Viết bài tập làm văn số 2 (văn tự sự)

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Viết bài tập làm văn số 2 (văn tự sự), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 7 - Tiết 34+35 (Ngữ văn 9) 
Viết bài tập làm văn số 2
 (Văn tự sự) 
Đề bài : - Hãy tưởng tượng 20 năm sau vào một ngày hè, em trở lại thăm trường cũ và em viết thư cho một người bạn hồi ấy kể lại kỉ niệm của buổi thăm trường cũ đầy xúc động đó. 
I. Yêu cầu chung:
- Thể loại: Văn tự sự có thể kết hợp với các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
- Nội dung: Học sinh kể lại sinh động buổi thăm trường đầy xúc động vào một ngày hè 20 năm sau
-Kĩ năng:
+ Chọn ngôi kể, trình tự kể hợp lí...
+Các sự việc logic,tập trung thể hiện chủ đề.
+Xây dựng nhân vật chính,người kể chuyện...
+Biết đưa các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong bài văn tự sự
- Hình thức:
+ Bố cục ba phần rõ ràng; tách đoạn và trình bày hợp lí.
+ Diễn đạt mạch lạc, trôi chảy, có cảm xúc ; tránh lan man dài dòng không cần thiết.
+ Hạn chế các lỗi, chữ viết sạch đẹp tránh tẩy xoá.
II. Dàn bài:
1. Mở bài ( 1 đ )
-Phần đầu của lá thư:0,5 đ
- Giới thiệu lí do viết thư: kể cho bạn nghe về buổi thăm trường cũ vào một ngày hè (0,5đ)
2. Thân bài (8 điểm ):
*Kể lại tình huống về thăm trường:(2đ)
-Lí do,nhân dịp về thăm trường(đi ngang qua,có chủ đích về thăm...)
-Thời gian,đi một mình hay đi với ai?
-Tâm trạng trước khi về thăm(nếu là chủ đích),khi đến gần trường (nếu là tình cờ):bồi hồi,xúc động,hồi hộp....
* Quang cảnh trường cũ (có thể so sánh trường năm xưa với hiện nay). (3đ)
 - Cảnh trường từ xa nhìn lại.
 - Quang cảnh xung quanh trường.
 - Các dãy nhà cao tầng, các phòng học, sân chơi
 - Trang thiết bị trong các phòng học.
 -Cảnh vật gợi nhớ đến những hình ảnh xưa của bạn bè và thầy cô....
 - Cần kết hợp yếu tố MT và xen lẫn bộc lộ cảm xúc.
* Kể lại cuộc gặp gỡ ( 3đ)
 - Đã gặp ai ? (thầy cô,bạn bè....)
 - Nói chuyện gì?(tâm sự,ôn lại những kỉ niệm trong quá khứ...)
 -Cảm nghĩ sau buổi trò chuyện.
3. Kết bài ( 1 điểm):
 -Phần cuối lá thư
 - Khẳng định lại cảm xúc khi về thăm trường cũ.
 - Ước mơ, khát vọng gửi gắm về trường.
 III..Biểu điểm:
 * Điểm 9- 10: Bài viết đạt yêu cầu chung, đảm bảo các ý trong dàn bài (bài làm đúng kiểu bài tự sự, hình thức một lá thư,thể hiện được đề tài); văn viết sáng tạo có cảm xúc chân thực và sinh động thể hiện tốt chủ đề ; sử dụng tốt yếu tố miêu tả và biểu cảm. Có thể mắc 1lỗi các loại.
 * Điểm 7- 8: Bài viết đảm bảo yêu cầu chung và các ý trong dàn bài song có ý viết chưa thật tốt; vận dụng được yếu tố miêu tả và biểu cảm; mắc 2 lỗi các loại. Chữ đẹp cho 8 điểm.
* Điểm 5- 6: Bài viết đảm bảo yêu cầu chung song nội dung bài còn sơ sài; biết sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm song còn hạn chế; diễn đạt còn lan man, tối ý; mắc 3 lỗi các loại. Chữ rõ ràng cho 6 điểm.
* Điểm 3- 4: Bài viết đúng thể loại, nội dung quá sơ sài; diễn đạt rườm rà, lủng củng; mắc 4 lỗi các loại. Chữ đọc được cho 4 điểm.
* Điểm 1- 2: Viết được một đoạn hoặc một số câu có nội dung của đề; mắc nhiều lỗi; chữ quá xấu.
*Lưu ý: Bài viết của HS có thể không theo dàn bài trên cũng chấp nhận miễn là đúng yêu cầu của đề; khuyến khích những bài viết sáng tạo có chất văn chương.
Xác nhận của BGH
 Nhóm Ngữ văn 9





 Nguyễn Thị Lương

File đính kèm:

  • docBai TLV so 21314.doc