Tuyển tập một số bài văn hay của Học sinh Lớp 5

doc21 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tuyển tập một số bài văn hay của Học sinh Lớp 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề bài: Hãy kể lại một việc tốt của em hoặc bạn em đã làm.
Bài làm
Ngày thứ hai đầu tuần, trong giờ chào cờ, đứng trước lá quốc kì thắm tươi và ánh mắt ngưỡng mộ, khâm phục của các bạn, lòng em lại rộn ràng niềm vui vì đã làm được một việc tốt nhặt được của rơi, trả lại người bị mất.
Buổi chiều thứ sáu, trong tiết sinh hoạt lớp cuối cùng, cô giáo chọn ra các bạn có số điểm mười nhiều nhất trong tuần thi đua dành hoa điểm tốt, trong đó có em. Lòng em thật vui sướng và mong tiếng trống trường sớm cất lên để em có thể về nhà khoe với mẹ. Rồi “tùngtùngtùng”, bác trống trường giòn giã vang lên hồi trống báo hiệu giờ tan học. Được sự đồng ý của cô giáo, cả lớp ùa ra sân trường xếp hàng ra về. Em nhanh chân rảo bớc trên con đờng quen thuộc. Hôm nay trời nắng đẹp. Những tia nắng nhảy nhót trên vòm cây, đậu trên vai áo ngời đi đường. Đúng là ngày cuối tuần có khác, trên đường phố, ngời xe đi lại nườm nượp như mắc cửi. Bỗng em nhìn thấy bên vệ đường, một chiếc ví da màu đen nằm lăn lóc. Em rảo bước lại gần và nhặt nó lên. Trong ví có rất nhiều tiền, toàn là tờ 200 000. Em cảm thấy vui mừng khôn xiết. Có số tiền này, em tha hồ mà ăn những que kem mát lạnh, mua những quyển truyện Đô-rê-mon thú vị. Hơn nữa, giờ đã là cuối tháng, nhà hết gạo mà mẹ vẫn cha được lĩnh l­ơng, số tiền này sẽ mua được rất nhiều gạo. Từ trước đến giờ, em vẫn thích có một chiếc xe đạp mini mới để tới trường. Số tiền này sẽ rất có ích cho cả nhà. Bỗng em nhớ tới lời của Bác Hồ dạy các cháu thiếu niên, nhi đồng: “ Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”. Em không thể lấy tiền của ngời khác được. Chẳng may đây là tiền của cơ quan, hay tiền để họ chữa bệnh cho người thân thì sao? Nếu là tiền của cơ quan thì chưa chắc họ đã đền được, người thân của họ sẽ không được chữa bệnh. Rồi em đi đến một quyết định: trả lại người bị mất. Nhưng trả bằng cách nào đây? May quá, trong ví có chứng minh thư. Thì ra người bị mất ví là một chú bộ đội. Có chứng minh thư, chắc chắn các chú công an sẽ tìm ra người mất. Em rảo bước tới đồn công an phường và gặp một chú công an.
Cháu chào chú ạ. Cháu có một việc muốn nhờ chú ạ. 
Chú công an trực niềm nở:
Chào cháu, có việc gì thế cháu?
Cháu nhặt được một chiếc ví. Cháu muốn nhờ chú trả lại người bị mất ạ.
Thế cháu tên là gì? Nhà ở đâu? Học trường, lớp nào để các chú khen thưởng?
Dạ, thôi, cháu không cần khen thưởng gì đâu ạ.
Đây là công việc của các chú mà.
Thế là em nói tên, tuổi, địa chỉ của mình cho chú rồi về nhà. Từ xa, em đã thấy mẹ đứng ở cửa, vẻ sốt ruột chờ em về. Mẹ nghiêm khắc nhìn em và hỏi:
Con đi đâu mà về muộn thế?
Em kể lại đầu đuôi câu chuyện cho mẹ nghe. Mẹ ôm em vào lòng và khen em ngoan. Tới ngày thứ hai, giờ chào cờ, ở hàng ghế của các thầy cô xuất hiện một vị khách lạ. Cả trường xôn xao vì người khách đó. Cô hiệu trưởng lên giới thiệu về vị khách đặc biệt, đó chính là người bị mất ví tiền. Em được tuyên dương trước toàn trường. Em cảm thấy thật sung sướng vì được các bạn trong trường khâm phục. Giờ ra chơi, chú đến tận lớp cảm ơn em và đa cho em một món tiền. Em tự nhủ rằng: “ Đó cũng là một việc tốt nên làm, đâu cần phải hậu tạ” và từ chối nhận tiền.
Em rất vui vì đã làm được một việc tốt, có ích cho đời. Em sẽ cố gắng học tập tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
Đề bài: Tả em bé ở tuổi tập nói, tập đi
Dàn ý
1. Mở bài: Gia đình tôi mới có thêm một thành viên nhỏ tuổi, đó chính là nguồn hạnh phúc lớn của gia đình tôi.
2. Thân bài: a, Tả ngoại hình
- thân hình bụ bẫm, bế trẫm tay
- chân tay có nhiều ngấn; khi tắm mẹ phải vạch từng ngấn ra để kì cọ
- mái tóc đen, dày đợc cắt húi cua trông thật ngộ nghĩnh
- hai má núng nính, khi ngủ dậy hồng rực lên nh hai quả cà chua. Mỗi khi đi đâu về, tôi thờng ôm ghì bé vào lòng và hôn tới tấp lên mặt bé
- mắt đen láy, ánh lên niềm vui thích
b, Tả hoạt động:
- ngày ngày, mẹ thường đặt Mít trong chiếc xe tập đi hoặc cho bé bám tay tập đi tới. 
- Mít đi vững rồi thì mẹ ngồi ở xa gọi bé đi tới. Bé vấp ngã, cả nhà hò reo cổ vũ, bé toét miệng cười rồi lồm cồm bò dậy bước tiếp. 
- Mít đang tuổi tập nói nên ê a cả ngày. Ai nói gì Mít cũng bắt chước theo, giọng ngọng nghịu đáng yêu.Tôi còn nhớ cảm giác sung sớng khi lần đầu tiên Mít gọi: “Tị! Tị”
- Mẹ vừa về đến cổng, Mít đã reo to: “Mẹ ơi! Mẹ ơi!”
- Khi đi chơi, gặp ai bé cũng khoanh tay “ạ”
- Lúc vui thích, Mít hò hét và vỗ tay hoan hô
3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ:
- Mít là niềm vui của cả nhà
- Ai cũng yêu quý Mít
Bài làm
Cu Mít là thành viên nhỏ tuổi nhất trong gia đình tôi. Bé đang ở tuổi bi bô tập nói, chập chững tập đi.
Cu Mít đã gần tròn một năm. Thân hình bé bụ bẫm, đáng yêu. Chân tay có rất nhiều ngấn nên mỗi lần tắm, mẹ phải vạch từng ngấn ra để kì cọ. Khuôn mặt tròn xoe, bầu bĩnh. Hai má phinh phính, đỏ hồng nh quả cà chua. Da trắng hồng mịn màng. Tóc rất dày, đen nhánh, mềm mại, cắt húi cua ngộ nghĩnh. Mít rất thích đợc mẹ buộc cho một túm tóc trên đỉnh đầu giống nh “thằng Bờm”. Hai mắt bé mở to, tròn xoe, đen lay láy nh hạt nhãn. Cái miệng chúm chím nh hoa, rất hay cời. Mỗi khi toét miệng cời lại để lộ mấy cái răng sữa trắng bóc.
Đang tuổi tập nói, tập đi nên bé rất hay nói, giọng ngọng nghịu dễ thơng. Ai nói gì, bé cũng bắt chước nói theo. Gặp ai bé cũng ngoan ngoãn khoanh tay “ạ bà”, “ạ mẹ”, Hàng ngay, mẹ để bé vào chiếc xe tập đi, bé lon ton chạy khắp nhà. Khi bé đã đi vững, mẹ cho bé đi men thành giường. Bé lẫm chẫm bước đi, người nghiêng bên này, ngả bên kia. Mẹ ngồi xa gọi bé tới. Bé ngả vào lòng mẹ, kêu “măm, măm” rồi rúc ngực đòi ăn.
Cu Mít luôn đem lại niềm vui, tiếng cười cho cả gia đình. Mong Mít hay ăn chóng lớn, ngoan ngoãn, khoẻ mạnh cho bố mẹ, ông bà vui lòng.
Đề bài: Tả mẹ
1. Mở bài: Mẹ là người thân yêu nhất của tôi. Người đã sinh ra tôi, nuôi nấng tôi từ tấm bé và dành cho tôi tình thương yêu vô bờ bến.
2. Thân bài: a) tả ngoại hình
- mẹ tôi năm nay đã ngoài 30 tuổi
- tầm vóc thon thả, cân đối
- mẹ ăn mặc giản dị 
- khuôn mặt xơng xơng
- nớc da ngăm ngăm, rám nắng
- tóc dài ngang vai, buộc gọn đằng sau
- cặp mắt hiền từ, luôn nhìn tôi âu yếm như luôn dõi theo từng bước đi của tôi, đôi mắt ấy ánh lên niềm hạnh phúc khi thấy tôi vui . Cũng vì vậy mà tôi luôn luôn cố gắng để khỏi làm cho đôi mắt mẹ buồn
- hàm răng trắng muốt, đều tăm tắp càng làm cho nụ cời của mẹ thêm tơi tắn
- giọng mẹ nhẹ nhàng, ấm áp cất lên lời ru ngọt ngào đa tôi vào những giấc mơ êm đềm của thời thơ ấu
b, Tả tính tình + kỉ niệm
- mẹ rất thương yêu chúng tôi, chăm lo cho chị em tôi từng li từng tí, mẹ dậy sớm để đi làm, về nhà lại tất bật lo chợ búa, cơm nớc. Mẹ lo nấu từng bữa cơm, từng giấc ngủ ngon cho chúng em và quan tâm bảo ban chúng em học hành
- khi tôi mắc lỗi, mẹ khuyên bảo nhẹ nhàng mà nghiêm khắc.Tôi còn nhớ, có một lần, bà ngoại tôi từ quê lên chơi. Vì mải chơi nên tôi đã không quan tâm, hỏi han đến bà. Khi biết chuyện đó, mẹ đã khóc. Sự đau buồn của mẹ khiến tôi cảm thấy thật xấu hổ và hối hận. 
- mẹ rất hiếu thảo với ông bà, cởi mở với người xung quanh, hay giúp đỡ ngời khác. mẹ luôn là một tấm gương để tôi học tập trong cách cư xử, ăn ở với ngời xung quanh.
- những khi có những niềm vui, nỗi buồn, mẹ luôn là người mà tôi nhớ tới và chia sẻ đầu tiên 
3. Kết bài: - Tôi luôn thương yêu, kính trọng mẹ
Đề bài: Em yêu nhất cảnh vật nào trên quê hương mình? Hãy viết bài văn miêu tả nhằm bộc lộ tình cảm của em với cảnh đó.
Dàn ý tả dòng sông quê hương.
1. Mở bài : Giới thiệu con sông sẽ tả.
2. Thân bài: a, Tả bao quát dòng sông:
- Sông Cầu không biết bắt nguồn từ đâu nhưng khi chảy qua quê em, sông dài khoảng ba ki-lô-mét.
- Nhìn từ xa, sông nh dải lụa xanh vắt ngang làm xóm.
- Đến gần, lòng sông có chỗ rộng, chỗ hẹp, chỗ nông, chỗ sâu, chỗ uốn khúc quanh co, lúc chạy dài thẳng tắp
- Nước sông trong xanh, sóng gợn lăn tăn, vẻ hiền hoà.
b, Cảnh vật hai bên bờ sông:
- Những ngôi nhà ẩn hiện dưới hàng cây, có luỹ tre rủ bóng xuống dòng sông. Có những cánh đồng, nương ngô xanh ngắt.
- Buổi sáng, mặt sông được bao phủ một làn sương mỏng. Khi mặt trời lên, mặt sông lấp loáng ánh nắng, từng đoàn thuyền ra khơi đánh cá.
- Buổi tra, mặt sông phẳng lặng in bóng mây trời, sông chìm vào trong giấc ngủ.
- Buổi chiều, sông trở nên nhộn nhịp, từng đoàn thuyền về bến, ngời lớn tắm giặt, trẻ em bơi lội.
- Buổi tối trăng sáng, mặt sông lấp lánh như dát bạc, dòng sông êm ả chảy.
- Kỉ niệm của em với dòng sông.
3. Kết bài: - Yêu quý dòng sông.
- Dòng sông mang lại nhiều lợi ích.
Đề bài: Tả một bạn học của em
Dàn ý:
1. Mở bài: Giới thiệu về bạn học sinh (tên? Bạn là bạn học cùng lớp với em. Bạn đợc nhiều người yêu quý)
2. Thân bài: a, Tả ngoại hình:
- Tuổi: 10
- Tầm vóc: mảnh mai, cân đối, dong dỏng cao
- Cách ăn mặc: gọn gàng, sạch sẽ, đến lớp bạn luôn mặc đồng phục áo trắng và quần sẫm màu
- Dáng điệu: nhanh nhẹn hoạt bát
- Khuôn mặt: tròn trịa, bầu bĩnh, đáng yêu
- Mái tóc: đen nhánh, mượt mà, để xoã ngang vai
- Hàm răng: đều đặn, trắng bóng
- Đội mắt: đen lay láy, toát lên vẻ thông minh
- Nước da: mịn màng, trắng hồng
- Nụ cời tơi tắn
b, Tả tính tình: 
- Bạn ngoan ngoãn, lễ phép với thày cô và người trên, hoà nhã, đoàn kết với các bạn
- Trong lớp luôn trật tự, chăm chú nghe giảng, hăng hái tham gia phát biểu ý kiến
- Bạn thường xuyên giúp đỡ những bạn kém hay có hoàn cảnh khó khăn
- Bạn là cán bộ lớp gơng mẫu, năng nổ với công việc của lớp, của trường, luôn đứng đầu các phong trào văn nghệ, học tập. Bạn là con chim sơn ca của trường. Bạn là con ngoan, trò giỏi, luôn giúp đỡ gia đình
3. Kết bài: nêu cảm nghĩ: - Yêu quý bạn
- Bạn là tấm gơng sáng cho em noi theo.
Đề bài: Tả cảnh đường phố vào buổi sáng sớm.
1. Mở bài: Mỗi ngày mới, em lại được chứng kiến nhịp sống hối hả, nhộn nhịp của thành thị. Lúc đó em mới thực sự thấy được lợi ích của con đường quốc lộ 38 ngay sát nhà em.
2. Thân bài: * Tả quang cảnh đường phố:
- Sáng sớm, bầu trời trong xanh, mát mẻ. Hàng cây ven đờng xanh tơi, lá cây còn đọng những giọt sương long lanh nh ưnhững hạt thóc.
- Những ngôi nhà ven đờng im lặng, yên tình như đang chìm vào giấc ngủ.
- Con đường vẫn còn rất vắng vẻ. Mặt đường trải nhựa phẳng lì, màu xám tro, rộng thênh thang.
- Dải phân cách bằng bồn hoa phủ cỏ xanh tơi, xen thêm những cây ngâu cắt tỉa nh hình quả bóng cùng những bông hoa rực rỡ. Cột đèn cao vút cùng với những biển báo giao thông đứng sừng sững theo hàng thẳng tăm giữa dải phân cách.
- Lác đác vài thanh niên chạy bộ trên đờng. Trong vờn hoa, các cụ già tập thể dục dỡng sinh. Các bà, các cô thì vừa đi vừa trò chuyện.
- Đến khi mặt trời nhô lên, con đờng nh bừng tỉnh giấc và có vẻ chật chội hơn trớc.
- Dới lòng đường, người xe đi lại nhộn nhịp. Xe máy phóng nhanh vun vút. Xe ô tô, xe đạp chạy hối hả. Còi xe inh tai nhức óc. Các bà mẹ đa con đến nhà trẻ. Các cô chú công nhân vội vàng tới nhà máy. Trên vỉa hè, các bạn học sinh vừa đi vừa chuyện trò rôm rả. Các cửa hàng bắt đầu rục rịch mở cửa. Ngời ra ngời vào tấp nập. Từng dòng xe đi đúng làn đờng của mình. Xe máy nhờng đờng ô tô, xe đạp đi sát lề đờng. Ai cũng hối hả, vội vàng nhng vẫn chấp hành đúng luật lệ giao thông.
3. Kết bài: nêu cảm nghĩ về con đờng:
Nhờ có con đờng quốc lộ 38 mà cuộc sống đợc tiện lợi hơn. Ngày ngày, trên con đờng, em tới trờng và được học bao điều hay lẽ phải. Con đường như dẫn dắt chúng em đi tới tương lai.
Đề bài: Tả một cơn mưa
Dàn ý:
1. Mở bài: Giới thiệu về cơn mưa
Mùa hè đến với những cơn mưa rào đến thật bất ngờ và đi cũng thật nhanh, đã để lại trong mỗi người những kỉ niệm khó quên.
2. Thân bài: a, Trước cơn mưa:
- Trời oi bức hơn bình thường
- Gió thổi mát lạnh dần và dữ dội hơn
- Từ xa đã nổi lên tiếng sấm ù ù như xay lúa. Chớp loá sáng nhằng nhịt như rạch ngang bầu trời
- ếch kêu ồm ộp, cóc nghiến răng ken két, chuồn bay thấp lè tè. Những đám mây đen kịt to lù lù kéo đến làm cả bầu trời tối sầm lại. Báo hiệu cơn mưa sắp tới.
b, Trong cơn mưa:
- Cơn mưa đến rất nhanh, Mưa nặng hạt dần. Ma bắt đầu rào rào, trắng xoá cả đất trời. Hạt nọ nối tiếp hạt kia, đan chéo nhau, xối xả như dòng thác trút xuống mặt đất
- Sấm chớp đùng đùng. Gió giật dữ dội, làm cây cối nghiêng ngả như đang reo vui.
- Đường làng, ao chuôm ngập đầy nước
c, Sau cơn mưa:
- Hạt mưa nhỏ dần, thưa dần rồi tạnh hẳn
- Trời rạng dần, ló ra những khoảng trời trong vắt như vừa được gột rửa.
- không khí mát mẻ, trong lành
- mọi công việc lại tiếp diễn bình thường
3. Kết bài: Cơn ma đã mang lại sức sống cho vạn vật cùng với bao kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ.
Đề bài: Tả ngôi trường của em
Dàn ý: 
1. Mở bài: Giới thiệu về ngôi trường
Mới hôm nào em còn bỡ ngỡ trớc ngôi trường mới, nay nó đã trở nên thân thiết với em. Đó chính là trưường tiểu học Tiền An, nằm ở trung tâm thành phố Bắc Ninh.
2. Thân bài: * Tả bao quát:
- ngôi trường rất rộng, nằm bên con đường Ngô Gia Tự
- ngôi trờng với những dãy nhà hai tầng thật khang trang dù không còn mới lắm
* Tả chi tiết:
- cánh cổng bằng tôn sơn màu xanh lục, đứng khiêm tốn giữa phố phờng đông đúc, nhộn nhịp
- tấm biển trờng nhỏ bé, nổi bật lên hàng chữ đỏ: “Trờng Tiểu học Tiền An”
- ngôi trờng đợc chia làm hai khu, đằng trớc là khu lớp học, đằng sau là vườn trường
- khu lớp học gồm ba khu nhà hai tầng quay mặt vào nhau thành hình chữ U
- ở giữa là một sân chơi rộng, lát gạch sạch sẽ, là nơi chúng em vui chơi, tập thể dục và múa hát tập thể. Giữa sân là cột cờ cao vút. Trên đỉnh cột cờ, lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới
- góc sân, cây phượng già cổ thụ đứng sừng sững như bác bảo vệ của trường, gốc cây to bằng vòng tay của mấy đứa chúng em, tán lá xum xuê cả một góc sân trường
- khu văn phòng nhỏ bé, chỉ gồm hai phòng dành cho các thày cô
- các phòng học rộng rãi, thoáng mát, lát gạch bông sạch sẽ, ba dãy bàn hai chỗ ngồi ngay ngắn, trong góc lớp kê một chiếc tủ đựng sách vở và đồ dùng học tập. Chiếc bảng đen kê ngay ngắn cùng với năm điều Bác Hồ dạy, lá thư của Bác và ảnh Bác
- khu vườn trường rất rộng, đợc phủ lên một thảm cỏ xanh tươi, xung quanh trồng những cây bạch đàn cao vút. Xen giữa bãi cỏ là những cây vàng anh cắt tỉa hình quả bóng. Giữa vờn là một bồn hoa rực rỡ. Chúng em thay phiên nhau bắt sâu, tỉa lá, tưới nước cho khu vườn. Giữa những vạt cỏ xanh rì là những lối đi nhỏ xây gạch
- chúng em thường chơi đuổi bắt, trốn tìm trong khu vườn
3. Kết bài:
Ngôi trường của em đã rèn luyện bao lứa học trò để sau này chúng em sẽ là những người công dân góp phần làm cho đất nước ngày càng giàu mạnh.
Đề bài: Tả cô giáo em đang giảng bài
Dàn ý:
1. Mở bài: Giới thiệu cô giáo khi đang giảng bài (tên? Là người nhiệt tình giảng dạy)
2. Thân bài: a, Tả ngoại hình: 
- tuổi : ngoài 50
- tầm vóc: thon thả, cân đối
- cách ăn mặc: gọn gàng, giản dị
- khuôn mặt hiền từ, phúc hậu
- đôi mắt bồ câu đen láy ẩn hiện dới hàng mi cong cong
- da ngăm đen
- mái tóc: 
- hàm răng đều đặn, nụ cời tươi tắn
b, Hoạt động cô đang giảng bài:
- cô giảng bài say sưa, nhiệt tình
- giọng giảng cuốn hút, lúc trầm lúc bổng (như nuốt lấy từng lời giảng)
- vừa giảng, cô vừa ghi bảng
- tay cô viết nhanh thoăn thoắt, những dòng chữ đều, đẹp hiện rõ trên nền bảng xanh
- cô di chuyển nhanh, lúc bên này bảng, lúc bên kia bảng
- bàn tay cô khi giơ lên, lúc hạ xuống để diễn tả nội dụng bài học
- khi chúng em là bài, cô giáo xuống tận nơi. Cô cúi lom khom bên bạn này, lúc bên bạn kia
- bạn nào làm việc riêng, cô biết ngay và nghiêm khắc phê bình
- cùng một lúc, em thấy cô làm rất nhiều việc: giảng bài, viết bài, uốn nắn học sinh
3. Kết bài: nêu cảm nghĩ: 
- rất thích nghe cô giáo giảng bài
- hứa chăm chú nghe giảng để cô vui lòng.
Đề bài: Tả cô giáo em đang giảng bài
Bài làm
“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đúng như vậy, em rất thích được đến trường, đến trường để được học bao điều hay lẽ phải, được gặp bạn bè. Nhưng để lại trong em ấn tượng sâu sắc nhất vẫn là hình ảnh cô giáo Lan đứng trên bục giảng bài.
“Tùngtùngtùng” Tiếng trống vang lên báo hiệu giờ vào lớp. Cô giáo bước lên lớp học. Lần này, em mới có dịp ngắm kĩ cô giáo của mình. Cô Lan năm nay đã ngoài 50 tuổi. Nhng so với tuổi thì trông cô còn trẻ lắm. Tầm vóc cô thon thả, cân đối. Cô ăn mặc giản dị. Thờng ngày, khi lên lớp, cô thờng mặc một chiếc quần sẫm màu cùng với áo sơ mi. Khuôn mặt cô hiền từ, phúc hậu. Đôi mắt bồ câu đen lay láy ẩn hiện dới hàng mi cong vút. Nớc da cô ngăm đen. Cô có nụ cời tơi tắn. Hàm răng đều đặn, trắng ngà. Mái tóc dài ngang vai, đen nhánh. Cô bắt đầu giảng bài mới. Cô giảng bài say sa, nhiệt tình. Giọng giảng cuốn hút, lúc trầm lúc bổng, ngân nga, ấm áp. Chúng em nh nuốt lấy từng lời giảng của cô. Vừa giảng, cô vừa viết bảng. Tay cô đa nhanh thoăn thoắt. Từng dòng chữ đều đặn, ngay ngắn hiện rõ trên nền bảng xanh. Cô di chuyển nhanh, lúc bên này bảng, lúc bên kia bảng. Tay cô đa lên, hạ xuống để diễn tả nội dung bài học. Khi giảng, cô thờng đa ra những câu hỏi phụ để chúng em thêm hiểu bài. Khi chúng em làm bài, cô xuống dới lớp hớng dẫn những bạn yếu. Lúc cô cúi lom khom bên bạn này nhắc nhở, phê bình cách trình bày, chữ viết. Lúc cô cúi lom khom bên bạn kia uốn nắn. Cùng một lúc, cô làm rất nhiều việc: giảng bài, viết bài, uốn nắn học sinh. Bạn nào mất trật tự hay làm việc riêng, cô biết ngay và nghiêm khắc phê bình.
Em rất thích nghe cô Lan giảng bài. Em hứa sẽ giữ trật tự, hăng hái phát biểu, chăm chú nghe giảng để cô vui lòng.
Đề bài: Lớp em hoặc trường em có một bạn hát hay (hoặc kể chuyện hấp dẫn). Em hãy tả bạn đó lúc đang hát hoặc đang kể chuyện.
Dàn ý: 
1. Mở bài: Giới thiệu bạn đang hát (tên? Học lớp nào? Hát bài gì? nhân dịp nào?)
2. Thân bài: a, Tả ngoại hình:
- tiếng nhạc nổi lên, Ngọc bớc ra sân khấu trong bộ váy áo màu hồng
- bạn 10 tuổi
- khuôn mặt bầu bĩnh, đáng yêu
- nớc da mịn màng, trắng hồng, đợc thoa một lớp phấn mỏng
- môi tô son đỏ thắm
- mắt đen láy, sáng long lanh
- mái tóc đen nhánh, mợt mà, tết hai sam, thắt nơ hồng
- hàm răng trắng bóng
- tay cầm míc, bạn nở nụ cời thật tơi, giới thiệu bài hát
b, Tả hoạt động bạn đang biểu diễn
- bài hát có nội dung: 
- tiếng nhạc cất lên, bạn nhún nhảy đều chân, ngời đong đa, tay đa ra để diễn tả nội dung bài hát
- giọng hát trong trẻo, ngân vang, lúc ngọt ngào tha thiết, lúc dồn dập cao vút
- khi hát, khán giả ở dới hát và vỗ tay theo
- đến đoạn cuối, mắt bạn sáng ngời, tay đa ra phía trớc một cách hồn nhiên, nhí nhảnh. Giọng hát dờng nh chậm lại
- động ta biểu diễn của bạn thành thạo, để lại cho khán giả ấn tợng sâu sắc
- hát xong bạn cúi chào khán giả. Mọi ngời lên tặng hoa
3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ:
- yêu mến tiếng hát của bạn
- mong có nhiều dịp để xem Ngọc biểu diễn 
Đề bài: ở nhiều vùng trên đất nước ta, hằng năm, nhân dân tổ chức nhiều lễ hội truyền thống (ví dụ: hội Đền Hùng, hội Chùa Hương, hội Lim,). Em hãy tả lại quang cảnh một lễ hội mà em đã được chứng kiến. (Bài viết khoảng 20 dòng.)
Bài làm
Mùa xuân là mùa cây lá đâm chồi nảy lộc, cây cối xanh tươi, muôn hoa khoe sắc thắm và cũng là mùa của lễ hội. Cứ đến ngày mời ba tháng giêng âm lịch hàng năm, quê em lại tổ chức hội Lim - lễ hội mang đậm bản sắc của quê hơng Kinh Bắc.
Mới từ sáng sớm, khắp các ngả đổ về đồi Lim đều đông nghịt ngời đi trảy hội. Khoảng tám giờ sáng, phần nghi lễ bắt đầu. Lễ rớc Thành Hoàng thật linh đình. Các cụ ông, cụ bà mặc áo dài, đi hài, đội khăn xếp tế lễ thật trang nghiêm. Trên đồi, từng đám đông quây quần bên những lều quan họ. Họ say sa với những làn điệu dân ca mợt mà, say đắm với những chị hai, chị ba têm trầu cánh phợng. Những bãi đất trống chăng đầy cờ phớn khoanh thành từng khu. Nơi này đấu cờ, nơi kia đấu vật, chỗ này chọi gà, chỗ kia kéo co. Tiếng trống rộn ràng, tiếng hò reo huyên náo, tiếng cời hả hê. Những cây đu đợc dựng lên cao sừng sững. Từng cặp nam nữ thanh niên nhẹ nhàng nhún đu, ngời dớn về phía trớc, ngời dạt về phía sau, từ từ bay bổng trong tiếng vỗ tay, hò reo khích lệ. Trên mặt hồ, những chiếc thuyền rồng được trang hoàng rực rỡ chở các liền anh, liền chị trong những chiếc áo the, khăn xếp duyên dáng lớt nhẹ cùng những lời ca quan họ mợt mà, đắm say.
Hội Lim là niềm tự hào của những ngời con trên quê hương Kinh Bắc bởi đó là một nét văn hoá đậm đà bản sắc văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Đề 28: Em đã đọc truyện Dê con nghe lời mẹ. Mượn lời một trong hai nhân vật: chú Dê con hoặc Dê mẹ, em hãy kêt lại truyện Dê con nghe lời mẹ; đồng thời ghi lại cảm nghĩ của nhân vât về những sự việc diễn ra trong câu chuyện.
Bài làm
Tôi là Dê út. Trong nhà, tôi là ngời đợc mẹ yêu quý và nuông chiều nhất.
Hôm đó là một ngày đẹp trời. Bầu trời quanh đãng, gió thổi mát rợi. Tôi và các anh chị cùng nhau chơi đùa trên bãi cỏ non trớc sân. Bỗng từ trong nhà, mẹ tôi vội vã chạy ra. Mẹ đã đội sẵn mũ, khoác chiếc áo lông trắng trên ngời, có vẻ nh sắp đi đâu đó. Mẹ gọi tất cả anh em chúng tôi lại và dặn:
- Bây giờ mẹ phải đi hái ít cỏ non để dùng cho bữa tra. Các con nhớ ở trong nhà, khoá cửa cẩn thận, đề phòng kẻo lão Sói tới bắt ăn thịt đấy. 
- Nhng làm sao chúng con phân biệt đợc mẹ với lão Sói để mở cửa?
- Khi về, mẹ sẽ gọi các con: “Dê con ngoan ngoãn. Mau mở cửa ra. Mẹ đã về nhà. Cho các con bú.” Thôi nhé, mẹ đi đây. Các con cẩn thận nhé.
- Chúng con chào mẹ ạ.
Tất cả anh em chúng tôi vào nhà và khoá cửa lại, chơi trong nhà theo đúng lời mẹ dặn. Thật không may, lúc mẹ đi, lão Sói đang nấp ở một bụi rậm gần nhà và đã nghe hết lời mẹ dặn. Mẹ vừa đi một lúc, lão Sói đã lân la đến trớc cửa nhà chúng tôi, cất giọng hát khàn khàn:
“Dê con ngoan ngoãn
 Mau mở cửa ra
 Mẹ đã về nhà
 Cho các con bú”
Nghe tiếng hát, tôi reo toáng lên:
- A! Mẹ đã về!
- Sao mẹ về sớm thế nhỉ?
- Giọng mẹ đâu có ồm ồm nh thế này?
Tôi sốt ruột:
- Các anh chị còn chần chừ gì nữa. Anh cả hãy lấy chìa khoá mở cửa cho mẹ đi.
Các anh chị tôi đều cảm thấy nghi ngờ và bắc ghế lên nhìn qua khe cửa. Thì ra đó chính là lão Sói. Cả mấy anh em tôi đều run cầm cập, sợ hãi khi thấy lão Sói đi đi lại lại trớc cửa nhà. Lão ta giục:
- Các con mau mở cửa cho mẹ đi.
Anh cả trấn tĩnh chúng tôi và bảo mấy anh em cùng nhau quát to:
- Lão Sói kia, hãy cút đi mau. Chúng tao thừa biết mày không phải là mẹ. Mau cút đi kẻo mẹ ta về sẽ húc cho mi lòi ruột ra đấy.
Nghe thấy vậy, lão Sói run sợ, vắt chân lên cổ chạy thục mạng. Anh em chúng tôi hò reo vui sớng vì đã lập đợc “chiến công” đuổi Sói. Lát sau, lại có tiếng gõ cửa và một giọng hát trầm ấm cất lên:
“Dê con ngoan ngoãn
 Mau mở cửa ra
 Mẹ đã về nhà
 Cho các con bú”
Tôi lo sợ:
- Không khéo lão Sói quay lại đấy.
Anh cả cốc đầu tôi cời:
- Giọng mẹ mà cũng không nhận ra à.
Anh em chúng tôi vui sớng, nhao nhao kể lại cho mẹ nghe về câu chuyện đuổi lão Sói. Mẹ xoa đầu chúng tôi khen:
- Các con đúng là những đứa trẻ ngoan.
Từ đó, anh em chúng tôi lại sống hạnh phúc bên mẹ và lão Sói không bao giờ còn dám quấy nhiễu cuộc sống của chúng tôi nữa.
Đề bài: Kể lại câu chuyện Rùa và Thỏ bằng lời kể của Thỏ
Bài làm
Họ hàng nhà thỏ chúng tôi vốn có tiếng là chạy rất nhanh. Chẳng có câu “nhanh như thỏ” là gì? Thế mà có lần, tôi đã chịu thất bại cay đắng trước một tên trong họ rùa chậm chạp. Đầu đuôi câu chuyện là như thế này.
Một buổi sáng, tôi đi dạo trên một bãi cỏ xanh mướt bên bờ sông. Trời hôm đó thật là tuyệt: bầu trời trong xanh, những đám mây trắng nh bông trôi bồng bềnh, gió thổi mát rợi. Tôi vừa đi vừa nhấm nháp vài cọng cỏ non thì bỗng thấy một con rùa đang cố sức tập chạy. Tôi giễu cợt:
- Đã gọi là chậm nh rùa mà cũng đòi tập chạy à?
Rùa điềm tĩnh đáp lại:
- Anh đừng coi thờng tôi. Hai chúng ta thử chạy thi coi ai hơn ai?
Tôi phì cời:
- Đợc thôi. Ta chấp chú em một nửa đường đó.
Ngày hôm sau, chúng tôi gặp lại nhau cũng bên bờ sông này. Đích đến sẽ là nhà bác Voi ở phía bìa rừng. Bao nhiêu cổ động viên đều dồn sang phía tôi hết vì ai cũng chắc rằng Thỏ thì phải thắng Rùa chứ. Thế nên tôi lại càng đắc ý. Trọng tài Khỉ thổi còi toét một cái, Rùa ta đã dồn hết sức chạy nhanh. Trông bộ dạng cậu ta thật là buồn cời: cái cổ thì rụt vào, chân đã ngắn lại còn cố vơn dài ra để chạy cho nhanh, thở phì phà phì phò trông thật là mệt nhọc. Còn tôi thì nhởn nhơ vừa đi dạo, vừa hái hoa, bắt bớm. Tôi thầm nghĩ trong bụng: “Chờ Rùa gần về đích, ta phóng một lèo là qua mặt nó đợc ngay.” Nghĩ thế, tôi mặc sức dạo chơi, thỉnh thoảng lại nhấm nháp vài cọng cỏ non. Vui chơi chán rồi, tôi lại nhảy ùm xuống hồ tắm. Bỗng tôi ngớc nhìn lên trời: mặt trời đã lên tới đỉnh ngọn tre. Tôi sực nhớ tới cuộc thi và vội vàng vắt chân lên cổ mà chạy. Nhng khi tôi về tới đích thì Rùa đã ở cột mốc vẫy tay chào tôi làm tôi càng tức. Cả khu rừng ngạc nhiên về chuyện Rùa đã thắng Thỏ trong cuộc thi chạy và hò reo hoan hô Rùa về kì tích ấy khiến tôi càng thêm xấu hổ.
Sau chuyện đó, tôi đã rút kinh nghiệm và tập thay đổi tính nết. Sự thất bại của tôi cũng chính là một bài học cho những kẻ có tính chủ quan, kiêu căng. 
Đề bài : Tả một ca sĩ đang biểu diễn
Dàn ý
1. Mở bài: Giới thiệu ca s

File đính kèm:

  • docNhung bai van hay cua HS Lop 5LT.doc