câu 4: ( 1,0 điểm)
 Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật ?
Câu 5: ( 1,0 điểm)
Ở cây ngô dị hợp về 2 cặp gen, tự thụ phấn qua 5 thế hệ thì tỷ lệ cây dị hợp 2 cặp gen ở thế hệ F5 là bao nhiêu ?
Biết 2 cặp gen nói trên nằm trên 2 cặp nhiễm sắc thể thường khác nhau .
Câu 6: (1,5 điểm)
 Một phân tử ADN tự nhân đôi 3 đợt , đã được môi trường nội bào cung cấp là
 21 000 Nuclêôtit.
Tính chiều dài của phân tử ADN ra Ăngstrông mét ?
Tính số lượng các loại Nuclêôtit của ADN này ; biết trong phân tử ADN này có Nuclêôtit loại T = 30 % số Nuclêôtit ?
Câu 7 : ( 2.0 điểm )
 Gen D có 186 Nuclêôtit loại Guanin và có 1068 liên kết Hiđro . Gen đột biến d hơn gen D một liên kết Hiđro, nhưng chiều dài của hai gen bằng nhau ,
Đây là dạng đột biến nào và liên quan đến bao nhiêu cặp Nu ?
Xác định số lượng từng loại Nu trong gen D và gen d ?
ĐÁP ÁN ĐỀ 1
Câu 1: ( 3 đ) a. Trình tự các Nuclêôtít trong đoạn gen là: 
Mạch khuôn: 	- T - A - X - G - A - T - G - X - A – 
Mạch bổ sung:	- A - T - G - X - T - A - X - G - T – (0,5 đ)
b. (0,5 đ) A = T = 5 (Nuclêôtít) 
 G = X = 4 (Nuclêôtít)
c. Gen nhân đôi 1 lần tạo 2 gen con có cấu trúc giống hệt gen mẹ. Vậy cấu trúc của 2 đoạn gen mới được tạo ra như sau:
- Đoạn gen thứ nhất: (0,75 đ)
Mạch 1: 	- T - A - X - G - A - T - G - X - A –
Mạch 2:	- A - T - G - X - T - A - X - G - T –
Đoạn gen thứ hai: (0,75 đ)
Mạch 1: 	- T - A - X - G - A - T - G - X - A –
Mạch 2:	- A - T - G - X - T - A - X - G - T –
Câu 2 : (2 đ)
* Khái niệm ADN: (1 đ)
- ADN thu ộc loại axít Nuclêic, được cấu tạo từ các nguyên tố chính C, H, O, N và P. (0, 5đ)
- ADN là đại phân tử, có kích thước và khối lượng lớn, có thể dài đến hàng trăm Micrômét và khối lượng lớn đạt đến hàng triệu, hàng chục triệu đơn vị cácbon. ADN là cấu trúc đa phân mà đơn phân là các Nuclêôtít : A, T, G, X (0, 5đ)
* AND có tính đa dạng và đặc thù vì :
- Tính đặc thù : ADN của mỗi loài được đặc thù bởi số lượng thành phần và trình tự sắp xếp của các Nuclêôtít. (0, 5đ)
- Tính đa dạng : Là so sự sắp xếp khác nhau của 4 loại Nuclêôtít A, T, G, X tạo thành 2 mạch đơn của phân tử ADN. (0, 5đ)
Câu 3 : (3 đ)
a) Theo đề bài ta có : Lông xám trội hoàn toàn so với lông đen
Quy ước gen : Gọi gen A là gen quy định tính trạng lông xám kiểu hình lông xám được quy định bởi các kiểu gen : AA hoặc Aa (0, 25đ)
Gọi gen a quy định tính trạng lông đen KH lông đen do kiểu gen aa quy định (0, 25đ)
Theo đề bài tổng số hợp tử được tạo ra từ 2 phép lai là 6 
6 tổ hợp = 4 tổ hợp + 2 tổ hợp
 ( = 2 giao tử x 2 giao tử) + ( 2 giao tử x 1 giao tử ) (0, 5đ)
Mà 1 cá thể đực cùng tham gia với 2 phép lai suy ra cá thể đực phải tạo ra 2 loại giao tử. vậy, cá thể đực phải mang kiểu gen dị hợp, có kiểu hình lông xám (Aa)
Mặt khác trong 2 cá thể cái đem lai, có một cá thể cái cho 2 loại giao tử và 1 cá thể cái cho 1 giao tử. (0, 5đ)
Mà cá thể cái thứ nhất có số giao tử nhiều hơn số giao tử của cá thể thứ 2.
Suy ra : Cá thể cái thứ nhất cho 2 giao tử mang kiểu gen Aa, kiểu hình lông xám.

File đính kèm:

  • doctong hop de thi hs gioi co dap an.doc
Đề thi liên quan