Viết bài làm văn số 2

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1417 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Viết bài làm văn số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 2.
A.Mục Tiêu: Giúp HS 
-Viết đươc bài nghị luận bàn về một hiện tượng đời sống,phù hợp với trình độ, hoàn cảnh của hs…
-Nâng cao ý thức ,có thái độ đúng đắn đối với những hiện tượng, đời sống xảy ra hằng ngày.
B. Phương tiện: 
-SGK, thiết kế bài giảng. 
C : Cách thức tiến hành: 
GV có thể chọn đề trong SGK hoặc ra đề khác phù hợp với trình độ học sinh. Đề tài nghị luận nên tập trung vào những vấn đề về hiện tượng đời sống. Tích hợp với bảo vệ môi trường.

Đề Bài: Anh(chị) hãy trình bày ý kiến của mình trước hiện tượng phá hoại tài nguyên thiên nhiên và môi trường hiện nay .
 
 I. Đáp án :
HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau như phải đầy đủ các ý sau: 
1.Về nội dung: 
a. Tầm quan trọng của tài nguyện thiên nhiên và môi trường trong đời sống con người : 
+ Tài nguyên và môi trường luôn gắn bó với cuộc sống hàng ngày của con người . 
+ Cần có hoàn cảnh tự nhiên và cải tạo tự nhiên .
+thiên nhiên và con người có mối quan hệ khắng khít hữu cơ. 
 b.Tài nguyên là gì? Môi trường là gì? 
 + Ở một góc độ nhất định tài nguyên được hiểu : Tài sản quí giá của thiên nhiên có trong cuộc sống tự nhiên của con người : Rừng, cây quí, động vật quí hiếm, mỏ khóang sản, đất màu mỡ…
+ Môi trường hiểu ở nghĩa đầy đủ : MTTN, MTXH nhưng ở bài chỉ nhấn mạnh môi trường tự nhiên : không khí, chất thải, nhiệt độ, khoí , bụi… 
c. Việc khai thác tài nguyên môi trường vấn đề nhức nhối như thế nào? 
- Tài nguyên trong lòng đất có hạn và đang cạn kiệt .
- Khai thác tài nguyên không có kế hoạch trái qui luật tự nhiên gây nhiều hậu quả. 
Ví dụ : phá rừng, đốt rừng à gây lũ lụt ; Săn bắt thú, động vật quí hiếm à chủng loại quí bị ít đi. 
- Môi trường cũng vậy: Chất thải công nghiệp , tai nạn con tàu chở dầu làm ô nhiễm sông, biển ; Bầu khí quyển, tầng ô zôn, nhiệt độ tăng do phá hoại sự cân bằng sinh thái đang đe doạ cuộc sống con người. 
d. Chúng ta phải làm gì trước hiện tượng trên? 
- Ý thức của tất cả mọi người trên trái đất. 
- Kêu gọi hành động thiết thực để bảo vệ những nguồn tài nguyên , môi trường trên trái đất. 
- Biện pháp xử lí, ngăn chặn kịp thời.
- Đưa KHKT vào khai thác một cách hợp lí tài nguyên thiên nhiên.
- Giữ gìn sự trong làng của môi trường ….
2. Về hình thức: 
- Thao tác lập luận là giải thích, bình luận, phân tích, chứng minh… 
-Diễn đạt trong sáng, lập luận chặt chẽ, mạch lạc, có thể sử dụng các BPTT và các yếu tố biểu cảm. 
 II. Biểu điểm: 
-Điểm 9-10 : Đảm bảo 4 ý, vận dụng các thao tác tốt, lập luận chặt chẽ, có cảm xúc,dẫn chứng tiêu biểu, thuyết phục, không sai lỗi chính tả, ngữ pháp. 
-Điểm 7-8: Đảm bảo 4 ý (Có thể ý 3 chưa sâu),bố cục rõ ràng, diễn đạt dễ hiểu, dẫn chứng rõ ràng , sai từ 3 đến 4 lỗi chính tả, ngữ pháp. 
-Điểm 5-6: Đảm bảo 3 ý : 2, 3,4 hoặc hiểu còn chung chung, chưa đầy đủ, bố cục dễ nhận thấy, biết lấy dẫn chứng, sai từ 5 đến 7 lỗi chính tả, ngữ pháp.
-Điểm 3-4: bố cục chưa rõ, bài làm sơ sài, nói qua loa song vẫn biết phân tích một số ý nhỏ theo đáp án, có dẫn chứng, sai 7- 9 lỗi chính tả, ngữ pháp. 
-Điểm 1-2: Bài viết lạc đề, diễn đạt tối nghĩa, hoặc làm một vài đoạn mang tính giới thiệu chung chung một vài ý nhỏ , sai nhiều lỗi chính tả , ngữ pháp.
-Điểm 0: HS không làm bài. 
 


File đính kèm:

  • docbai viet so 2(2).doc